Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/10/2018

Quan hệ Nhật Bản-Hoa Kỳ và Trung Quốc về Biển Đông và Interpol

Tổng hợp

Nhật Bản và Mỹ cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông (RFA, 20/10/2018)

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Nhật hôm thứ Sáu ngày 19/10 lên tiếng cảnh báo Trung Quốc về những hành động quân sự hoá khu vực Biển Đông, coi hành động đơn phương thay đổi hiện trạng Biển Đông là không thể chấp nhận.

bd1

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya (trái) và Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis (giữa) và Bộ trưởng quốc phòng Nam Hàn Jeong Kyeong-doo, bắt tay tại cuộc gặp ba bên ở Singapore hôm 19/10/2018 - AFP

Bộ trưởng các nước Mỹ và Nhật hiện đang ở Singapore dự cuộc gặp các Bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN và đối tác.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cho máy bay và tàu chiến đi qua bất cứ nơi đâu được luật quốc tế cho phép, ý muốn nói khu vực Biển Đông đang tranh chấp giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á. Ông nói tiếp Hoa Kỳ không thể chấp nhận các hành động quân sự hoá ở Biển Đông và bất cứ hành động xâm lấn nào trong khu vực.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng kêu gọi các đồng minh của Mỹ trong khu vực là Nhật Bản và Nam Hàn cùng chung tay để ngăn cản một cường quốc thống trị toàn bộ vùng nước.

Tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya với người đồng nhiệm Nguỵ Phượng Hoàng bên lề cuộc họp các Bộ trưởng, ông Iwaya nói rằng những cố gắng đơn phương nhằm làm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông là không thể chấp nhận được.

Bộ trưởng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoàng nói tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông hoàn toàn không bị đe doạ.

Trung Quốc trong các năm qua đã gia tăng việc xây lấp các đảo nhân tạo và triển khai vũ khí ra các đảo này làm dấy lên những lo ngại về hành động quân sự hoá khu vực Biển Đông. Hoa kỳ đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không được gây bất ổn trong khu vực bằng các hoạt động quân sự như vậy.

Trung Quốc nói rằng nước này chỉ thực hiện các hoạt động trên các đảo và vùng nước thuộc chủ quyền của nước này và chỉ nhằm mục đích phòng vệ và dân sự.

Trung Quốc hiện đòi chủ quyền đến 90% diện tích Biển Đông với đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển. Toà Trọng tài Quốc tế hồi năm 2016 đã bác bỏ tính hợp lệ của đường đứt khúc này.

Các nước khác cũng đòi chủ quyền trên Biển Đông bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, và Đài Loan.

*******************

Nhật - Trung đồng ý tăng cường hợp tác quốc phòng (RFI, 20/10/2018)

Bên lề hội nghị tại Singapore, ngày 19/10/2018, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản và Trung Quốc lần đầu tiên họp song phương kể từ ba năm qua. Theo thông cáo được đăng tải trên trang mạng của bộ Quốc Phòng Nhật Bản, hai ông Takeshi Iwaya và Ngụy Phượng Hòa đồng ý "cần nhanh chóng thiết lập một đường giây nóng tránh để xảy ra những sự cố giữa quân đội hai nước". Ngoài ra, hai vị bộ trưởng còn đồng ý tăng cường các cuộc trao đổi quân sự giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

bd2

Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại hội nghi ở Singapore ngày 19/10/2018. Reuters

Về Biển Đông, tờ báo tài chính Nikkei tiết lộ, Bộ trưởng quốc phòng Nhật đã nói với đồng sự Trung Quốc là Tokyo sẽ không chấp nhận mọi thay đổi đơn phương trong vùng biển này. Ông Iwaya gián tiếp chỉ trích Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông. Đáp lời bộ trưởng Takeshi Iwaya, ông Ngụy Phượng Hòa trấn an là "các quyền tự do lưu thông trên biển không bị đe dọa".

Cuộc họp giữa các Bộ trưởng quốc phòng Takeshi Iwaya và Ngụy Phượng Hòa diễn ra trong bối cảnh thủ tướng Shinzo Abe chuẩn bị công du Trung Quốc từ ngày 25 đến 27/10/2018. Đây sẽ là chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên của thủ tướng Nhật Bản kể từ khi ông trở lại cầm quyền vào năm 2012.

Quan hệ giữa Tokyo với Bắc Kinh đã nguội lãnh từ khi Tokyo khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, trong vùng Biển Hoa Đông.

Thanh Hà

*******************

Vợ cựu Giám đốc Interpol mất tích tố cáo TQ ‘tàn ác’ và ‘bẩn thỉu’ (VOA, 20/10/2018)

Vợ ca cu lãnh đo Interpol, ông Mnh Hoành Vĩ, va lên tiếng bày t lo ngi cho tính mng ca chng và sự an toàn ca chính mình. Bà ch trích chính ph Trung Quc là "tàn ác" và "bn thu".

bd3

Bà Grace Meng, vợ Giám đc Interpol Mnh Hoành Vĩ, ti mt khách sn Lyon, Pháp, ngày 7/10/2018.

Hãng thông tấn AFP dn li bà Grace Meng (Mnh) tr li phng vn vi BBC rng : "Tôi nghĩ đây là đàn áp chính tr. Tôi không chc là anh y còn sng", bà Grace nói trong cuộc phng vn được thc hin ti Pháp, nơi có tr s Interpol mà ông Mnh làm vic trước đây.

Ông Mạnh Hoành Vĩ, cũng là mt Th trưởng công an Trung Quc, đã mt tích trong mt chuyến đi v Trung Quc hi tháng trước.

Sau đó, ông từ chc lãnh đo tổ chức cnh sát quc tế vào ngày 7/10 sau khi chính quyn Trung Quc thông báo ông đang b điu tra.

Bắc Kinh nói ông b tình nghi nhn hi l.

"Tôi bảo (vi con rng) b đang đi công tác dài ngày", bà Grace Meng nc nghn nói trong cuc phng vn ch ghi hình từ sau lưng và giu mt bà.

Vợ ca cu Giám đc Interpol nói rng Trung Quc "không có gii hn" trong vic đàn áp chng li nhng người đi đu. Bà cho biết đã nhn được các cuc gi đin thoi đe da cho thy bà đang b "nhm mc tiêu" Pháp.

"Họ rất tàn ác và bẩn thu", bà Grace nói vi BBC.

"Tôi phải đng lên. Tôi không mun bt kỳ người v và đa tr nào khác ging như tôi".

quan điu tra đang điu tra ông Mnh, y ban Giám sát Nhà nước Trung Quc, được phép giam gi nghi phm đến 6 tháng mà không cần phi cho h tiếp xúc vi bt kỳ tư vn pháp lý nào.

Chiến dch chng tham nhũng ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình đã trng pht hơn mt triu quan chc, và nhn được s ng h rng rãi t người dân đã chán ngán vi t nn tham nhũng. Nhưng mt s nhà phân tích nói chiến dch này cũng giúp cho Ch tch Trung Quc loi b các đi th ca mình.

Một trong nhng quan chc quyn lc nht b "trm" gn đây là cu y viên B Chính Tr-cu B trưởng Công an Chu Vĩnh Khang, người đã thăng tiến cho ông Mnhn mt thp niên trước và đã b kết án tù chung thân vào năm 2015.

Người thân ca các quan chc ngã nga thường im lng. Vì vy, phát biu thng thn ca bà Grace, theo AFP, là "chưa tng có" và rõ ràng gây "xu h" cho Bc Kinh.

Trung Quốc hin đang n lực thúc đy đ có đi din cp cao trong các cơ quan quc tế. Vic ông Mnh được b nhim Interpol được xem là mt thành công ln trong cuc đua đó. Nhưng theo các chuyên gia chính tr, s sp đ ca ông Mnh hin nay có kh năng s xóa b hoàn toàn n lực này.

Quay lại trang chủ
Read 497 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)