Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

17/09/2018

Lần đầu tiên tàu ngầm Nhật và tàu chiến Việt Nam đi thăm lẫn nhau

Tổng hợp

Tàu ngầm Nhật Bản cập cảng Cam Ranh lần đầu tiên (RFA, 17/09/2018)

Tàu ngầm Kuroshio thuộc Lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật Bản vào sáng ngày 17 tháng 9 cập cảng quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa bắt đầu chuyến thăm Việt Nam cho đến ngày 21/9 sau khi tham gia tập trận ở Biển Đông.

taungam1

Tàu ngầm Kuroshio cập Cảng quốc tế Cam Ranh. Courtesy www.qdnd.vn

Tàu ngầm huấn luyện Kuroshio do Đại tá Ueta Yasuteru làm trưởng đoàn lần đầu tiên đến thăm Việt Nam. Chuyến thăm được thực hiện nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản với mục tiêu được cho biết nhằm triển khai thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao và Bộ quốc phòng hai nước Việt- Nhật.

Trong chuyến thăm lần này, các thủy thủ đoàn Nhật sẽ có hoạt động giao lưu thể thao và trao đổi chuyên môn với Hải quân Vùng 4, Việt Nam.

Cũng vào sáng ngày 17/9, Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận tàu ngầm Kuroshio của lực lượng phòng vệ hải quân Nhật đã tham gia vào cuộc tập trận hải quân trên Biển Đông trước khi cập cảng Cam Ranh, Việt Nam.

Theo AFP, tàu ngầm Kuroshio đã tham gia cuộc tập trận hải quân cùng với các tàu chiến khác, trong đó có tàu sân bay trực thăng Kaga vào hôm 13/9.

Phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đây là một phần hoạt động trong chuyến đi kéo dài 2 tháng của tàu ngầm huấn luyện Kuroshio tại Đông Nam Á và Ấn Độ Dương.

Cuộc tập trận của tàu ngầm Kuroshio được triển khai khá xa khu vực các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp và tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, hoạt động này cũng khiến Bắc Kinh tức giận vì cho rằng sự xuất hiện của tàu ngầm Nhật Bản sẽ là mối đe dọa lớn cho các tàu hải quân của Trung Quốc.

Nhiều quốc gia đang tăng cường các hoạt động trên Biển Đông nhằm phản đối các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc gần trọn khu vực có tuyến đường hàng hải quan trọng và giàu tài nguyên hải sản, dầu khí này.

******************

Biển Đông : Tàu ngầm Nhật Bản tập trận tại Trường Sa (RFI, 17/09/2018)

Lần đầu tiên Hải Quân Nhật Bản đưa tầu ngầm đến Trường Sa, Biển Đông. Cuộc tập trận này, theo báo chí Nhật, có thể làm Bắc Kinh nổi giận.

taungam2

Tàu ngầm lớp Soryu của Nhật. Ảnh do Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cung cấp ngày 1/9/2014. Reuters/Japan Maritime Self-Defense Force/Handout via Reuters/Fi

Theo nhật báo cánh tả Asahi Shimbum ngày 17/09/2018, tàu ngầm Kuroshio từ thứ năm tuần trước đã tới vùng biển phía tây nam đảo đá ngầm Scarborough cùng với ba chiến hạm khác đã đến trước để tập trận. Khu vực này, thuộc chủ quyền truyền thống của Philippines, đã bị Trung Quốc lấn chiếm vào năm 2012.

Một viên chức thuộc bộ quốc phòng Nhật xin giấu tên cho biết các chiến hạm tập dợt chống tàu ngầm đối phương có trang bị hệ thống sonar siêu âm "trong vùng biển không có tranh chấp, quyền tự do giao thông được luật quốc tế bảo đảm".

Theo kế hoạch, tập trận xong, tàu ngầm Nhật Bản sẽ vào quân cảng Cam Ranh, Việt Nam, trong ngày thứ hai 17/09, một cử chỉ để chứng tỏ Tokyo có mối hợp tác quốc phòng với Hà Nội, theo nhận định của báo Asahi. Đây là lần đầu tiên từ sau Thế chiến Hai, tàu ngầm Nhật ghé Việt Nam.

AFP cho biết hiện tại chưa kiểm chứng được các thông tin trên đây của Asahi.

Hồi đầu tháng, trong khuôn khổ các hành động liên tục của Mỹ và các đồng minh nhằm phủ nhận "tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc", một chiến hạm của Hải Quân Hoàng gia Anh Quốc cũng tiến gần các đảo bị Trung Quốc lấn chiếm, làm Bắc Kinh phản đối ầm ỉ.

*****************

Tàu ngầm Nhật tập trận ở Biển Đông trước khi tới Việt Nam (VOA, 17/09/2018)

Một tàu ngm ca Lc lượng T v Hàng hi Nht Bn ln đu tiên thăm Vit Nam, đài NHK đưa tin.

taungam3

Một tàu ngm ca Lc lượng T v Hàng hi Nht Bn.

Tàu ngầm Kuroshio đã cp cng ti cng Cam Ranh hôm 17/9. Đây là mt hi cng quân s có tm quan trng chiến lược ca Vit Nam.

Vịnh Cam Ranh có mt căn c hi quân lớn và nm gn các đo Bin Đông, khu vc mà Vit Nam có tranh chp lãnh hi vi Trung Quc.

Việc tàu ngm Kuroshio đến vnh Cam Ranh có th nhm mc đích cho Trung Quc biết mi quan h đang ngày càng ln mnh ca Nht Bn vi Hi quân Vit Nam, cũng như th hin kh năng ca tàu ngm Nht, theo đài NHK.

Cũng hôm 17/9, hãng tin Reuters trích phát biểu ca B Quc phòng Nht cho biết tàu ngm Kuroshio ln đu tiên tham gia mt cuc din tp hi quân Bin Đông.

Hôm 13/9, tàu ngầm Kuroshio đã tham gia tập trn vi các tàu chiến Nht Bn khác, bao gm c tàu sân bay trc thăng Kaga, trong hi trình kéo dài hai tháng khu vc Đông Nam Á và n Đ Dương, mt phát ngôn viên B Quc phòng Nht cho biết.

Đây là lần đu tiên mt tàu ngm Nht Bn tham gia tp trn khu vc này.

Cuộc tp trn này có th làm Trung Quc tc gin vì tàu ngm cho thy cho mt mi đe da tim năng ln hơn so vi tàu chiến thường, theo Reuters.

Khi được hi v cuc tp trn này, mt phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc nói rng Bắc Kinh "kêu gi nước ngoài có liên quan tôn trng nhng n lc ca các nước trong khu vc đ gii quyết vn đ Bin Đông thông qua đàm phán".

**********************

Tàu 015 – Trần Hưng Đạo đi thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc (RFA, 17/09/2018)

Đoàn công tác của tàu 015 – Trần Hưng Đạo sáng ngày 15 tháng 9 tại cảng Cam Ranh bắt đầu chuyến hải hành thăm 3 nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Đoàn do Đại tá Lê Hồng Chiến, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân Việt Nam, làm trưởng đoàn.

taungam4

Đoàn công tác của tàu 015 – Trần Hưng Đạo - Courtesy of anninhthudo.vn

Báo Hải Quân Việt Nam loan tin, đoàn công tác của tàu 015 sẽ thăm và giao lưu với Hải quân Nhật Bản tại căn cứ Yokosuka, tỉnh Kanagawa và thành phố Sakai, tỉnh Osaka ; tham dự duyệt binh tàu quốc tế tại Căn cứ Hải quân Jeju Hàn Quốc ; diễn tập hàng hải ASEAN – Trung Quốc tại Trạm Giang, Trung Quốc.

Đây là chuyến đi biển xa nhất với hành trình hơn 5 nghìn hải lý và tham gia nhiều hoạt động nhất của Hải quân Việt Nam từ trước đến nay. Mục tiêu nhằm thể hiện sự hội nhập sâu rộng, toàn diện của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng trong khu vực và quốc tế.

Năm 2016, 1 tàu Gepard khác của Hải quân Việt Nam là tàu 011 Đinh Tiên Hoàng cũng đã lên đường dự lễ duyệt binh hải quân quốc tế tại Ấn Độ và giao lưu với Hải quân Singapore.

Quay lại trang chủ
Read 475 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)