Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/09/2018

Biển Đông : Đề phòng Trung Quốc, Nhật Bản tăng cường phòng thủ

Tổng hợp

Nhật Bản quan ngại Trung Quốc leo thang quân sự (RFI, 03/09/2018)

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Itsunori Onodera hôm nay 03/09/2018 nhắc lại, Nhật Bản đang phải đối mặt với những khó khăn về mặt an ninh khi Trung Quốc và Nga mở rộng các hoạt động quân sự, và Bắc Triều Tiên là "mối đe dọa trước mắt".

nb1

Bộ trưởng Itsunori Onodera phát biểu trong cuộc họp của quốc phòng Nhật Bản, ngày 3/9/2018, tại Tokyo. Reuters/Toru Hanai

Trước các nhà chỉ huy Lực Lượng Phòng Vệ Nhật Bản, ông Onodera nhấn mạnh : "Trung Quốc đã nhanh chóng mở rộng lực lượng chiến đấu và các hoạt động quân sự trên biển và trên không gần đất nước chúng ta, trở thành mối quan ngại chủ chốt". Ông nêu ra các hoạt động quân sự xung quanh nước Nhật và sự hiện diện của một tàu ngầm nguyên tử gần quần đảo tranh chấp.

Tuyên bố của bộ trưởng quốc phòng Nhật được đưa ra vào lúc Tokyo đang cố gắng cải thiện quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh. Thủ tướng Shinzo Abe sẽ thăm Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, vào tháng tới.

Từ khi quay lại nắm quyền vào cuối năm 2012, ông Abe tỏ ra cứng rắn trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Nhưng gần đây ông đã dịu giọng hơn, kêu gọi Bắc Kinh gây áp lực để Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình nguyên tử.

Đồng thời bộ trưởng Itsunori Onodera đánh giá Nga đang tăng cường lực lượng quân sự một cách đáng ngại. Moskva dự kiến tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn và triển khai các loại vũ khí có uy lực mạnh, nhất là hỏa tiễn địa-không trên quần đảo Nam Kuril. Bên cạnh đó Bắc Triều Tiên cũng là "mối đe dọa nghiêm trọng trước mắt".

Thụy My

**********************

Tàu chiến Nhật Bản tập trận cùng tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông (RFA, 01/09/2018)

Tàu khu trục mang theo trực thăng Kaga của Nhật Bản vừa có một cuộc diễn tập với nhóm tàu tấn công bao gồm hàng không mẫu hạm Ronald Reagan của Hải Quân Mỹ trong khu vực Biển Đông hôm thứ Sáu, ngày 31/8. Japantimes trích thông tin từ hải quân hai nước cho biết như vậy hôm 1/9.

nb2

Khu trục có tên lửa dẫn đường USS Antietam của Mỹ (trái), hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan, khu trục USS Milius, khu trục Suzutsuki, Kaga, và Inazuma trong cuộc diễn tập ở Biển Đông hôm 31/8 - Courtesy MSDF (Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản)

Cuộc tập trận giữa Mỹ và Nhật Bản lần này nằm trong khuôn khổ chuyến đi kéo dài 1 tháng ra Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương của 3 tàu khu trục Nhật Bản bắt đầu từ ngày 26/8 vừa qua và kéo dài đến tận tháng 10. Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, trong chuyến đi này, các tàu khu trục của Nhật Bản cũng sẽ có các cuộc diễn tập với hải quân các nước khác là những nước các tàu này sẽ ghé thăm, bao gồm Ấn độ, Sri Lanka, Singapore, Indonesia và Philippines.

Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ hôm thứ Sáu ra thông cáo cho biết hai máy bay B-52 của Mỹ vào các ngày thứ Hai và thứ Năm đã dời căn cứ không quân Anderson ở Guam để thực hiện diễn tập gần khu vực Biển Đông. Hai máy bay B-52 này cũng tham gia vào nhóm tàu tấn công Reagan.

Khu vực Biển Đông là vùng nước đang tranh chấp giữa Trung Quốc và một số nước khác bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan, trong đó Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn với đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển.

Từ cuối năm 2013, đầu 2014 đến nay, Trung Quốc đã gia tăng các hoạt động xây lấp đảo nhân tạo và triển khai vũ khí ra các đảo đang tranh chấp ở Trường Sa và Hoàng Sa.

Hoa Kỳ và Nhật Bản đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc từ trước đến nay vẫn khẳng định việc xây lấp các đảo nhân tạo là vì mục đích dân sự là chính và việc chiển khai vũ khí là để tự vệ.

Trong cuộc họp báo hôm 30/8, người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm một lần nữa khẳng định điều này và nói rằng Hoa Kỳ đang thổi phồng vấn đề tự do hàng hải trong khu vực.

Theo Bộ quốc phòng Trung Quốc,Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, ông Trần Kim Long sẽ thăm Hoa Kỳ trong tháng 9.

******************

Nhật đề xuất chi gần 50 tỷ đôla để tăng cường phòng thủ tên lửa (VOA, 31/08/2018)

Quân đội Nht Bn mun tăng chi tiêu k lc vào năm ti để nâng cp h thng phòng th, nâng kh năng bn h tên la đn đo ca Triu Tiên mà Tokyo xem là mi đe da tiếp tc gia tăng.

nb3

Một h thng phòng th ca Nht.

Hãng tin Reuters cho biết hôm 31/8, B Quc phòng Nht loan tin v mt đ xut chi tiêu quc phòng tăng 2,1 % lên đến 5,3 nghìn tỷ yên (khong 48 t đôla) cho năm sau bt đu t ngày 1/4.

Tờ Washington Post cho hay rng Nht lên kế hoch chi 2,1 t đôla đ mua mt h thng phòng th tên la mi ca M trong khi Tng thng Donald Trump áp lc buc Tokyo chi mnh hơn đ mua thiết b quc phòng.

Nếu được phê duyt, đây s là đt tăng chi tiêu th by liên tiếp trong mi năm qua khi Th tướng Shinzo Abe cng c quân đi nước này đ đi phó vi bt kỳ cuc tn công tên la nào ca Triu Tiên và chng li s bành trướng trên bin và trên không ca Trung Quốc.

Việc mua thiết b do M sn xut có th giúp Tokyo gim bt căng thng thương mi vi Washington, gim kh năng b M đe da áp thuế vì mt cân đi mu dch do xut khu nhiu ôtô vào M.

Đề xut tăng ngân sách quc phòng ca Nht được loan báo trước mt cuc hp có th din ra gia Th tướng Abe và Tng thng Trump ti Hi đng LHQ New York vào tháng 9 ti.

********************

Đô đốc Mỹ khuyên Nhật, Đài Loan tấn công mô phỏng tàu sân bay Trung Quốc (RFA, 30/08/2018)

Đài Loan và Nhật Bản nên thực hiện các cuộc tấn công mô phỏng đối với tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc để đối đầu với sự xâm lấn lãnh hải của Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông.

nb4

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, Liêu Ninh, cặp cảng Đại Liên, phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc, 19 tháng Hai 2013.- AFP

Cựu Giám đốc An ninh Quốc gia của Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama – Đô đốc Dennis Blair đã đưa ra nhận định trên trong bài viết cho Quỹ Hòa bình Sasakawa vào ngày 22/8/2018.

Đô đốc Blair cho rằng cách phản ứng như cho máy bay chặn và theo sát như thường lệ của Đài Loan và Nhật Bản mỗi khi có máy bay của quân đội Trung Quốc bay qua là "lãng phí và phản tác dụng", vì vừa tốn thời gian bay mà lại có ít giá trị về mặt quân sự.

Ông thậm chí cảnh báo chính sách "chặn tất cả mọi thứ" như vậy cũng có nguy cơ tạo ra một mô hình phản ứng mà Hoa Lục có thể khai thác trong chiến tranh.

Ông Blair khuyên lực lượng Đài Loan và Nhật Bản nên đưa ra phản ứng có chọn lọc, không lường trước được và không để lộ hết khả năng của mình, đồng thời thực hiện quyền của họ theo luật quốc tế bằng cách thỉnh thoảng tuần tra gần lãnh thổ Trung Quốc và mặc kệ phản đối của Bắc Kinh.

Ông cũng khuyên quân đội Đài Loan nên lợi dụng sự hiện diện của tàu sân bay Liêu Ninh để thực hiện các cuộc tấn công giả nhằm nâng cao sự sẵn sàng của mình và cũng để Bắc Kinh thấy rằng tàu sân bay của họ dễ bị tổn thương nếu có chiến tranh.

Liêu Ninh là tàu sân bay của Liên Xô cũ được Trung Quốc được tân trang lại và đã tham gia vào 10 cuộc tuần tra và tập trận gần Đài Loan, trong đó chỉ riêng năm nay đã thực hiện 4 cuộc tập trận.

Trong khi đó, Tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc Type 001A được cho là đang bắt đầu chuyến thử nghiệm cuối cùng trước khi đưa vào tác chiến. Giới chuyên gia quân sự cho rằng đợt thử nghiệm này có thể kéo dài 6.12 tháng và sau đó tàu sân bay này sẽ được bàn giao cho hải quân Hoa Lục vào tháng 10 sang năm nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Hoa Nam Buổi Sáng cho biết Tàu Type 001A ngày 26.8 đã tiến về biển Hoàng Hải để thử nghiệm.

Tàu Type 001A có lượng giãn nước 65.000 tấn, được Trung Quốc đóng dựa theo nguyên mẫu của tàu Varyag mà Trung Quốc mua lại của Ukraine năm 1998. Sau đó Bắc Kinh tân trang lại, đổi tên thành Liêu Ninh và bắt đầu vận hành vào năm 2016.

Quay lại trang chủ
Read 572 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)