Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

31/05/2018

Biển Đông : thư hùng giữa Mỹ và Trung Quốc liệu có xảy ra ?

Tổng hợp

Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi cứng rắn với Trung Quốc trên Biển Đông (VOA, 31/05/2018)

Một nhóm ba thượng ngh sĩ thuc c hai Đng thúc gic chính quyn ca Tng thng Donald Trump có hành đng cng rn hơn đ đi phó vi vic Trung Quc quân s hóa Bin Đông, đng thi bày t ‘quan ngi nghiêm trng’ trước các hành đng gn đây ca Bc Kinh.

thuhung1

Hình ảnh v tinh cho thy Trung Quc trin khai mt s h thng võ khí mi lên căn c Đo Phú Lâm, Hoàng Sa, ngày 12/5/2018.

Các Thượng ngh sĩ Marco Rubio, Cory Gardner ca Đng Cng hòa và Ed Markey ca Đng Dân ch hi tun trước gi mt lá thư đến các b trưởng Ngoi giao và Quc phòng đ than phin rng phn ng ca chính quyn Tng thng Trump trước các yêu sách ch quyn ca Trung Quc trên Bin Đông là ‘không đ’ và ‘gia tăng nguy cơ xung đt’.

"Chúng tôi tin rằng có s ng h phi đng phái trong Quc hi đi vi vic có hành đng mnh m đáp li vic Trung Quc tiếp tc quân s hóa Bin Đông", các thượng ngh sĩ viết trong lá thư đ ngày 24/5.

Lá thư được gi cho B trưởng Quc phòng James Mattis và B trưởng Ngoi giao Mike Pompeo ba ngày trước khi Hi quân trin khai hai tàu chiến đến phm vi 12 hi lý ca qun đo Hoàng Sa hôm 27/5 đ phô din sc mnh quân s.

Ba vị thượng ngh sĩ nói trong thư rng Trung Quc đã quân s hóa Bin Đông vi vic trin khai vũ khí trên các hòn đo và bãi san hô được bi đp ca qun đo Trường Sa bao gm bãi đá Ch Thp, đá Subi và đá Vành Khăn. Vic trin khai vũ khí này đã tăng cường khả năng Trung Quc thc thi sc mnh Thái Bình Dương, lá thư viết.

Hành động này ca Trung Quc đã vi phm li ha ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình vi Tng thng Barack Obama hi tháng Chín năm 2015 rng Trung Quc s không ‘theo đui vic quân sự hóa Biển Đông’, các thượng ngh sĩ lưu ý.

Các thượng ngh sĩ cũng nhc li li phát biu hi tháng Tư ca người sp nhm chc Tư lnh B ch huy Thái Bình Dương là Đô đc Philip Davidson rng ‘Trung Quc đang tiến gn đến vic kim soát tuyến đường bin chiến lược’.

"Điu duy nht Trung Quc còn thiếu là trin khai lc lượng", ông Davidson tng nói. "Mt khi Trung Quc đưa quân ra đo, h s có th m rng nh hưởng ra c ngàn dm xung phía nam và th hin sc mnh sâu vào vùng bin Châu Đi Dương".

Các thượng ngh sĩ nói rng các loi tên la mà Trung Quc trin khai trên đo không nhm mc đích phòng v mà s tăng cường ha lc tn công ca Trung Quc. Các tên la này s giúp cho Trung Quc sc mnh cưỡng ép đi vi các nước khác có tranh chp trên Bin Đông.

"Những hành đng hung hăng mi nht ca Trung Quc chng t rõ rng vic tiếp tc lên án mnh m thông qua con đường ngoi giao là chưa đ", lá thư viết và yêu cu chính quyn ca ông Trump cn hành đng nhiu hơn đ buc Trung Quc chp nhp phán quyết ca Tòa Trng tài Thường trc The Hague vào năm 2016.

Ngoài ra, ba vị thượng ngh sĩ cũng mun chính quyn làm vic nhiu hơn vi Quc hi đ cung cp s h tr quân s mnh m cho các nước trong khu vc quan ngi v hành đng hung hăng ca Trung Quc.

**********************

Trung Quốc sẽ cử đoàn tham dự diễn đàn Shangri-La (RFA, 31/05/2018)

Trung Quốc sẽ cử các học giả quân sự dẫn đầu phái đoàn tới dự Đối thoại Shangri-La diễn ra ở Singapore từ ngày 31 tháng 5 đến ngày 3 tháng 6 này. Mục tiêu được cho biết nhằm giảm thiểu căng thẳng về vấn đề Biển Đông với Hoa Kỳ.

thuhung2

Bộ trưởng quốc phòng các nước chụp hình cùng nhau tại Diễn đàn Shangri-La năm 2017. AFP

Mạng báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng dẫn một số nguồn tin ẩn danh cho biết như vậy vào ngày 31 tháng 5.

Theo đó, dự báo trước khả năng Mỹ sẽ đề cập vấn đề quân sự hóa mạnh mẽ các đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông ở Diễn đàn Shangri-La, Bắc Kinh đã tuyển chọn cẩn thận một phái đoàn tham dự nhằm giảm thiểu căng thẳng.

Các nguồn tin cho hay thay vì một quan chức quốc phòng cao cấp, đoàn Trung Quốc sẽ do trung tướng Hà Lôi, phó chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học quân sự, dẫn đầu.

Ngoài ra, đại tá Chu Ba, giám đốc Trung tâm Hợp tác an ninh quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc, sẽ có bài phát biểu tại phiên thảo luận đặc biệt về hợp tác và cạnh tranh giữa Trung Quốc và Ấn Độ, ngay trước bài phát biểu chính của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về nguy cơ xung đột khu vực.

Theo một nhà phân tích quân sự Trung Quốc đã nghỉ hưu, diễn đàn luôn bị phía Mỹ và đồng minh tận dụng như một cơ hội để chỉ trích Hoa Lục. Như vậy, bằng cách cử đoàn đại diện tới tham dự, Trung Quốc muốn phản bác quan điểm mà Bắc Kinh cho là sai trái như thế, đồng thời tái khẳng định hội nghị Shangri- La là dịp chia sẻ các lý thuyết về mặt quân sự.

Phía Việt Nam có ông Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đoàn đại diện tham dự.

Trước thềm diễn ra hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục duy trì các chiến dịch tuần tra hàng hải trên Biển Đông và nói bóng gió rằng dường như chỉ có một quốc gia khó chịu với điều này.

Hội nghị thượng đỉnh An ninh Châu Á hay còn được biết đến với tên gọi Đối thoại Shangri-La là một diễn đàn an ninh liên chính phủ tổ chức hàng năm bởi Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS).

Năm nay hội nghị diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 6, với sự có mặt của bộ trưởng quốc phòng và quan chức từ hơn 50 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Việt Nam, Philippines...

Đối thoại Shangri-La năm nay diễn ra trong bối cảnh Mỹ chỉ trích mạnh mẽ hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, đặc biệt là việc triển khai vũ khí hiện đại và máy bay tác chiến, trong đó có máy bay ném bom H-6K đến các vùng biển đang tranh chấp.

******************

Trung Quốc : Mỹ ‘vừa ăn cướp vừa la làng’ ở Biển Đông (VOA, 31/05/2018)

Hôm 31/5, Trung Quốc nói vic Hoa Kỳ cho rng Bc Kinh quân s hóa Bin Đông là điu "nc cười" và cho rng vic Mỹ can thip vào vn đ Bin Đông là "va ăn cướp va la làng", theo hãng tin Reuters.

thuhung3

Phát ngôn viên Bộ Ngoi giao Trung Quc Hoa Xuân Oánh.

Trung Quốc lên tiếng như vy sau khi B trưởng Quc phòng M Jim Mattis hôm 29/5 nói rng Washington s đi đu vi các hành đng ca Trung Quc trên các tuyến hàng hi trong vùng biển đang có tranh chp.

Ông Mattis nói rằng Hoa Kỳ s phn đi điu Washington xem là hành đng quân s hóa các hòn đo Bin Đông.

thuhung4

Bộ trưởng Quc phòng M Jim Mattis.

Tại mt cuc hp báo hôm 31/5, Phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Hoa Xuân Oánh nói : "S hin din quân s ca Hoa Kỳ Bin Đông ln hơn c s hin din quân s ca Trung Quc và các nước khác trong vùng gp chung li".

Bà Hoa Xuân Oánh cũng đặt nghi vấn rng liu các hot đng "t do hàng hi" ca Hi quân Hoa Kỳ có thc s là đm bo quyn lưu thông cho tàu thuyn đi qua li trong khu vc này hay c tình duy trì quyn bá ch.

Bà nói thêm : "Điều này nghe có v ging như mt trường hp "va ăn cp va la làng" để che giu nhng hành vi sai lm ca h.

Phát biểu ti mt cuc hp báo khác hôm 31/5, phát ngôn viên Bộ Quc phòng Nhm Quc Cường cho biết Bc Kinh thy rng Washington gn đây đã "làm ngơ các s tht và thi phng" vn đ quân s hóa trên Bin Đông.

Ông Nhậm nói thêm rng không nước nào có quyn "đưa ra nhng nhn xét vô trách nhiệm" v vic Trung Quc xây dng các cơ s quc phòng cn thiết trên lãnh th ca mình.

thuhung5

Quân đội Trung Quc tun tra trên mt hòn đo Bin Đông.

Tờ Hoàn Cu Thi báo của Trung Quc hôm 31/5 cho biết rng Bc Kinh phi chun b phn ng mnh đi vi bt kỳ s can thip "cc đoan" nào ca Hoa Kỳ ti Bin Đông.

Tờ báo ca Trung Quc nói : "Ngoài vic trin khai vũ khí phòng th trên qun đo Trường Sa, Trung Quc nên xây dựng mt h thng đánh chn hùng mnh, bao gm vic xây dng mt căn c không quân và mt lc lượng hi quân chuyên tun tra trên bin".

Bộ trưởng Mattis d kiến s lên tiếng mnh m đi vi phía Trung Quc khi ông tham d đi thoi quc phòng Shangri-la ở Singapore bt đu ngày 1/6 này.

****************

Trung Quốc nói nhóm tàu sân bay đã đạt mức sẵn sàng chiến đấu (RFA, 31/05/2018)

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 31/5 cho biết nhóm tàu hàng không mẫu hạm của nước này dẫn đầu là tàu Liêu Ninh đã bước đầu đạt mức sẵn sàng tham chiến, một bước tiến được coi là quan trọng trong chương trình hiện đại hóa quân đội của nước này.

thuhung6

Hình chụp hôm 18/5/2018 : tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc được biết dưới tên 'loại 001A' về cảng Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh miền đông bắc Trung Quốc. AFP

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhiệm Quốc Cường phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ rằng các cuộc tập trận của nhóm tàu sân bay hiện đã được tăng cường thêm để bao gồm cả hoạt động tham chiến ở vùng biển mở.

Trung Quốc mua hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, đã qua sử dụng do Liên Xô chế tạo, từ Ukraine hồi năm 1998, và sửa chữa tàu này để dùng cho mục đích chính là đào tạo. Tuy nhiên tàu Liêu Ninh thời gian qua đã tham gia các hoạt động gây chú ý khác như đi qua Đài Loan và vào vùng Biển Đông.

Chiếc tàu sân bay thứ hai do Trung Quốc tự đóng đã bắt đầu chạy thử vào hồi đầu tháng 5. Hiện Trung Quốc vẫn chưa đặt tên cho tàu này. Các chuyên gia quốc phòng của Trung Quốc được báo chí trích lời cho biết tàu sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020 sau khi đã được trang bị vũ khí đầy đủ.

Thế giới vào lúc này vẫn chưa biết được chi tiết cụ thể về chương trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc vì đây được coi là bí mật quốc gia.

Tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình là gia tăng trang bị lực lượng vũ trang với nhiều loại vũ khí được nói là tối tân từ máy bay tàng hình đến tên lửa chống vệ tinh. Nỗ lực này được thực hiện vào khi Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện của mình ở khu vực Đài Loan cũng như vùng Biển Đông đang tranh chấp với một số nước Đông Nam Á.

**********************

Mỹ sẽ giữ nhịp độ điều đặn về tự do hàng hải tại Biển Đông (CaliToday, 30/05/2018)

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis cho biết hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục "giữ nhịp điệu không giảm" các cuộc thao dợt hải quân để thách thức những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ và quân sự hóa của Trung Quốc ở vùng tranh chấp Biển Đông.

thuhung7

Oanh tạc cơ hạng năng của Trung Quốc bay trên bầu trời Trường Sa - Photo Credit : CNN

Phát biểu của ông Mattis đưa ra sau khi Bắc Kinh bày tỏ "sự phản đối mãnh liệt" vào hôm Chủ nhật khi hai chiến hạm Mỹ hải hành trong vòng 12 hải lý của bốn hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trong chuỗi đảo tranh chấp Hoàng Sa, phía đông Việt Nam.

Nói chuyện với các phóng viên trong một chuyến bay đến Hawaii, Bộ trưởng Mattis nói Biển Đông là vùng biển quốc tế và "rất nhiều quốc gia" muốn có sự tự do hàng hải được duy trì trong khu vực này.

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố phần lớn Biển Đông là lãnh thổ chủ quyền của họ, đã thiết lập những căn cứ quân sự quan trọng trong khu vực, thiết lập các hệ thống radar và phi đạo trên các đảo và rạn san hô.

Ông Mattis cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không giữ lời hứa ông đã tuyên bố tại Tòa Bạch Ốc năm 2015 liên quan đến các hoạt động của Trung Quốc trong khu vực Biển Đông.

"Ông Tập nói rằng họ sẽ không quân sự hóa các đảo, tuy nhiên chúng ta đã thấy rõ ràng họ đã làm chính xác các điều đó, kể cả di chuyển vũ khí với mật độ chưa từng có trước đây", ông Mattis nói.

Vào tháng Năm, quân đội Trung Quốc đã cho hạ cánh những chiếc máy bay ném bom có khả năng hạt nhân trên những hòn đảo nhân tạo của họ lần đầu tiên. Tuần trước đó, tình báo Mỹ thông báo có khả năng Bắc Kinh đã thiết lập các dàn phóng hỏa tiễn đạn đạo chống chiến hạm và máy bay phản lực như là một phần của các tập trận quân sự.

Mặc dù sự hoạt động tự do hàng hải mới nhất của Hoa Kỳ có thể được chuẩn bị vài tháng trước, các chuyên gia cho rằng điều này nói lên nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc theo đuổi một đường lối khó khăn hơn chống lại Trung Quốc ở vùng Biển Đông.

Hôm Chủ nhật, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Wu Qian đã cho rằng sự trở lại của các chiến hạm Mỹ là "sự khiêu khích" vi phạm luật pháp Trung Quốc và quốc tế, cáo buộc các cuộc tập trận quân sự của Hoa Kỳ ngày càng tăng trong khu vực.

Ông Mattis đã đi dự hội nghị thượng đỉnh quốc phòng Shangri-La hàng năm tại Singapore vào ngày 1 tháng Sáu, cho biết Hoa Kỳ cố gắng giữ các hoạt động quân sự của họ ở Thái Bình Dương "rất rõ ràng" và mong muốn các quốc gia và đồng minh cũng là như vậy.

"Do đó, khi (Bắc Kinh) làm những điều mờ ám đối với chúng ta, thì chúng ta không thể hợp tác với họ các lĩnh vực mà chúng tôi có thể hợp tác", ông nói.

Nhận xét của ông Mattis có vẻ đề cập đến quyết định của Hoa Kỳ hủy bỏ lời mời quân đội Trung Quốc tham gia vào các hoạt động hàng hải ở Thái Bình Dương do các hành động của Bắc Kinh ở vùng Biển Đông, mà Washington mô tả là "mâu thuẫn với các nguyên tắc và mục đích" của các cuộc thao dợt.

Cuộc tập trận quốc tế, được gọi là RIMPAC, điều động bởi Hải quân Hoa Kỳ là cuộc tập trận chiến tranh hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới và liên quan đến hơn 20 quốc gia từ khắp nơi trên thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi cho biết vào thời điểm quyết định của Hoa Kỳ "rất không có xây dựng".

"Không có sự thông hiểu hổ tương thật sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ thay đổi nếp suy nghĩ tiêu cực như vậy", ông Wang nói với các phóng viên ở Washington.

Ngọc Thạch (Theo CNN)

Quay lại trang chủ
Read 616 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)