Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/11/2018

Chính quyền Việt Nam đang tổ chức ‘Công đoàn độc lập cuội’ ?

Phạm Chí Dũng

‘Đừng tin nhng gì chính quyn nói, hãy nhìn nhng gì chính quyn làm’ - rt nhiu công nhân và người dân đã bt ra mi nghi ng rt ln ngay sau khi xut hin tin tc v vic chính quyn Vit Nam, đ được tham gia vào CPTPP (Hip đnh Đi tác toàn din và Tiến b xuyên Thái Bình Dương), đã ln đu tiên phi chp nhn đnh chế Công đoàn đc lp - mt trong nhng điu kin then cht ca CPTPP mà tt c các quc gia tham d bàn tic đng này đu phi có nghĩa v tuân th cht ch.

congdoan1

Chủ tch nước Nguyn Phú Trng đc t trình trước Quc hi v vic phê chun CPTPP.

Vì sao nghi ngờ ?

Theo những quy định ca CPTPP, chính quyn Vit Nam s phi cho phép người lao đng được t do thành lp các t chc nghip đoàn t do đ t bo v quyn li chính đáng ca mình, tc v thc cht s có mt hình thái t chc nghip đoàn đc lp, hay còn gi là công đoàn độc lp, tn ti song song vi h thng Tng liên đoàn Lao đng Vit Nam t trung ương xung các đa phương. Không nhng thế, công nhân còn được thành lp nghip đoàn t do không ch gii hn tng khu vc mà còn trên c nước, và các nghip đoàn đc lập này được kết ni vi nhau…

Đã bị chính quyn m dân và la gt quá nhiu ln, vào ln này quá ít người lao đng còn có th tin rng chính quyn s thc tâm hoc nghiêm túc tuân th điu kin Công đoàn đc lp trong CPTPP mà không to ra mt th ‘Công đoàn độc lp cui’ đ đi phó vi hip đnh này. Ngược li, chính quyn đó s vn c sng c chết gi cho mình vai trò đc tôn quyn lc, trong mt ni s hãi đến mc hoang tưởng v tương lai Công đoàn đc lp Vit Nam s biến thành Công đoàn Đoàn kết Ba Lan và lập ra đng phái chính tr đ ni sóng thay thế chính quyn hin ti Vit Nam.

Mối nghi ng trên là có cơ s, thm chí có quá nhiu bng chng v tính cơ s.

Bởi trước đó trong quan đim và cách hành x ca chính quyn Vit Nam, Công đoàn đc lp luôn bị lên án là ‘mt th đon ca Din biến hòa bình’, b quy chp đng cơ chính tr và khiến nhiu nhà hot đng công đoàn đc lp như Đoàn Huy Chương, Nguyn Văn Đài, Lê Th Công Nhân, Đ Th Minh Hnh, Nguyn Hoàng Quc Hùng, Trương Minh Đc, Hoàng Bình… bị công an thng tay tng giam và rơi vào nhà tù thăm thm nhiu năm.

Thậm chí vào năm 2015, sau chuyến đi M ca Nguyn Phú Trng và nhn được li ha ca tng thng M khi đó là Barak Obama v vic s cho Vit Nam tham gia vào Hip đnh TPP cùng cam kết đi li ca ông Trng v vic Vit Nam s công nhn Công đoàn đc lp, chính quyn Vit Nam vn tìm cách bưng bít mi thông tin v Công đoàn đc lp.

Chỉ đến gia năm 2016, tc khong hơn hai tháng sau chuyến thăm Vit Nam ca Tng thng Obama, mi bt đầu xut hin vài du hiu cho thy chính quyn Vit Nam, sau mt thi gian c tình trì hoãn, đang phi thúc đy vic "thí đim" không công khai v đnh chế Công đoàn đc lp. Khi đó đã ln đu tiên hin hình ý đ và manh nha mt chiến dch t chc ‘Công đoàn độc lp cui’.

Trong lúc giới dư lun viên - mà có th hiu phía sau gii này là các cơ quan tuyên giáo và công an - dn chuyn ging theo cách "S xut hin ca công đoàn đc lp s giúp đm bo quyn li chính đáng ca người lao đng, tuy nhiên không ai có thể khng đnh tt c các công đoàn đc lp đu hot đng vì mc đích tt đp như vy", du hiu hin lên rõ nht đến t cuc làm vic ca Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng vi Liên đoàn Lao Đng Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 23/8/2016. Ti đây, ông Thăng - quan chức mà khi đó còn chưa phi lãnh hai bn án vi 31 năm tù giam và phi tht lên ‘hãy đi x vi b cáo như mt con người !’ - đã bt ng cho rng yêu cu đình công ca công nhân là chính đáng và còn đt câu hi : "Sao công đoàn không t chc đình công theo luật cho công nhân ?". Thm chí ông Thăng còn phát ra đánh giá "chưa thành công là do t chc công đoàn chưa mnh dn làm vic đó", và yêu cu Liên đoàn Lao đng Thành phố Hồ Chí Minh nếu chưa t chc thành công thì c mnh dn t chc cho thành công.

Hiện tượng chưa từng có nói trên là trái ngược hoàn toàn vi toàn b nhng gì mà đng đã gán ghép Công đoàn đc lp vi Công đoàn Đoàn kết và coi đó là "mt th đon nguy him ca Din biến hòa bình", đng thi cm tit tt c các cuc đình công ca công nhân Vit Nam đúng theo lối tr li tht thà "Chưa bao gi !" ca Ch tch Liên đoàn Lao đng Thành phố Hồ Chí Minh Trn Kim Yến trước câu hi "Công đoàn đã t chc cuc đình công nào thành công chưa ?" ca Đinh La Thăng.

Nhưng đến cui năm 2016 và sang đu năm 2017, cuc bu c tng thng Mỹ đã đt ngt giáng mt đòn nng n vào TPP và cũng khiến tiêu tan hy vng v ‘Vit Nam là quc gia hưởng li ln nht trong TPP’ : tng thng mi là Donald Trump đã quyết đnh M s không tham gia vào hip đnh này.

Kể t đó, không mt cơ quan hay quan chức nào ca Vit Nam thèm nhc đến Công đoàn đc lp hay mt th gì đó ta ta như ‘bo v quyn li người lao đng’. Mi thông tin v Công đoàn đc lp trong TPP đu b ém nhm. Thay vào đó và ngược li, các nhà hot đng công đoàn đc lp b truy xét, sách nhiễu, đánh đp và bt b, lng trong bi cnh mt chiến dch đàn áp ghê gm đi vi nhân quyn được t chc bi B Công an và ch tm ‘gii lao’ vào cui năm 2017.

Lùi một bước đ tiến nhiu bước !

Gần cui năm 2018, khi nhn ra cơ hi sp được vào CPTPP, kịch bn cũ đã được gii chóp bu Vit Nam lôi ra dùng li.

Tương t chiến dch tuyên truyn cho vic Vit Nam sp vào TPP vi đ th li ích kèm theo vài n ý v vic "s sa lut Lao đng, đc bit là chương v Công đoàn và nhng cam kết v lao đng quc tế", mt chiến dch truyn thông cho CPTPP đã mt ln na được tung lên mt báo chí nhà nước.

Đã có nhiều biu hin và du hiu cho thy chính quyn Vit Nam mun "ly m nó rán nó" Công đoàn đc lp bng phương châm ‘Quc doanh hóa Công đoàn đc lp’. Tức tp dượt càng sm càng tt cho các công đoàn quc doanh "ch đng t chc đình công" cho công nhân và hy vng qua đó s thu hút được s đông công nhân, thay vì đ cho công nhân rơi vào tm nh hưởng ca nhng t chc công đoàn đc lp hoàn toàn không chịu s lãnh đo ca đng và nhà nước.

Nói trắng ra là "đình công cui", như lch s đương đi ca đng đã mt s ln t chc "biu tình cui".

Chẳng nhng thế, đng còn đang đc bit chú ý làm sao đ gy dng hình nh "th lĩnh" cho đình công, và có th sắp tới là "th lĩnh biu tình". Yếu t tâm lý mi m này đã thoát thai t mt câu hi ca Đinh La Thăng vào năm 2016 : "Các cuộc đình công đu có th lĩnh. Vì sao công nhân li coi nhng người công nhân không phi là cán b công đoàn là nhng th lĩnh các cuc đình công mà không coi cán b công đoàn là th lĩnh ? Chúng ta phi suy nghĩ v vic này".

Lùi một bước đ tiến nhiu bước !

Cho tới nay, vn không ít quan chc trong chính quyn còn mang o vng v mt kch bn tái lp như thi Vit Nam được M nhc khi Danh sách CPC vào năm 2006 và gia nhập WTO vào năm 2007, đ sau đó chính quyn Vit Nam "tr c" và "ht" phn ln gii đu tranh dân ch nhân quyn cng đu và a dua vi phương Tây. Phương châm tình thế hin thi vn là "lùi mt bước, tiến nhiu bước", c tm nhân nhượng đ Vit Nam vào được CPTPP, sau đó s "ht trn ".

Giang sơn d đi, bn tính khó di. Nhng người theo đường li mt đng li ích Vit Nam chc chn vn hy vng kch bn WTO năm 2007 "được c hai" s lp li vào năm nay : va vào được CPTPP, vừa "hi t" bt giam tr li nhng k bt đng chính kiến liu lĩnh nht.

Còn trong thời gian ch đi CPTPP được các nước còn li ký đ bt đu trin khai vào tháng Giêng năm 2019, chiến thut ưa thích nht ca chính quyn Vit Nam vn là va kim chế nhng người bo v quyn li công nhân, va bưng bít thông tin đến mc ti đa v công đoàn đc lp, va kéo dài lâu đến mc có th vic lut hóa CPTPP v công đoàn đc lp, va tung ra chiến dch ‘công đoàn đc lp cui’.

Công đoàn độc lp, cũng bi thế, s là cuc chiến đy cam go gian kh trên mnh đt Vit Nam đang lp ló giao thi t toàn tr sang "dân ch na mùa".

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 07/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 705 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)