Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/06/2018

Quân sự hóa Biển Đông : Mỹ chống, Trung Quốc cứ làm

Tổng hợp

Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định : Mỹ chống quân sự hóa Biển Đông (RFI, 15/06/2018)

Trong chuyến ghé thăm Trung Quốc lần đầu tiên trên cương vị ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo hôm 14/06/2018 đã không ngần ngại nêu bật với cả đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị lẫn chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Washington hết sức quan ngại trước các hành vi quân sự hóa các tiền đồn trên Biển Đông. Thái độ cứng rắn của Hoa Kỳ được thể hiện đúng vào lúc Bắc Kinh tiếp tục cho tiến hành tập trận bắn tên lửa tại khu vực Biển Đông.

bd1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hội kiến chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 14/06/2018.Fred Dufour/Pool via Reuters

Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, trong một thông cáo công bố hôm qua, bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết là tại Bắc Kinh, ngoại trưởng Mỹ đã tiếp xúc với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để khẳng định quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cũng như các mối quan ngại của Mỹ trước các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông..

Thông cáo của bộ Ngoại Giao Mỹ xác định : "Ngoại trưởng Pompeo đã tái khẳng định mối quan ngại sâu sắc (của Mỹ) về các hoạt động xây dựng và quân sự hóa các tiền đồn trên Biển Đông, vì lẽ những hành động này làm gia tăng căng thẳng, khiến tranh chấp trở nên phức tạp và leo thang, đe dọa tự do thương mại và phá hoại sự ổn định của khu vực".

Ngoại trưởng Mỹ cũng đã công khai nêu bật quan điểm trên đây trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh.

Theo hãng tin Pháp AFP, trước các nhà báo, ông Mike Pompeo xác nhận rằng ông đã nhắc lại với phía Trung Quốc về các mối quan ngại của Mỹ trước các nỗ lực của Trung Quốc "nhằm xây dựng và quân sự hóa các tiền đồn ở Biển Đông, đe dọa tự do thương mại và chủ quyền của những quốc gia khác cũng như gây bất ổn trong khu vực".

Lời chỉ trích của ngoại trưởng Mỹ nhắm vào Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh liên tục cho tập trận trong khu vực.

Trung Quốc tập trận bắn tên lửa ở Biển Đông

Theo báo chí Trung Quốc vào hôm nay, 15/06/2018, Bắc Kinh vừa cho tiến hành một cuộc tập trận tên lửa tại Biển Đông, sử dụng đến máy bay không người lái.

Theo Reuters, tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc cho biết là cuộc tập trận hải quân diễn ra ở một khu vực không xác định trên Biển Đông, sử dụng 3 máy bay không người lái bay bên trên một đội tàu ở nhiều độ cao khác nhau. Cuộc tập trận này mô phỏng việc chống lại một cuộc tấn công từ trên không.

Thời điểm diễn ra cuộc tập trận cũng không được xác định, nhưng diễn ra ít lâu sau vụ Hoa Kỳ cho hai chiếc oanh tạc cơ B-52 bay gần các thực thể mà Trung Quốc đang chiếm đóng ở khu vực Trường Sa trên Biển Đông.

Trọng Nghĩa

*****************

Trung Quốc diễn tập tấn công tên lửa ở Biển Đông (VOA, 15/06/2018)

Truyền thông Trung Quc hôm 15/6 cho biết hi quân nước này đang din tp Bin Đông, mô phng vic chng li một cuộc tn công trên không. Đng thái này din ra gia lúc Trung Quc và Hoa Kỳ đang đ li cho nhau trong vic làm gia tăng căng thng trên tuyến hàng hi đy tranh chp này, theo Reuters.

bd2

Tên lửa C-802 ca hi quân Trung Quc.

Giữa chuyến thăm Bc Kinh hôm 14/6, Ngoi trưởng M Mike Pompeo cũng bày tỏ lo ngi v n lc quân s hóa Bin Đông ca Trung Quc.

Phát biểu ca ông được đưa ra sau mt lot các hot đng ca M trong khu vc, bao gm đưa máy bay ném bom B-52 ca Không quân M bay gn các đo tranh chp, khiến Bc Kinh mnh m phn đi.

Cuộc tp trn tên la tn công gi đnh ca Hi quân Trung Quc, ti mt khu vc không rõ Bin Đông, s dng ba máy bay không người lái, bay các đ cao khác nhau, hướng đến mt đi hình tàu chiến làm mc tiêu, t báo chính thc ca quân đi Trung Quc cho biết.

Cuộc tp trn thuc khuôn kh ca mt chương trình đào to không được nêu tên, nhm chun b sn sàng cho tác chiến thc tế vi các mc tiêu trên không, sau khi lãnh đo Trung Quc cho rng mt s chương trình hun luyn không chun b hiu qu cho quân đội.

Hoa Kỳ và Trung Quốc thường xuyên ch trích nhau v vic ai đang quân s hóa Bin Đông, trong đó Bc Kinh quy li cho các hot đng "t do hàng hi" ca hi quân M.

Washington nói các hoạt đng này là cn thiết đ chng li n lc hn chế lưu thông hàng hải ca Trung Quc trong khu vc.

Trong tháng 5, Một tàu khu trc ca Hi quân Hoa Kỳ đã đi qua vùng bin mà Trung Quc tuyên b ch quyn, ch vài ngày sau khi Hoa Kỳ rút li li mi Trung Quc tham gia cuc tp trn hi quân ln ca Hoa Kỳ.

Các nhà phê bình cho rằng các hot đng trên ít có tác đng lên hành vi ca Trung Quc và phn ln ch mang tính biu tượng.

Các giới chc Lu Năm Góc lâu nay phàn nàn rng Trung Quc không thành tht v vic tăng tc xây dng quân đi và s dng các hòn đo Bin Đông đ thu thp thông tin tình báo.

Ngoài Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Vit Nam đu tuyên b ch quyn Bin Đông.

Tăng cường cho lc lượng hi quân là mt phn quan trng trong chương trình hin đi hóa quân đi đy tham vọng ca Trung Quc, dưới s giám sát ca Ch tch Tp Cn Bình, gia lúc nước này tìm cách vươn cánh tay quyn lc ra khi vùng bin ca mình.

Truyền hình nhà nước Trung Quc hôm th Sáu cho thy hình nh ca ông Tp đi thăm mt tàu ngm thành ph cng Thanh Đo min Bc, nơi ông được gii thiu v h thng vũ khí, trò chuyn vi các thy th và đt câu hi v vic đào to hm đi tàu ngm.

Quay lại trang chủ
Read 581 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)