Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/11/2018

Chuyện nước Anh : Từ ‘lương sáu số’ đến thành homeless

Nguyễn Hùng

Darren sinh ra tại Anh nhưng tng qun lý hàng chc nhân viên trong ngành công ngh thông tin và có mc lương ti 300.000 đô la mt năm ti Hoa Kỳ.

home1

Nước Anh gi đã vào mùa đông và nhit đ có th xung 0 đ C, là khong thi gian khc nghit đi vi nhng người phi ng ngoài đường. Hình minh ha.

Nhưng ri ông mc hết bnh này ti bnh khác, b nhi máu cơ tim ti mc phi ngh vic và có bao nhiêu tin lương hưu tích lu được khi làm vic Hoa Kỳ ly ra tiêu hết.

Kết qu là ông thành người không nhà ít lâu sau khi tr li x Wales ca Anh và sng v vt vùng bin Anglesey.

Darren, không phải tên tht ca ông là mt trong s hơn 10 người có mt trong tường thut đc bit ca BBC về người không nhà sng gn các bãi bin ca nước Anh hi đu năm 2018.

Số liu mi được t chc giúp đ người không nhà Shelter công b vào tháng 11/2018 xác nhận trong ba tháng đu năm nay s người ng v vt ngoài đường Anh lên ti mc k lc – 320.000 người.

CNN tính ra cứ 200 người Anh thì có một người không nhà. Hãng tin này cũng dn s liu nói London là vùng b nh hưởng nng n nht vi gn 168.000 người b coi là không nhà ca, tc là c khong 50 người li có mt người ng v vt.

Ngay từ hi cui năm 2017, BBC cũng đã đưa tin số h gia đình không nhà Anh tăng ti hơn 60% và các chuyên gia nói lý do chính là chính sách kht khe hơn ca Đng Bo th đi vi tr cp xã hi.

Trong số nhng người sng những nơi tm b hi cui năm 2017 có hơn 120.000 tr em.

Đảng Bo th gim s tin tr cp cho người nghèo và chuyn nhiu gia đình nhà tr cp ra khi các vùng đt đ như London. Người ta đã làm phim tài liu v các c già tóc đã bc phơ b đưa lên xe buýt để ti nhng vùng xa xôi hơn nhưng ít tn kém hơn cho chính ph.

BBC nói mỗi năm các hi đng đa phương phi b ra hơn mt t bng đ đi phó vi cuc khng hong không nhà ca ca hơn 77.000 h gia đình, ch yếu là tin thuê nơi tm cho h.

Tại mt nước giàu hàng đu thế gii, nhng con s thng kê trong thi gian va qua cho thy mt bc tranh m đm v s người mà gic mơ ca h ch là đêm có giường nm và ngày có cơm ăn.

Phóng sự đc bit ca BBC hồi đu năm nay cho thy nhng người không nhà có th là bt c ai. Trong s nhng người được phng vn có nhng người làm đ ngh, t người dn rác ti th cơ khí hay s gia. Có nhng người tui đôi mươi, có người đã già. Người ta nói nhiều người Anh ch cn không có lương hai tháng là đã có nguy cơ mt nhà ri.

vùng bin Brighton, cách London không xa, phóng viên BBC gp mt người ly tên là Robert vì không mun dùng tên tht. Anh này nói thà tù còn hơn ng ngoài đường :

"Cuối cùng tôi phi ngi tù vì nghin ma tuý. Tôi tù hai năm và có cơm ăn ba ba, có giường ng. Tôi biết đó là nhà tù nhưng nó an toàn, an toàn hơn ngoài đường. Khi ra tù, tôi không được coi là ưu tiên đ xét cp nhà tr cp. Đó là vì tôi kho mnh li là đàn ông độc thân, không có bn đi".

Tường thut ca CNN cho hay Brighton là vùng có cuc khng hong người không nhà trm trng ch sau London. Ti Brighton, c 67 người li có mt người ng đường ng ch. Tiếp theo đó là Birmingham và Manchester vi các con số tương ng là c 73 người có mt và c 135 người có mt.

Tổ chc t thin chuyên giúp người không nhà Shelter đưa ra con s người sng v vt vào lúc này không phi là không có ý ca h. Nước Anh gi đã vào mùa đông và nhit đ có th xung 0 đ C. Đây là khoảng thi gian khc nghit nht đi vi nhng người phi ng ngoài đường.

Thị trưởng London Sadiq Khan hôm 29/11 va khai trương các đim đóng góp giúp người không nhà ch bng cách chm th ngân hàng vào bảng đin t có tại mt s nơi trong thành ph. Ch th ngân hàng s đóng góp ba bng mi ln chm th. Riêng trong ngày đu đã có gn 500 người đóng góp s tin tng cng gn 1.500 bng.

Một s t chc t thin t lâu nay vn t chc phát thc ăn min phí mỗi chiu ti ti các khu trung tâm London. Có nhng đim có ti gn 100 người xếp hàng ly thc ăn. Mt trong nhng đim như thế nm ngay sau cơ s ca Hc vin Kinh tế Chính tr London LSE trên đường Kingsway.

Ngoài mùa đông giá lạnh, mt mùa Giáng Sinh cũng đang tới gn. Th trưởng London nói năm ngoái người dân thành ph này đã đóng góp t thin 200.000 bng đ giúp đ nhng người không nhà. Ông hy vng người ta s li m hu bao và đóng góp hào phóng ti các đim nhn tin ch qua chm th hay qua mạng.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 30/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 554 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)