Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/12/2018

Vụ Bộ trưởng Hùng : Từ ‘đói khát’ chuyển sang ‘khó khăn’

Thiên Hạ Luận

VnExpress – tờ báo đin t phng vn ông Nguyn Mnh Hùng, va đi ta bài phng vn tân B trưởng Thông tin Truyn thông. Theo đó, "đói khát không còn là li thế" na mà "khó khăn s to nên ý chí mnh m", mi là thông đip ông Hùng gi cho gii tr (1).

botruong1

Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyn Mnh Hùng ti hi ngh hôm 10/8/2018.

***

Hồi đu tun này, tr li VnExpress v nhng vn đ liên quan đến chuyn thanh niên khi nghip, ông Hùng đã khuy đng dư lun khi khng đnh : Đói khát không phi là điu bt li mà là mt li thế !

Trong bối cnh đói khát vn là thm trng ph biến trên toàn Việt Nam và đa s vn loay hoay th đ cách, cht vt tìm đ đường mà cơm vn không đ no, áo vn không đ m thì điu ông Hùng khng đnh không nhng không th đng viên mà còn làm thiên h ni gin.

Bởi ông Hùng dn Bill Gates, Steve Jobs, Zuckerberg, Elon Musk,... - những cá nhân làm thế gii đương đi thay đi – như bng chng đ h tr tuyên b "đói khát là mt li thế, Tung Xuan Dinh, mt thân hu ca facebooker Nguyen Quang Lap, nhc ông Hùng, nhng nhân vt mà ông lôi ra làm chng đu sng trong môi trường xã hi khác hn Vit Nam, nơi giáo dc hướng ti khai sáng, ch mà phm cht cá nhân được tôn trng, t do được đ cao, đó là loi tài sn vô giá mà thanh niên Vit Nam không h có, đó là lý do nhng Bill Gates, Steve Jobs, Zuckerberg, Elon Musk,... dù khởi đi t không có gì vn có th to dng s nghip đ s ca h như ai cũng biết (2).

Tương t, Thanh Nguyen, mt facebooker gi ông Hùng là "đng chí" nhn ông Hùng rng, facebooker này đoán ông Hùng din đt sai ý ca chính ông. Có th ông Hùng muốn nói đói khát là "đng lc". Điu kin căn bn giúp con người thay đi hoàn cnh, thc hin hoài bão là "trí tu". Mà mun trí tu đt ti đnh cao thì phi có t do. Thiếu t do làm sao sáng to không có sáng to thì làm sao to thành "li thế" (3) ?

Rồi bi Vit Nam, đói khát là thc tế va thê thm, va trn tri vi đúng nghĩa đen ca nó, nên nhng thân hu khác ca facebooker Nguyen Quang Lap như Ngô Vưu cho rng, thêm tuyên b ca ông Hùng, cn phi t chc kim tra sc khe tâm thn tt c các b trưởng. Cũng đã có nhng facebooker Mac Van Trang than, nghe ông Hùng khng đnh, nghe đói khát là li thế thy… ghê quá và nêu thc mc : Nếu đói khát là li thế thì đó là li thế cho ai (4) ? Tran Trung, mt thân hu ca ông Trang tr li : S đói khát toàn diện k c thông tin, tri thc ca dân chúng là li thế ca ông Hùng và các đng chí. Da trên thc tế Vit Nam, Võ Văn Dũng nhn mnh, song hành vi đói khát là dân trí thp. Mt quc gia mà dân trí thp, đói khát, ch toan tính sao cho đ cơm áo thì không có sáng tạo, cũng chng có văn minh, làm sao có th đui kp các quc gia đã phát trin khác.

Nhiều facebooker như Trn Hng Lâm dn hàng lot s liu liên quan đến tình trng đói khát ca giai cp công nhân, cho thy s suy kit c v sc khe lẫn tinh thn ca giai cp này không ch nguy hi cho chính h mà còn đ li nhng hu qu khó lường cho các thế h sau. Lâm cht vn ông Hùng, nên xem tình trng đói khát thê thm như thế là tai ha hay li thế ? Nếu là li thế, ti sao ông và các đng chí không thu nhận li thế y mà ăn đ th đ thiên h oán gin, nguyn ra ? V ra vin cnh hào nhoáng ca cách mng công nghip 4.0, đem đói khát như tin đ gy dng s hào nhoáng đó có phi là cú la vĩ đi nht thế k không (5) ? Đánh giá tuyên b ca ông Hùng theo hướng đó, Thuy Thanh Nguyen bn ct, bi ông Hùng xác đnh, đói khát là mt li thế nên có th suy lun rng ra rng, đn mt cũng là mt li thế, tham nhũng - thi nát cũng là mt li thế (6).

***

Giống như nhng ln Tng Bí thư, Ch tích Nhà nước, Ch tch Quc hi, Th tướng, B trưởng này, Bí thư khác,… lp ngôn va xong là dân ra, ông Hùng cũng b hàng trăm ngàn người mng là… ngu.

Song vẫn có không ít facebooker nhìn điu ông Hùng mi khng đnh theo hướng khác. Chng hn AB Bùi đt vn đ, ti sao ông Hùng đ cao đói khát ? Theo AB Bùi, đó là "bài" ca nhng người cng sn. Cng sn đâu, thi nào cũng da trên thc tế đói khát, v ra vin cnh m no đ lôi kéo gii cn lao theo mình. Không phi t nhiên mà Karl Marx đ ra khu hiu "Vô sn toàn thế gii đoàn kết li", hay Mao Trch Đông nhn nh thuc h, dân chúng càng nghèo, tinh thn cách mng càng cao. Lch s Vit Nam chng minh, cng sn Vit Nam cũng thế. Tuy nhiên AB Bùi khuyến cáo, nếu mun đưa quc gia, dân tc tiến kp thi đi để tn ti, nhng người cng sn Vit Nam phi vt "bài" này đi (7). Buu Chau Nguyen, mt thân hu ca facebooker Mac Van Trang, cũng cho rng, nhng người cng sn Vit Nam nên thôi khai thác đói khát. Xưa nh khai thác đói khát mà biến không thành có, biến có ít thành nhiu ri thành rt nhiu nhưng gi, hướng đó không hp thi na.

Tân Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Vit Nam tng mang quân hàm Thiếu tướng, tng đm nhn vai trò Ch tch Hi đng qun tr kiêm Tng giám đc Tp đoàn Công nghip – Viễn thông Quân đội (Viettel). Qua báo chí Vit Nam, nhiu người cho rng ông Hùng gii c v chuyên môn (K sư Vô truyến đin - Nga, Thc sĩ Vin thông - Úc), ln qun lý. Đó cũng là lý do thiên h hết sc tht vng khi ông Hùng lp ngôn : Đói khát là mt… lợi thế !

Chẳng phi t nhiên mà nhiu facebooker than trên mng xã hi như Thanh Nguyen : Nghe thiên h đn ông là người có thc hc, thc tài nhưng có l, đng đt bn cng sn ch làm ny ra nhng hoa trái thi tha ! Hoc nhc c ông Hùng ln công chúng như Tung Xuan Dinh : Nếu Viettel không được B Quc phòng bơm thi bng ngân sách quc phòng thì làm gì có chuyn ln mnh như ngày nay, ông Hùng nh đó mà thăng tiến và gi hùng hn khng đnh, đói khát là… li thế !

Không thể xác đnh, tuyên b : Đói khát là một… lợi thế ! - mà ông Hùng va gi cho công chúng xut phát t s… hn nhiên hay gian ý ca nhân vt va đm nhn vai trò B trưởng Thông tin và truyền thông, va kiêm nhim trng trách Phó Ban Tuyên giáo ca Ban Chp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam. Song bt k thế nào thì tuyên b đó đã giúp ông Hùng ni hơn. Ni bt hay ni lu bu cũng đu là… ni. C ni trước đã !

Thiên Hạ Luận

Nguồn : VOA, 08/12/2018

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/trong-nuoc/bo-truong-nguyen-manh-hung-kho-khan-se-tao-nen-y-chi-manh-me-3847757.html

(2) https://www.facebook.com/bienkich.on/posts/480484725809272

(3) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1822056107920179&id=100003474213352

(3) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=599626790497925&id=100013518285955

(4) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=118855869133863&set=a.112240373128746&type=3&theater

(5) https://www.facebook.com/thuy.ta.104855/posts/981633938695085

(6) https://www.facebook.com/ab.bui.79/posts/506237806528462

(7) https://www.facebook.com/ab.bui.79/posts/506237806528462

Quay lại trang chủ
Read 557 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)