Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/11/2018

Vụ đánh bạc nghìn tỷ : Báo Việt né tên tướng Trần Đại Quang

Nguyễn Hùng

Ngoài hai cựu tướng xut hin ti tòa vi tư cách b cáo trong v x hơn 90 người liên quan ti đường dây đánh bc nghìn t trong nhng ngày va qua, hai tướng đã lìa trn cũng được nêu tên.

tdq0

Báo trong nước né tên ông Trn Đi Quang trong phiên tòa x v đánh bc nghìn t. Ảnh minh họa : Bộ trưởng công an Trần Đại Quang và tướng Phan Văn Vĩnh (giữa, phía sau) trong một cuộc tiếp xúc cán bộ công an và an ninh 

Một trong hai tướng đã chng "còn mình" dù đng vn còn được nhc tại tòa là ông Trn Đi Quang, người đã qua đi cách đây ít lâu trong vai trò ch tch nước. Vi my ông tướng trong v này và nhiu ông quan cướp ngày khác, câu "còn đng còn tin" có l hp hơn.

Trang VnExpress thuật li li khai ca ông Nguyn Văn Dương, chủ tch hi đng qun tr công ty đu tư phát trin an ninh công ngh cao CNC, công ty bình phong ca B Công an :

"Một lãnh đo B Công an tng nói cnh sát công ngh cao nếu không có lc lượng như chúng mày thì không hot đng tt, thế mà hôm qua anh Hóa nói như vy, tht đáng bun".

Thực ra nguyên văn li khai ca ông Dương nhm phn bác li cu Thiếu tướng Nguyn Thanh Hóa mà chính VnExpress có đăng tải video là :

"Anh Hóa [cựu cc trưởng cc cnh sát phòng chng ti phm s dng công ngh cao] cũng đã có nhng bút phê và thường xuyên nói vi tôi là cn phi hot đng bí mt. Thế nhưng mà đó là nhng điu tôi thy anh Hóa phủ nhn.

"Sau đó những năm 2013, 2014 đu có nhng cuc hi tho. Anh Hóa đi đến đâu, k c báo cáo lãnh đo, đu gii thiu tôi vi lãnh đo cp trên.

"Thời đó tôi nh, lúc by gi anh Trn Đi Quang là b trưởng công an, tôi và cô Hng [cu tng giám đốc CNC] có đi d mt s hi tho anh Hóa gii thiu.

"Sau đó anh Trần Đi Quang có nói "lc lượng cnh sát công ngh cao nếu như không có nhng công ty như chúng mày thì s rt khó mà thc hin được".

"Đó là những li đng viên, khích l vi chúng tôi nên chúng tôi rất c gng".

Không rõ vì lý do gì cố Đi tướng và c ch tch nước Trn Đi Quang ch còn là "mt lãnh đo B Công an".

Tướng Ng

VnExpress cũng không nhắc ti tên tướng Phm Quý Ng, th trưởng công an đã qua đi t vài năm trước và cũng b cáo buộc tham nhũng triu đô, mà ch nói "mt th trưởng B Công an" dù ông Dương nhc ti tên ông Ng không ch mt ltrong lời khai ca mình trước tòa :

"Tôi nhớ thi đim đó đu tiên là chú Phm Quý Ng, th trưởng B Công an [gii thiu tôi]. Thi đim đó tôi đang làm doanh nghip v đu tư… Sau mt s ln trao đi, anh Hóa có nói vi tôi là hin nay theo quyết đnh 450, C50, Cục Cnh sát phòng chng ti phm s dng công ngh cao có chc năng là phi có công ty bình phong đ hot đng nghip v.

"Anh ấy trao đi vi tôi và sau đó có mt ln tôi nh tôi và anh Hóa lên báo cáo chú Ng và chú y đng ý là chú y gii thiu tôi để ph trách công ty bình phong đó".

Như vy ông Dương được mt tướng công an gii thiu và thm chí c b trưởng công an lúc by gi còn ghi nhn đóng góp ca công ty bình phong CNC.

Sau những li khai ca ông Dương, cu thiếu tướng Hóa đã công khai xin lỗi và nói do sức kho kém nên ông khai nhm.

Tướng Vĩnh b tin t mua đ có giá 200 triu

Còn đối vi cu Trung tướng Phan Văn Vĩnh, người được cho là bo kê cho CNC khi gi chc tng cc trưởng Tng cc cnh sát cho ti tháng 4/2017, ông Dương khai đã biếu tướng Vĩnh lúc hai t, lúc 200.000 đô la mi tháng. Ông Vĩnh đương nhiên ph nhn chuyn này. Ông thm chí cũng không nhận tng được "biếu" hàng chc ngàn đô mi dp Tết hay được tng đng h Rolex mà ông nói đã b mt khi tháo ra đ trong nhà v sinh mt hi tho.

Điều hài hước là không hiu vì lý do gì ông Vĩnh nghĩ rng đng h Rolex tr giá nhng hơn mt t đng. Ông nói ông mua lại đng h t ông Dương và đã tr 1,1 t đng. Thc tế người ta đã nói cho ông biết ngay ti tòa đng h đó ch có giá chng 200 triu đng. Dù ông Vĩnh nói "mua bán là chuyn bình thường ca cuc sng", vic mt tướng công an tr đt gp năm lần đ mua li đng h ca người dưới quyn là chuyn nhm nhí.

Cựu tướng công an cũng khai lương ông ch chng 20 triu đng mi tháng, còn lương giáo viên ca v ông khong 7-8 triu đng na. Khi được hi gia đình có kinh doanh gì không, ông tr li : "Dạ không. Tr có b cáo là… cây cnh". Ông nói ông có nhng cây cnh tr giá 10 t đng. Vy là sau buôn chi đót và nuôi ln, các quan to gi còn kinh doanh cây cnh đ kiếm tin mua đng h Rolex. Tht là sang chnh.

Nhiều b cáo ra tòa đu nh nh quên quên và đề ngh hi đng xét x xem li văn bn h đã khai trước đó vi cơ quan điu tra. Có v h có nhiu phiên bn khác nhau v cùng mt s vic nên không nh đã khai phiên bn nào và khi nào khai đúng, khi nào khai sai.

Hiện hai cu tướng đu mi ch bị x vì tội danh li dng chc v quyn hn khi thi hành công vụ. Người ta cũng nói chưa chng minh được hai cu tướng có hưởng li bt chính hay không. Tht đáng thương cho my tướng ch có làm mà chng có ăn. Mua đng h phi tr đt gp my ln giá th trường mà còn b nghi là nhn hi l. Ni oan Th Màu này ri ai s minh oan cho h đây.

Nguyễn Hùng

Quay lại trang chủ
Read 779 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)