Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/08/2018

Những quân cờ trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đã sẵn sàng

Tổng hợp

Trung Quốc đã sẵn sàng đối đầu với Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương (CaliToday, 29/08/2018)

Vào tháng 4 năm nay, khi Trung Quốc chuẩn bị cử hành lễ kỷ niệm 69 năm thành lập lực lượng Hải Quân, đã có chuẩn bị cho chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên hoàn toàn do Trung Quốc đóng, hạ thủy.

tbd1

Chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên hoàn toàn do Trung Quốc đóng, hạ thủy. Photo Credit : AFP

Trên một trang mạng quân sự Trung Quốc, người ta thấy có dòng chữ như sau : "Chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên tự chế của Trung Quốc sắp hoàn tất và Hoa Kỳ, Nhật và Ấn Độ phải giật mình".

Từ năm 2017, Trung Quốc đã có một lực lượng hải quân hùng hậu nhất thế giới, với tổng cộng số chiến hạm và tàu ngầm vượt trội cả Hoa Kỳ và đang tiếp tục đóng mới nhiều tàu chiến với một tốc độ đáng kinh ngạc.

Tuy về mặt phẩm chất thì các hạm đội Hoa Kỳ hơn hẳn, nhưng mật độ giàn trải lại mỏng hơn lực lượng Trung Quốc trên các dại dương của thế giới.

Chủ tịch Tập cận Bình trong tháng 4 khi chủ tọa một cuộc tập trận quy mô bao gồm 48 chiến hạm và tàu ngầm ở đảo Hải Nam, đã tuyên bố : "Nhiệm vụ xây dựng một lực lượng hải quân hùng mạnh chưa bao giờ tỏ ra khẩn cấp cho chúng ta giống như ngày hôm nay"

Cho dù Mỹ đang tiến hành chiến tranh mậu dịch với Trung Quốc thì tàu chiến và máy bay quân sự của Trung Quốc vẫn hoạt động ngoài khơi Nhật Bản, Đài Loan và nhất là ở Biển Đông.

Chỉ cách đây 3 năm, khi đứng cạnh cựu Tổng thống Obama ở Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc, Tập Cận bình còn hứa hẹn ‘sẽ không quân sự hóa Biển Đông’ nhưng khi Bộ Trưởng Quốc Phòng James Mattis sang thăm Bắc Kinh trong tháng 6 năm nay, ông Tập lạnh lùng tuyên bố ‘Trung Quốc sẽ không nhượng bộ 1 tất đất nào mà Trung Quốc cho là thuộc chủ quyền của mình’

Trần Vũ

****************

Đối trọng với Trung Quốc, phương Tây tăng cường hiện diện ở Thái Bình Dương (VOA, 29/08/2018)

Hoa Kỳ, Úc, Pháp và Anh sẽ m thêm s quán mi Thái Bình Dương, tăng nhân sự và liên h mt thiết hơn vi lãnh đo ca các đo quc Thái Bình Dương nhm đi chi li vi nh hưởng ngày càng tăng ca Trung Quc trong khu vc, Reuters dn các ngun tin riêng cho biết hôm 29/8.

tbd2

Máy bay của Không lc Hoàng gia Úc trong không phn ca Liên bang Micronesia. nh do Không lc Hoa Kỳ cung cp.

Cuộc chiến giành nh hưởng ti các đo quc thưa tht dân cư Thái Bình Dương tr nên quan trng là vì mi quc đo nh bé đu có mt lá phiếu trong các din đàn quc tế như Liên Hip Quc, và h cũng kim soát nhng vùng bin rng ln giàu tài nguyên.

Kể t năm 2011, Trung Quc đã chi 1,3 t đôla cho các khoản vay ưu đãi và quà tng đ tr thành nhà tài tr ln th hai Thái Bình Dương sau Australia, khiến phương Tây e ngi rng nhiu quc gia nh bé rt cc có th s b chìm ngp trong khi n vào Bc Kinh.

Do vậy, Australia, New Zealand và M s tăng viện tr kinh tế và m rng s hin din ngoi giao ca h ti các nước trong khu vc, theo li các quan chc chính ph và các nhà ngoi giao nói vi Reuters.

"Chúng tôi lo ngại cách làm ca Trung Quc s dn đến nhng khon n không bn vng", mt ngun tin ẩn danh t chính ph Hoa Kỳ có hiu rõ v kế hoch ca Washington trong khu vc nói vi Reuters.

Quan chức M này nói thêm rng Washington cn phi có đi din đy đ các nước Thái Bình Dương đ cho các chính ph này biết rng có nhng la chn m ra cho họ và hu qu ca vic nhn tr giúp t nơi khác.

Đại s quán Trung Quc ti Úc không tr li yêu cu bình lun ca Reuters.

Hồi đu năm nay, đi s Trung Quc nói rng Bc Kinh s cn thn đ đm bo rng bên vay có th hoàn tr n.

Các đại din ca chính phủ Úc, Anh, Pháp và Hoa Kỳ ti Canberra cũng không tr li yêu cu bình lun ca Reuters.

Vẫn theo ngun tin t chính ph M cho Reuters, Washington s tăng s nhân viên ngoi giao ti Palau, Liên bang Micronesia và có kh năng là Fiji trong vòng hai năm tới.

Chính phủ Australia d kiến s ln đu tiên c cao y đến Tuvalu trong vòng vài tun ti, và do đó đang gp rút tìm người cho v trí mà Canberra mi quyết đnh thành lp ch vài tháng trước - mt ngun tin chính ph nói vi Reuters. Ngun tin này cũng t chối tiết l danh tính vì ông không được phép nói chuyn vi truyn thông.

Nước Anh cũng s m các v trí cao y mi ti Vanuatu, Tonga và Samoa bt đu vào tháng 5 năm 2019. Trong khi đó, Tng thng Pháp Emmanuel Macron đang tìm cách t chc mt cuc hp vi các lãnh đo Thái Bình Dương vào đu năm ti, các ngun tin ngoi giao và chính ph cho Reuters biết.

tbd3

Quốc vương Tonga, Tupou VI, và Ch tch TQ Tập Cn Bình ký kết văn kin gia hai bên ti Bc Kinh ngày 1/3/2018.

Đầu tháng này, Th tướng Tonga, Akilisi Pohiva, đã tìm s h tr t các chính ph khác trong khu vc đ cùng đưa ra yêu cu xin Trung Quc xóa cho các khon n đang ngày càng chng cht. Lãnh đo ca quc đo Thái Bình Dương sau đó li đt ngt thi lui sau khi Bc Kinh phàn nàn v kế hoch này.

Cả Palau ln Tuvalu đu công nhn Đài Loan, nơi Bc Kinh vn tuyên b là thuc lãnh th Trung Quc và là mt trong nhng vn đ nhy cm nht của Trung Quc.

Ngoại giao bin

Trung Quốc không ch b tin ra đ gây dng nh hưởng.

Vào cuối năm 2018, Fiji hy vng s nhn được mt tàu thy văn ca Trung Quc, có kh năng lp bn đ đáy bin, theo li người đng đu lc lượng vũ trang ca Fiji, Viliame Naupoto, nói với Reuters. Đây s là món quà quân s đu tiên t Trung Quc cho mt quc gia Thái Bình Dương, và các nhà ngoi giao phương Tây coi đây là mt n lc ca Bc Kinh mưu tìm s ng h ca Fiji, mt trong nhng nn kinh tế ln nht trong khu vc.

Các đồng minh phương Tây cũng đang c gng xây dng quan h. Các lc lượng t Papua New Guinea, Fiji và Tonga tun ti s tham gia hai tun tp trn quân s ngoài khơi b bin phía bc ca Úc cùng vi lc lượng đến t Hoa Kỳ, Pháp và Nht Bn. Trung Quc cũng s tham d theo li mi ca nước ch nhà Australia.

*******************

Lo ngại Trung Quốc, phương Tây gia tăng ngoại giao với các quốc đảo Thái Bình Dương (RFA, 29/08/2018)

Các cường quốc phương Tây là Mỹ, Anh, Pháp, và Úc sẽ tăng cường sự có mặt ngoại giao tại các tiểu quốc vùng Thái Bình Dương để đối phó với sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực này.

tbd4

Du khách Trung Quốc tại đảo quốc Palau, Thái Bình Dương, 2015 - AFP

Hãng tin Reuters vào ngày 29 tháng 8 loan tin này, trích dẫn nguồn từ chính phủ Hoa Kỳ.

Theo Reuters, Washington sẽ tăng cường số nhân viên ngoại giao của mình tại các tiểu quốc Palau, Micronesia, và có thể là cả Fiji trong thời gian hai năm tới đây.

Nước Úc sẽ bổ nhiệm một viên Cao ủy tại đảo Tuvalu trong vài tuần tới. Anh cũng sẽ bổ nhiệm các viên cao ủy đến Vanuatu, Tonga, Samoa trong thời gian từ đây đến cuối tháng 5/2019.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có kế hoạch tổ chức một cuộc gặp với các nhà lãnh đảo những đảo quốc Thái Bình Dương vào năm tới.

Trong thời gian qua Bắc Kinh đã cho các nước nhỏ ở vùng Thái Bình Dương vay tiền hoặc viện trợ không hoàn lại với tổng trị giá lên đến 1 tỉ 300 triệu đô la. Từ năm 2011, Trung Quốc đã trở thành nhà tài trợ lớn thứ hai ở khu vực, chỉ sau Úc.

Nguồn tin giấu tên từ chính phủ Mỹ nói với Reuters rằng Mỹ rất quan ngại trước việc Trung Quốc cho vay bừa bãi, có thể dẫn đến tình trạng nợ xấu chất chồng.

**********************

Trung Quốc cho thử nghiệm tàu sân bay mới (VOA, 29/08/2018)

Tàu khu trục có phi đn điu khin Loi 055 tân tiến đu tiên ca Trung Quc, chiếc Nanchang, ri xưởng đóng tàu Jiangnan Thượng Hi hôm th Sáu 24/8, theo China Daily. Tàu sân bay Loi 001 do Trung Quc t đóng đu tiên và là tàu sân bay th hai sau chiếc Liêu Ninh cũng ri bến hôm th Hai 27/8.

tbd5

Máy bay phản lc chiến đu J17 ca Trung Quc đu trên tàu sân bay Liêu Ninh trong mt cuc tp trn ti Tây Thái Bình Dương (nh chp ngày 24/4/2018)

Trọng tâm ca vic th nghim tàu sân bay ln này là h thng đy ca tàu. Tuy nhiên các nhà phân tích Trung Quc tin là vic th nghim này cũng liên h đến vn đ h thng ch huy, thông tin, và qun tr cũng n vic hi hành và h thng vũ khí ca tàu, t Hoàn cu Thi báo cho biết.

Tàu khu trục Loi 055 có trng ti 10.000 tn, được xem như ln nht và là mt trong nhng chiến hm không ch máy bay tân tiến nht ti Châu Á. Tàu này s đóng mt vai trò tương t như tàu tun dương loi Ticonderoga và tàu khu trc loi Arleigh Burke ca M và được s dng như tàu h tng chính cho nhóm tàu sân bay chiến đu, theo South China Morning Post.

Tàu khu trục ca Trung Quc có kích c gn bng các tàu tun dương, được trang bị radar băng tn X và 112 ng phóng thng đng đ phóng phi đn đt đi không tm xa HHQ-9, phi đn điu khin chng tàu YJ-18, phi đn điu khin tn công trên mt đt CJ-10, và thy lôi chng tàu ngm. Tàu cũng được trang b đi bác 130 ly hai tác dng ca hi quân và mang theo hai máy bay trc thăng chng tàu ngm.

Đối th chính ca tàu khu trc Loi 055 là tàu khu trc loi Zumwalt ca Hi quân M được xem như có kh năng vượt tri các chiến hm Trung Quc hin có.

Tàu sân bay Loại 001A tương t như tàu sân bay thi Xô Viết được chnh trang li, nhưng được "ci thin mt vài ch", theo ông Matthew Funaiole, mt chuyên viên v D án Quyn lc Trung Quc ti Trung tâm Chiến lược và Nghiên cu Quc tế được Business Insider dn li. "Chiếc này có h thống radar mới, ln hơn chút ít, sàn bay cũng ln hơn mt chút, đài ch huy nh hơn mt chút nên có khong không gian ln hơn. Chc chn tàu được nâng cp".

Hai chiến hm Loi 001A và Loi 055 s được chuyn giao cho Hi quân Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quốc trong vòng năm ti, theo như các chuyên gia quân đi Trung Quc. Tàu khu trc Loi 055 s được s dng đ h tng tàu sân bay Loi 001A, lp thành mt đi tàu chiến do tàu sân bay dn đu vi kh năng chiến đu tân tiến hơn.

Việc phát trin các loại tàu căn bản như vy cho phép Trung Quc có thêm kinh nghim trong các hot đng vn hành tàu sân bay trong lúc Bc Kinh tìm cách tri dài quyn lc ra khi biên gii bin ca mình.

(Nguồn Business Insider)

Quay lại trang chủ
Read 656 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)