Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

21/10/2018

Hoa Kỳ xoay trục lại Biển Đông - Dân Đài Loan kêu gọi độc lập

Tổng hợp

Biển Đông : Mỹ-Trung-ASEAN đồng ý quy tắc tránh va chạm trên không (RFI, 21/10/2018)

Ngày 20/10/2018, sau cuộc họp các Bộ trưởng quốc phòng của khối ASEAN và các đối tác (ADMM Plus), Hoa Kỳ, Trung Quốc đã nhất trí về những quy tắc hướng dẫn nhằm tránh các sự cố trên không giữa các loại thiết bị quân sự. Đây là sáng kiến mới nhất nhằm ngăn ngừa nguy cơ xảy ra va chạm quân sự ngoài ý muốn tại châu Á

bd1

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ J.Mattis (thứ nhì từ phải sang trái) và các đối tác Đông Nam Á tại Singapore. Ảnh ngày 19/10/2018. Reuters

Theo AFP, bộ quy tắc này xác định các tiêu chuẩn ứng xử đối với các phi công, như giữ khoảng cách an toàn, tránh hành động khinh suất, đề xuất đường dây liên lạc hai chiều... Văn kiện này được áp dụng trong không phận trên Biển Đông, bao gồm cả các thực thể đang là chủ đề tranh chấp giữa Trung Quốc, Đài Loan và một số nước ASEAN, Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Các nguy cơ xảy ra đụng độ ngoài ý muốn giữa chiến đấu cơ ngày càng cao trong những năm gần đây, trong bối cảnh Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng ở Biển Đông và làm gia tăng căng thẳng với các nước trong khu vực. Trong khi đó, thời gian gần đây, Hoa Kỳ cũng gia tăng các cuộc tuần tra "bảo vệ tự do hàng hải" tại các vùng biển đang có tranh chấp, khiến Bắc Kinh giận dữ.

Trang South China Morning Post cho biết bộ quy tắc này được các Bộ trưởng quốc phòng ASEAN thông qua ngày 19/10 tại diễn đàn ADMM thường niên. Theo đánh giá của Bộ trưởng quốc phòng Singapore, nước chủ tịch luân phiên của ASEAN, văn kiện trên có thể giúp giảm bớt các nguy cơ đụng độ trên không, dù không mang tính bắt buộc, "nhưng ít nhất cũng cung cấp một số biện pháp bảo vệ nhất định".

Bản thông cáo chung của các Bộ trưởng quốc phòng ASEAN, được công bố tại Singapore sau diễn đàn ADMM Plus ngày 20/10, cho biết Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis và đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa ủng hộ bộ quy tắc mới. Ngoài ra, các nước đối tác khác của ASEAN, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand cũng thể hiện ủng hộ.

Thu Hằng

*******************

Mỹ cân nhắc tiếp tục điều tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan (VOA, 20/10/2018)

Mỹ đang cân nhc mt hot đng mi đ điu tàu chiến đi qua Eo bin Đài Loan, Reuters dn li các quan chc M nói riêng vi hãng tin này. Nhim v này nhm bo đm vic đi li t do qua thy l chiến lược này nhưng có nguy cơ thi bùng căng thng vi Trung Quốc.

bd2

Hải quân M đã tiến hành mt nhim v tương t trong vùng bin quc tế ca eo bin vào tháng 7 và bt kì hot đng nào ging như vy tái din s được đo Đài Loan t tr xem như là mt biu hin ng h mi ca chính ph Tng thng Donald Trump.

Reuters cho biết quân đi M t chi bình lun và các quan chc M tiết l nhng cuc bàn lun v chuyn này, trước đây chưa được đưa tin, đu phát biu vi điu kin n danh. H không nói v thi đim tim năng cho bt kì hot đng mi nào di chuyn qua eo biển.

Trung Quốc coi Đài Loan là mt tnh li khai và đang gia tăng áp lc đ khng đnh ch quyn ca h đi vi hòn đo. H nêu lên nhng lo ngi v chính sách ca M đi vi Đài Loan trong các cuc hi đàm trong tun này vi B trưởng Quc phòng M Jim Mattis ở Singapore.

Ngay cả khi Washington cân nhc tiếp tc cho tàu đi qua eo bin, h vn c gng gii thích vi Bc Kinh rng các chính sách ca h đi vi Đài Loan vn không thay đi.

Ông Mattis đã gửi thông đip đó ti B trưởng Quc phòng Trung Quc Ngy Phượng Hòa hôm th Năm, bên l mt din đàn an ninh Châu Á.

"Bộ trưởng Ngy đã nêu lên vn đ Đài Loan và nhng lo ngi v chính sách ca chúng tôi. B trưởng đã trn an B trưởng Ngy rng chúng tôi vn không thay đi chính sách Đài Loan, chính sách một Trung Quốc ca chúng tôi", Randall Schriver, mt tr lí b trưởng quc phòng M, người giúp hướng dn chính sách ca Lu Năm Góc Châu Á, cho biết.

Washington không có quan hệ chính thc vi Đài Loan nhưng được lut pháp quy đnh phi giúp Đài Loan t v và là ngun vũ khí chính ca hòn đo này. Lu Năm Góc nói Washington đã bán cho Đài Loan hơn 15 t đôla vũ khí k t năm 2010.

****************

Hàng ngàn người Đài Loan biểu tình chống Trung Quốc, kêu gọi độc lập (VOA, 21/10/2018)

Hàng ngàn người biu tình ng h Đài Loan đc lp đã t tp ti th đô ca Đài Loan hôm th By đ phn đi "hành vi bắt nt" ca Bc Kinh và kêu gi trưng cu dân ý v vic liu hòn đo t tr này có nên chính thc tuyên b đc lp khi Trung Quc hay không.

bd3

Những người ng h Đài Loan đc lp tham gia mt cuc tp hp phn đi điu mà h nói là nhng n lc thôn tính ca Trung Quc Đài Bc, Đài Loan, ngày 20 tháng 10, 2018.

Cuộc tp hp, được mô t là mt trong nhng cuc tp hp ln nht Đài Loan trong năm nay, được t chc bi một nhóm được gi là Liên minh Formosa thành lp cách đây sáu tháng, và nhng người biu tình t tp gn tr s Đng Dân Tiến ca Tng thng Thái Anh Văn.

Kenny Chung, một phát ngôn viên Liên minh Formosa, mô t s lượng người thanh gia biu tình là "rt thành công", theo Reuters.

Quan hệ gia Đài Loan và Bc Kinh đã xu đi k t khi bà Thái nhm chc vào năm 2016. Trung Quc nghi ng bà mun thúc đy đc lp chính thc, mt ln ranh đ đi vi Bc Kinh.

Những người biu tình cho biết chính ph ca bà Thái nên chống c Bc Kinh, và kêu gi mt cuc trưng cu dân ý v đc lp đ tránh b "nut chng". Mt s người mang biu ng vi thông đip : "Không bt nt na ; không thôn tính na".

Cuộc bu c tng thng tiếp theo din ra vào năm 2020, nhưng Đng Dân Tiến cầm quyn s thy mt s du hiu ng h t các cuc bu c đa phương khp hòn đo d kiến din ra vào cui tháng 11.

Bà Thái tuần trước nói rng bà s gi nguyên hin trng vi Bc Kinh, nhưng bà cũng tuyên b s tăng cường an ninh quc gia ca Đài Loan và cho biết chính ph ca bà s không khut phc trước s đàn áp ca Trung Quc.

********************

Đài Loan : Biểu tình đòi độc lập với Trung Quốc (RFI, 20/10/2018)

Ngày 20/10/2018, hàng chục ngàn người đã xuống đường tại Đài Loan phản đối chính sách hù dọa của Bắc Kinh và đòi tổ chức trưng cầu dân ý về nền độc lập của Đài Loan với Trung Quốc.

bd4

Người biểu tình giương các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc và đòi độc lập cho Đài Loan tại Đài Bắc ngày 20/10/2018. Reuters

Đây là cuộc xuống đường quy mô chưa từng thấy. Ban tổ chức đưa ra con số 100.000 người hưởng ứng lời kêu gọi biểu dương lực lượng. Tuy nhiên trước mắt, cảnh sát Đài Loan chưa xác nhận về số người tham gia biểu tình.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, đoàn người biểu tình tập hợp trước trụ sở của Đảng Dân Tiến đang cầm quyền, họ giương cao lá cờ Đài Loan cùng những biểu ngữ chống việc sáp nhập vào Trung Quốc hay đòi tổ chức trưng cầu dân ý về nền độc lập của hòn đảo này.

Cuộc tuần hành do phong trào Formosa Alliance khởi xướng và được hai cựu tổng thống Đài Loan Lý Đăng Huy và Trần Thủy Biển ủng hộ. Đòi hỏi độc lập dấy lên trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng áp lực cả về mặt quân sự lẫn ngoại giao với chính quyền Đài Bắc. Trung Quốc một mặt mở thêm nhiều cuộc tập trận trên biển và trên không gần hải phận và không phận của Đài Loan, mặt khác thuyết phục một vài đối tác hiếm hoi của Đài Bắc bỏ rơi Đài Loan.

Cho đến nay Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và vẫn có kế hoạch thống nhất hòn đảo này. Theo nhận định của AFP đòi hỏi độc lập trong công luận Đài Loan càng gia tăng sức ép lên chính quyền tổng thống Thái Anh Văn. Lãnh đạo Đài Loan một mặt chủ trương duy trì nguyên trạng trong quan hệ với Hoa Lục, mặt khác tăng cường khả năng phòng thủ của hòn đảo này.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ
Read 429 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)