Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/11/2018

Từ Úc, suy nghĩ về bầu cử Mỹ

Phạm Phú Khải

Có nhiều điu đáng nói v cuc bu c M gia kỳ vào tun qua.

uc1

Điện Capitol Hạ viện Mỹ - vào thu - Hình minh họa

Trước hết, kết qu là hn hp. Dân ch thng h vin, Cng hòa thng thượng vin. Không bên nào thua hoàn din hay thng hoàn din kỳ này. C hai vin cn làm vic vi nhau trong hai năm trước mt đ thông qua bao nhiêu d lut bế tc hay cn thiết. Đó là các dự luphải thông qua để có th gii quyết trn n (debt ceiling) hay ngăn cn s ngưng hot đng ca chính ph (government shutdown). Ngoài ra họ có sn sàng đ làm vic vi nhau, đ tha hip vì quyn li chung ca quc gia không, thì chưa có gì rõ ràng c. S phân hóa chính tr vn còn rt sâu sc trong lòng người dân M hin nay.

Kế tiếp, nhng người bu cho Trump vn mnh m tiếp tục ng h ông, và họ s không đi đâu c trong thi gian ti. Phía Dân ch dường như hy vng rng người dân s nhìn ra được bao nhiêu vấn đ v cách điu hành quc gia ca Trump trong hai năm qua và qua đó s dng lá phiếu ca h khác đi kỳ này. Nhưng điu đó không xy ra. Chính Trump biết rt rõ điu này khi ông nói trong cuc hp báo sau đó là "Tôi nghĩ h thích tôi". H đây là các c tri trung thành nòng ct đã ng h ông trong cuc bu c 2016. Và s này không nh. Nói cách khác có rt ít xác xut nhng người ng h Trump s thay đi quan đim ca h, và có rt nhiu xác xut h vn mun ông tiếp tc tái nhim vào năm 2020. Do đó Đảng Dân chủ nếu mun thng c năm 2020 thì không th mong đi chuyn hóa h mà phi tìm căn c c tri khác, như nhng người trong hơn 50 phn trăm dân s c tri chưa đi bu hin nay.

Sau cùng, điều có l đáng nói nht qua kỳ bu c này là s tham gia tích cựcủa người Vit tm liên bang, tiu bang và đa phương. Đi đa s là tr và thuc thế h th hai. Người Vit ti M có ít nht mt dân biu liên bang, nhiều dân biu hothượng ngh tiểu bang, và nhiu ngh viên và th trưởng ca các hi đng thành ph đã thng c kỳ này. Điều đáng nói nữa là t l ph n Vit Nam nói riêng, cnữ gii nói chung, muốn th hin quan đim và mnh dn tranh c kỳ này. S quyết tâm dn thân vào con đường này và thng được nhng người đương nhim đy kinh nghim là điu cn ghi nhn và tuyên dương. S lượng người ghi danh và tham d cuc bu c này đã đt con s k l113 triệu người (tuy vn ch là 49 phn trăm s lượng c tri có tư cách b phiếu, nhưng đó vn là k lc). Con s k lc này có th mt phn là vì nhân t Trump, dù ng h hay chng đi. Nhưng dù theo Cng hòa hay Dân ch, s quan tâm, tham vọng và hành đng dn thân vào chính trường đ có tiếng nói, đ đi din cho các ý tưởng và lý tưởng ca mình và ca nhng người khác, là nhng yếu t vô cùng cm kích. Thế h này có đ s t tin, ngôn ng, kiến thc và, trên hết, quan nim rng bng cách dấn thân vào chính tr giòng chính thì mi ước nguyn hay tham vng thay đi xã hi mi tr thành hin thc.

Dấu hiu tích cc này chưa thy nhng cng đng người Vit khác ngoài Hoa Kỳ. Có th vì không có cng đng người Vit nào ln bng ti Hoa Kỳ, và văn hóa chính trị ti đây thun tin và thích hp hơn nhng nơi khác (mc du hu như ai cũng biết vn đng chính tr ti M là cc kỳ tn kém). 43 năm qua, sau khi đã hi nhp tương đi thành công, đã n đnh v ch và công ăn vic làm, đã "tu thân", "tề gia", thì bây gi là "tr quc" ? Phi chăng đây là lúc mà nhu cu v s kính trng và t hin thc, hai bc thang nhu cu cui cùng (sau sinh lý hc, an toàn, và yêu thương và thuc v) mà nhà tâm lý hAbraham Maslow từng bin lun trong tác phm v các th t nhu cu, đã tr thành ưu tiên hin nay ?

Tại Úc, trong kỳ bu c tiu bang Victoria sp ti có tiến sĩ Kiều Tiến Dũng ra tranh cử thượng vin tiu bang, ng viên cùng Đông Nam Melbourne, thuĐảng Lao đng. Ngoài tiến sĩ Dũng thì được biết có thêm vài người tr khác thuc các đng T do, đng Xanh và đc lp cũng ra tranh c. So vi các kỳ trước thì t l kỳ này vn tích cc hơn và xác xut có thêm người Vit vào quc hi tiu bang cũng tương đi cao. Hin ti đã có mt bn tr Vit Nam tên Trương Hương thuộc Đng Xanh đã được bu vào thượng vin vào tháng Hai năm nay khi người tin nhim ghế này t nhim. Tuy nhiên cô Hương cũng như 39 ghế thượng vin khác, và 88 ghế h viện ca quc hi tiu bang đu phi bu li vào ngày 24 tháng này.

Hiện tượng người Vit ti Hoa Kỳ, Úc, Canada v.v… gia tăng tham chính trong thi gian qua là mt du hiu tích cc. Nó chng minh s hi nhp và trưởng thành v nhiu mt, nht là tâm thc chính trị. Tuy nhiên nó vn ch yếu mang tính cách t phát và cá nhân. Nếu các thế h tr hôm nay và mai sau được gia đình (nht là cha m) khuyến khích t nh, được chun b và trang b bng kiến thc, tinh thn và kinh nghim (qua các hot đng tp th từ trong nhà trường và ngoài xã hi) đ trau di kh năng phc v, lãnh đo cũng như các k năng mm, và được thc hin mt cách khoa hc và h thng, thì các thế h tr Vit Nam kế tiếp s thay đi b mt cng đng Vit Nam ti khp nơi trên thế gii trong những thp niên ti.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 14/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 541 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)