Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/11/2018

‘Huy động vàng và ngoại tệ’ : Làm thế nào để ‘móc túi’ dân ?

Phạm Chí Dũng

Một s trùng hp rt đáng chú ý và m x là ch vài ngày sau cú bt ‘đi 100 USD pht 90 triu đng’ đi vi công dân Nguyn Cà Rê Cn Thơ vào tháng Mười năm 2018, Văn phòng Chính ph đã có văn bn gi Thng đc Ngân hàng nhà nước truyn đt yêu cu ca Th tướng Chính ph, trong đó mt ln na (ln th 4) nhc "Th tướng Chính ph yêu cu Thng đc Ngân hàng nhà nước tiếp tc tp trung nghiên cu, có gii pháp phù hp huy đng các ngun ngoi t, vàng trong dân phc v cho đu tư phát trin".

vang00

‘Huy động vàng và ngoại tệ’ trong dân - Hình minh họa.

Một trùng hợp có ch ý ?

Tuy vụ ‘đi 100 USD pht 90 triu đng’ ch xy ra mt đa phương nh cùng s ngoi t quá ít i, nhưng hiu ng mà nó to ra đã khiến dân tình xôn xao và bt buc phi ngó ngàng đến vic mang đô la và các đng ngoi t mnh khác vào Ngân hàng nhà nước và các ngân hàng thương mi đ đi, thay vì đi ch đen như trước.

Ngân hàng thương mi li phi chu quy đnh ngt nghèo ca Ngân hàng nhà nướcv bán li ngoi t thu được cho Ngân hàng nhà nước.

Chưa bao gi k t khi nhm chc th tướng, Nguyn Xuân Phúc th hin tâm thế st rut đến thế khi c nng nc yêu cu Ngân hàng nhà nước phi có gii pháp thu gom vàng và ngoi t trôi ni trong dân, dù đến nay Ngân hàng nhà nước vn ch biết cách duy nht đ gom là cho in tin t và tung hàng núi tin đng ra th trường t do đ thu mua ngoi t và vàng.

Không chỉ thi th tướng bị xem là ‘phá chưa tng có’ - Nguyn Tn Dũng, mà t sau đi hi 12 đến nay, khá nhiu ln Chính ph và Ngân hàng nhà nước đã tung ra chính sách "s huy đng vàng" trong dân, tái hin li ch trương mà Ngân hàng nhà nước đã có đ án 'ly m nó rán nó" vào cui năm 2011 nhưng không thành công vì gây ra nhiều nghi ng.

Lần này cũng vy, dư lun người dân tích tr vàng li càng gia tăng ni lo lng và c s hãi v "quyết tâm thu hi vàng trong dân" ca Ngân hàng nhà nước, nhưng trong thc tế nhiu năm qua chính quyn vn chưa có gii pháp đ thuyết phục nào, hoc chng bao gi có được gii pháp nào đ thuyết phc, đ bo đm vàng ca dân không b bc hơi t két st ngân hàng.

500 tấn vàng trong dân, cũng bi thế, vn ging như m treo ming mèo mà chưa th ‘ht’ được’.

Hàng loạt v đ b nhiu ngân hàng như Đi Dương, Xây Dng, Du Khí Toàn Cu, cùng nhiu du hiu ri ro Agribank, Vietinbank, Eximbank, DongAbank..., cùng các v tht két và siêu la như Huỳnh Th Huyn Như..., hoc hin tượng "tin tiết kim bc hơi" xy ra trong nhng năm gn đây đã khiến cho dân chúng mt đi đáng k nim tin vào gii ngân hàng. Trong tình thế đó, nhiu người dân thà chôn giu vàng dưới gm giường, thay vì gi vào ngân hàng mà không th chc chn là vàng ca mình s "không cánh mà bay".

Từ khi Ngân hàng nhà nước d trù thc hin đ án huy đng vàng vào năm 2011, đã có rt nhiu ý kiến ca gii chuyên gia và người dân yêu cu Ngân hàng nhà nước phi có nhng gii pháp tht s an toàn cho người gi vàng. Tuy nhiên cho ti nay vn chưa thy bt kỳ mt du hiu nào t phía Ngân hàng nhà nước đ trưng ra s bảo đảm ca h

Điu đơn gin là nếu ln này Ngân hàng nhà nước và các ngân hàng thương mi không xây dng được mt cơ chế tuyt đi bo đm an toàn cho người gi vàng, chính sách huy đng vàng nhiu kh năng s tiếp tc tht bi, và s chng có 500 tn vàng trong dân nào tuôn chảy vào ngân qu ca gii ngân hàng quen th li thay cho mi lo lng v quc kế dân sinh.

Trong khi đó, vụ chính quyn thành ph Cn Thơ thình lình ‘đánh úp’ công dân Nguyn Cà Rê khi ông này vào tim vàng ch đ đi t 100 USD do người thân ca ông tặng đã khiến bt ra du hiu có th sp rơi vào tình trng cn kit ca Qu d tr ngoi hi quc gia.

Quỹ d tr ngoi hi này li đang t p nhng du hiu có th sp rơi vào tình trng cn kit.

Những đng đô la cui cùng

Thành tích gần nht và ln nhất ca Qu d tr ngoi hi - được công b bi Ngân hàng nhà nước vào gia năm 2018 - là đã tích góp được hơn 60 t USD, mt con s ln chưa tng thy trong lch s qu này.

Nhưng li chng có gì đáng khoe khoang thành tích ‘d tr ngoi hi ca Vit Nam đã trên 60 tỷ USD’. Bi cho ti nay, con s tng này chng mang mt ý nghĩa gì v thc cht khi Ngân hàng nhà nước vn bưng bít hoàn toàn các phn cu thành ca nó gm tin mt bng USD và các ngoi t mnh khác, vàng, trái phiếu mua ca chính ph M

Trong khi đó, thông tin từ M cho biết có đến 1/3 trong kho d tr ngoi hi ca Vit Nam nm dưới dng trái phiếu mà chính ph Vit Nam mua ca chính ph M, tc d tr ngoi hi thc ca Vit Nam - ngay c nếu đúng là con s hơn 60 t USD như Ngân hàng nhà nước công b - ch còn 2/3 ca con s đó.

Nhưng cho dù d tr ngoi hi thc ca Vit Nam có đt đến 60 t USD tin mt chăng na, con s này mi ch đáp ng cho khong 3 tháng nhp khu - mc ti thiu phi tha mãn theo quy đnh quc tế, trong khi Vit Nam còn phải dùng d tr ngoi hi đ tr n nước ngoài và cho ngân sách vay mượn nhm bù đp ‘khó khăn túi thng’…

Vào thời kỳ Th tướng Nguyn Tn Dũng và Thng đc Ngân hàng nhà nước Nguyn Văn Bình, nn bi chi và vung tin vô ti v đã khiến kho d tr ngoi hi cn đi nhanh chóng, chỉ còn khong 30 t USD theo báo cáo. Đến thi th tướng mi là Nguyn Xuân Phúc và thng đc mi là Lê Minh Hưng, Ngân hàng nhà nước đã có mt chiến dch âm thm, mit mài và đy th đon đ tung ra mt núi tin đng nhm gom tích USD t h thng ngân hàng và USD trôi nổi ch đen ln t khu vc dân cư, khiến ch trong vài năm, kho d tr ngoi hi ca nhà nước đã được báo cáo tăng gp đôi và được xem là ‘thành tích kiến to’ ca chính ph Nguyn Xuân Phúc.

Nhưng rt có th, đó là nhng đng đô la cuối cùng mà Ngân hàng nhà nước có thể vét d dàng t th trường t do. T tháng Năm - Sáu năm 2018, tình hình vét đô cho Qu d tr ngoi hi đã chm hn li, đ cho đến nay không còn nghe báo cáo thành tích d tr ngoi hi tiếp tc tăng phi mã. Cũng trong thi gian đó, chính phủ Nguyn Xuân Phúc và hai cơ quan tham mưu là Ngân hàng nhà nước và B Tài chính mt ln na, trong nhiu ln k t năm 2011 đến nay - phi tính đến vic gom 500 tn vàng trong dân, mà rt có th s được quy đi sang USD đ tr n nước ngoài. Cùng lúc, mt chuyên gia Ngân hàng thế gii, không biết ly thông tin t đâu, đã ‘ch đim’ cho chính ph Vit Nam rng trong dân Vit còn ti 60 t USD nhàn ri - hàm ý tha h mà vét…

Một ln na, Chính ph, Ngân hàng nhà nước và hn phi nhn được s đng thun rt cao trong ‘tp th Bộ Chính trị’ có th đã phi tính đến kế vét đô bng cách ép dân phi bán USD cho ngân hàng ch không được giao dch trên th trường t do, đ sau đó các ngân hàng phi bán li USD cho Ngân hàng nhà nước theo ‘giá ni b’.

Cú bắt và pht công dân Nguyn Cà Rê Cn Thơ thể là phát súng thăm dò, đ nếu thun li mà không b mt xã hi ‘cu’ phn ng nhiu thì s m màn cho chiến dch ép buc người dân phi bán đô cho ngân hàng như thế, làm giàu hơn cho Qu d tr ngoi hi đ có tin tr n cho nước ngoài vào năm 2018 và những năm sau – có th lên ti 10 - 15 t USD n phi tr mi năm.

Hai động thái ‘vét’ vàng và ngoi t trên xy ra trong bi cnh các ngun ngoi t mnh t vin tr không hoàn li, vin tr ODA và kiu hi ca ‘khúc rut ngàn dm’ đu khá bi đát. T năm 2014, chính thể Vit Nam đã không còn nhn được ngun vn ODA đáng k nào, còn t năm 2018 đã không còn ODA ưu đãi. Trong khi đó, lượng kiu hi gi v Vit Nam vào năm 2017 và 2018 có th st gim đến phân na so vi mc đnh 13,5 t USD vào năm 2015.

Trong khi đó, con số n nước ngoài ca Vit Nam (ch tính riêng n ca chính ph và do chính ph bo lãnh mà chưa tính đến s t vay t tr ca khi doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân) đã lên đến 105 t USD, xp x 50% GDP

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 09/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 475 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)