Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/11/2018

Tình trạng ‘tra tấn’, chết trong đồn công an

Khánh An

Việt Nam lần đầu tiên bị chất vấn ở Liên Hiệp Quốc về tình trạng ‘tra tấn’, chết trong đồn công an

Vụ tín đ Hòa Ho Nguyn Hu Tn và mt s trường hp chết trong đn công an ; các cng đng tôn giáo, người thiu s Hmong b bt b, tra tn ; và v mt đo din t giác b công an đánh đến chn thương Cn Thơ gn đây là nhng trường hp đin hình được nêu ra trong phiên chất vn ca y ban chng tra tn Liên Hiệp Quốc đi vi Vit Nam trong phiên hp ngày 14/11, bt đu cuc kim đim v vic thc hin Công ước chng tra tn ca quc gia thành viên.

tra1

Phiên họp ti Liên Hiệp Quốc kim đim v tình trng thc thi Công ước chng tra tn ca Vit Nam ngày 14/11/2018.

"Đây là lần đu tiên Vit Nam phi gii trình trước Liên Hip Quc về tình trng tra tn đang xy ra tràn lan đt nước Vit Nam", Tiến sĩ Nguyn Đình Thng, Giám đc BPSOS, t chc đã giúp đưa nhiu trường hp ca Vit Nam trình lên y ban chng tra tn ca Liên Hip Quc, nói vi VOA khi ông đang có mt ti tr s ca Liên Hiệp Quốc Geneva,.

Trong ngày đầu tiên ca phiên điu trn kéo dài 2 ngày v trường hp ca Vit Nam, các thành viên y ban Liên Hip Quc đã đt ra rt nhiu cu hi cho phái đoàn t Hà Ni, trong đó đc bit đ cp đến nhng cái chết trong đn công an mà gia đình nạn nhân tin là b tra tn, trong khi phía nhà chc trách nói là do t sát hoc bnh tt.

"Liệu có th tiến hành điu tra đc lp hay không ?", mt thành viên trong y ban đt câu hi vi phái đoàn Vit Nam khi đ cp đến cái chết ca ông Nguyn Hu Tn. "Khi gia đình yêu cầu cơ quan chc năng tr li, khi h c gng tiếp cn đ thu thp bng chng thì b đe da, b tch thu đin thoi nên h không làm gì được c. Câu hi ca tôi là [Vit Nam] có cơ chế m nào đ cho phép nhng người liên quan [gia đình] kiểm chng v vic hay không ?", thành viên này nói thêm.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thng cho biết nhiu trường hp khác như bà Trn Th Hng b công an tra tn liên tc sut 2 tháng vì cho rng bà đã cung cp thông tin cho quc tế, hay nhng người thiu s Tây Nguyên bị đàn áp, trong đó có trường hp ca ông Hoàng Văn Ngài được cho là b công an đánh đến chết… cũng đã được nêu ra ti phiên hp ca y ban Liên Hip Quc. Đc bit, trường hp ca Đo din phim Đng Quc Vit t cáo công an Cn Thơ bt, tra tn và ép cung ông hôm 9/11 cũng đã được nhc đến.

"Có lẽ là mt s ngc nhiên cho phái đoàn Vit Nam vì y ban chng tra tn đã nm rt vng tình hình xy ra ti Vit Nam", Tiến sĩ Thng nói.

tra0

Ngày 8/9/2017, Công an Phan Rang-Tháp Chàm cho biết tại nhà tạm giam của họ đã xảy ra một vụ đánh nhau, và nạn nhân bị đánh trọng thương đến chết là Võ Tấn Minh.

Blogger Mẹ Nm-Nguyn Ngc Như Quỳnh, người tng b kết án 10 năm tù vi cáo trng trong đó bao gm tp tài liu mà cô tp hp các trường hp công an đánh chết người, nói vi VOA khi đang có mt th đô Washington rng cô "rt vui" và "hãnh din" vì nhng đóng góp ca mình trong vic đu tranh nhm chm dt tình trng tra tn Vit Nam.

"Tình trạng người dân chết trong đn công an và Công ước chng tra tn bt đu được quan tâm là mt phn thưởng ln lao hơn nhng phn thưởng vinh danh khác, bi vì mình nhìn thy thành qu làm vic ca mình hin hu trước mt và mình tin rng nhng gì mình đang theo đuổi, đang làm s có kết qu trong mt tương lai không xa".

Sau phần cht vn ca các thành viên y ban Liên Hiệp Quốc, phái đoàn Vit Nam s có cơ hi trình bày và tr li các câu hi này vào ngày hôm sau (15/11).

Tin cho hay Việt Nam đã c mt phái đoàn khoảng 30 người, đng đu là Thượng tướng Lê Quý Vương-Th trưởng B Công an, đến Geneva đ tham gia điu trn.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đã gi mt báo cáo trước đó cho y ban.

"Trong bản báo cáo đu tiên ca Vit Nam không nhc gì ti nhiu đến nhng sự vic đã xy ra và cách gi quyết như thế nào, mà nhn mnh nhiu đến vic h ci t lut và ni lut hóa các cam kết quc tế đ đưa vào khung lut Vit Nam ra sao. Cái đó cũng là mt điu mà chúng tôi nghĩ là đáng khuyến khích. Tuy nhiên, điu quan trng hơn là thc thi lut như thế nào", Tiến sĩ Nguyn Đình Thng cho biết.

Việt Nam chính thc ký tham gia Công ước chng tra tn ca Liên Hip Quc vào tháng 11/2013. Ti l ký, Đi s Lê Hoài Trung khng đnh vic tham gia Công ước th him cam kết mnh m ca Vit Nam chng li mi hành vi tra tn và đi x tàn bo, đm bo ngày càng tt hơn tt c các quyn cơ bn ca con người.

Khánh An

Nguồn : VOA, 15/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 706 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)