Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/11/2018

Tại sao đạo đức tan hoang ?

Mạnh Kim

Sự tut dc đo đc không có đim dng. Không ch nhng giá tr căn bn nht ca đo đc đang thoái hóa mà thm chí tình người cũng cn kit. S khng hong đo đc đang tr nên điên lon. Chng nào nguyên nhân sâu xa cuc khng hong làm tê lit và tàn phá xã hi này còn chưa dám tha nhn thì vn đ "chn chnh" đo đc không bao gi có th khôi phc.

moral1

Hình minh họa. S tut dc đo đc không có đim dng. Không ch nhng giá trị căn bn nht ca đo đc đang thoái hóa mà thm chí tình người cũng cn kit.

Đạo đc rơi tng mng như mt bc tường mc nát. Đo đc đang lao xung vc như chiếc xe không phanh. Chưa bao gi xã hi Vit Nam tan nát đến nhường này. Mi cái xu và cái ác tuôn ra ào t vi mc đ vô phương kim soát. Cái xu này kéo theo cái ác khác. Cái ác đang rt thèm khát thể hin hung tính ca nó. Cái ác tr thành đc tính ni tri trong mt xã hi hn lon không k cương. Ch vì "nhìn đu", nn nhân có th b chém chết tc thì. Con giết cha, trò đánh thy, cô giáo "tra tn" hc sinh, bnh nhân nn bác sĩ, "quan làng" hà hiếp người dân…, tt c xy ra như cơm ba. Mt xã hi ngày nào cũng được cung cp mt "thc đơn" như vy thì con người s biến thành gì ?

Con người s ch tr nên ác hơn. C sau mt s vic kinh thiên đng đa, chng hn cô giáo cho hc trò ung nước giẻ lau bảng hoc cô giáo pht "bt tay hi đng", phn ng xã hi luôn kinh khng. "Giết chết c h nhà con m y đi ! Con này mà rơi vào tay tao thì tao băm tng mnh !"… – đó là "ý kiến" ca đa s dư lun. Ti sao hin tượng "ác mm, ác ming" mi lúc mi phổ biến ? Ti sao con người li tr nên hung d hơn ? Lý do trong mi lý do là công lý đã b chính quyn chà đp đến mc chng ai còn tin vào s phán xét và trng tr ca pháp lut. Trong mt xã hi "vô pháp, vô thiên", người dân s có khuynh hướng cho mình quyền phán xét và quyn trng pht. Trong mt xã hi mà công lý thường xuyên đóng vai mt tên h trơ trn thì quyn phán xét không còn thuc v nhng k ngi xm lên đu nhân dân và đùa bn vi công lý.

Trong một đt nước mà ngày càng có nhiu trường hp chết trong đn công an mà không bao gi được điu tra và x ti trong khi công an chng khác gì mt t chc côn đ khoác áo chính quyn thì tâm lý gin d và thù hn càng thêm dn nén. Trong mt đt nước mà k trm con vt b x 7 năm tù trong khi vô s kẻ cắp hàng t li được "phê bình kim đim" thì s phn n người dân trút lên đu bt c ai gây ra bt kỳ hành đng tàn ác nào là điu hoàn toàn có th hiu được. Đó là s x tràn ca vô s c chế thường trc và luôn trong trng thái chc ch n tung. Du dường như chưa bao gi thiếu đ châm vào la trên đt nước này. Xã hi và nhng gì xy ra hàng ngày luôn "cung cp" tha ngòi n, t nhng tiêu cc trong giáo dc đến nhng tai ương môi trường, t nhng phát biu nhm nhí đến thái đ im lng trong nhng trường hp mà người dân cn chính quyn lên tiếng. Còn na, trong mt đt nước mà chính quyn thường xuyên th hin b mt đo đc gi ca nó thì làm sao có th kỳ vng xã hi t tế và đo đc ?

Vấn đ đo đc tan hoang đã được báo chí đ cp ít nhiu.

Trên SGGP (15/01/2018), gia đình đã được xem là "th phm" : "Tình trng đo đc xung cp nghiêm trng là do có s buông lng vic giáo dc đo đc cho hc sinh t ngay trong gia đình đến nhà trường. nhà thì cha m mi mê lo kiếm tin b mc con cái, thiếu hn việc giáo dc con cái nn tng đo đc, gi gìn đo hiếu vi ông bà cha m, biết kính trên nhường dưới, biết tôn sư trng đo. Đó là chưa k nhiu ph huynh còn nuông chiu con quá mc, dung túng c nhng thói hư, tt xu ca con em mình. H chưa thc s tấm gương sáng cho con mình"…

Trên Nhân Dân (30/10/2018), "tình trạng xung cp trong li sng ca mt b phn gii tr" đã được xem là mt trong nhng nguyên nhân chính khiến đo đc suy vong. Và trên ngh trường, đo đc bi thm là ti… kinh tế !

Sự tan nát đạo đc xã hi tht ra không th loi tr yếu t chính tr. Nếu không dám đ cp đến chính sách giáo dc trong đường li cai tr – đ cao "con người mi xã hội chủ nghĩa" hơn là văn hóa và đo đc, đ cao vic trung thành vi Đng hơn là gn bó vi nhng giá tr đo đc truyn thng – thì nhng "m x" v vic đo đc xung cp ch là hành đng tương t vt lp váng trên b mt ca mt cái ao tù nước đng gây ô nhim xã hi t nhng cn bã hôi thi nm sâu dưới đáy. Đng tránh né mà phi tha nhn rng chính đường lối cai tr cng sn đã đp nát các giá tr đo đc truyn thng, ngay t nhng ngày đu ca lch s cng sn.

Nhng trn mưa dm r r tuyên truyn cùng chính sách xây dng "xã hi mi xã hội chủ nghĩa", trong khi ph nhn và trit tiêu nhiu giá tr đo đc căn bn, đã làm trốc gc và gãy đ nhng giá tr đo đc vn ngo ngh c ngàn năm. Khi mi th được "Đng tr" và "Đng hóa", k c tôn giáo, thì v trí ca nhng giá tr khác, trong đó có giá tr đo đc, phi lùi li và thm chí b vt đi. Cng sn và cái gi là "xã hội chủ nghĩa" của h chng khác gì đám sâu đc khoét và tàn phá nhng cây c th đo đc. Chng phi t nhiên mà s xung cp đo đc ca xã hi Vit Nam hin hin y ht xã hi ca "nước anh em" Trung Quc.

Chính quyền làm gì đ chn chnh đo đc ? "B Văn hóa đã tham mưu Trung ương Đng ban hành ngh quyết 33 v xây dng phát trin văn hóa con người đáp ng yêu cu phát trin bn vng ca đt nước. B cũng trình Chính ph ban hành ngh đnh 110 v qun lý t chc l hi ; ngh đnh 122 quy đnh xét tng danh hiệu gia đình, thôn, bản, p văn hóa… B Văn hóa cũng đ ra nhiu gii pháp đ phát huy s mnh ca văn hc ngh thut, vai trò ca văn ngh sĩ ; tăng cường phi hp liên ngành trong giáo dc đo đc li sng"... – phát biu ca B trưởng Văn hóa thể thao và du lịch Nguyn Ngc Thin (trong phiên cht vn Quc hi ngày 30/10/2018). Đó chng phi là gii pháp. Nhng điu đó chưa bao gi là gii pháp. Mô hình "làng văn hóa", "phường văn hóa"… chưa bao gi đóng góp cho vic xây dng đo đc xã hi. S xung cp ca đo đc xy ra cùng thi vi s bùng n nhng mô hình và cách thc "xây dng văn hóa" này.

Điều mà B Văn hóa cn "tham mưu Trung ương Đng" là phi thay đi chính sách giáo dc, phi lt b da chính tr ra khi cơ th giáo dc, phi đp nát b máy giáo dc để xây li h thng giáo dc t đu, ly triết lý nhân bn làm trung tâm ch không phi "con người xã hội chủ nghĩa". B Văn hóa cũng cn "tham mưu Trung ương Đng" vic cn gim liu lượng s hãi trước cái gi là "suy thoái tư tưởng và đo đc cách mng" trong cuc chấn chnh xây dng Đng, vì chng đng cai tr nào có th đng vng và chng đt nước nào có th đng lên nếu nn giáo dc ca nó bt thành trong vic to ra nhng cái phanh chn li s tut dc ca đo đc.

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 29/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 594 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)