Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

08/06/2018

Chuẩn bị cho Thượng đỉnh Trump-Kim tại Singapore

RFI tiếng Việt

Donald Trump nói sẵn sàng mời Kim Jong-un sang Mỹ (RFI, 08/06/2018)

Tổng thống Donald Trump tỏ thái độ lạc quan khi chỉ còn vài ngày nữa diễn ra thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Bắc Triều Tiên tại Singapore. Trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 07/06/2018, tại Washington, chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố sẵn sàng mời lãnh đạo Bắc Triều Tiên đến Hoa Kỳ nếu cuộc gặp thành công.

summit1

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh ghép của AFP)SAUL LOEB / AFP / KCNA VIA KNS

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

"Tổng thống Mỹ thông báo : Ông sẵn sàng tiếp Kim Jong-un tại Nhà Trắng nếu như thượng đỉnh diễn ra tốt đẹp. Donald Trump muốn tin vào điều đó. Ông tuyên bố : Cuộc gặp của chúng tôi sẽ là một thành công lớn. Chúng tôi có hy vọng làm được điều gì đó ngoài sự mong đợi cho thế giới.

Nhưng chủ nhân Nhà Trắng cũng cảnh báo : Nếu các cuộc thảo luận không diễn ra như mong đợi, ông cũng có thể rời bàn đàm phán. Tổng thống Mỹ cam kết đề cập trực tiếp với Kim Jong-un vấn đề người Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.

Thủ tướng Nhật Bản phát biểu : Tôi lấy làm hài lòng về điều này. Bởi vì đây là một trong những ưu tiên cao nhất của chúng tôi. Thủ tướng Nhật Bản hy vọng vấn đề tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung của Bắc Triều Tiên cũng sẽ được giải quyết.

Một chút gì đó làm hài lòng tổng thống, ông nói tiếp : "Thượng đỉnh Singapore là một bước quan trọng. Donald Trump, ngài đang viết lên lịch sử".

Về phần mình, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng bày tỏ chút lạc quan : Đích thân Kim Jong-un nói với tôi là ông ấy sẵn sàng giải trừ hạt nhân, nhưng ông không cho biết chi tiết. Ông chỉ nói thêm rằng Hoa Kỳ muốn có những bước tiến cụ thể chứ không phải những lời lẽ vô ích. Donald Trump sẽ không chấp nhận một thỏa thuận tồi".

Minh Anh

******************

Thượng đỉnh Singapore : Cả Trump và Kim tìm cách tránh bị sập bẫy (RFI, 07/06/2018)

Chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Donald Trump và Kim Jong-un, được ấn định vào ngày 12/06/2018 tại Singapore.

summit2

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau tại thượng đỉnh Singapore ngày 12/06/2018. Fuente : Reuters.

Tổng thống Mỹ hy vọng đạt được một thỏa thuận với lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Đây sẽ là một thắng lợi ngoại giao và chính trị đối với ông Donald Trump, nhưng với một điều kiện là cả hai bên phải tránh được những chiếc bẫy do chính mình giăng ra, như lưu ý của giới chuyên gia.

Một thỏa thuận hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là mục tiêu của thượng đỉnh sắp tới. Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đặt câu hỏi : Nhưng với mô hình nào : CVID của Hoa Kỳ, hay là CVIG của Bắc Triều Tiên ? Đó là chữ viết tắt các mục tiêu và điều kiện của mỗi bên.

Với Hoa Kỳ, sẽ chỉ có một hiệp ước hòa bình nếu Bắc Triều Tiên đáp ứng được điều kiện giải trừ hạt nhân toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược (Complete, Verifiable and Irreversible Denuclearization - CVID). Theo đó, Bình Nhưỡng phải nhanh chóng gỡ bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân và đưa toàn bộ số tên lửa liên lục địa ICBM cũng như là các nguyên liệu phân hạch sang một nước thứ ba.

Ngược lại, Bắc Triều Tiên chỉ chấp nhận phi hạt nhân hóa nếu Hoa Kỳ đưa ra bảo đảm an ninh cho chế độ Bình Nhưỡng một cách toàn bộ, có thể kiểm chứng được và không thể đảo ngược (CVIG). Cụ thể, Bắc Triều Tiên muốn Hoa Kỳ phải có một cam kết không xâm lược, ký kết một hiệp ước hòa bình và nhanh chóng dỡ bỏ lệnh cấm vận. Như vậy, tiến trình phi hạt nhân hóa sẽ được tiến hành "từng bước và đồng bộ".

Chính vì những chiếc bẫy này mà từ lâu nay Mỹ và Bắc Triều Tiên chưa thể nào ngồi vào bàn đàm phán, vì không bên nào muốn chủ động đi trước một bước. Phải chăng giờ đây cả Donald Trump và Kim Jong-un đang tìm cách thoát bẫy, khi đôi bên cùng đưa ra những tín hiệu "nhượng bộ" ?

Hoa Kỳ dường như không còn nói đến một "thỏa thuận lớn", buộc Bắc Triều Tiên phải từ bỏ ngay lập tức chương trình vũ khí hạt nhân. Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như chấp thuận cách tiếp cận từng bước, khi nói rằng thượng đỉnh lần này sẽ là "bước mở đầu cho một tiến trình".

Về phần mình, Bắc Triều Tiên thông báo tạm ngưng chương trình thử tên lửa đạn đạo, phá dỡ bãi thử hạn nhân Punggye-Rie và dường như đang cho phá dỡ một điểm phóng tên lửa (theo Yonhap).

Mọi cặp mắt giờ đây đều hướng về tổng thống Mỹ với một câu hỏi lớn : Liệu Donald Trump có thật sự muốn ký một hiệp định hòa bình theo đúng nghĩa hay một tuyên bố về nguyên tắc nào đó hay không ?

Bởi vì, việc ký kết một thỏa thuận hòa bình nhất thiết phải có sự tham gia của các nước có liên quan, mà Trung Quốc, đồng minh lâu đời của Bắc Triều Tiên, không thể vắng mặt. Mặt khác, việc ký kết văn bản này sẽ làm thay đổi cảnh quan địa chính trị khu vực, và tác động mạnh mẽ đến cuộc đối đầu giành thế bá quyền khu vực giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tóm lại, tương lai chính trị, ngoại giao và an ninh cho bán đảo Triều Tiên, cũng như là khu vực Đông Bắc Á, hiện giờ phụ thuộc hoàn toàn vào hai lãnh đạo Mỹ và Bắc Triều Tiên.

Minh Anh

Quay lại trang chủ
Read 559 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)