Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/11/2018

Ngưng nói được không ?

Trân Văn

Nếu gii lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam tiếp tc minh đnh, tham vng lãnh đo toàn din, tuyt đi ca h là bt di, bt dch, h nên ngưng nói. Tuy không bình thường nhưng ngưng nói là gii pháp hu hiu đ gim trng lượng của gánh nng tinh thn mà công dân nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam đang mang và may ra có th giúp cng c n lc gi gìn "muôn năm trường tr, nht thng giang h"…

***

 lun Vit Nam tiếp tc b khuy đng vì nhng tuyên b ca gii lãnh đo ViNam.

Hạ tun tháng 10, ti din đàn Quc hi, bà Nguyn Th Kim Tiến, B trưởng Y tế, th th trình bày ba gii pháp đ chnh đn lĩnh vc y tế nước nhà. Tuy các đi biu Quc hi bt cười khi bà Tiến ví von ba gii pháp y như ba chân : Chân phi, chân trái và chân… thứ ba (!) nhưng dân chúng Vit Nam cười không ni.

ngungnoi1

Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế, ví von ba giải pháp ấy như ba chân : Chân phải, chân trái và chân… thứ ba (!)

Nhiều người ma mai bà Tiến - đã vn dng hình tượng ba chân, sao không huch tot chân th ba là… chân gia luôn cho đúng… kiu (?). Nhiu người khác th dài vì viên chc c B trưởng Y tế li tiếp tc ví von mt cách dung tc. Ví von dung tc, xin dương kiu tư duy – gi ý h cp dường như đang là mt.

Hồi đu năm, ông Phùng Quc Hin, Phó Ch tch Quc hi Vit Nam, tng ví von quê hương ca người Vit như mt cô gái "ch nào cũng đp", thành ra phải la chn cn thn k mun "vào". Theo li ví von y, quê hương ca người Vit chng khác gì mt điếm hng sang thành ra cn làm giá.

Trươc s phn n ca công chúng v hình tượng và li ví von ca bà Tiến, Mion – facebooker thc hin trang facebook Nhật Ký Yêu Nước lý gii đó là do : Tiến hi xuân. Tiến nh nhân dân. Lâu ri nhân dân không chi Tiến, Tiến thèm. Đề ngh nhân dân luôn nh Tiến.

Cũng đã có một s người khen kiu chn hình tượng – ví von ca bà Tiến như Nguyen Quang Lap : Không th thiếu chân… th ba là phát biu chân tht nht ca bà Tiến, kể t ngày bà tr thành b trưởng. Song có một s facebooker không th bn ct ni nên nhn đnh đy cay đng như Pham Nguyen Truong : Trong Tri súc vt do bn ln bn chân cai tr thì đng vt hai chân b kỳ th. Trong s đng vt hai chân thì có bn tuy hai chân nhưng mang não ca loi bn chân, bn ln vinh quang thành ra nhng người như Chu Ho, Nguyên Ngc b kỳ th, b trưởng giáo dc nói ngng, n b trưởng đòi phi có chân… th ba, sinh viên được bán dâm bn ln.

***

lun chưa kp lng xung vì n B trưởng Y tế Vit Nam khăng khăng khng đnh, y gii nước nhà cn cái chân… th ba thì li b Th tướng Vit Nam khuy lên. Cũng ti din đàn Quc hi, ti lượt mình, trong vai người đng đu ni các, ông Nguyn Xuân Phúc ví von : Đàn chim s bay nhanh hơn rt nhiu nếu mi con chim cui đàn đu có chung khát vng, vượt lên chính mình, bay nhanh hơn na đ có cơ hi gia nhp vào nhóm đu đàn.

ngungnoi2

Đi đến đâu, ông Nguyn Xuân Phúc cũng ví von khuyến khích nơi đó tr thành… 63 "đu tàu"

Trước, ông Phúc tng t ra ham thích đc bit hình tượng "đu tàu". Đi đến đâu, trò chuyn vi đa phương nào, ông Phúc cũng ví von, khuyến khích nơi đó tr thành… "đu tàu". Tuy nhiên hình tượng và li ví von này khôngn. Ai cũng có th thy, nếu 63 tnh – thành ph trên toàn Vit Nam là 63 "đu tàu" vn đng theo nhiu hướng khác nhau như Th tướng Vit Nam mong mi, chc chn đoàn tàu Vit Nam s "trt" khi đường ray.

Có thể vì hình tượng "đu tàu" khiến nghi ngi ca thiên h v chuyn đu… Th tướng dường như bt n càng ngày càng tăng, ln này, ông Phúc chuyn sang dùng hình tượng… "đàn chim". Không rõ ông Phúc nht hình tượng đàn chim đâu nhưng tiếc cho ông Phúc là hình tượng đàn chim cũng không khiến hình nh Thủ tướng trong mt dân chúng Vit Nam d coi hơn, trí tu hơn.

Tại sao ?

Ngay sau khi Thủ tướng Vit Nam s dng hình tượng… đàn chim và ví von – khuyến khích nhng con chim cui đàn nuôi dưỡng khát vng bay nhanh hơn đ gia nhp vào nhóm đu đàn, có nhng facebooker như Ba Kiem Mai lp tc viết ngay ít dòng… ph đo cho Th tướng…

Sở dĩ các đàn chim luôn di chuyn theo hình ch V ngược và ch có mt con dn đu vì đó là con chim thuc loi khe nht đàn (leader). Chim leader không ch dn đường mà còn dùng sức đ chng li sc cn ca không khí và gió. Theo sát phía sau hai bên chim leader là nhng con yếu hơn mt chút (winger). Lý do hai con chim này lùi v phía sau mt chút và bay mc thp hơn chim leader mt chút là đ hưởng lc nâng lên ca lung khí quẩn (turbulence) hình thành t lc do chim leader đp cánh to ra nên đ mt sc hơn...

ngungnoi3

Sở dĩ các đàn chim luôn di chuyn theo hình ch V ngược và ch có mt con dn đu vì đó là con chim thuc loi khe nht đàn (leader).

Cứ thế, nhng con chim khác trong đàn (các winger) tun t bám theo nhau, duy trì khong cách và cao đ theo phương thc va k. Làm khác đi, winger s lìa đàn bi không còn được nương nh lc nâng do đàn to ra. Không đ sc rướn lên đ hp đàn tr li thì winger ch còn nước đáp xung đt, ch cho đến khi đ sc đ thiên di theo đàn khác…

Ba Kiem Mai nhắc thêm, nhân loi hc được điu này t lâu và t lâu đã ng dng vào nhiều lĩnh vc, t th thao (chng hn đua xe đp – cũng có nhng leader cn gió cho đng đi bám theo phía sau cho ti khi cn bt phá đ chuyn sang nhóm khác), cho ti quân s (Formation flight – đi hình bay hp đoàn - ca không quân). Hình như Thủ tướng nm trong nhóm rt ít không hc, chng đc thành th ví von trt hướt. Trong status "Th tướng ví von sai quy lut t nhiên", Ba Kiem Mai khu nh : Người thông thái nói câu ngn nhưng hàm lượng thông tin cao, hình tượng chn đ ví von đúng vi quy luật t nhiên. Chng hn, Giáo sư Ngô Bo Châu ví von : Bám theo l là vic ca nhng con cu ch không phi ca con người t do – rõ ràng là đúng qui lut di chuyn ca đng vt móng guc.

Khều như thế dường như nh quá. Chng ly gì làm chc là ông Phúc biết mình b khu !

***

Ví von "đàn chim" còn đang khiến dư lun xôn xao thì ông Nguyn Phú Trng, Tổng bí thư Đng cộng sản Việt Nam kiêm Ch tch Nhà nước, nhp cuc. Ngày 3 tháng 11, ti bui gp đi din ngành giáo dc và nhng hc sinh, sinh viên có thành tích xut sắc trong hc tp, nghiên cu, rèn luyn ca niên khóa trước, ông Trng tuyên bChưa bao gi chúng ta có được s nghip giáo dục như ngày hôm nay !

Lĩnh vực giáo dc Vit Nam đã cũng như đang thế nào thì ai cũng thy, cũng biết, thành ra tuyên b va k ca ông Trng chng khác gì kích n trái bom có sc công phá cao. Có facebooker như Vanhoa Le khái quát : Đc xong… phn khích ngay. Bn ca Vanhoa Le như Tuyet Nguyen thì than : Nghe xong mun try tim. Hoa Binh Nguyen ra : Sao ngộ ? Bn này t thng bé đến thng ln h m ming là… bc mùi ! Cũng có những facebooker như Tun CoN không gi được bình tĩnh nên nng li : Người ta nói ming quan, trôn trMiệng my thng cán b già như đ... tr con qu tht không sai.

Trong bối cnh như hin nay, vi bi cnh xã hi, nhân tâm như đã dn, ngưng nói hình như là gii pháp có th thc hin ngay đ không gây nguy hi thêm cho thanh danh, uy tín ca h thống chính tr, h thng công quyn Vit Nam, không vét chút tin yêu còn sót li đ đi, đó cũng là cách đ tính mng, sc khe đng bào không b nhng căn bnh mãn tính liên quan nhiu đến cm xúc như huyết áp, tim mch đe da. Chng biết gii lãnh đo h thống chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam có hiu điu đó hay không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 09/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 500 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)