Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/11/2018

Sửa Luật Đặc xá nhìn từ ‘nhu cầu đối ngoại’

Phạm Chí Dũng

"Tội chng nhà nước Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam cũng được xét đc xá" - mt trong nhng ni dung mang tính ‘đt phá’ ca D án Lut Đc xá (sa đi) - đã được đưa ra Quc hi đ tho lun vào ngày 7/11/2018.

dacxa1

Mẹ Nm, tù nhân chính tr được "đc xá" gn nht.

Một ni dung ‘đt phá’

‘Đột phá’ là t ng rt thường được gii quan chc và tuyên giáo Vit Nam s dng như mt cách ‘t sướng’ và lên dây cót tinh thn ngay trong hoàn cnh chng có gì đáng t hào.

Theo dự tho này :

"…để đm bo đng b vi các Lut v tư pháp mi được Quc hi ban hành, to đng lc cho người chp hành án phn đu ci to, d tho Lut quy đnh đi vi mt s ti mà B Lut hình s quy đnh không được tha tù trước thi hn có điu kin thì nay vn có th được đc xá nhưng điu kin v thi gian đã chp hành án dài hơn so vi các ti danh khác. Đó là các tội liên quan đến phá hoi vic thc hin các chính sách kinh tế- xã hi, ti phá hoi chính sách đi đoàn kết, ti làm-tàng tr -phát tán hoc tuyên truyn thông tin, tài liu, vt phm nhm chng Nhà nước Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam, ti phá hoại an ninh, tội trn đi nước ngoài hoc trn li nước ngoài nhm chng chính quyn nhân dân... Vi nhng người phm các ti danh trên, phi chp hành ít nht ½ thi gian đi vi trường hp b pht tù có thi hn, ít nht là 17 năm đi vi trường hp b pht tù chung thân đã được gim xung tù có thi hn".

Đây là lần đu tiên t khi Lut Đc xá được thông qua vào tháng Mười Mt năm 2007, lut này mi được b sung cơ chế đc xá cho nhng tù chính tr ‘phm ti an ninh quc gia’ mà gii đu tranh dân ch nhân quyền và nhiu người dân gi là tù nhân lương tâm.

Dạng tù nhân chính tr trên thường gm nhng nhà hot đng nhân quyn (khái nim ca nhà cm quyn là ‘quyn con người’) b chính quyn quy chp vào ti danh ‘tuyên truyn chng nhà nước’, ‘li dng quyền tự do dân ch’, ‘phá hoi đoàn kết dân tc’, ‘gây ri an ninh’ và không ít trường hp b xem là ‘lt đ chính quyn’. Trong s tù nhân chính tr, có c nhng người dân không thuc gii đu tranh nhân quyn mà ch hot đng phn đi thm ha ô nhim môi trường và nhng dân oan đt đai phn đi nn cướp đt nhưng cũng b nhà cm quyn bt bt và quy chp các ti danh chính tr.

Vậy vì sao đã hơn 10 năm tn ti, Lut Đc xá mi b sung ni dung đc xá cho tù chính tr, trong khi trước đó hoàn toàn không có ni dung này ?

Lịch s ca ‘nhu cu đi ngoi’

Trước đó, đã ch có Điu 21 ca Lut đc xá quy đnh "trường hp đc bit, c th, đ đáp ng yêu cu đi ni, đi ngoi ca Nhà nước" thì Ch tch nước quyết đnh đc xá trong trường hp đc bit này.

Nhưng trong thực tế, hoàn toàn chưa có biu hin và thm chí chưa có du hiu nào cho thy Điu 21 ca Lut Đc xá được áp dng cho ‘nhu cu đi ni’, vi lý do hết sc đc tr là mt nhà nước công an toàn tr hoàn toàn chưa h có ý mun th tù chính tr đ đi thoi vi gii đu tranh dân ch nhân quyn và vi người dân, hay thm chí đ m dân. Vì thế, đã chưa có bt kỳ trường hp tù nhân lương tâm nào được đc xá do nhu cu đi thoi hay thương lượng v nhng điu kin nhân quyn và an sinh xã hi.

Chỉ có mt s ít tù nhân chính trị được phóng thích, ch không phi áp dng hình thc đc xá, do ‘nhu cu đi ngoi ca đng và nhà nước’.

Sau mốc bình thường hóa quan h Vit - M vào năm 1995 và đc bit là mc Hip đnh thương mi song phương Vit - M được ký kết vào năm 2001, chính quyền Vit Nam đã tr t do nh git trước thi hn tù cho mt ít tù nhân chính tr, và cũng chính thc khi đng mt ch trương ngm ‘đi tù nhân chính tr ly li ích thương mi’.

Tuy nhiên, chủ trương ngm trên ch hin ra mt cách tht sự l liu và bt cn sĩ din ln liêm s vào năm 2014, khi các tri giam ti đen và dơ bn ca B Công an phi m toang đ tr t do cho đến 12 tù nhân lương tâm, trong đó mt s người b tng xut đi M, nm trong chiến dch trao đi tù nhân chính tr ly mt li ích thương mi rt c th vào năm đó là Hip đnh TPP.

Đó chính là ‘nhu cầu đi ngoi’ ca ‘đng và nhà nước ta’.

Nhưng như mt quy lut ca nhà nước đc tr, ngay khi đã được tha mãn v li ích thương mi (Vit Nam tham gia vào WTO năm 2007) hoặc khi đã không còn hy vng vào li ích thương mi đó na (Vit Nam tht vng vì M rút khi TPP vào năm 2017), cơ chế bt b li tái din mt cách lng ln, hung d và đc bit xu tính.

Ngay sau khi Mỹ rút khi TPP vào đu năm 2017, ‘nhu cu đi ngoi’ lập tc biến mt, cũng chng còn quan chc hay đi biu quc hi nào thèm ngó ngàng đến vic sa đi Lut Đc xá liên quan đến điu khon này hay b sung đc xá cho các ti danh an ninh quc gia.

Chỉ t gia năm 2018, khi xut hin cùng lúc hai tín hiu kh thi ca CPTPP (Hip đnh Đi tác Toàn din và Tiến b Xuyên Thái Bình Dương - còn gi là TPP - 11 không có M) và bt đu có trin vng ký kết EVFTA (Hip đnh thương mi t do Vit Nam - châu Âu), kéo theo nhng ràng buc v vic Vit Nam phi ci thin nhân quyền, ni b đng Cng sn mi lp ló lôi Lut Đc xá t ngăn kéo ra bàn li.

Trong 10 tháng đầu ca năm 2018, đã có 3 trường hp tù nhân chính tr được ‘đc xá’ do ‘nhu cu đi ngoi’ là Đng Xuân Diu - thành viên đng Vit Tân - b tng xut sang Pháp vào tháng 1/2018, đến tháng 6/2018 là Nguyn Văn Đài - b tng xut sang Đc, và Nguyn Ngc Như Quỳnh b tng xut sang M vào tháng 10/2018.

Nhưng con s phi tr t do y vn còn quá ít. Quá ít so vi báo cáo thng kê ca các t chc xã hi dân sự Việt Nam và các t chc nhân quyn quc tế v hơn 200 tù nhân chính tr đang b chính quyn Vit Nam giam gi.

Từ ‘đc xá’ không chính thc đến đc xá chính thc

Chỉ t gia năm 2018, qua trường hp ca tù nhân lương tâm Trn Huỳnh Duy Thc đã th án đến 9 trong số 16 năm tù giam ca bn án cc kỳ bt công và khc nghit đi vi ông, người ta mi biết chính quyn và công an Vit Nam đã bt đu gi ý vi ông Thc v ‘đc xá’ mt cách chính thc, nhưng vi điu kin Trn Huỳnh Duy Thc không được Vit Nam mà sẽ b tng xut ra nước ngoài như mt dng lưu vong chính tr. Thc đã thng thng và kiên đnh lc đu trước li đ ngh trơ tráo đó.

Sau ngày quốc khánh Vit Nam 2/9 năm 2018 và đc bit là sau Hi ngh trung ương 8 vào tháng Mười mà đã chng kiến hai cái ghế tng bí thư và ch tch nước được ‘thu v mt mi’, đã xut hin tín hiu rõ ràng hơn hn v sa Lut Đc xá liên quan đến ni dung ‘ti danh an ninh quc gia’.

Đó cũng là khoảng thi gian mà hai hip đnh CPTPP và EVFTA đang tiến vào giai đon nước rút v th tc pháp lý.

Trong thực tế, ‘nhu cu đi ngoi’ ca ‘đng và nhà nước ta’ chưa bao gi khn thiết như lúc này - bi cnh mà n nước ngoài đã vt đến hơn 200 t USD, ngân sách hc rng và lâm vào cnh v n, gn hết các ngun tài nguyên thiên nhiên đã gần như cn kit và các ngun ‘ngoi vin’ như vin tr không hoàn li, vin tr ODA và kiu hi ca ‘khúc rut ngàn dm’ đã tr nên ngàn trùng xa cách tm vi ca đng

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 14/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 588 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)