Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/11/2018

‘Lò’ và ‘củi’ đang chất trước cửa nhà Lê Thanh Hải ?

Phạm Chí Dũng

Chưa bao gi trong triu đi gn hai chc năm tri thng tr Sài Gòn và ni lên cu vng chính trường như mt ngôi sao mp ú mang tên ‘Hai Đê’ (Đt - Đô), phe nhóm chính tr ca cu y viên b chính tr, cu ch tch và cu bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải li rt xung sát vi mt đt đ gn vi vc thm hơn bao gi hết vào năm 2018 này.

lth0

Thời còn huy hoàng, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy trình bày Báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa IX về các Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X nhiệm kỳ 2015 – 2020 ngày 14/10/2015

‘Hải Heo’

Không biết vô tình hay hu ý, nhưng li rt cn được chú ý phân tích v mi tương quan xung đt ni b, v ‘Hi Heo’ (mt tc danh mà nhiu người dân Sài Gòn và nht là tng lp dân oan Th Thiêm đt cho Lê Thanh Hi) cùng b su ‘đ rut’ ca ông ta đang hầu như chc chn tiến nhanh, tiến mnh và tiến vng chc vào ‘lò’ ca Nguyn Phú Trng sau cái chết đt ngt và đy nghi vn ca Trn Đi Quang vào tháng Chín năm 2018.

Thời ‘Hu Quang’, vi ngày càng nhiu tín hiu và ch du v mt cuc tng công kích ln và hu như không hoài nghi s din ra ca ‘Tng Ch’ Nguyn Phú Trng vào Sài Gòn nói riêng và min Tây Nam B nói chung mà gn như không còn gp lc cn phá đáng k nào. Tình cnh ca phe nhóm quan chc min Nam va ăn ngp mt va ‘thiếu lý lun’ gi đây có thể được mô t như ‘thân ai người đó lo, hn ai người đó gi’, hay nói trng ra thì chng còn tn ti phe nhóm nào - mt hình nh tan rã và phân hy t nhiên ln cay đng rt đc trưng ca hình thái cht thi so vi thi oan lit ‘còn bc còn quyn còn đệ t’ ca nó cách đây ba năm.

‘Nạn nhân’ mi nht ca ‘gia tc Lê Thanh Hi’ có th b tng vào ‘lò’ là Trương Th Hin - mt thi đ nht phu nhân Sài thành.

Vợ

"Có dấu hiu ‘thông đng’ gói thu hàng trăm t ti Hc vin Cán b Thành phố Hồ Chí Minh" - báo Thanh Niên giật tít như thế đúng vào 20/11 - ngày Nhà giáo Vit Nam năm 2018. Theo bài báo này : "Kết lun thanh tra khng đnh Tư vn qun lý d án có du hiu ‘thông đng’ vi Tư vn đu thu trong vic trin khai xây dng gói thu hàng trăm t ti Hc vin Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh". Giám đc và Phó giám đc Hc vin được phân công ph trách ti thi đim phát sinh v vic. Vào thi đim đó, giám đc là PGS-TS Trương Th Hin…

Báo Thanh Niên còn chú thích rằng bà Trương Th Hin là phu nhân ca cu y viên b chính tr, cu bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hi. Tuy nhiên, sau đó đon chú thích này đã biến mt, còn ta đ được đi thành "Hy b kết qu đu thu ti Hc vin Cán b Thành phố Hồ Chí Minh".

Động thái đăng bài v Hc vin Cán b Thành phố Hồ Chí Minh và Trương Th Hin như mt cách ‘tôn vinh’ Ngày nhà giáo Việt Nam thì ý tưởng đó có l ch xut phát t nhng cái đu thâm nho Bc Hà hoc nhng ‘người Bc có lý lun’.

Có thể sơ kết rng cho đến nay đng đã đng chm đến hu hết nhng người thân ca Lê Thanh Hi, thít cht hơn na vòng vây đi vi cựu quan chc cao cp có tc danh ‘Hi Heo’.

Con, em và đệ

Trước Trương Th Hin, k đu tiên trong ‘gia tc Lê Thanh Hi’ b đng ‘làm lông’ là Lê Tn Hùng - Tng giám đc Tng Công ty Nông nghip Sài Gòn TNHH MTV (SAGRI) và là em rut ca Lê Thanh Hi. Vào tháng Ba năm 2018, Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh bất cht công b kết lun thanh tra v vic Lê Tn Hùng đã "chi khng 13,3 t đng" - mt du hiu hu như chc chn là nếu không ‘biết điu’, Lê Tn Hùng s đi thng vào nhà giam.

Chỉ 5 ngày sau v Lê Tn Hùng, đến lượt con trai cu bí thư Lê Thanh Hi là Lê Trương Hi Hiếu - Thành y viên, Phó Bí thư qun y, Ch tch y ban nhân dân qun 12 - b y ban Kim tra thành y Thành phố Hồ Chí Minh công khai thi hành k lut. Theo đó, ông Lê Trương Hi Hiếu "đã vi phm trong vic có quan hệ tình cm vi mt ph n và có con chung nhưng chm báo cáo vi t chc".

Cũng vào tháng Mười Mt năm 2018, mt quan chc được xem là ‘cánh hu’ ca Lê Thanh Hi là cu phó ch tch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Hu Tín đã b Cơ quan Cnh sát điu tra ca B Công an khởi t thêm ti danh Vi phạm quy đnh v qun lý, s dng tài sn Nhà nước gây tht thoát, lãng phí và chính thức b bt, dù đã b khi t hai tháng trước đó và dường như đã xy ra mt cuc điu đình ngm kín nào đó trong thi gian qua.

Vụ khi t đu tiên đối vi Nguyn Hu Tín vào tháng Chín năm 2018 là s liên đi mt thiết vic ông Tín đã tiếp tay cho Vũ ‘Nhôm’ mua vi giá r mt nhiu lô đt vàng Sài Gòn. Vũ ‘Nhôm’ - hay người còn có tên là Trn Đi Vũ - li được rt nhiu dư lun cho rng có mi quan hệ rut rà vi Trn Đi Quang.

Cũng có dư lun cho rng v khi t Nguyn Hu Tín là git nước tràn ly khiến Trn Đi Quang ‘lên máu’ và ‘đi’ luôn.

Dù chưa có bt kỳ cơ quan chính quyn nào xác nhn hay phn ng đi vi các lung dư lun trên, nhưng điu hiển nhiên là chính vào lúc này Nguyn Hu Tín đã không còn ‘bc tường’ nào che chn cho ông ta. Trong khi đó, c hai cơ quan Cnh sát điu tra và An ninh điu tra ca B Công an đã thuc v người ca Nguyn Phú Trng k t tháng Tám năm 2018.

Vụ Nguyn Hu Tín đã b khi t thêm ti danh là mt tín hiu rt quan trng cho thy v án ca ông ta và nhng quan chc đng phm không chìm xung mà s m rng và phát trin vi khung án tù giam có th tương đương vi mc án tù ban đu ca Vũ ‘Nhôm’ là khong mt chục năm.

Nhưng v khi t và bt Nguyn Hu Tín không ch được coi là có liên quan đến Trn Đi Quang, mà mt cách thiết thân nht, v này đang và s móc xích vi nhân vt được xem là ‘b già’ Sài Gòn : Lê Thanh Hi.

‘Điểm sáng’ rõ nht trong phn ln thi gian công tác ca Nguyn Hu Tín có l là giai đon ‘trưởng thành cách mng’ sut t nhng năm 2000 đến năm 2015 trùng vi thi kỳ ng tr ca ‘Anh Hai’ Lê Thanh Hi Sài Gòn.

Nếu trước khi tr thành ch tch y ban nhân dân thành ph, Lê Thanh Hi tng là bí thư qun 5 - mt qun giàu có vi nhiu người Hoa sinh sng và làm ăn, thì Nguyn Hu Tín cũng có thi được đưa v làm bí thư qun 5.

Từ khi Lê Thanh Hi còn ti v như mt ‘b già’ Sài Gòn và k c sau khi ‘Anh Hai’ mt chc bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh vào cuối năm 2015, Nguyn Hu Tín được rt nhiu dư lun xem là ‘đ rut’ ca ông Hi, và tuy không được đánh giá có tài sn cá nhân ‘mp’ như Lê Thanh Hi, nhưng Nguyn Hu Tín cũng được xem là mt trong nhng quan chc giàu có đến đ có th chng nh nổi nhà đt và kim ngân ca mình tích góp hay vơ vét được t nhng phi v nào.

Trong khi đó, Phó bí thư thường trc thành y Thành phố Hồ Chí Minh, Tt Thành Cang - k mi b y ban Kim tra trung ương kết lun vi mc đ sai phm ‘rt nghiêm trng’ - chc chn s b mt chức Thành y và mt luôn cái ghế y viên trung ương.

Với nhiu du hiu c ý làm trái và tham nhũng, và đc bit là thuc ‘cánh Lê Thanh Hi’ mà Nguyn Phú Trng có v chưa bao gi có thin cm, Tt Thành Cang đang có nhiu trin vng ‘theo chân’ Đinh La Thăng.

‘Thu hồi tài sn tham nhũng’

Một khi nhng ‘đ rut’ gn gũi nht ca Lê Thanh Hi như Nguyn Hu Tín và có th sp ti c Tt Thành Cang - đương kim phó bí thư thường trc thành y Thành phố Hồ Chí Minh, Nguyn Thành Tài - cu phó ch tch Thành phố Hồ Chí Minh… rơi vào vòng lao lý, liu s phn Lê Thanh Hi còn giữ được uy danh ‘b già’ trên đt Sài Gòn ?

Lê Thanh Hải không ch được đn đoán là mt trong nhng ‘tư bn đ’ kếch xù nht trên ro đt ch S qun qui đau thương ca hàng triu dân oan đt đai, mà có l còn là cái tên ng ngay tp đu trong bn ‘danh sách tử thn’ ca Nguyn Phú Trng : danh sách nhng quan chc mà nếu b ‘m’ theo cách không kp và không th tu tán tài sn cá nhân thì đng ca ông Trng s có th ‘thu hi tài sn tham nhũng’ t 3 đến 5 t USD mi năm - mt thành tích không quá t so vi vic Tp Cn Bình đã tng x chung thân và tch thu tài sn ca ‘bn’ ca Lê Thanh Hi là B trưởng công an Chu Vĩnh Khang, cùng lúc trám bt vào cái l trng toang hoác ca nn ngân sách Vit Nam đang lao vào thi kỳ hc rng đen ti.

Song vẫn còn mt nguồn cơn khó nói khác : mun tiến thng đến ca nhà Nguyn Tn Dũng đ ‘đp ca xông vào liu mình như chng có’, cn phi vượt qua mt chướng ngi ln không th không vượt qua là Lê Thanh Hi.

Chừng đó lý do s đ đ vào mt ngày đp tri nào đó, ‘Hi Heo’ sẽ ni gót đàn em đ không ch ‘ca thiên tr đa’, mà có khi còn phi tht lên mt triết lý chn đng ‘tâm thc cng sn’ như Đinh La Thăng đã tng : "Hãy đối x vi b cáo như mt con người !".

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 23/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 1010 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)