Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/12/2018

Khi nào nhân quyền sẽ đến Việt Nam ?

Phạm Phú Khải

Năm 2018 đánh dấu nhiu biến c lch s ln. Đáng k nht là ngày 11 tháng 11, tưởng nim 100 năm Thế Chiến Mt chm dt. Tháng 12, ngày 10 sp ti, là k nim 70 năm s ra đi ca bn Tuyên ngôn Quc tế Nhân quyn.

nq1

Bà Eleanor Roosevelt được Liên Hip Quc giao nhim v điu hp y ban Nhân Quyn đ tiến hành son tho bn tuyên ngôn vào năm 1946.

Bà Eleanor Roosevelt, vợ ca cố tổng thng Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt, được Liên Hip Quc giao nhim v điu hy ban Nhân quyn để tiến hành son tho bn tuyên ngôn này vào năm 1946. Mt hai năm đ son tho, và nhiu tháng tho lun và tranh lun, cui cùng bn tuyên ngôn đã được đa s thông qua ngày 10 tháng 12 năm 1948.

Trong 70 năm qua, giá trị và tinh thn ca bn Tuyên ngôn Quc tế Nhân quyn đã tác đng lên hàng triu, nếu không phi là hàng t, người trên khp thế gii, nhng con người khát khao được sng có nhân phm và t do. Nó đã nh hưởng và thay đi nn chính tr quc gia và quc tế mt cách đáng k. Nó là đng cơ thúc đy bao nhiêu người mnh dn đng lên giành ly quyn làm người, quyn làm ch cuc sng ca mình và làm ch đt nước mình. Đi vi h, quyn con người là bình đng cho mi người ch không ch là ngoi l cho mt thiu s nào đó.

Tuyên ngôn Quc tế Nhân quyn, do đó, cũng chính là ám ảnh ln nht ca các chế đ đc tài.

Từ Tuyên ngôn Đc lp ca Hoa Kỳ năm 1776 rng mọi người được sinh ra bình đng, được ban cho các quyn bt kh xâm phm, trong đó có quyn sng, t do và mưu cu hnh phúc. Đến Tuyên ngôn Quc tếNhân quyềnrằng mi người được sinh ra t do và bình đẳng v nhân phm và quyn hn ; h được ban cho lý l và lương tâm và nên hành x vi nhau trong tình huynh đ.

Về khía cnh lch s thì đây là sn phm ca Hoa Kỳ. Nhưng v tư tưởng thì không phi. Các nhà lp quc Hoa Kỳ, k c Thomas Jefferson, đã nghiên cứu và hc hi t nn chính tr ti Anh quc và châu Âu, và vay mượn các ý tưởng và tư tưởng ca các triết gia thi đi Khai sáng thế k 17 và 18. Nhưng các nhà lp quc Hoa Kỳ đã dt khoát v mt tư tưởng, b hn chế đ quân ch, do đó hành đng ca họ mang tính cách mạng. H có công rt ln trong vic tiên phong th nghim thành công và đt nn tng đu tiên đ xây dng mt chế đ dân ch vng mnh, bo đm quyn lc được phân tán sâu rng, và được cân bng và kim soát, mà ch yếu là làm sao quyn lc của mi chính quyn t đó v sau không tp trung quá mnh đ b lm quyn và hư hng. Như thế mi bo đm được các quyn và t do ca mi công dân trong xã hi.

Sự thành công ca Hoa Kỳ đã khuyến khích và đng viên bao quc gia khác trên toàn thế gii tìm hiểu các mô hình nhà nước thích hp đ xây dng nn chính tr ca quc gia mình.

Ông Hồ Chí Minh cũng đã vay mược tinh thn ca Tuyên ngôn Đc lp Hoa Kỳ đ đc ti qung trường Ba Đình ngày 2 tháng 9 năm 1945, và còn khng đnh đó là nhng l phi không ai có thể chi cãi được. Nhưng sau khi lên cm quyn min Bc, và ri toàn nước sau 30 tháng 4 năm 1975, chính ông, nhng người tha kế, và chế đ ông hình thành, đã mt mc chi cãi và chi b tt c, đ đến hơn 70 năm sau, t do vn không h hin hu. Tự do vn ch là trong ca ming ca quan quyn, ca cán b, ca công an, thuc chế đ này. H ngi xm lên hiến pháp và pháp lut, đúng hay sai không da trên pháp lut gì c mà là do cái lưỡi không xương ca h quyết đnh. Quyn sinh sát vn nm trong tay một thiu s đang cai tr đt nước tuyt đi và toàn din.

Trong khi đó, trên 70 năm qua, bao nhiêu quốc gia trước đây thuc hng lc hu, nghèo nàn, thì gi đây đã tr thành nhng con rng con h trong vùng và trên thế gii, và đã tiến b đáng k v dân chủ và nhân quyn. Nên nh rng vào năm 1941, gia Thế Chiến Hai, lúc đó ch còn li 11 quc gia có nn dân ch. Điu này làm cho tng thng Roosevelt lúc đó quan ngại rng có th là điu bt kh đ bo v "ngn la dân ch vĩ đi t bóng ti bao trùm bi bo tàn". Nhưng thế c thay đi sau khi Hoa Kỳ và đng minh chiến thng năm 1945. Đáng k nht là sau khi Chiến tranh Lnh chm dt. Đếnăm 2000, tức trên năm thp niên sau Tuyên ngôn Quc tế Nhân quyn, t chc Freedom House nhn đnh có 120 quc gia, tc khong 63 phn trăm dân s toàn cầu, là dân ch. Khi m ngoc đây là trong 13 quc gia mà Freedom House lit kê thuc dng áp bc nht trên thế gii lúc đó thì có ba nhà nước đc đng là Cuba, Bc Hàn và Vit Nam, tám nước kia đu là nước mà người đo Hi chiếm đa s, và hai nước còn li b cai tr bi đc tài quân phit.

Trong 12 năm qua, cũng theo tổ chFreedom House, thì dân chủ đã b khng hong, trong đó quyn chính tr và t do công dân đã xung mc thấp nht trong mt thp niên qua. Hoa Kỳ, nước tiên phong và thành trì v nhân quyn trong sut by thp niên qua, tuyên bố rút khỏi Hội đồng Nhân quyn Liên Hip Quc (hu thân ca y ban Nhân quyn Liên Hiệp Quốc hot đng t năm 1937 đến 2006) vào ngày 19 tháng Sáu năm nay. Hội đồng Nhân quyền đã làm mt đi giá tr và lý tưởng ca mc tiêu ban đu bi vì nhng quc gia vi phm nhân quyn trm trng li được bu vào đây và họ đng lõa nhau đ tránh sự giám sát. Trong Hội đồng Nhân quyền gồm 47 thành viên thì năm 2018 có 21 quc gia t do, 12 quc gia bán t do, và 14 quc gia không t do. Mt năm mà có nhiu quc gia không t do nht làm thành viên t trước đến nay. Nói cách khác, các chính th đc tài ngày càng biết s dng trò chơi dân ch đ giết chết dân ch.

Dù sao, so với by thp niên trước thì bước tiến dân ch trên toàn cu là rt đáng k. Tính đến năm nay 2018, có 45 phn trăm quc gia trên thế gii, chiếm khong 39 phn trăm dân s toàn cu, là được sng trong t do. 30 phần trăm quc gia ch được t do mt phn nào đó ch không phi toàn phn, chiếm 24 phn trăm dân s toàn cu. Còn li 25 phn trăm quc gia không có t do, chiếm 37 phn trăm dân s toàn cu (ch mi Trung Quc đã chiếm gn 19 phn trăm dân s toàn cầu).

Việt Nam thì vn không thay đi bao nhiêu. Việt Nam vẫn tiếp tc b đánh giá là không t do. Trong thang giá tr này, t do ti Vit Nam được đánh giá là sáu trên by, quyn chính trị là by trên by, và t do công dân là năm trên by (chú ý : s mt là t do nht, và s by là ít t do nht). Tng cng thì Vit Nam có t s 20 trên 100, mà s 0 là ít t do nht, và s 100 là t do nht. Nhưng tính ra thì Vit Nam vn đ t hơn Trung Quốc mt chút : t s 14 trên 100, mc du GDP ca Trung Quc gn gp bn ln Vit Nam.

nq0

Việt Nam vẫn tiếp tc b đánh giá là không t do. Ảnh minh họa

Đó là một điu đáng bun và ti nhc. Kinh tế thì có phát trin tht nhưng các nguyên tc và giá tr v văn hóa, giáo dc, xã hi và đo đc công dân thì b khng hoảng trm trng. Bo lc xã hi gia tăng mt cách đáng lo ngi.

Thứ t do duy nht ti Vit Nam hin nay, nếu có, là th t do ca k cm quyn t tung t tác. Hiến pháp và pháp lut hin hu hay được làm ra là đ trói buc và điu khin người dân, t luật Đặc Khu đến lut An Ninh Mng v.v... Nó hiếm khi nào có mc tiêu phc v cho nhu cu phát trin đt nước khi tình thế thay đi, và nó hoàn toàn không phi đ ràng buc mi công dân, trong đó có k cm quyn. Như có người đã tng ví, Vit Nam có mt rng luật nhưng ch dùng lut rng.

Trong khi gần hàng trăm quc gia khác đã đt được các bước tiến b đáng k trong 70 năm qua v dân ch/nhân quyn, thì 25 phn trăm quc gia còn li, trong đó có Vit Nam, vn b lit kê là hoàn toàn không t do. Vy khi nào mới đến phiên Vit Nam ?

Chừng nào người Vit Nam hiu tht rõ rng mun có t do, tc nhân quyn (k c các quyn được làm và quyn được min), thì phi có dân ch tht s. Không có dân ch thì không th bo đm được quyn t do cho mình và người khác.

Để làm được điu đó, chúng ta cn suy nghĩ và tho lun rt ráo v mt s ý tưởng và triết lý nn tng sau đây.

Trung tâm của hc thuyết nhân quyn và nn dân ch đi din/cp tiến là ch nghĩa cá nhân. Tinh thn ca tuyên ngôn đc lp và tuyên ngôn nhân quyền đều da trên nn tng cá nhân. Mi người, bt k thuc chng tc, màu da, phái tính, ngôn ng, tôn giáo, chính tr hay bt c ý kiến nào khác, ngun gc quc gia hay xã hi nào, tài sn, tình trng khai sinh hay bt c đa v nào, đu không được phân biệt (điều 2).

Chủ nghĩa cá nhân đt trên nn tng rng chúng ta (tt c mi người) là nhng công dân t nhn thc (ý thc), t ti đa hóa quyn li ca mình (tính toán vì quyn li), và có tư duy đc lp vi xã hi mà chúng ta ln lên.

Vì quan niệm này, ch nghĩa cá nhân có thể mâu thun vi nhà nước ch quyn, đc bit nếu nhà nước ch quyn đó đang c gng hn chế các quyn công dân.

Nó có thể là mâu thun vi ch nghĩa dân tc, đc bit là ch nghĩa dân tc cc đoan.

Nó có thể mâu thun vi ch nghĩa tp thể/cng đng, đc bit là loi không có ch đng cho cá nhân, coi phc v tp th/cng đng là trên hết.

Nó có thể là mâu thun vi các t chc khác, bao gm c tôn giáo và thm chí c nn lut pháp (mang tính phân bit và loi tr). Lý do là vì hc thuyết nhân quyn đt ý tưởng v mt cá nhân đc lp vi bt kỳ gii tính, chng tc, sc tc, bn sc tình dc hay bất kỳ đc tin nào, thm chí ý kiến chính tr có đi ngược li ý kiến ca đa s. Gii LGBTI là mt ví d.

Còn về lòng yêu nước ?

Theo ý kiến ca tôi, nó không nht thiết phi mâu thun vi lòng yêu nước thc s. C hai đu có th tương thích nếu mt cá nhân có trái tim và tâm trí để yêu thương, yêu mt quc gia cũng như yêu nhân loi mà không phân bit. Nhưng chúng s không tương thích nếu lòng yêu nước là loi hp hoài, loi dân tc ch nghĩa thúc đy tình yêu cho đt nước ca mt người nhưng phân bit chủng tc, hoc gieo thù hn, chi b toàn b các chng tc khác, chng hn.

Có phải đa s người Vit Nam ng h nhân quyn và dân ch cho Vit Nam ? Nếu thế thì liu h có sn sàng chp nhn ch nghĩa cá nhân, cái mà trước nay không nm trong tư duy ca họ ? Hó có sẵn sàng coi trng nhng cá nhân có tâm thc và trí tu mnh m đ thúc đy nguyn vng t hin thc hoài bão và t ti đa hóa quyn li, tc nhng người có tham vọng lớn ?

Trên hết, ch nghĩa cá nhân có th là mâu thun vi mt s nn văn hóa, đc bit là văn hóa Khng giáo. Nn văn hóa Vit Nam vn còn b nh hưởng nng n ca Nho giáo cho đến thi đi này. Không phi mi triết lý Khng giáo đu đi ngược li các giá tr nhân quyn hay ch nghĩa cá nhân, bi vì Đài Loan, Đi Hàn và Nht Bn là nhng quc gia chu nh hưởng nng n ca Khng giáo. Nhưng h vn xây dng được nn dân ch ngày càng vng n và cp tiến, và nhân quyn ti các quc gia này ngày càng tiến b. Nhưng các giá tr và tư tưởng Khng giáo khác vn tiếp tc chi phi gii cm quyn và xã hi ti Trung Quc và Vit Nam cho đến nay.

Nếu Vit Nam mun có nhân quyn và dân ch, điu quan trng đu tiên người Vit cn làm là phi suy nghĩ k v các giá tr cần duy trì và những giá tr cn phi hy b.

Một xã hi mà nhân quyn được tôn trng s không có chuyn cha m đánh đp con cái b thương tích mà cơ quan công quyn li làm ngơ. S không có chuyn chng đánh v tàn nhn mà din đi din li ngày này qua tháng nọ. S không có chuyn thy cô cho hc trò ăn tát, và còn cho các hc sinh khác bè hi đng, đến 231 cái, mà thy cô đó không b pháp lut trng pht. S không có chuyn công an bo ming tao là pháp lut, các quan chc càng cao càng đng trên và ngoài pháp luật, và nhng người làm lut, din gii lut, và hành lut, đu là nhng k vi phm pháp lut trm trng nht.

Nói chung cả xã hi Vit Nam vn tiếp tc vn hành theo kiu k cai tr có quyn sinh sát người b tr ca các thế k trước. Vn tiếp tc sử dụng bo lc đ khng b tinh thn người dân thay vì thông tin, giáo dc và pháp quyn. Có người s bo rng đó là do chế đ và ch nghĩa cng sn gây nên. Theo tôi thì trước khi ch nghĩa cng sn du nhp vào Vit Nam, văn hóa chính tr ca chúng ta vn thế. Chế đ cng sn có "công" làm cho nó trm trng hơn nhiu ln. Toàn din và tuyt đi. H đã đưa nó lên đnh cao nhnh cao trí tu" ca h. Nhưng không th đ li hoàn toàn cho h. Làm như thế ch t di mình, ri không gii quyết được gì c, như bao nhiêu vấn đ khác tng xy ra by lâu nay.

Tôi không nghĩ chúng ta có thể đt được nn dân ch đích thc cho Vit Nam, trong đó tht s tôn trng nhân quyn, mà không suy nghĩ v nhng câu hi này và không c gng tr li nó mt cách đy đ và trung thc. Nht là vi chính mình trước.

(Úc Châu, 04/12/2018)

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 07/12/2018

Quay lại trang chủ
Read 1012 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)