Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

13/08/2018

Bắc Kinh bực mình vì không thể muốn làm gì thì làm trên Biển Đông

Tổng hợp

Quân đội Mỹ chỉ trích Trung Quốc xua đuổi máy bay trên Biển Đông (VOA, 13/08/2018)

Trung Quốc đã phát đi 6 cnh báo qua sóng radio ti máy bay trinh sát P-8A Poseidon khi chiếc máy bay này hôm 10/8 ch các nhà báo ca CNN và BBC đến gn các đảo nơi Trung Quc đang xây dng các cơ s quân s.

bd1

Đá Vành Khăn

Các cảnh báo cho rng khu vc này là lãnh th ca Trung Quc và máy bay nên ri đi, theo CNN.

Cũng theo CNN, một thông đip ca phía Trung Quc nói rõ : "Hãy ri đi ngay lp tc đ tránh bt kỳ s hiểu lầm nào".

bd2

Đá Subi

Phi hàng đoàn đáp lại rng h đang "tiến hành các hot đng quân s hp pháp bên ngoài không phn quc gia ca bt kỳ nước nào", CNN đưa tin.

Chiếc máy bay bay ngang qua Đá Ch Thp Đá Subi, Đá Gc Ma và Đá Vành Khăn qun đo Trường Sa, nơi Trung Quc đã xây dng đường băng, đài radar và các nhà máy điện.

CNN nhận thy rng ch riêng ti Đá Subi có ti 86 tàu thuyn, bao gm c tàu tun duyên Trung Quc, đang neo đu.

Sau đó, trên trang Twitter chính thức, Hi quân M viết : "Chúng tôi s tun tra bng tàu, máy bay và hot đng bt c nơi nào luật pháp quc tế cho phép".

Cũng trên Twitter, Bộ Tư lnh n Đ Dương - Thái Bình Dương ca Hoa Kỳ gi tiếp mt thông đip : "Hoa Kỳ s không b ‘cnh báo’ phi t b các hot đng hp pháp trong vùng bin và không phn quc tế".

Lực lượng Hoa Kỳ ti Nhật Bn nói thêm : "Hàng ngày các máy bay P-8A ca Hi quân Hoa Kỳ đóng ti Nht Bn góp phn cho hòa bình và an ninh khu vc bng cách bay đến bt c nơi nào lut pháp quc tế cho phép".

*********************

Trung Quốc ngầm cảnh báo Việt Nam ? (VOA, 12/08/2018)

Nhà ngoại giao hàng đu Trung Quc được cho là đã "bày t hy vng" vi quan chc Vit Nam rng Hà Ni s "x s khôn ngoan hơn" khi gii quyết các vn đ liên quan ti lãnh hi.

bd3

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vươ ng Ngh ị gặp Tổng bí thư Nguy ễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 2/4/2018.

y viên Quc v vin Trung Quc Vương Ngh mi gp Phó Th tướng kiêm B trưởng Ngoi giao Phm Bình Minh bên l mt s kin ngoi giao liên quan ti Hip hi các quc gia Đông Nam Á Singapore.

Theo quan sát của phóng viên VOA tiếng Vit, trang web ca B Ngoi giao Trung Quc sau đó đã đăng tuyên b, trong đó ông Vương được trích li đã nói vi ông Minh rng hai người "đã gp nhau trước đó không lâu Hà Ni" (hi tháng Tư), và "đã trao đi sâu v vic thc thi các kết qu quan trng đt được trong chuyến thăm của Tng bí thư và Ch tch Tp Cn Bình ti Vit Nam".

"Chúng tôi sẵn sàng cùng vi phía Vit Nam n lc liên tc làm sâu sc mi quan h song phương trong nhiu lĩnh vc và đng thi có các n lc tích cc đ thúc đy n đnh và hòa bình khu vc", tuyên b v cuc gp hôm 3/8 gia hai nhà ngoi giao Vit Nam và Trung Quốc có đon.

"Các lãnh đạo hàng đu ca hai bên đã đt được s đng thun chính tr quan trng nhm gii quyết hp lý các vn đ hàng hi mà cn phi được Trung Quc và Vit Nam thc thi mt cách nghiêm túc".

Quan chức ngoi giao hàng đu ca nước láng giềng khng l phương bc còn được trích li "bày t hy vng rng phía Vit Nam s x lý cũng như kim soát các vn đ liên quan ti bin bng cách x s khôn ngoan hơn nhm duy trì mt cách hiu qu lòng tin và hp tác gia hai nước".

Hiện chưa rõ "cách xử s khôn ngoan hơn" mà Trung Quc mun chng kiến t phía Vit Nam c th là gì.

Hồi cui tháng Năm, trong mt tuyên b được coi thuc loi mnh m nht trong nhiu năm nay, phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng đã "yêu cu Trung Quc chm dt ngay" việccho máy bay ném bom diễn tp trên qun đo Hoàng Sa, đng thi "không được tiến hành quân s hóa ; nghiêm túc tôn trng ch quyn ca Vit Nam đi vi qun đo Hoàng Sa ; tuân th nghiêm túc Tha thun nhng nguyên tc cơ bn ch đo giải quyết vn đ trên bin Vit Nam - Trung Quc, Tuyên b ng x ca các bên Bin Đông (DOC) gia ASEAN và Trung Quc to bu không khí thun li cho vic duy trì môi trường hòa bình, n đnh và hp tác trong khu vc".

Trong cuộc gp vi ông Vương hôm 3/8, theo thông báo trên trang web của B Ngoi giao Vit Nam, ông Minh đã "đánh giá cao nhng tiến trin trong quan h hai nước thi gian qua ; đ ngh Trung Quc tích cc áp dng các bin pháp hiu qu duy trì tăng trưởng thương mi đi đôi vi gim nhp siêu của Vit Nam".

Liên quan tới vn đ Bin Đông, ông Minh "nêu rõ cn kiên trì gii quyết các tranh chp Bin Đông bằng các bin pháp hòa bình phù hp vi lut pháp quc tế, nht là Công ước Liên Hp Quc v Lut Bin năm 1982 (UNCLOS), thc hin nghiêm túc nhn thc chung ca Lãnh đo cp cao hai nước ; kim soát tt bt đng, không có hành đng làm phc tp tình hình, mở rng tranh chp ; thc hin đy đ và hiu qu DOC, sm đt được COC [B Quy tc ng x Bin Đông] hiu qu, thc cht và ràng buc".

Hôm 4/8, cũng tại Singapore, ông Vương lên tiếng bo v quyết đnh quân s hóa Bin Đông ca Bc Kinh, gi đó là hành động "t v" trước áp lc t Hoa Kỳ và các nước khác.

Đề cp ti các hàng không mu hm, máy bay ném bom chiến lược và các loi vũ khí ti tân khác, nhà ngoi giao giao hàng đu Trung Quc nói rng các nước trong khu vc, trong đó có Trung Quc, phi "thiết lp các cơ s phòng th" đ "t v" khi "đi mt vi áp lực và mi đe da quân s đang ngày càng gia tăng như vy".

Cũng tại Singapore, ln này, theo các nhà quan sát, Trung Quc đã có bước đi quyết đnh nhm thu phc lòng tin ca các nước Đông Nam Á bng cách đng ý v d tho đàm phán B Quy tc ng x trên Biển Đông, và đ ngh cùng các nước thuc Hip hi các Quc gia Đông Nam Á ln đu tiên din tp quân s chung, các nhà phân tích nhn đnh.

Bộ trưởng Vương Ngh được Tân Hoa Xã dn li nói rng bước đi trên "chng t rng Trung Quc và các nước thành viên ASEAN có khả năng duy trì hòa bình và n đnh".

Viễn Đông

****************

Biển Đông : Hải quân Trung Quốc muốn máy bay Mỹ "rời ngay lập tức" (BBC, 12/08/2018)

Phóng viên Rupert Wingfield-Hayes của BBC News vừa tham gia một chuyến bay giám sát trên Biển Đông của Hải quân Mỹ.

Ông tường thuật về những gì ông chứng kiến khi quan sát căn cứ mà Trung Quốc xây ở Đá Subi, Quần đảo Trường Sa.

"Xin hãy rời ngay lập tức và tránh xa khu vực này để tránh có hiểu lầm", Hải quân Trung Quốc thường xuyên gửi cho các máy bay giám sát của Mỹ những thông báo như vậy.

bd4

Lực lượng hải quân Trung Quốc trong đó có hàng không mẫu hạm Liêu Ninh (giữa) trong một lần diễn tập ở Biển Đông hồi 1/2017

Đại úy Matt Johnson của Hải quân Mỹ cho biết : "Đây là chuyện thường nhật với chúng tôi trên những chuyến bay này. Chuyện này xảy ra trên các chuyến bay của chúng tôi khi họ phát thông báo và chúng tôi chỉ đáp lại bằng những phản ứng thông thường. Chúng chẳng ảnh hưởng gì tới hoạt động nào của chúng tôi hay những gì chúng tôi làm. "

Ở khoảng cách 12 hải lý, sử dụng hệ thống camera rất tốt của máy bay, nhóm phóng viên BBC quan sát thấy trên đảo có một rừng radar, hangar tàu bay và có lẽ cả một nơi để đỗ các bệ phóng tên lửa.

Cách đây vài năm, cũng tại địa điểm này, hàng triệu tấn cát được bơm vào các bãi đá để tạo vùng đất mới, có bóng dáng đầu tiên của một đường băng, nhưng không có tòa nhà nào.

Những chuyến bay của Hải quân Mỹ không chỉ để giám sát, mà còn cho Trung Quốc thấy Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện ở đây và không lo ngại về việc xây dựng của Trung Quốc.

"Theo nghĩa rộng hơn chúng tôi ở đây để đảm bảo những quyền của mình, máy bay quân sự được phép bay trên không phận quốc tế, để duy trì sự hiện diện của chúng tôi trong khu vực, cho thấy rằng chúng tôi không lo ngại về việc Trung Quốc xây dựng. Chúng tôi sẽ tiếp tục có mặt ở đây trên khu vực Biển Đông", Đại úy Lauren Callen của Hải quân Mỹ cho biết.

Hải quân Trung Quốc cũng phát ra những lời cảnh báo với Hải quân Philippines, nước láng giềng nhỏ và yếu thế hơn, với giọng điệu cứng rắn hơn với Mỹ :

"Máy bay quân sự Philippines, tôi cảnh báo các anh một lần nữa. Rời khỏi đây ngay lập tức, nếu không các anh sẽ chịu trách nhiệm về mọi hậu quả".

bd5

Đá Subi về mặt địa lý nằm gần Việt Nam và Philippines hơn Trung Quốc lục địa, và là đối tượng tranh chấp giữa các nước.

Các chuyên gia cho rằng, với số lượng các tòa nhà như hiện nay, Subi trở thành có kích cỡ tương đương với đảo Phú Lâm thuộc Quần đảo Hoàng Sa, nơi Bắc Kinh đang kiểm soát nhưng Hà Nội và Đài Bắc cũng tuyên bố chủ quyền.

********************

Trung Quốc cảnh báo máy bay Hải quân Mỹ trên Biển Đông : 'Hãy rời khỏi ngay' (VOA, 10/08/2018)

Hôm 10/8, Hải quân M dành cho phóng viên CNN cơ hi hiếm hoi được quan sát hot đng quân s hóa nhanh chóng ca chính phủ Trung Quc Bin Đông.

bd6

Đá Chữ thp đã được Trung Quc biến thành mt đo nhân to Bin Đông, nh do máy bay trinh sát Hi quân M chụp, tháng 5/2015

Từ mt máy bay trinh sát P-8A Poseidon ca Hi quân M, đ cao hơn 5.000 mét, phóng viên CNN thy các bãi cn được biến thành các doanh tri vi các tòa nhà 5 tng, h thng radar ln, nhà máy đin và đường băng đ sc đón máy bay quân sự c ln.

Trong suốt chuyến bay, t bay đã nhn 6 li cnh báo riêng r t quân đi Trung Quc, nói rng h đang trong lãnh th Trung Quc và thúc gic h ri đi.

"Hãy rời khi ngay lp tc và hãy bên ngoài đ tránh bt kỳ s hiu lm nào", lời cnh báo phát đi qua ging ca mt người.

Máy bay phản lc ca Hi quân M đã bay qua 4 đo nhân to chính trong qun đo Trường Sa, nơi Trung Quc đã xây dng các công trình, là Đá Subi, Đá Ch thp, Đá Gc ma và Đá Vành khăn.

Bay bên trên Đá Subi, các cảm biến ca chiếc Poseidon phát hin 86 tàu, bao gm c tàu tun duyên Trung Quc, neo đu trong mt đm phá khng l, trong khi đó, trên Đá Ch thp là mt lot nhà cha máy bay nm dc theo mt đường băng dài.

"Thật đáng ngc nhiên khi thy các sân bay ở gia đi dương", Trung úy Lauren Callen, ch huy t bay tác chiến trên chuyến bay ca Hi quân M, đưa ra nhn xét.

Mi khi máy bay này b quân đi Trung Quc cnh báo, t bay ca Hi quân Hoa Kỳ đu phn ng li vi cùng mt thông đip.

"Đây là máy bay của hi quân Hoa Kỳ có ch quyn và bt kh xâm phm đang tiến hành các hot đng quân s hp pháp bên ngoài không phận quc gia ca bt kỳ quc gia ven bin nào", đó là ni dung li đáp tr.

Phần cui ca thông đip nêu rõ : "Khi thc hin các quyn này được lut pháp quc tế bo đm, tôi hot đng vi s tôn trng phù hp đi vi quyn li và nghĩa v ca tt c các quốc gia".

Chính phủ Trung Quc kiên quyết khng đnh các khu vc rng ln Bin Đông đã tr thành mt phn lãnh th ca nước này "t thi xa xưa".

"Đường 9 đon" hay còn gi là "đường lưỡi bò" ca Bc Kinh có đim xa nht các tnh cc nam ca Trung Quc ti hơn 1.000 km, bao trùm lên gn như toàn b Bin Đông. Liên Hip Quc ước tính 1/3 lượng vn ti hàng hi toàn cu đi qua nơi này.

Biển Đông cũng được cho là có tr lượng ln du m và khí t nhiên chưa được thăm dò đy đ.

Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Indonesia, Malaysia và Brunei cũng đều có tuyên b ch quyn chng ln lên nhau vùng bin tri rng 3,6 triu kilômét vuông, nhưng tuyên b ch quyn ln nht là do Trung Quc đưa ra.

Hầu hết các nước khác đu xem tuyên b ch quyn ca Bc Kinh là không có căn cứ, quan đim này được mt tòa án quc tế ng h hi năm 2016.

Mặc dù vy, hu như không có thay đi gì trong cách tiếp cn ca Trung Quc đi vi khu vc này trong nhng năm gn đây.

Để cng c tuyên b ch quyn ca mình, Bc Kinh đã bi đp các bãi cạn đ xây các đo nhân to, sau đó quân s hoá chúng vi các đường băng và thiết b ra-đa.

Trong gần 2 năm qua, Trung Quc đã kiên c hóa các đo này, bao gm c vic đt tên la trên qun đo Trường Sa trong các cuc tp trn hi quân hi tháng Tư.

Việc làm này bt chp li ha ca Ch tch Tp Cn Bình vi Tng thng Hoa Kỳ Barack Obama hi năm 2015 rng chính ph Trung Quc s không quân s hóa các đo nhân to.

Ln gn đây nht CNN được cho phép đi cùng mt hot đng ca Hi quân Hoa Kỳ trên Bin Đông là vào tháng 9/2015, khi đó máy bay ca h cũng b quân đi Trung Quc cnh báo.

Kể t đó, vic xây đo ca Bc Kinh trong vùng bin tranh chp đã tiếp tc và tăng tốc thêm.

Trung Quốc đ li cho M và các đng minh ca M v nhng căng thng trong khu vc. H nói rng các cuc tun tra thường xuyên bng tàu và máy bay ca hi quân M Bin Đông là nhng n lc đ M khiêu khích Trung Quc và do đó nước này có lý do để gia tăng s hin din quân s ca h.

(CNN, Express)

Quay lại trang chủ
Read 593 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)