Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/06/2018

Vụ án Kim Jong-nam : tương lai khó khăn cho Đoàn Thị Hương

Tổng hợp

Công tố viên : Đoàn thị Hương và Siti Aisyah là sát nhân được đào tạo bài bản (VOA, 29/06/2018)

Hai phụ n b buc ti giết ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác m ca lãnh t Bc Hàn Kim Jong-un, là 'nhng k sát nhân được đào tạo bài bn như trong mt b phim James Bond', theo công t viên.

malaysia1

Cô Đoàn Thị Hương, gia, b cnh sát áp gii khi ri tòa án sau phiên x ti Tòa Ti cao Shah Allam Malaysia, ngày th Năm 28/6/2018. (AP Photo/Vincent Thian)

Cô Đoàn thị Hương, người Vit, và cô Siti Aisyah, người Indonesia, b cáo buc đã dùng cht đc thn kinh VX- hóa cht b Liên Hip Quc lit vào danh sách các vũ khí hy dit hàng lot, để sát hi ông Kim Jong Nam ti mt sân bay Malaysia.

malaysia2

Cô Siti Aisyah, trái, và Đoàn Thị Hương, phi, ri tòa án Shah Alam, bên ngoài th đô Kuala Lumpur, Malaysia. nh chp ngày 2/10/2017.

Theo công tố viên đang tìm cách kết ti hai ph n này, thì h là nhng k sát nhân được đào to bài bn và bây gi ch ‘gi ngu’ đ tránh b trng pht.

Bị cáo buc v ti giết người vì đã hãm hi ông Kim Jong Nam ti phi trường Kuala Lumpur hi tháng Hai 2017, Hương và Siti khng đnh h đã b nhng kẻ lường gt d d tham gia mt trò chơi khăm cho mt chương trình truyn hình thc tế.

Nhưng Wan Shaharuddin Wan Ladin, công t viên người Malaysia đang truy t các b cáo, nói rng bên b đang tiến hành mt âm mưu đ tránh né ti giết người.

Công tố viên Wan nói s tinh vi ca hành đng giết người là bng chng hai ph n là nhng k sát nhân được đào to bài bn, ông so sánh v giết ông Kim Jong Nam là không khác nào nhng gì xy ra trong mt b phim gián đip James Bond.

Hãng tin AP trích lời công t viên Wan nói :

"Cách thực hin mt v ám sát kiu này chỉ được thy trong nhng phim James Bond, hai cô gái không được chn mt cách ngu nhiên đ phi chu ti, mà h biết rõ điu gì phi làm, và h đã thành công".

Theo tin tức thì ông Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác m ca lãnh t Bc Hàn đã b tht sủng, ông b giết chết khi b bôi cht đc thn kinh VX lên mt và mt.

Nhà chức trách Malaysia đang truy t hai b cáo Đoàn th Hương và Siti Aisyah, mc dù gii hu trách c tránh khơi rng khía cnh chính tr ca v ám sát trong v xét x. C hai ph n đu tuyên b không có ti.

Nếu b kết ti, hai ph n này s đi mt vi án t hình.

****************

Hai nghi phạm ám sát Kim Jong-nam là sát thủ được huấn luyện (RFA, 28/06/2018)

Các công tố viên Malaysia vào ngày 28 tháng 6 tại phiên xét xử vụ án ám sát ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ với vị lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, nhấn mạnh rằng hai nữ nghi phạm đã được đào tạo thành sát thủ để đảm bảo thành công nhiệm vụ.

the3

Hai nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah. AFP

Tại phiên tòa, các công tố viên bác bỏ mọi thông tin cho rằng hai cô Siti Aisyah và cô Đoàn Thị Hương đã được tuyển dụng để tham gia vào một chương trình truyền hình thực tế, các công tố viên Malaysia cho biết thêm đó không phải là trò đùa và họ biết họ đang làm gì, đó là một vụ giết người được lên kế hoạch rất cẩn thận.

Tại phiên xét xử, các luật sư bào chữa cho hai nghi phạm là cô Đoàn Thị Hương người Việt Nam và cô Siti Aisyah người Indonesia, nói rằng cuộc điều tra vụ án lâu nay kém chất lượng và mang tính một chiều.

Phiên tòa xét xử hai nữ nghi can giết hại ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, được tái tục vào ngày 27 tháng 6 năm 2018, sau khi gián đoạn kể từ đầu tháng 4.

Hai cô Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX bôi vào mặt ông Kim Jong Nam tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào hôm 13/2 năm ngoái. Đây là loại chất hóa học cực độc được Liên Hiệp Quốc xếp vào hàng vũ khí hủy diệt. Tuy nhiên cả hai cô đều nói với luật sư rằng các cô không hề hay biết mình đang thực hiện một âm mưu giết người mà chỉ nghĩ rằng đang tham gia vào một chương trình truyền hình thực tế.

Vụ án được nói có sự dính líu của 4 người Triều Tiên, tuy nhiên họ đã bỏ trốn khỏi Malaysia ngay sau khi xảy ra vụ việc. Các luật sư của cả hai cô nghi ngờ chính những người này đã trả tiền cho các cô với yêu cầu tham gia vào một trò chơi truyền hình.

Nếu bị kết tội, cả hai có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là tử hình.

Quay lại trang chủ
Read 994 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)