Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/06/2018

Đài Loan không nao núng trước đe dọa của Trung Quốc

Tổng hợp

Đài Loan tập trận lớn trong sự căng thẳng với Trung Quốc (CaliToday, 07/06/2018)

dailoan1

Đài Loan được trang bị hầu hết vũ khí do Mỹ sản xuất - Ảnh minh họa - Photo Credit : Reuters

Đài Loan mở một cuộc tập trận qui mô chống cự một lực lượng xâm lược vào thứ Năm và sử dụng máy bay không người lái (drones) hoạt động lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận quân sự hàng năm trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Trung Quốc.

Các cuộc tập trận do Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn chủ trì và có cả vua eSwatini tham dự nhân dịp ông đang thăm viếng Đài Loan. Vua eSwatini thuộc vương quốc Châu Phi Swaziland, đang là trọng tâm của cuộc chiến ngoại giao giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Trung Quốc luôn tuyên bố đảo tự trị Đài Loan là lãnh thổ của họ, theo chính sách "một Trung Quốc", và Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ ý định sử dụng vũ lực để sát nhập như một tỉnh dưới sự kiểm soát của Trung Quốc.

Lực lượng không quân của Trung Quốc đã tiến hành một loạt các cuộc thao dợt quân sự gần đảo trong những tháng gần đây mà Đài Bắc cáo buộc là đe dọa hòn đảo Đài Loan.

"Tiềm năng chiến đấu một cách hiệu quả của lực lượng vũ trang là sự bảo đảm an ninh quốc gia của chúng tôi. Đây là cơ sở mạnh mẽ của xã hội, và nó là lực lượng dự bị cho các giá trị dân chủ và tự do của chúng ta, " Bà Thái nói tại cuộc tập trận Han Kuang ở thành phố Đài Trung của Đài Loan.

Đài Loan được trang bị hầu hết vũ khí do Mỹ sản xuất và muốn Washington bán trang bị tối tân hơn, gồm cả phản lực cơ chiến đấu mới.

Các chuyên gia quân sự nói rằng cán cân quyền lực giữa Đài Loan và Trung Quốc đã chuyển sang phía Trung Quốc, có thể có thể áp đảo hòn đảo này trừ khi các lực lượng Mỹ nhanh chóng trợ giúp.

Ngọc Thạch (theo Reuters)

***********************

Đài Loan khởi động tập trận thường niên (RFA, 04/06/2018)

Đài Loan ngày 4 tháng 6 đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên, dự tính kéo dài 8 ngày, được nói nhằm chống lại sự lấn lướt của Trung Quốc.

dailoan1

Quân đội Đài Loan tập trận thường niên ngày 4 tháng 6 năm 2018. AFP

Thời báo Châu Á cho biết quân đội Đài Loan được chia thành 2 nhóm mặc đồng phục màu đỏ và màu xanh lam. Quân màu đỏ sẽ mô phỏng các chiến thuật có thể được Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sử dụng trong các cuộc tấn công quân sự nhắm vào Đài Bắc, trong khi quân màu xanh lam sẽ diễn tập chống lại đội quân đỏ.

Theo nhà chức trách đảo Đài Loan, nhiệm vụ chính của cuộc diễn tập là phát triển hoạt động chung trên biển và trên đất liền, phòng thủ chống lực lượng nhảy dù ở phía bắc, nam và trung tâm của đảo.

Trọng tâm của hai ngày đầu tiên, quân đội Đài Bắc sẽ chặn các tuyến đường thủy và các cảng dọc theo bờ biển phía tây đối diện Trung Quốc, đồng thời chuyển giao các máy bay chiến đấu đến các nhà chứa trên bờ phía đông, nhằm chuẩn bị cho chiến tranh. Ngày thứ 3 và thứ 4 sẽ chủ yếu diễn tập chiến đấu chống không kích và hạ cánh.

Các hoạt động chống không quân chung ở miền trung Đài Loan được nói là một phần quan trọng để quân đội Đài Bắc kiểm tra khả năng chống lại các lính dù của Hoa Lục tấn công căn cứ không quân Đài Trung, nơi lưu trữ các khối tên lửa không đối không của Đài Loan

Các cuộc diễn tập đạn thật trên không và trên biển cũng sẽ được tổ chức ngoài khơi bờ biển phía đông, ở các quận Pingtung và Taitung, chứ không tổ chức trên eo biển đối diện Trung Quốc để tránh gây căng thẳng với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, tin cho biết vào chiều 4 tháng 6, hai phi công chỉ huy một máy bay chiến đấu F-16 từ nhóm màu đỏ đã mất tích. Sau đó, các mảnh vỡ được cho là từ chiếc máy bay này đã được tìm thấy ở một vùng núi lân cận, nhưng hiện hai phi công này vẫn chưa được tìm thấy.

***********************

Tổng thống Đài Loan kêu gọi dân chủ cho Hoa Lục nhân kỷ niệm biến cố Thiên An Môn (RFA, 04/06/2018)

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn kêu gọi Trung Quốc phải đối diện với vụ thảm sát Thiên An Môn nhân kỷ niệm 29 năm biến cố này, và người đứng đầu chính quyền Đài Bắc, cho rằng dân chủ hóa tại đảo Đài Loan là mẫu gương cho cách thức tiến lên từ một quá khứ độc tài.

dailoan2

Quảng trường Thiên An Môn chụp hôm 4/6/2018. AFP

AFP đưa tin hôm 4/6/2018 như vừa nêu.

Trên trang facebook của mình, bà Thái Anh Văn đưa ra những bình luận có thể khiến Bắc Kinh nổi giận như kêu gọi chính phủ hãy thừa nhận những gì đã xảy ra trong quá khứ.

Bà viết đại ý rằng bà thực sự tin rằng nếu Bắc Kinh đối mặt với sự thật lịch sử và thừa nhận chính phủ đã sử dụng bạo lực trong vụ thảm sát Thiên An Môn thì đó sẽ là nền tảng cho tiến bộ tự do dân chủ.

Bà viết thêm rằng cư dân mạng Trung Quốc sẽ thấy rằng trang facebook của bà là hình ảnh thu nhỏ của nền dân chủ Đài Loan bởi ở đây không có những từ bị coi là "nhạy cảm", không có kiểm duyệt internet, và chắc chắn không cần phải vượt tường lửa.

Gần ba thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày ngày 4 tháng 6 năm 1989, khi quân đội được trang bị súng AK 47 cùng xe tải và xe tăng xông vào quảng trường Thiên An Môn từ mọi hướng đàn áp người biểu tình đòi dân chủ và hàng ngàn sinh viên đã bị chết trong vụ thảm sát này.

Dư luận cho rằng dù nhà cầm quyền Bắc Kinh đã dùng đủ mọi biện pháp để cấm người dân nhắc đến thảm kịch này nhằm bưng bít sự thật, nhưng trong gần 30 năm qua họ đã không thể xóa nhòa được chứng tích của lịch sử.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 5 năm 2016, chính quyền của Tổng thống Thái Anh Văn cam kết sẽ bảo vệ nền dân chủ và tự do của Đài Loan, đồng thời cũng cam kết duy trì hòa bình với Trung Quốc.

Quay lại trang chủ
Read 660 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)