Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/11/2018

Bảo mật vì ai và để làm gì ?

Trân Văn

Cứ năm ông tướng ca lc quân M thì có mt không th ra trn vì không đt yêu cu v sc khe và điu đó nh hưởng đến yếu t "sn sàng chiến đu" ca quân đi M - mt vn nn mà ông Jim Mattis – B trưởng Quc phòng M tng cam kết s gii quyết tn gc.

suckhoe0

Theo Luật Bí Mt Nhà Nước thì thân thế, s nghip và sc khe ca nhân vt này là mt bí mt quc gia. Ảnh minh họa 

Thông tin vừa k được USA Today loan báo rng rãi hôm 20 tháng 11 da trên các d liu thng kê năm 2016 v kh năng "sn sàng chiến đu" ca quân đi M. Cũng theo thng kê va k thì ch có 83,5% quân nhân ca lc quân M đ sc khe đ có th tham chiến trên toàn thế gii – thp nht trong s các quân chng ca quân đi M.

Có nhiều lý do dn đến chuyn 1/5 sĩ quan cp tướng ca lc quân M không th ra trn vì không đt yêu cu v sc khe và USA Today đã tường thut khá cn k v cách mà quân đi M giải quyết vn nn này song đó không phi là trng tâm ca bài viết này. Bài viết này ch nhm so sánh vic bo mt gia "ta" và M.

Trong bài viết va k (1), USA Today cho biết, h đã s dng Lut T do thông tin (The Freedom of Information Act - FOIA) đ đòi quân đi M cung cp d liu. Ngoài tình trng sc khe – kh năng ra trn ca các ông tướng lc quân có nhiu đim bt n, USA Today còn đòi và B Quc phòng M đã cung cp v vic x lý k lut các ông tướng.

Năm 2017, Bộ Quc phòng M đã x lý k luật 500 v vi phm nghiêm trng v lut pháp, đo đc liên quan ti nhng cá nhân vn là tướng ca các quân chng (Hi quân, Lc quân, Không quân, Tun duyên), các nhân viên dân s cao cp làm vic cho các cơ quan đ mi cp trc thuc B Quc phòng M.

Tương quan gia sc khe - kh năng "sn sàng chiến đu" ca các sĩ quan cp tướng nói riêng và quân đi nói chung có quan trng không ? Tt nhiên là có vì nó s nh hưởng tích cc hoc tiêu cc đến năng lc quc phòng ? Thế thì ti sao không bo mt mà li công khai ? Vấn đ nm quan nim : Bo mt vì ai và đ làm gì ?

***

Mỹ không có khu hiu "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kim tra" nhưng t 1966 đã có FOIA (2). FOIA đã được sa đi hai ln, mt vào 1974 và mt vào 1986. FOIA buc các cơ quan thuc chính phủ liên bang phi công khai tt c nhng thông tin liên quan đến hot đng ca mình và khi bt kỳ t chc hay công dân nào đòi được biết thêm thông tin thì phi đáp ng trong vòng 20 ngày, nếu yêu cu cung cp thông tin không rơi vào các trường hp : Cn bảo mật vì liên quan đến an ninh quc gia. Liên quan đến hot đng ni b. B mt lut khác cm tiết l. Liên quan đến bí mt thương mi hoc đc quyn thương mi. Trao đi có tính cách bí mt gia các cơ quan liên bang. Liên quan đến quyn riêng tư ca nhng công dân khác. Liên quan đến vic thc thi pháp lut có th nh hưởng đến s công bng, tính vô tư khi xét x, gây nguy him cho nhng cá nhân khác... Liên quan đến s giám sát ca các t chc tài chính. Liên quan đến d liu đa cht, lp bn đ.

Chính quyền Hoa Kỳ còn lp mt website riêng đ bt kỳ công dân, t chc nào cũng có th truy cp, gi yêu cu cung cp thông tin theo các qui đnh ca FOIA, kèm nhng hướng dn rt c th đ có th thc hin quyn được thông tin (3). Theo FOIA, cá nhân, t chc có yêu cầu không cn phi phi gii thích lý do đòi cung cp thông tin, cũng không cn phi tường trình – cam kết v vic s s dng nhng thông tin được cung cp vào vic gì đ nơi được yêu cu… cu xét. Nếu quá 20 ngày t khi nhn được yêu cu, nơi tiếp nhận phi gii thích lý do ti sao chưa th đáp ng và FOIA ch xem s chm tr là hp pháp trong trường hp các cơ quan liên bang phi thu thp thông tin t nhiu ngun hoc phi tham vn vi nhng nơi khác trước khi tr li. Trong trường hp yêu cu cung cấp thông tin có liên quan đến nhng thông tin thuc dng không th cung cp, các cơ quan liên bang phi t sàng lc đ chuyn cho phía yêu cu thông tin nhng thông tin thuc dng không b hn chế nhm chu toàn nghĩa v ca mình.

***

Cho đến gi, không có lãnh đạo nào ca các t chc chính tr M hoc nguyên th ca M dám v ngc khng đnh : Dân ch M… đến thế là cùng ! FOIA ch là mt trong nhng công c liên tc được ci tiến và chc chn s còn ci tiến na đ dân ch M tiếp tc thăng tiến.

Chỉ có th thăng tiến dân ch đ xã hi càng ngày càng công bng, văn minh khi thông tin liên quan đến hot đng ca h thng chính tr, h thng công quyn được minh bch hóa cho toàn dân kim tra, bình phm. FOIA to ra s tư tin nơi công chúng v vic chính họ mi là nhng ch nhân thc s ca quc gia và km gi h thng chính tr, h thng công quyn nhũng lm.

Công khai hóa tình trạng sc khe – kh năng ra trn – t l sn sàng chiến đu ca các ông tướng lc quân M nói riêng và quân đi M nói chung là một s sòng phng vi công chúng, nhng người đóng thuế đ nuôi lc lượng quc phòng, bo v quc gia, dân tc. Dưới s giám sát ca công chúng, các ông tướng và quân đi M phi t điu chnh, t kin toàn đ m hôi, công sc ca dân chúng M không b phí phạm.

Vit Nam thì sao ?

Cứ so FOIA vi ni dung Lut Bí mt nhà nước mi được Quc hi khóa 14 thông qua hôm 15 tháng 11, t s thy c tâm thế ln tư thế ca h thng chính tr, h thng công quyn vi dân. Chng phi ch có "thông tin v bo v sc khỏe lãnh đo" (Đim a, Khon 11, Điu 7) mà "thông tin v thân thế, s nghip lãnh đo" (Đim c, Khon 1, Điu 7) cũng là… "bí mt nhà nước". Nếu đc k Điu 7 – xác đnh phm vi bí mt nhà nước (4) - ai cũng có th thy, dân chúng Vit Nam không có quyền biết bt kỳ điu gì liên quan đến hot đng ca h thng chính tr, h thng công quyn vì tt c đu thuc phm trù… "bí mt nhà nước".

Theo hướng đó, đng đến thc trng quân đi, công an có th b pht ti 15 năm tù vì "làm l bí mt nhà nước". Đim b, Khoản 2, Điu 7 ca Lut Bí mt nhà nước xác đnh, "t chc và hot đng ca lc lượng vũ trang nhân dân" là mt trong nhng ch đ cm "đăng ti, phát tán trên phương tin thông tin đi chúng, mng Internet, mng máy tính và mng vin thông" ! Qui đnh n thế có làm lc lượng vũ trang vng mnh hơn không ? C nhìn vào thc tế s có câu tr li.

Thế thì ti sao li đem tm áo "bí mt nhà nước" trùm lên tt c ? Cũng đã có vô s câu tr li t thc tế. Chng hn nh toàn b h sơ liên quan đến thương v Mobifone mua 95% cổ phn ca AVG được B Công an đóng du "Mt", nên không "thng nào, con nào" dám bàn lun v chuyn Mobifone mua h 7.006 t đng vì hình pht ca ti "làm l bí mt nhà nước" (có th ti 15 năm tù) lơ lng trên đu, cho đến khi "tương quan giữa thế và lc" trên chính trường Vit Nam thay đi (5).

***

Câu hỏi : Bo mt vì ai, đ làm gì ? - có nhiu câu tr li. Nhng câu tr li này s rt khác nhau vì ph thuc vào chuyn h thng chính tr, h thng công quyn tht s là ca ai (?), do ai (?), đặt đnh – thc thi các qui đnh pháp lut vì ai (?).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 22/11/2018

Chú thích :

(1) https://eu.usatoday.com/story/news/politics/2018/11/19/one-five-army-generals-were-not-cleared-combat-2016/2029702002/

(2) https://en.wikipedia.org/wiki/Freedom_of_Information_Act_(United_States)

(3) https://www.foia.gov/

(4) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Luat-Bao-ve-bi-mat-nha-nuoc-2017-337064.aspx

(5) https://tuoitre.vn/mobifone-da-mua-95-co-phan-avg-nhu-the-nao-20180530154341522.htm

Quay lại trang chủ
Read 457 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)