Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/08/2018

Bắc Kinh quyết ngăn cản không cho Đài Loan quyền tự quyết

Tổng hợp

Trung Quốc lên kế hoạch xây đường hầm dưới biển nối Đài Loan (RFA, 07/08/2018)

Các nhà khoa học Trung Quốc, sau nhiều năm tranh luận, đã gần đạt được sự thống nhất trong việc thiết kế một đường hầm dưới biển bắt qua eo biển Đài Loan.

Taiwan China Talks

Hình minh họa. Những người Đài Loan biểu tình phản đối đối thoại với Trung Quốc- AP

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng loan tin vừa nêu vào ngày 6 tháng 8, dẫn nguồn từ các nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã đệ trình kế hoạch lên Chính phủ Trung Quốc.

Nếu được thực hiện, đây sẽ là đường hầm dưới biển dài nhất thế giới với chiều dài 135 km dưới biển và xe lửa có thể chạy trong đường hầm này với vận tốc 250 km/giờ. Theo dự kiến, đường hầm sẽ hoàn thành vào năm 2030.

Hiện mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan đang căng thẳng và điều này có thể làm chậm trễ việc thực hiện dự án.

Mặc dù vậy, một số nhà nghiên cứu cho rằng Bắc Kinh có thể sẽ đơn phương tiến hành dự án trị giá hàng tỷ Nhân dân tệ và mang tính biểu tượng này.

Một nhà khoa học làm việc trong Chính phủ Bắc Kinh, không muốn nêu tên nói rằng đây là một trong những dự án xây dựng lớn nhất và khó nhất trong thế kỷ 21.

Ý tưởng cho dự án xây đường hầm dưới biển nối Trung Quốc và Đài Loan được hình thành gần tròn một thế kỷ, nhưng gần đây các nhà khoa học và kỹ sư mới tìm ra được phương thức để xây dựng đường hầm này. Dự án được chú ý hơn sau khi vào năm 2016, Bắc Kinh quyết định đưa thêm đường xe lửa tốc độ cao vào kế hoạch.

Thiết kế của dự án này được hoàn chỉnh vào năm ngoái, do Học viện Kỹ thuật Trung Quốc tài trợ.

Đường hầm dưới biển bắt qua eo biển Đài Loan sẽ dài gấp 3,5 lần so với đường hầm dưới biển dài nhất hiện nay nối giữa Anh và Pháp có chiều dài 37,9 km.

**********************

Đài Loan trả đũa các hãng hàng không ‘vâng lời’ Trung Quốc (VOA, 07/08/2018)

Đài Loan đang xem xét cách thức tr đũa các hãng hàng không nước ngoài mà mi đây đã đu hàng trước sc ép ca Bc Kinh xem hòn đo này là mt phn thuc Trung Quc.

tq2

Hãng United Airlines đã thay đổi tên ca Đài Loan trên trang web ca h

Bộ Giao thông đang nghiên cu các bin pháp phn công, hãng tin Bloomberg dn li mt quan chc yêu cu không nêu tên do không có thm quyn phát ngôn.

Hôm 6/8, tờ United Daily News có trụ s Đài Bc tường thut rng các bin pháp này bao gm cm các hãng hàng không có liên quan s dng các cu thông đưa hành khách lên máy bay (hay còn được gi là ng lng) cũng như thay đi các ô ct cánh và h cánh. Gii chc hòn đo này cũng xem xét các biện pháp khích l đi vi các hãng hàng không dùng các t ng đ cp đến Đài Loan mt cách trung lp hơn, trong đó có b phí h cánh và l phí cơ s vt cht.

Các biện pháp này là li đáp tr chính thc đu tiên ca Đài Bc trước áp lc ngày càng tăng từ đi lc. Bc Kinh đã thành công trong vic ép 44 hãng hàng không quc tế phi đ cp đến Đài Loan là mt phn lãnh th ca Trung Quc trên trang web ca h.

Nhà Trắng tng lên án n lc ca Trung Quc áp đt quan đim chính tr ca h lên các công dân và công ty tư nhân ca M là ‘vô lý’.

Cục Hàng không Dân dng Đài Loan đã yêu cu các hãng hàng không này phi thay đi trên trang web ca h vi lý do rng vic họ xem hòn đo này là lãnh th ca Trung Quc đã gây tn hi đến ch quyn ca Đài Loan

Hồi tháng Tư năm nay, Cc Hàng không Dân dng Trung Quc đã gi thư đến trên 40 hãng hàng không nước ngoài yêu cu h không đt Trung Quc ngang hàng vi Hong Kong và Đài Loan. Lá thư này yêu cu phi gi Đài Loan là ‘Đài Loan Trung Quc’ hoc ‘Khu vc Đài Loan ca Trung Quc’ và các bn đ ca h phi th hin hòn đo này cùng màu vi Trung Quc đi lc.

Tìm kiếm các đim đến thuc Đài Loan trên trang ca các hãng hàng không như Delta Air Lines và American Airlines s cho thy các thành ph Đài Loan không có th hin tên và mã quc gia, theo Bloomberg.

Bắc Kinh tuyên b rng nhng thay đi này là ‘chưa đ’ và đt ra thi hn đến ngày 9/8 đ các hãng này thc thi hoàn toàn yêu cầu ca họ.

***********************

Đài Loan muốn tăng ngân sách quốc phòng trước đe dọa của Trung Quốc (RFA, 06/08/2018)

Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, vào ngày 6 tháng 8 cho biết đang tìm cách nâng ngân sách quốc phòng của đảo quốc này lên khi mà quan hệ với Hoa Lục ngày càng xấu đi trước những đe dọa vũ lực từ Trung Quốc.

tq3

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và vấn đề quốc phòng. Ảnh chụp ngày 17 tháng 7 năm 2018 tại Đài Loan - AFP

Mạng báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng loan tin nói rõ ngân sách quốc phòng mà bà tổng thống Thái Anh Văn muốn có cho tài khóa sang năm tăng 5,6% lên hơn 13 tỷ đô la Mỹ.

Đề nghị sẽ được đưa ra tại kỳ họp Quốc Hội sắp đến. Lập luận của bà Thái Anh Văn được Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng dẫn lại là hiện có nhiều thay đổi trong tình hình quốc tế và khu vực ; trong khi đó an ninh quốc gia của Đài Loan phải đối mặt với những đe dọa từ phía Trung Quốc ngày càng rõ ràng và phức tạp hơn.

Khoản ngân sách quốc phòng được bà tổng thống Thái Anh Văn đề xuất như vừa nêu được cho biết chiếm gần 2,2% tổng sản phẩm nội địa của Đài Loan. Theo lời bà Thái Anh Văn thì chừng 1/5 ngân sách năm 2019 sẽ được dành cho những dự án ‘tự vệ hữu hiệu’ của đảo quốc này ; đặc biệt là những dự án đóng tàu ngầm. Vào năm ngoái, Đài Loan cũng công bố kế hoạch đến năm 2026 tự phát triển loại chiến đấu cơ huấn luyện.

Kể từ khi bà Thái Anh Văn thuộc Đảng Dân Tiến chủ trương độc lập cho Đài Loan lên nắm quyền tổng thống cách đây hai năm, Bắc Kinh cho tăng cường áp lực đối với Đài Bắc.

Quân Đội Trung Quốc tiến hành hằng loạt cuộc diễn tập không quân và hải quân, trong đó có cả đợt tập trận bắn đạn thật 5 ngày tại khu vực Eo Biển Đài Loan vào tháng tư vừa qua. Bắc Kinh nói thẳng hoạt động tập trận là nhắm vào những lực lượng chủ trương độc lập của Đài Loan.

Quay lại trang chủ
Read 807 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)