Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/11/2018

Kỷ niệm một năm ‘dự họp và chỉ đạo chính phủ’

Phạm Chí Dũng

Thời gian vùn vt trôi qua. Chng my chc s k nim tròn mt năm s kin Nguyn Phú Trng ln đu tiên ‘d hp và ch đo chính ph’ Nguyn Xuân Phúc vào tháng Mười Hai năm 2017.

tamtru1

Tứ tr bây giờ ch còn tam tr.

Từ ‘tng - ch’ đến ‘tng - ch - th

Trước c khi người còn sng Nguyn Phú Trng được chính thc s hu cái ghế ca người va chết Trn Đi Quang ti kỳ hp quc hi ‘hơn 99% gt’ vào tháng Mười năm 2018, trong dư lun xã hi đã ni lên ni băn khoăn không phải không có lý do sâu xa v cách gi nhân vt ‘nht th hóa hai chc danh tng bí thư và ch tch nước’ hoc được thanh minh là gii pháp ‘tình hung’ như thế nào cho ngn gn và vn th hin đy đ quyn lc chính tr : tng - ch, tng - tch, ch - tổng, ch - bí, bí - tch, tng - bí - tch… vân vân và vân vân cho th chế ‘hai trong mt’.

Còn sau khi sự kin ‘tình hung’ trên chính thc p ti vi mt tc đ nhanh chưa tng thy, dân gian thm chí còn bt đu nghĩ đến mt cách gi khác cho th chế ‘ba trong một’ : chng hn như tng - ch - th

Giả thiết trên, dù có th ch là mt trí tưởng tượng đi trước thi đi, nhưng li có logic ca nó.

Logic ấy thm chí đã được chun b t năm 2013, theo tiết l gn đây ca mt s quan chc v kch bn ‘hp nht hai chc danh ch tch nước và tng bí thư’, ch có điu đã chưa được ‘gút’ trong dĩ vãng bi ‘tp trung quá nhiu quyn lc vào mt người thì không kim soát được’ - li tán thán đy tâm tư ca chính Tng bí thư Trng vào thi gian đó - mt trong hoàn cảnh tht đáng cám cnh : ông ta b lép vế gn như toàn din trước mt Th tướng Nguyn Tn Dũng khuynh loát đến 3/4 Ban chp hành trung ương mà đã tr thành mt ‘Chúa Trnh’ thi hin đi và thm chí còn leo lên v trí s mt trong mt cuc thăm dò ‘uy tín tổng bí thư cho đi hi 12’ ti Hi ngh trung ương 10 vào đu năm 2015 - theo nhiu ngun tin không chính thc nhưng t đó đến nay chưa h b ngun tin chính thc nào ca đng phn bác.

‘Tổng - ch’ đã được chun b như thế nào ?

Trước đi hi 12, mt vài quan chức ‘thân Nguyn Phú Trng’ đã bt đu khúc do đu cho bn nhc ‘nht th hóa’, trong bi cnh Nguyn Tn Dũng còn đang dương dương t đc mà không th tưởng tượng ra vic ông ta sp phi ‘v làm người t tế’.

Sau khi đại hi 12 đã ‘thành công tt đẹp’ vi Nguyn Phú Trng cùng phương án ‘bt c ai, tr Dũng’ tr nên hoàn ho đến kinh ngc, vào tháng 9/2016, ông Nh Lê, Phó Tng Biên tp Tp chí Cng sn, đã có bài tr li phng vn khá dài cho trang VietTimes vi nhan đ "Nhất th hóa chc danh, nht nguyên chế t chc b máy là bước đi tt yếu". Một cách gián tiếp, bài báo này đã đt nn móng đu tiên v lý lun cho chiến dch nht th hóa được ‘đánh’ t cp đa phương lên p trung ương và chun b cho th chế ‘hai trong mt’ v ‘tng - ch’.

Nhị Lê lại là mt trong nhng nhân vt phát ngôn chính yếu ca Tổng bí thư Trng. Vào thi gian gn đi hi 12, ông Nh Lê cũng đã tng tr li phng vn v vn đ nht th hóa. Xét v ‘dây’, Nh Lê hin nhiên là người ca Nguyn Phú Trng t khi ông Trng còn là tổng biên tp Tp chí Cng sn.

Từ năm 2016 đến trước tháng Chín năm 2018 (thi đim Trn Đi Quang chết), hot đng nht th hóa đã din ra vi tc đ ngày càng nhanh ti khá nhiu tnh thành. Các cơ quan đng không nhng không ‘tinh gn’ mà còn phình n. Quyn lc ca các cơ quan đng không nhng không b co hp mà còn mnh hơn. Mt khác bit rt cơ bn là nếu trước đây đng ch ‘lãnh đo đường li’ thì, hàng lot nhân s ca đng s được cho kiêm chc bên chính quyn trung ương và c chính quyn đa phương, ly đó làm cơ s đ "người ca đng" kiêm vic điu hành chính quyn, và t đó s xut hin mt cơ chế ‘chính y trong chính quyn’. Nếu trước đó nhiu quan chc cao cp ca đng luôn ph biến mt kiu lý lun ‘đng không làm thay cho chính quyn’ để đi phó vi hàng núi đơn khiếu ni t cáo ca người dân đi vi vô s nn tiêu cc tham nhũng trong đng, thì đến khi đó lý lun này li biến tướng sang ‘đng không làm thay mà làm luôn’.

Vào thời gian đó, đã xut hin gi thiết đáng chú ý cho rng mt khi đà nhất th hóa tr nên thun li hơn na, chc danh tng bí thư có th được ‘cho’ kiêm ch tch nước như cách Tp Cn Bình Trung Quc đang làm dường như ch còn là vn đ thi gian. Tuy nhiên ít người cho rng có th xy ra kch bn như thế mt cách dễ dàng, cũng như ch rt ít người hình dung v mt cái chết bt ng và gây nghi vn ca Trn Đi Quang.

Nhưng cho ti nay, điu kỳ l là gi thiết có phn khá hoang tưởng v ‘tng bí thư kiêm ch tch nước’ đã tr nên hin thc theo cách ch có th ‘mơ giữa ban ngày’. Th chế ‘hai trong mt’ đã được hoàn tt vi trn vn ý đ sâu xa và được chun b lâu dài ca nó.

Nhưng ‘tng - ch’ có phi là s hài lòng cho đnh cao quyn lc ? Hay sau đnh cao y s còn mt đnh cao khác ?

Biểu hin đu tiên ca ‘tng - chủ - th

Tháng Mười Hai năm 2018, người đng đu bên đng - Tng bí thư Nguyn Phú Trng - đã làm được mt vic mà các đi tng bí thư trước đó hiếm khi làm được, còn các đi ch tch nước như Trương Tn Sang khóa 11 đã không làm được và Trn Đi Quang khóa 12 cho đến khi chết cũng chng h làm được : ‘d hp và ch đo chính ph’.

Ngay sau khi báo chí Việt Nam phát tin v ‘Tng bí thư Nguyn Phú Trng s ln đu tiên d hp chính ph tháng 12/2017", đài BBC đã nêu ra mt s bình lun đy n ý chính tr và không kém hài hước :

"Sự kin này không tránh khi to nên bình lun v quyn lc dường như ngày càng tăng ca người đng đu Đng Cng sn Vit Nam".

"Theo nguyên tắc t chc và điu hành quc gia nhiu nơi trên thế gii, các nước theo chế độ tng thng chế (Hoa Kỳ, Philippines, Indonesia) thì tng thng cũng là ‘người đng đu chính ph’".

"Nhưng các nước có c hai chc danh th tướng và tng thng thì nguyên thủ quc gia không ch trì hp chính ph vì đó là việc ca th tướng".

"Việc nguyên th quc gia ch trì cuộc hp ca chính ph không phi là chuyện bình thường quc gia vn có chc danh th tướng".

"Thường thì tng thng ch ch trì hp chính phủ khi có s kiện gì đặc biệt hoặc mun giám sát công việc ca nội các".

"Riêng tại một s quc gia còn li theo mô hình có một đng cộng sn lãnh đo, báo chí quc tế chú ý đến một xu hướng như Trung Quc là ông Tập Cận Bình tr thành ‘chủ tch ca đ mi th’’.

"Theo New York Times, ông Tập ngoài ba chc to nht là Tng bí thư Đng, Ch tch nước và Ch tch Quân y Trung ương, còn nm hơn 10 chc v, gm c ch tch nhóm công tác v an toàn mng internet, ban điu hành v Đài Loan…".

"Trang The Economist thì trích lời nhà nghiên cu Úc, Geremie Barmé, nói một cách hình nh rng ông Tập không còn là CEO ca China Inc. mà là COE, ‘chairman of everything’ (ch tch ca tt c mi th)".

Nhưng ông Trng không quan tâm đến vic BBC nói gì về ông ta.

Nếu h thng li và so sánh nhng phát ngôn công khai trên mt báo chí ca Nguyn Phú Trng t đu năm 2016, bt đu bng ‘tôi bt ng…’ sau khi ông Trng đt biến giành chiến thng vang di trước đi th chính tr Nguyn Tn Dũng, cho đến ‘từ thu bé đến gi mi được d hp chính ph’ - mt li nói vui không cn giu diếm khi ông Trng ‘được mi d’ và như th ch trì luôn phiên hp kéo dài hai ngày ca chính ph vào tháng 12/2017, mi thy thái đ t tin ca Tng bí thư Trng đã dâng cao đến thế nào ngay vào thi đim đó.

Trên khuôn ảnh được báo chí nhà nước đăng ti v phiên hp trên, người ta trông thy ông Nguyn Phú Trng ngi chính gia hàng ghế ch ta đoàn. Bên phi ca ông Trng là Trn Đi Quang - ch tch nước, còn bên trái ông Trọng là Nguyễn Xuân Phúc - th tướng, và ‘cánh tay trái’ ca Th tướng Phúc là Ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân.

Thành phần ch ta phiên hp trên có v không còn đơn thun là mt cuc hp ni b chính ph, mà ging như mt bui hp ca ‘B Chính tr thu gọn’…

Thời gian vùn vt lao qua. Chng my chc B Chính tr đã thu gn còn hơn c thế : tuy vn gi nguyên s ghế, nhưng ch còn 3 thay vì 4 người trong ‘t tr’.

Một trong nhng thay đi đáng nói nht là khác hn vi li ‘d hp và ch đo chính ph’ không mấy chính danh mt năm trước, gi đây ông Trng đã có đy đ tư cách ‘nguyên th quc gia’ đ không nhng d hp đu đn và ch đo các cuc hp thường kỳ ca chính ph, mà còn có th trip tp hp đt xut chính ph đ ‘nghe báo cáo’ v nhng ni dung mà trước đây ch Th tướng Phúc và vài phó th tướng mi được biết và được bàn

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 09/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 485 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)