Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/10/2018

Phê chuẩn Hiệp định CPTPP vào tháng 11/20148

Tổng hợp

Việt Nam sẽ phê chuẩn TPP-không-có-Mỹ vào tháng sau (VOA, 20/10/2018)

Chính phủ Vit Nam hôm 18/10 cho biết h s phê chun hip đnh thương mi đi tác xuyên Thái Bình Dương mà Tng thng Donald Trump rút M ra khi vào năm ngoái vì lo ngi công nhân M mt vic làm.

cptpp1

Mười mt thành viên ca Hip đnh Đi tác Tiến b và Toàn din xuyên Thái Bình Dương sau khi M rút lui. Vit Nam s phê chun CPTPP vào tháng sau. (nh chp màn hình Báo Đu Tư)

Mười mt thành viên còn li đã nht trí tiếp tc theo đuổi hiệp đnh này vi mt phiên bn chnh sa sau khi nn kinh tế ln nht thế gii rút lui và đi tên thành hip đnh Đi tác toàn din và tiến b xuyên Thái Bình Dương (CPTPP-Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership).

Chủ tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân trong ngày làm vic cui cùng ca y ban Thường v Quc hi hôm 17/10 cho biết y ban này s cho ý kiến trình Quc hi phê chun hip đnh này.

Theo quy trình, sau khi Ủy ban Thường v cho ý kiến, Chính ph s hoàn thin h sơ và trình Quc hi phê chun hip đnh này ti kỳ hp th 6 khai mc ngày 22/10 và kéo dài tới gia tháng 11.

Trước đó, tr li báo chí trước thm chuyến thăm Nht hi đu tháng này, Th tướng Nguyn Xuân Phúc cho biết, nhiu kh năng CPTPP s hoàn tt trong năm nay.

"Việt Nam phn đu thuc nhóm 6 thành viên đu tiên hoàn tất phê chuẩn đ Hip đnh sm đi vào trin khai", ông Phúc nói.

Về kh năng m rng CPTPP, Th tướng Phúc cho biết, Vit Nam hoan nghênh s quan tâm ca các nước đi tác (như Anh, Thái Lan, Indonesia, Hàn Quc).

Vào tháng 3, chính phủ Thái Lan đã ng ý mun tham gia hiệp đnh này nhưng hin đang vp phi phn đi t mt s t chc dân s trong nước.

Thủ tướng Nht trong tháng này nói ông s "dang rng cánh tay" chào đón Anh tham gia hip đnh này trong bi cnh quc gia Châu Âu này đang tiến gn ti vic hoàn tất các bước đ ra khi Liên minh Châu Âu.

Tháng trước, Vit Nam và Nht – hai nước vn đng tích cc đ TPP-11 được tiếp tc – thúc gic M quay tr li hip đnh thương mi. TPP khi còn có 12 thành viên, bao gm c M, bao trn 40% kinh tế toàn cu. Vit Nam được coi là quc gia hưởng li nhiu nht t TPP do s tiếp cn sâu hơn vào th trường M.

Hiệp đnh mi CPTPP, vi 11 thành viên, ch chiếm 13,5% kinh tế toàn cu.

CPTPP được ký kết ti Santiago, Chile, hi tháng 3 năm nay. Mười nước thành viên khác trong hiệp đnh bao gm : Brunei, Canada, Chile, Nht Bn, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Úc.

Theo Bộ Công thương, CPTPP được coi là hip đnh thương mi t do ln nht được kết thúc đàm phán trong thi gian gn đây và s tác đng đến Việt Nam trên rt nhiu khía cnh như chính tr, đi ngoi và kinh tế.

Việt Nam kỳ vng hip đnh này s góp phn thúc đy xut khu hàng hóa sang các th trường ln như Nht Bàn, Úc, Canada, Mexico cũng như thu hút hơn na đu tư nước ngoài vào các ngành, lĩnh vực mà Vit Nam có nhu cu phát trin.

****************

Việt Nam sẽ phê chuẩn hiệp định CPTPP vào tháng 11 (RFI, 19/10/2018)

Hôm 18/10/2018, Quốc hội Việt Nam thông báo trong kỳ họp thứ 6 khóa 14, khai mạc vào ngày 22/10, các đại biểu sẽ phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

cptpp2

11 nước thành viên CPTPP chụp ảnh chung sau khi ký hiệp định mới, ngày 08/03/2018. Reuters/Rodrigo Garrido

Thông báo được tổng thư ký, chủ nhiệm văn phòng Quốc hội, Nguyễn Hạnh Phúc đưa ra trong cuộc họp báo tại Hà Nội về chương trình kỳ họp cuối năm của Quốc hội Việt Nam.

Sau khi tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), 11 quốc gia còn lại đã soạn thảo một thỏa thuận mới mang tên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để thay thế.

Ông Phúc đánh giá CPTPP có tầm quan trọng tác động đến nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và ngoại giao của Việt Nam.

Văn kiện này chỉ có hiệu lực khi tất cả các nước tham gia phê chuẩn. Hiện đã có 4 nước gồm Úc, Mêhico, Nhật bản và Singapore phê chuẩn hiệp định mới.

Mặc dù hiệp định CPTPP đã được ký kết từ tháng 03/2018, nhưng tháng trước Nhật Bản và Việt Nam vẫn kêu gọi Hoa Kỳ quay trở lại hiệp định cũ.

Với sự có mặt của Hoa Kỳ, 12 nước tham gia TPP chiếm tỷ trọng 40% GDP của thế giới. Giờ đây nền kinh tế của các nước CPTPP chỉ còn chiếm 13,5% GDP toàn cầu.

Theo AFP, gần đây tổng thống Donald Trump bắt đầu than phiền về cán cân thương mại với Việt Nam bị mất cân đối. Mỹ muốn ép Việt Nam phải nhập khẩu thêm nhiều hàng Mỹ, kể cả thiết bị quân sự.

Tuy nhiên, các bất đồng về thương mại dường như không ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Việt trong bối cảnh Trung Quốc đang bành trướng ảnh hưởng ở Châu Á.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ
Read 418 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)