Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/06/2018

Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, Hoa Kỳ và Việt Nam không chấp nhận

Tổng hợp

Trung Quốc ‘thừa nhận’ đưa lính và vũ khí tới Biển Đông (VOA, 03/06/2018)

Bắc Kinh tuyên b "có quyn" trin khai binh sĩ và vũ khí ti các hòn đo nước này tuyên b ch quyn Bin Đông, đáp li ch trích của Bộ trưởng quốc phòng M Jim Mattis v vic Trung Quc "quân s hóa" vùng bin tranh chp gia nhiu nước này.

bd1

Ông He Lei, Phó giám đốc Hc vin Khoa hc quân s Trung Quc.

Tờ South China Morning Post đưa tin, dn li trưởng đoàn quân s Trung Quc d cuc đi thoi v an ninh khu vc Shangri-La hôm 2/6.

"Triền khai binh sĩ và vũ khí ti các hòn đo Bin Nam Trung Hoa [Bin Đông] nm trong quyn ch quyn ca Trung Quc và được lut pháp quc tế cho phép", ông He Lei, mt trung tướng thuc Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc, nói.

"Tất c nhng li nhn xét thiếu trách nhim [v ch đ này] là can thip vào công vic ni b ca Trung Quc", ông Lei nói trong mt cuc hp báo, hai gi sau khi ông Mattis tuyên b rng các hot đng quân s ca Bc Kinh vùng bin tranh chp đã và đang "đe dọa và cưỡng ép" các nước láng ging.

Theo South China Morning Post, Phó giám đốc Hc vin Khoa hc quân s Trung Quc cũng so sánh vic xây dng các tin đn quân s Bin Đông vi mt quyết đnh ca c ch tch Đng Tiu Bình, đưa mt đơn v ca Quân đội Gii phóng Nhân dân Trung Hoa ti Hong Kong sau khi đc khu này được chuyn giao cho Bc Kinh nhm chng t ch quyn.

Đây là lần đu tiên mt quan chc quân s Trung Quc công khai tha nhn ti mt s kin quc tế ln v vic đưa binh sĩ và vũ khí ti các đo nhân to mà nước này bi đp qun đo Trường Sa và Hoàng Sa.

Trong cuộc gp vi cu Tng thng M Barack Obama khi thăm Hoa Kỳ năm 2015, Chủ tch Tp Cn Bình đã bác b kế hoch thiết lp các cơ s quân s Bin Đông.

Việt Nam chưa có phn ng chính thc v tuyên b trên ca ông He Lei, nhưng t Giáo dc Vit Nam đã đăng li bài viết ca South China Morning Post.

Tờ báo thuc s hu ca Hip hi các trường đi hc và cao đng Vit Nam viết thêm : "Đã đến lúc Bc Kinh không th che đy được s tht, thì quay ra công khai tha nhn vic quân s hóa Bin Đông".

Báo này cũng coi sự tha nhn trên là mt tuyên b "trng trợn".

******************

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông (VOA, 02/06/2018)

Bộ trưởng quốc phòng M Jim Mattis mnh m ch trích vic Trung Quc quân s hóa các đo trong vòng tranh chp Bin Đông, ông nhn mnh rng các h thống vũ khí được trin khai gn đây trong khu vc này có mc đích đe da và cưỡng ép các nước láng ging ca Bc Kinh.

Li phát biu này được đưa ra trong din văn ca ông đc hôm 2/6 ti Đi thoi Shangri-La, mt din đàn thường niên v quc phòng Châu Á ở Singapore.

bd2

Bộ trưởng quốc phòng M đc din văn ti Đối thoi Shangri-La, 2/6/2018

Trong diễn văn, ông Mattis nêu ra chiến lược rng ln ca M v mt vùng "n Đ Dương-Thái Bình Dương" t do và rng m".

Ông nói : "Chính sách của Trung Quc Bin Đông tương phn hoàn toàn vi tính rng m ca chiến lược ca chúng tôi. Điều này đặt ra nghi vn v nhng mc tiêu sâu rng hơn ca Trung Quc".

Ông Mattis lưu ý đến vic Trung Quc trin khai các tên la chng hm và đt đi không, các thiết b gây nhiu đin t, cũng như vic h cho máy bay ném bom h cánh xung qun đo Hoàng Sa ở ngoài khơi Vit Nam.

Ông nói : "Dù Trung Quốc nói ngược li, song vic trin khai các h thng vũ khí này gn trc tiếp vi vic quân đi s dng nhm mc đích đe da và cưỡng ép. Hot đng quân s hóa ca Trung Quc Trường Sa, là các đo có tranh chp Bin Đông, cũng trc tiếp mâu thun vi li phát biu trn an ca Ch tch Tp Cn Bình hi năm 2015 ti Vườn hng Tòa Bch c rng h s không làm điu này".

Mặc dù phn ln thế gii đang chú ý đến cuc gp thượng đnh sp ti gia Triu Tiên và Hoa Kỳ, Đối thoi Shangri-La năm nay tp trung ch yếu vào tương lai trong dài hn ca khu vc và cách đi phó vi mt Trung Quc đang ngày càng quyết đoán hơn.

*********************

Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang đe dọa các nước láng giềng ở Biển Đông (RFA, 02/06/2018)

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, James Mattis, hôm 2/6 lên tiếng chỉ trích hành động triển khai tên lửa của Trung Quốc ra Biển Đông là nhằm đe dọa và xâm lấn các nước láng giềng.

bd3

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại hội nghị Shangri-la ở Singapore hôm 2/6/2018 AFP

Phát biểu tại hội nghị Shangri-la ở Singapore, Bộ trưởng James Mattis nói Bắc Kinh đã triển khai các vũ khí quân sự bao gồm tên lửa chống tàu và đất đối không cùng các thiết bị gây nhiễu sóng đến các tiền đồn của nước này ở Biển Đông. Ông nói mặc dù Trung Quốc từ trước đến nay luôn khẳng định nước này không có ý định quân sự hoá Biển Đông nhưng những hệ thống mà Trung Quốc triển khai là nhằm mục đích quân sự với mục đích đe dọa và xâm lấn các nước khác.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ nói Tổng thống Hoa Kỳ muốn có quan hệ tốt với Trung Quốc nhưng sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với Trung Quốc nếu thấy cần thiết.

Đáp lại những tuyên bố của Bộ trưởng James Mattis, đại diện Trung Quốc tướng He Lei nói những nhận xét vô trách nhiệm từ bất cứ nước nào cũng không thể được chấp nhận.

Theo Chương trình sáng kiến minh bạch hàng hải Châu Á (AMTI), những hình ảnh vệ tinh hôm 12/5 cho thấy Trung Quốc đã triển khai các hệ thống tên lửa và radar trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Hôm 18/5, Trung Quốc cũng xác nhận đã triển khai máy bay ném bom đến Biển Đông. Các chuyên gia quốc tế xác định các máy bay này đã đến đảo Phú Lâm.

Hoa Kỳ đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về hành động quân sự hoá Biển Đông. Để thách thức những đòi hỏi quá đáng về chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, từ năm 2015, Mỹ đã tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông. Hôm 27/5, 1 tuần trước hội nghị Shangri-la, hai tàu chiến Mỹ đã đi sát quần đảo Hoàng Sa do Trung Quốc chiếm đóng.

*********************

Chiến hạm Pháp ghé cảng Sài Gòn (RFI, 02/06/2018)

Trong khuôn khổ chiến dịch đào tạo tác chiến Jeanne d'Arc, hai chiến hạm Pháp đã đến Việt Nam ngày 01/06/2018 trong chuyến ghé cảng 5 ngày : Tàu đổ bộ-chỉ huy-chở trực thăng Dixmude đến neo đậu tại cảng Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu, còn khinh hạm tàng hình Surcouf thì ghé cảng Sài Gòn.

bd4

Tàu sân bay trực thăng Dixmude (sau) neo đậu cạnh khinh hạm tàng hình Surcouf tại quân cảng Toulon (miền Nam nước Pháp) ngày 14/07/2011. Ảnh minh họa Rama, Wikimedia Commons

Tàu đổ bộ Dixmude thuộc lớp Mistral, dài 180 m, trọng tải 22.000 tấn, có thể chở 16 trực thăng, hàng chục xe bọc thép và thiết bị quân sự. Tàu được hạ thủy cuối năm 2010 và chính thức đi vào hoạt động vào năm 2012. Đây là chiếc tàu lớn thứ hai của Hải Quân Pháp, chỉ sau tàu sân bay Charles de Gaulle.

Còn khinh hạm tàng hình Surcouf của Hải Quân Pháp đã cập cảng Sài Gòn. Tàu Surcouf dài 125 m, thủy thủ đoàn gồm 150 người, trong đó 10% là nữ. Trên tàu có một trực thăng nhằm phục vụ hoạt động trên biển.

Theo đại sứ Pháp tại Việt Nam : "Đây là năm thứ ba tàu chiến Pháp ghé cảng Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt năm nay, hai bên sẽ diễn tập chung trên biển và thực hiện nhiều hoạt động giao lưu và huấn luyện".

Trước tàu Dixmude và tàu Surcouf, lần lượt hải đội tàu chở trực thăng Mistral - Courbet và tàu đổ bộ Tonnerre đã thăm hữu nghị Việt Nam vào các năm 2017 và 2016.

Theo báo Tuổi Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh ngày 02/06, chỉ huy chiến dịch Jeanne d'Arc, đại tá Jean Porcher cho biết trong quá trình đi vào vùng Biển Đông, đội tàu Pháp đã gặp phải một số tàu chiến Trung Quốc. Hai bên đã di chuyển cùng nhau trong nhiều giờ liền và không gặp khó khăn gì.

Các tàu sẽ neo đậu tại Việt Nam từ ngày 01 đến 05/06, sau đó qua Singapore trước khi trở về Pháp.

Hai bộ trưởng Quốc Phòng Việt-Mỹ lại gặp nhau

Hôm qua 01/06/2018, bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch đã gặp gỡ đồng nhiệm Mỹ James Mattis bên lề Đối Thoại Shangri La ở Singapore.

Theo báo chí trong nước, hai bên đã nhận định về hiệu quả hợp tác Việt-Mỹ trong thời gian qua. Ông Mattis cho biết phía Mỹ đang xem xét chuyển giao cho Việt Nam các máy bay huấn luyện và một số thiết bị khác theo nhu cầu.

****************

Bộ trưởng Mattis thúc giục Mỹ, Việt tăng cường hợp tác QP (VOA, 02/06/2018)

Bộ trưởng quốc phòng M Jim Mattis hôm 1/6 nói nước ông đang cân nhc vic bàn giao máy bay huấn luyn và các thiết b khác cho Vit Nam đ tăng cường quan h gia quân đi hai nước.

bd5

Bộ trưởng quốc phòng Vit Nam Ngô Xuân Lich và Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis, tại Singapore, ngày 1/6/2018. nh Thanh niên.

Gặp g bên l din đàn an ninh Shangri-La Singapore, ông Mattis nói vi Bộ trưởng quốc phòng Vit Nam Ngô Xuân Lch rng M mun ký các văn bn đ đt nn tng cho nhng hp tác hơn na.

Theo mạng tin San Diego Union Tribune, B trưởng Mattis nói rng Mỹ "hoàn toàn nhất trí" vi Hà Ni v các mc tiêu chiến lược quan trng.

Tờ báo này cho biết c hai quc gia cũng đang tiến ti kế hoch đ Hoa Kỳ đưa máy bay hun luyn và máy bay không người lái đến Vit Nam, nơi đang đóng vai trò ngày càng ln trong các vấn đ an ninh quc tế.

Bộ trưởng Lch hoan nghênh vic M phi hp liên tc đ sm khi đng d án x lý dioxin ti sân bay Biên Hòa cũng như tr giúp Vit Nam trin khai mt bnh vin dã chiến và mt đơn v công binh thc hin nhim v gìn gi hòa bình ca Liên Hip Quc.

Quan hệ quc phòng gia hai đi th cũ, Vit Nam và Hoa Kỳ, đã phát trin đáng k trong nhng năm gn đây, khi hai nước đ li sau lưng cuc chiến Vit Nam đy đau thương mt mát.

Lần đu tiên, M đã mi Vit Nam tham gia cuc din tp hi quân vành đai Thái Bình Dương 2018 (RIMPAC), mt trong nhng cuc tp trn hi quân đa quc gia ln nht thế gii được t chc hai năm mt ln.

Sự kin quc tế này d kiến din ra t ngày 27/6 đến ngày 2/8.

Hồi tháng 3 năm nay, tàu USS Carl Vinson đã thc hin chuyến thăm lch s đến Đà Nng, là ln đu tiên mt tàu sân bay ca M đến mt cng ca Vit Nam k t khi Chiến tranh Vit Nam kết thúc cách đây 43 năm.

Trước cuc gp vi B trưởng Lch, hôm 25/5, vài ngày trước khi lên đường đi Singapore, B trưởng Mattis đã gp Đi s Vit Nam ti M Phm Quang Vinh và tho lun các cách thc đ tăng cường hp tác song phương v an ninh hàng hi trong bi cnh vn có nhiu căng thng Bin Đông.

(San Diego Union Tribune, Quân Đội Nhân Dân, TTXVN)

********************

Tướng McKenzie : ‘Quân đội Mỹ có nhiều kinh nghiệm đánh chiếm đảo’ (VOA, 01/06/2018)

Sau khi trung tướng Kenneth McKenzie, Giám đc Liên quân thuc B Quc phòng Hoa Kỳ hôm 31/5 nhn mnh rng "Quân đi M có rt nhiu kinh nghim đánh chiếm đo," các nhà bình lun Vit Nam cho rằng thái đ ngày càng cng rn v vn đ Bin Đông ca Ngũ Giác đài, dù ch là phát biu v các hành đng quân s, nhưng có th giúp trn an người dân Vit Nam, trong khi Hà Ni mun có mt gii pháp hòa bình vi Bc Kinh.

bd6

Tướng Kenneth McKenzie, Giám đc Liên quân thuc B Quc phòng Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Hoàng Vit, đi hc Lut thành ph H Chí Minh, nhn đnh : "Phát biu đó cho thy mt điu là thái đ ca M ngày càng cng rn hơn đi vi Trung Quc, đc bit là t các quan chc B Quc phòng Hoa Kỳ, h mun có mt chính sách cng rn hơn đi vi Trung Quc."

bd7

Bộ trưởng quốc phòng M Jim Mattis tiếp đại s Vit Nam Phm Quang Vinh ngày 25/5/2018 ti Lu Năm Góc. nh VTV.

Khi được hi liu M có kh năng "thi bay" đo nhân to do Trung Quc bi đp phi pháp trên Bin Đông hay không, trung tướng Kenneth McKenzie đáp rng : "Tôi có th nói rng quân đi Mỹ có rt nhiu kinh nghim trong vic đánh chiếm các đo nh Tây Thái Bình Dương," theo CNN.

Theo Newsweek, ông McKenzie nói Mỹ có kinh nghim "phá hy các đo nh b cô lp" là ám ch các chiến dch ca quân đi M trong Thế chiến 2, và kinh nghim đó đã được tích lũy tr thành năng lc cơ bn ca quân đi M.

Truyền thông Vit Nam đón nhn phát biểu ca lãnh đo Ngũ Giác đài như mt li "cnh báo" "cng rn" đi vi Trung Quc.

Báo Tuổi tr hôm 1/6 chy dòng tít : "M cnh báo cho ‘n tung’ đo nhân to Trung Quc xây trái phép," trong khi báo Lao đng loan tin "M cnh báo "thi bay" đo nhân to Trung Quốc xây trái phép Bin Đông."

bd8

Đảo nhân to trên đá Subi.

Giáo sư Hoàng Vit nhn đnh rng kh năng Hoa Kỳ phá tan các đo nhân to ca Trung Quc là rt thp, nhưng nếu điu đó xy ra, thì đa s người dân Vit Nam s vui mng :

"Đối vi chính ph Vit Nam, h s có cái nhìn thn trng, h s ch xem có nh hưởng gì đến li ích ca h không, nhưng đi vi người dân Vit Nam thì tôi nghĩ rng h rt thích thú điu đó. Tuy nhiên, kh năng xy ra rt thp vì Trung Quc rt gii trong vic nn gân và biết đâu là đim ti hn (redline) vi Hoa Kỳ. Nếu có căng thng thì Trung Quốc s tìm cách gim nhit. C Hoa Kỳ và Trung Quc đu phi có nhng kim chế nht đnh nên kh năng thc tế xy ra rt thp."

Có cùng nhận đnh vi giáo sư Hoàng Vit, Blogger Hưng Ngc Phm viết trên Facebook : "Kinh nghim và k­h năng tn công ca M thì không bàn cãi, nhưng có ý định tn công hay không là mt chuyn hoàn toàn khác."

Bình luận ca tướng McKenzie được đưa ra trong bi cnh M đy mnh chiến dch thc thi t do hàng hi đ đáp tr hành vi Trung Quc quân s hóa các đo nhân to Bin Đông.

Ngày 27/5, hai chiến hm M đi vào vùng 12 hi lý các đo Hoàng Sa, thuc ch quyn Vit Nam. Đây là ln đu tiên M s dng hơn mt tàu trong hot đng tun tra, đ khng đnh quyn đi li t do trên các vùng bin quc tế.

Hôm 30/5, Đô đốc Harry Harris, người đng đu B Tư lệnh n Đ - Thái Bình Dương nói rng Trung Quc là "thách thc lâu dài ln nht" ca M trong khu vc.

Chính phủ Trung Quc có phn ng tc gin vi nhng tuyên b gn đây ca M. Trong cuc hp báo ngày 31/5, người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Hoa Xuân Oánh nói Mỹ "va ăn cướp va la làng."

bd9

Đảo nhân to ca Trung Quc xây dng trên Đá Gc Ma (nh ca CSIS)

Từ Hà Tĩnh, ông Lê Hu Tho, cu binh ca Quân đi Nhân dân Vit Nam, nói vi VOA rng phát biu ca tướng McKenzie th hin kh năng hin din quân s ngày càng cao của chính quyn M.

Nhưng theo ông Tho, người tng tham gia hi chiến Trường sa ti đá Gc Ma khi quân đi Vit Nam đi đu vi hi quân Trung Quc năm 1988, nói rng Vit Nam không có ý đnh ng h hay can thip vào các hành đng quân s trong tranh chấp ch quyn trên Bin Đông, mà thay vào đó là bin pháp đu tranh ngoi giao và hòa bình.

Ông Thảo nói :

"Để giành li ch quyn lãnh th t tay Trung Quc thì không nht thiết dùng vũ lc, mà dùng các bin pháp như chính tr, ngoi giao và nhiều cách khác, vì chiến tranh s khc lit, gây thit hi kinh tế và con người."

Hồi đu tháng 5, Vit Nam đ ngh Trung Quc rút thiết b quân s khi các đo nhân to trên Bin Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoi Giao Lê Th Thu Hng tuyên b hôm 8/5 : "Vit Nam đề ngh phía Trung Quc vi tư cách là quc gia ln khu vc và thế gii, th hin trách nhim trong vic duy trì hòa bình, n đnh Bin Đông, không tiến hành quân s hóa, rút các trang thiết b quân s trin khai trái phép trên các cu trúc thuc ch quyền ca Vit Nam, tôn trng ch quyn ca Vit Nam đi vi hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa."

bd10

Bộ trưởng quốc phòng Vit Nam Ngô Xuân Lich và Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis, ti Ngx Giác Đài, ngày 8/8/2017. nh Sputnik.

Trong một din biến liên quan, Hoa Kỳ s gi máy bay không người lái đến Vit Nam, theo mt tuyên b ca Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis hôm 1/6.

Theo mạng tin San Diego Union Tribune, tại cuc hi đàm gia Bộ trưởng quốc phòng M Jim Mattis và Bộ trưởng quốc phòng Vit Nam Ngô Xuân Lch hôm 1/6 bên l Đi thoại Shangri-La Singapore, ông Mattis nói rng M "hoàn toàn nht trí" vi Hà Ni v các mc tiêu chiến lược quan trng.

Tờ báo này cho biết c hai quc gia cũng đang tiến ti kế hoch đ Hoa Kỳ gi máy bay hun luyn và máy bay không người lái đến Việt Nam, nơi đang đóng vai trò ngày càng ln trong các vn đ an ninh quc tế.

Quay lại trang chủ
Read 670 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)