Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

30/10/2018

Căng thẳng trên Biển Đông : có tránh được chiến tranh không ?

Tổng hợp

Tập Cận Bình : ‘Hãy chuẩn bị cho chiến tranh’ ở Biển Đông (VOA, 30/10/2018)

Tổng tư lnh quân đi Trung Quc ra lnh B Ch Huy Nam Hi, vn có nhim v giám sát Bin Đông và Đài Loan, thm đnh tình hình và tăng cường kh năng chiến đấu đ có th đi phó vi mi tình hung khn cp, t Hoa Nam Bui Sáng (SCMP) cho biết.

bd1

liu : nh ngày 13/7/2018, chp qu đa cu và các đo trên Bin Đông vi 'đường 9 đon' , vùng bin mà Trung Quốc tuyên b thuc ch quyn ca mình, trưng bày trong mt tim sách Bc Kinh. (AP Photo/Andy Wong, File)

Bản tin ca SCMP thut li rng Ch tch Tp Cn Bình đã ti thanh tra B Ch Huy Nam Hi hôm th Năm 25/10, và mt ln na nhn mnh nhu cu phi xây dng mt lc lượng quân s có kh năng "chiến đu và chiến thng trong các cuc chiến" thi hin đi.

Ông Tập Cn Bình nói :

"Chúng ta phải tăng cường các chun b đ sn sàng ng chiến, tăng cường din tp chung và din tp tác chiến đ tăng kh năng chiến đu và chun b cho chiến tranh".

Ông nói Bộ Ch Huy Nam Hi đã phi gánh vác một "trách nhim quân s nng n", phi "nm vng mi tình hung phc tp và da trên đó đ đ ra các kế hoch khn cp phù hp".

Tờ China Daily dn li ông Tp nói :

"Các bạn đã liên tc làm vic ngoài tuyến đu, đóng vai trò quan trng trong nhim v bo vệ ch quyn lãnh th và các li ích bin. Tôi hy vng các bn có th hoàn tt các s mng thiêng liêng y".

Nhà lãnh đạo đy quyn uy ca Trung Quc đã đt n lc cng c và hin đi hóa Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc vào th t ưu tiên hàng đu.

Trong khi ông Tập đc bài din văn ti tnh Qung Đông, B trưởng Quc phòng Ngy Phng Hòa cũng lên tiếng cnh cáo rng Trung Quc s không t b "mt tc đt" nào, và nói thêm rng nhng hành đng "thách thc" quyến ch quyn ca Trung Quc đi vi Đài Loan có thể buc Bc Kinh phi s dng vũ lc quân s.

Mới đây Hi quân Hoa Kỳ đã đưa hai tàu chiến M đi ngang qua eo bin Đài Loan, mt đng thái đã làm Bc Kinh gin d, tương t như các chuyến bay đ khng đnh quyn t do hàng không trên Bin Đông.

Trong mấy tháng gn đây, căng thng đã leo thang đc bit trên Bin Đông, vi s xut hin thường xuyên ca các máy bay ném bom B-52 ca M trên khp khu vc, và nhng cuc đi đu khi tàu hi quân Trung Quc thách thc tàu chiến M và máy bay M bay gn các vùng lãnh hải mà Trung Quc đang chiếm đóng trên tuyến đường bin đang trong vòng tranh chp.

bd2

lnh Quân đi Philippine Carlito Galvez Jr., trái, và Đô Đc John Richardson, Tư Lnh Hi quân M bt tay trước mt cuc hp báo chung sau cuc gp g Quezon city, đông-bc Manila

Đô đốc John Richardson, Tư lnh Hi quân M, hôm th Hai tuyên b hi quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tc tiến hành các hot đng bo v quyn t do hàng hi, và s tiếp tc thách thc "nhng đòi hi ch quyn lãnh hi không chính đáng".

Hồi đu tháng này, mt tàu khu trc Trung Quc suýt na đã va vào mt tàu chiến M trong vùng bin tranh chấp. Phía M lên án đng thái "không an toàn và không chuyên nghip" ca Trung Quc trong mt c gng nhm cnh cáo M, và buc tàu M ri khi khu vc.

Các nhà quan sát quân sự nhn đnh rng phát biu ca ông Tp, ra lnh chun b cho chiến tranh, là nhằm lên tinh thn binh sĩ và tái khng đnh tuyên b ch quyn lãnh th ca Bc Kinh trên Bin Đông.

*****************

Đô đốc Richarson : Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông (RFI, 30/10/2018)

Hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông để chống lại "những đòi hỏi chủ quyền không chính đáng" của Trung Quốc. Trên đây là tuyên bố của đô đốc John Richardson, tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, hôm qua, 29/10/2018, trong một cuộc họp báo tại Manila, Philippines, theo tin của hãng AP.

bd3

Khu trục hạm có trang bị tên lửa dẫn đường USS Decatur (DDG 73) hoạt động tại Biển Đông. Ảnh chụp ngày 13/10/2016. Reuters/Courtesy Diana Quinlan/U.S. Navy

Tuyên bố nói trên của đô đốc Richardson được đưa ra sau khi vào cuối tháng 9 vừa qua, một khu trục hạm của Trung Quốc đã tiến đến sát một cách nguy hiểm chiến hạm USS Decatur của hải quân Mỹ đang tuần tra bảo vệ tự do hàng hải gần Đá Ga Ven, đảo do Bắc Kinh kiểm soát ở Biển Đông. Thao tác "thiếu chuyên nghiệp và không an toàn" đó đã khiến chiến hạm Mỹ phải chuyển hướng để tránh va chạm với tàu Trung Quốc.

Theo AP, Bắc Kinh ngay lập tức đã có phản ứng về tuyên bố của tham mưu trưởng Hải quân Mỹ. Đến thăm thành phố Davao ở miền nam Philippines, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, hôm qua tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng "một số quốc gia ngoài khu vực" đang gây rối loạn ở các vùng biển đang tranh chấp và "đã phô trương lực lượng của họ". Ông Vương Nghị nói thêm là Trung Quốc và các nước Đông Nam Á cần "cảnh giác" với sự can thiệp từ bên ngoài.

Cũng trong cuộc họp báo hôm qua, ngoại trưởng Trung Quốc cùng với đồng nhiệm Philippines Teodoro Locsin đã cam kết sẽ cùng nỗ lực thúc đẩy cuộc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), một cơ chế nhằm làm giảm căng thẳng ở vùng biển này. Mãi đến năm nay, ASEAN và Trung Quốc mới mở các cuộc đàm phán chính thức về COC. Bắc Kinh hy vọng sẽ kết thúc đàm phán vào năm 2021. Nhưng theo lời ngoại trưởng Phililippines, có thể là hai bên sẽ không đạt đến một bộ quy tắc mang tính ràng buộc về pháp lý. Úc, Nhật và Hoa Kỳ đã yêu cầu ASEAN và Trung Quốc bảo đảm làm sao COC phải mang tính ràng buộc về pháp lý, vì nếu không thì bộ quy tắc này sẽ không có hiệu quả.

Trước mắt, hai lực lượng tuần duyên của Trung Quốc và Philippines đã lập đường dây điện thoại nóng để hai bên liên lạc nhanh chóng với nhau nhằm ngăn ngừa xung đột. Theo lời ông Vương Nghị, Bắc Kinh và Manila đang thảo luận lập một đường dây tương tự cho các chiến hạm và phi cơ hai nước.

Thanh Phương

******************

Nhật - Ấn thắt chặt hợp tác quốc phòng (RFI, 30/10/2018)

Ấn Độ và Nhật Bản tiếp tục siết chặt quan hệ với chuyến công du Tokyo của thủ tướng Modi. Trong thượng đỉnh lần thứ 13, diễn ra hôm qua, 29/10/2018, hai bên cam kết nỗ lực trong hàng loạt lĩnh vực, từ tài chính, công nghệ, an ninh mạng, y tế, không gian, và đặc biệt là về quốc phòng, vì các lợi ích song phương, vì một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương "hòa bình, ổn định và thịnh vượng".

bd4

Thủ tướng Nhật Shinzo Anbe và đồng nhiêm Ấn Độ Narendra Modi (trái) với tài liệu vừa được ký kết. Ảnh nhân cuộc họp báo chung ngày 29/10/2018. Kiyoshi Ota/via Reuters

Truyền thông Nhật Bản chú ý đến việc thủ tướng Nhật Shinzo Abe và đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi đã thỏa thuận hai bên sẽ tiến hành các đối thoại theo cơ chế 2+2, giữa các bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng, với mục tiêu duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động quân sự hóa. Đối thoại 2+2 là một cơ chế thường chỉ được thiết lập giữa các quốc gia có quan hệ đồng minh mật thiết.

Thông cáo chung giữa New Delhi và Tokyo cũng cho biết hai bên sẽ hoàn tất đàm phán để Hải Quân hai nước có thể sử dụng một số căn cứ và dịch vụ quốc phòng của nhau (thỏa thuận ACSA), trong đó có việc phía Ấn Độ sẽ được phép sử dụng căn cứ của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tại Djibouti (châu Phi), hay phía Nhật được tiếp cận với các quân cảng Ấn Độ tại các đảo Andaman và Nicobar, trên Ấn Độ Dương, sát với eo biển chiến lược Malacca. Hai bên dự kiến sớm đúc kết thỏa thuận này, để chuẩn bị cơ sở hậu cần cho các cuộc tập trận song phương, dự kiến diễn ra trong hai năm tới, 2019-2020.

Trong lĩnh vực tài chính, Nhật Bản và Ấn Độ thỏa thuận lập hợp đồng hoán đổi tiền tệ (currency swap), với tổng trị giá 75 tỉ đô la, được cho là chưa từng có đối với một thỏa thuận song phương trên thế giới. Việc hoán đổi tiền tệ này cho phép hai nước chủ động về nguồn tài chính hơn, bớt phụ thuộc vào đô la. Toykyo cũng quyết định cấp thêm tín dụng lên đến 2,7 tỉ đô la, với lãi suất thấp, để hỗ trợ Ấn Độ hoàn thành dự án đường sắt cao tốc chiến lược Mumbai-Ahmedabad, và một số dự án khác. Nhật Bản và Ấn Độ cũng dự kiến triển khai nhiều dự án với sự tham gia của các quốc gia châu Á khác, như Miến Điện, Bangladesh, Sri Lanka…, hay châu Phi.

Trọng Thành

***********************

Mỹ dọa đánh thuế toàn bộ hàng Trung Quốc (BBC, 30/10/2018)

Mỹ chuẩn bị công bố gói thuế quan mới vào đầu tháng 12, đánh lên toàn bộ hàng Trung Quốc nếu hội đàm giữa ông Trump và ông Tập thất bại, theo SCMP.

bd5

Mỹ chuẩn bị công bố gói thuế quan mới vào đầu tháng 12, đánh lên toàn bộ hàng Trung Quốc nếu hội đàm giữa ông Trump và ông Tập thất bại

Hội đàm giữa lãnh đạo hai cường quốc dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới, mục tiêu nhằm giảm căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Tuyên bố vào đầu tháng 12 về một danh sách mới các hàng hóa bị Mỹ đánh thêm thuế có nghĩa rằng thời điểm chính sách này có hiệu lực - 60 ngày sau khi lấy ý kiến rộng rãi - sẽ trùng với lễ đón năm mới của Trung Quốc vào tháng 2/2019, nguồn tin ẩn danh cho tờ SCMP biết.

Danh sách này sẽ áp dụng cho hàng nhập khẩu chưa được bao gồm trong các đợt thuế quan trước đó - có thể trị giá lên tới 257 tỷ đô la Mỹ.

Giới chức Mỹ đang chuẩn bị cho một kịch bản như vậy trong trường hợp một cuộc họp Trump-Tập dự kiến không đem lại tiến bộ gì bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra ở Buenos Aires vào tháng 11.

Động thái này cho thấy chính quyền Trump vẫn sẵn sàng leo thang chiến tranh thương mại với Trung Quốc, ngay cả khi các công ty phàn nàn về thuế quan tăng cao và thị trường tài chính tiếp tục lo ngại về tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu, theo bài báo trên SCMP.

Ông Trump từ lâu đã đe dọa áp thuế nhập khẩu đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Hoa Kỳ, trị giá hơn 257 tỷ đô la, nếu Bắc Kinh không đáp ứng được nhu cầu của Hoa Kỳ về những thay đổi sâu rộng đối với chính sách thương mại, chuyển giao công nghệ và bảo trợ công nghiệp, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã áp thuế lên gói hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ đô la Mỹ.

Trung Quốc cũng đã đáp trả bằng đánh thuế trị giá 110 tỷ đô la lên hàng hóa Mỹ.

Mỹ phải mất ít nhất hai tháng để chính thức áp các gói thuế quan trước đây lên hàng Trung Quốc sau khi danh sách hàng hóa bị đánh thuế được công bố để lấy ý kiến ​​công chúng.

Các đợt thuế quan trước đây tập trung vào tư liệu sản xuất và hàng hóa trung gian của Trung Quốc, nhưng gói thuế quan mới sẽ tấn công vào các sản phẩm tiêu dùng bao gồm điện thoại di động, máy tính, quần áo và giày dép.

Quay lại trang chủ
Read 712 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)