Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/10/2018

Nỗi lo âu của Trung Quốc trước Hội nghị Hải quân Tây Thái Bình Dương

Tổng hợp

Việt Nam gặp gỡ song phương các đối tác bên lề Hội nghị Hải quân Tây Thái Bình Dương (RFA, 12/10/2018)

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Hải quân Việt Nam có cuộc gặp gỡ với các quan chức hải quân cấp cao của Nhật Bản và Ấn Độ tại đảo Jeju, Hàn Quốc vào ngày 11 tháng 10, một ngày trước Hội nghị Hải quân Tây Thái Bình Dương lần thứ 16 (WPNS-Western Pacific Naval Symposium).

pacific1

Phó đô đốc Phạm Hoài Nam (bên trái) tại hội nghị. Courtesy of www.qdnd.vn

Bản tin trong nước loan đi hôm thứ Sáu 12 tháng 10 cho biết Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam đã gặp Đô đốc Yutaka Murakawa, Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản.

Hai bên nói về thành công của chuyến thăm Nhật Bản của chiến hạm Việt Nam 015 - Trần Hưng Đạo và chuyến thăm đầu tiên của tàu ngầm Nhật Bản đến cảng Cam Ranh Việt Nam vào tháng trước .

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam bày tỏ mong muốn đón nhiều tàu hải quân từ Nhật Bản và hy vọng hải quân 2 nước sẽ tăng cường quan hệ đối tác, hiểu biết lẫn nhau cho các mục tiêu chung về tự do hàng hải, hòa bình và ổn định trong khu vực .

Phó Đô Đốc Phạm Hoài Nam khi gặp Phó Đô Đốc Karambir Singh của Hải quân Ấn Độ đã bày tỏ hy vọng Việt Nam và Ấn Độ sẽ duy trì trao đổi thường xuyên các chuyến thăm và chia sẻ thông tin giữa 2 nước. Theo ông Phạm Hoài Nam, các cuộc diễn tập chung sẽ đặt nền tảng cho việc thúc đẩy hợp tác giữa lực lượng hải quân 2 quốc gia trong tương lai.

WPNS lần thứ 16 diễn ra tại hòn đảo nghỉ mát Jeju của Hàn Quốc vào ngày 12 tháng 10, tập hợp 150 đại diện Hải quân từ 46 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Vương quốc Anh. Diễn đàn toàn cầu về an ninh biển- WPNS được tổ chức hai năm một lần bắt đầu từ năm 1988.

********************

Chiến hạm Việt Nam cập cảng Hàn Quốc sau khi thăm Nhật Bản (VOA, 12/10/2018)

Tàu hộ v tên la 015 Trn Hưng Đo ca Vit Nam đã cp cng căn c Hi quân Jeju ca Hàn Quc hôm 10/10, không lâu sau khi đến thăm Nht Bn.

pacific5

Binh sĩ Hàn Quc chào mng chiến hm Trần Hưng Đo ca Vit Nam cp cng căn c Hi quân Jeju hôm 10/10. (Screenshot of QDND.vn)

Truyền thông trong nước cho biết l đón tàu Vit Nam và 37 tàu chiến đến t các nước khác được t chc ti cng Jeju vi s có mt ca đi din các lc lượng vũ trang, đi quân nhc hi quân và đi quân nhc truyn thng Hàn Quc.

Các hình ảnh ca bui l trên trang mạng báo Hi Quân Vit Nam cho thy Tng thng Hàn Quc Moon Jae-in và phu nhân có đến d.

Chiến hm 015 Trn Hưng Đo ti đây đ tham gia cuc duyt đi hình hi quân trên bin din ra t ngày 10/10 đến 15/10 ngoài khơi đo Jeju, phía nam Hàn Quc, với s góp mt ca tàu chiến đến t 17 quc gia. S kin này được t chc nhân k nim 70 năm ngày thành lp Quân đi Hàn Quc và các s kin liên quan do Hi quân Hàn Quc đăng cai.

Cách đây hai tuần, chiến hm Trn Hưng Đo đã cp cng Yokosuka trong chuyến thăm đu tiên ti Nht Bn. Chuyến thăm Nht Bn và Hàn Quc nm trong hi trình 9.300km ca tàu h v Trn Hưng Đo. Đưa tin này, VnExpress cho đây là chuyến đi bin xa nht và tham gia nhiu hot đng nht ca tàu Hi quân Nhân dân Vit Nam t trước tới nay.

Sau Hàn Quốc, tàu h v Trn Hưng Đo s ghé thăm Trung Quc. Ti đây chiến hm ca Vit Nam s tham d Din tp hàng hi ASEAN-Trung Quc ti Trm Giang, theo ZingNews.

VnExpress cho biết 015 Trn Hưng Đo cùng 016 Quang Trung là hai tàu h v tên lửa ca Đ án 11661E "Gepard" được đưa vào biên chế L đoàn 162, Hi quân Nhân dân Vit Nam t tháng 2/2018. Tàu được trang b nhiu khí tài hin đi, do Nga sn xut theo hp đng ký kết vi Hi quân Vit Nam, nhm xây dng lc lượng hi quân chính quy, nâng cao năng lực bo v bin đo ca Vit Nam.

Hải quân Vit Nam đã đt mua tng cng 4 tàu h v tên la Gepard 3.9. Toàn b tàu trong hp đng đã được phía Nga bàn giao và đang hot đng tích cc.

Tháng trước, mt lot chiến hm ca các nước đng minh với M ti thăm Vit Nam, tham gia nhiu hot đng chung, trong đó có c tp trn trên bin, trong bi cnh Trung Quc dang tăng cường các tuyên b ch quyn trên Bin Đông.

Sau Nhật, Hàn Quc, Anh, New Zealand, tàu hi quân n Đ và chiến hm Canada đã cập cng Vit Nam trong các chuyến thăm vào cui tháng 9.

******************

Việt Nam và Philippines thảo luận về biên giới trên biển (RFI, 12/10/2018)

Bên lề hội nghị Cuộc Gặp của Các Lãnh Đạo ASEAN (ASEAN Leaders’ Gathering ALG) tại Bali (Indonesia), thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có một cuộc tiếp xúc song phương ngày hôm qua, 11/10/2018. Nổi bật trong các nội dung thảo luận là vấn đề phân định ranh giới trên biển giữa hai nước.

pacific2

Bức ảnh chụp vào ngày 21/04/2017 cho thấy thuyền đánh cá Philippines neo đậu gần đảo Thị Tứ, ở quần đảo Trường Sa, hiện đang có tranh chấp chủ quyền.Ted ALJIBE / AFP

Theo hãng tin Philippines GMA, tổng thống Duterte vào hôm nay đã xác định với báo chí rằng trong cuộc gặp, hai bên không chỉ bàn bạc vấn đề phân định biên giới trên biển, mà còn hướng tới việc phân định ranh giới thềm lục địa giữa hai nước.

Về cuộc gặp Nguyễn Xuân Phúc - Rodrigo Duterte, báo chí Việt Nam cũng đưa tin ngắn gọn, nhấn mạnh trên cam kết của hai nhà lãnh đạo là sẽ "tăng cường hợp tác về các vấn đề trên biển, tạo điều kiện cho ngư dân hai nước đánh bắt cá hợp pháp, an toàn và bền vững".

Việc đường ranh giới trên biển không được phân định rõ ràng thường dẫn đến chuyện tàu thuyền đánh cá hai bên bị chặn bắt với lý do đánh bắt trái phép.

Cho đến nay, Philippines chỉ mới ổn định được ranh giới trên biển với Indonesia bằng hiệp ước ký năm 2014, phân định các khu đặc quyền kinh tế chồng lấn ở hai vùng biển Mindanao và Sulawesi.

Riêng đối với Việt Nam, vấn đề phân định ranh giới phức tạp hơn rất nhiều do việc cả Hà Nội lẫn Manila đều đòi chủ quyền trên vùng quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, nơi Philippines vẫn kiểm soát một số thực thể mà Việt Nam đòi chủ quyền, chẳng hạn như đảo Thị Tứ mà Philippines gọi là Pagasa. Cả hai nước cũng vấp phải đòi hỏi chủ quyền rộng khắp của Trung Quốc, tự nhận họ là chủ của gần như toàn bộ Biển Đông.

Theo giáo sư Carl Thayer thuộc Đại Học New South Wales (Canberra), Trung Quốc rất có thể sẽ phản đối cuộc đàm phán Việt Nam Philippines. Lý do là vì Bắc Kinh không công nhận chủ quyền của Việt Nam và Philippines tại vùng biển nơi hai nước Đông Nam Á muốn phân định ranh giới.

Trên vấn đề tranh chấp Biển Đông, hãng GMA nhắc lại rằng nhân Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 32 tại Singapore vào tháng 04/2018, hai nhà lãnh đạo Nguyễn Xuân Phúc và Rodrigo Duterte cũng đã từng thảo luận tay đôi với nhau, và trả lời thắc mắc của Hà Nội về việc Manila gác qua một bên phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye về Biển Đông. Tổng thống Philippines đã tái khẳng định rằng nước ông không hề từ bỏ phán quyết 2016, vốn đã phủ nhận các yêu sách chủ quyền quá mức của Trung Quốc tại Biển Đông.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ lại công du Việt Nam

Theo báo chí trong nước, ông James Mattis sẽ thăm Việt Nam trong hai ngày 16-17/10/2018. Ngoài các cuộc tiếp xúc với giới chức quốc phòng Việt Nam, bộ trưởng Mỹ sẽ ghé thăm sân bay Biên Hòa, một trong những nơi được cho là bị nhiễm chất dioxin (chất độc màu da cam) nghiêm trọng nhất tại Việt Nam.

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của ông Mattis, lần trước là vào tháng 01/2018. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ ghé Việt Nam vào lúc quan hệ Washington và Bắc Kinh đang nóng lên, kể cả trong lãnh vực an ninh, quốc phòng và Biển Đông, với việc ông Mattis vừa hủy bỏ một chuyến công du Trung Quốc đã dự kiến.

Trọng Nghĩa

****************

Trung Quốc không muốn Manila tập trận với Mỹ trong lúc Tập Cận Bình thăm Philippines (VOA, 11/10/2018)

Trung Quốc bày t quan ngi v cuc din tp quân s chung gia M và Philippines trùng thi đim vi chuyến thăm ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình đến Philippines vào tháng 11, mt quan chc Philippines cho biết ngày 10/10.

pacific3

Thy quân lc chiến M và Philippines din tp mô phng đ b trong cuc tp trn Balikatan 2014, ti tnh Zambales, tây bc Manila, ngày 9 tháng 5, 2014. Ảnh tư liệu

Phát ngôn viên Tổng thng Harry Roque cho hay Đại s Trung Quc Triu Kiến Hoa nêu vn đ trong mt cuc hi kiến đu tun này vi Tng thng Rodrigo Duterte, người đã trn an đi s Trung Quc rng Philippines s không tham gia các cuc tp trn này.

"Trung Quốc đương nhiên bày t lo ngại v mt cuc tp trn mà M s tiến hành trong khu vc trùng vi thi đim Ch tch Trung Quc có mt Philippines", ông Roque nói trong mt cuc hp báo.

Ông Roque không nêu chi tiết v nhng gì mà Trung Quc đc bit lo ngi. Các quan chc quân sự Philippines nói họ không biết v bt kì cuc tp trn nào ca M vi các lc lượng Philippines vào tháng sau.

Chính phủ Philippines s bo đm rng không có gì làm lu m chuyến thăm đu tiên ca ông Tp ti đt nước này, chuyến công du mà đôi bên đu cho rằng s "cng c thêm na" mi quan h vn đã vng mnh, ông Roque nói.

Bộ Ngoi giao Philippines "s làm tt c nhng gì có th đ đm bo chuyến thăm ca Ch tch Tp đt được thành qu và hiu qu như chúng ta mong đi", ông nói.

Sau khi nhậm chc vào năm 2016, ông Duterte đã nỗ lc hàn gn mi quan h vi Trung Quc vn đã b tn hi do tranh chp lãnh th ca hai nước Bin Đông. Ông đã loan báo t đu nhim quyn Tng thng rng s chm dt các cuc tp trn tác chiến hàng năm vi quân đi M đ không làm phật lòng Trung Quc, nhưng các cuc tp trn vn tiếp din.

Trung Quốc phn đi các cuc din tp quân s do M dn đu, đc bit là các vùng bin tranh chp, đng thi cáo buc Washington can thip vào mt cuc tranh chp hoàn toàn nm Châu Á. Mỹ vn tiếp tc thc hin các cuc din tp và tun tra quân s đ khng đnh quyn t do hàng hi và hàng không bên trên Bin Đông.

*****************

Trung Quốc quan ngại Hoa Kỳ tập trận khi ông Tập thăm Philippines (RFA, 09/10/2018)

Trung Quốc lên tiếng bày tỏ quan ngại về cuộc tập trận chung Hoa Kỳ - Philippines diễn ra vào tháng 11 tới đây trùng vào dịp chủ tịch Tập Cận Bình thăm Philippines.

pacific4

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay với người đồng nhiệm Philippine Rodrigo Duterte tại Bắc Kinh vào ngày 15 tháng 5 năm 2017. AFP photo

Ông Harry Roque, phát ngôn nhân của Tổng thống Philippines, cho hãng tin AP biết như vừa nêu nói rõ đại sứ Trung Quốc tại Manila nêu lên quan ngại của Bắc Kinh trong cuộc gặp với Tổng thống Rodrigo Duterte vào ngày 8 tháng 10 vừa qua.

Tuy nhiên Ông Harry Roque không cho biết rõ chi tiết về cuộc tập trận chung nào mà phía Trung Quốc lên tiếng quan ngại. Còn phía những viên chức quân đội thì lại nói không hề biết gì về một cuộc tập trận chung giữa Lực lượng Hoa Kỳ và Quân đội Philippines vào tháng tới cả.

Phát ngôn nhân Harry Roque còn nói thêm là chính phủ Manila sẽ bảo đảm không có gì gây ảnh hưởng đến chuyến công du đầu tiên của ông Chủ tịch Tập Cận Bình đến Philippines sắp tới.

Nguyên văn lời ông Harry Roque được AP dẫn lại là Cơ quan Ngoại giao ở Manila sẽ làm tất cả mọi việc có thể để chắc chắn chuyến công du Philippines của Chủ tịch họ Tập thành công, hiệu quả như mong đợi.

Sau khi lên nhậm chức tổng thống Philippines vào năm 2016, ông Rodrigo Duterte nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc mà trước đó căng thẳng do tranh chấp lãnh hải tại khu vực Biển Đông giữa hai phía. Trong những ngày tháng đầu tiên trong cương vị tổng thống Philippines, ông Duterte công bố sẽ cho chấm dứt các đợt diễn tập quân sự thường niên giữa Mỹ và Philippines lâu nay.

Mục tiêu của tuyên bố như thế được nói nhằm làm hài lòng Trung Quốc ; tuy nhiên hoạt động diễn tập chung giữa lực lượng Hoa Kỳ và quân đội Philippines vẫn được tiếp diễn.

Phía Trung Quốc thì cáo buộc những cuộc tập trận quân sự do Hoa Kỳ dẫn đầu, đặc biệt là những diễn tập trong khu vực có tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Theo Bắc Kinh thì Washington can thiệp vào vấn đề thuần Châu Á đó.

Còn phía Hoa Kỳ thì vẫn xúc tiến những cuộc tuần tra với mục đích được nói nhằm cổ xúy cho tự do hải hành và hàng không ở Biển Đông.

Quay lại trang chủ
Read 497 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)