Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/12/2018

Giá điện lại sắp chồm lên xã hội lưng ‘cừu’

Phạm Chí Dũng

Trong khi các cuộc biu tình ‘Áo vàng’ phn đi tăng giá nhiên liu đang bùng lên Pháp, B và Malaysia thì gii quan chc ‘cá mp’ Vit Nam vn thn nhiên son tho kế hoch và các phương án tăng giá đin như mt kiu bù l vào dân.

dien1

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc xây dựng kịch bản giá điện năm 2019 thì sẽ thực hiện theo kế hoạch cung cấp điện năm 2019 do Bộ Công Thương ban hành. Ảnh vne

‘Phương án giá thp nhất’ và th đon ban ơn

Tháng Mười Hai năm 2018, Bộ Công thương đưa ra 4 kch bn v giá đin năm 2019. Quan chc công b là Th trưởng Bộ Công thương Đ Thng Hi - nhân vt mà t lâu được dư lun xem là nm trong nhóm li ích đin lc và c súy nhit tình một cách đy nghi ng cho các chiến dch EVN (Tp đoàn Đin lc Vit Nam) tăng giá đin bt chp qun bách dân sinh.

Cứ theo cái cách mà Đ Thng Hi nêu, kh năng tăng giá đin vào năm 2019 là hin nhiên, là ‘không cho chúng nó thoát’. Quyn duy nht của ‘chúng nó’ - tc dân chúng nói chung và nht là cái phn thm thương nht ca xã hi - ch còn là la chn mt trong 4 phương án mà B Công thương ‘đnh hướng’. Nhưng đó cũng ch là s la chn mang tính ‘tham kho’, bi không phi dân mà chính B Công thương và tp đoàn li ích đin lc mi là nhng k quyết đnh. Mt cách khôn ngoan và lc lõi, nhng k này đã làm khá nhun nhuyn mt th đon tâm lý : sau khi vng lên nhiu phương án tăng giá đin, nhóm này ban ơn cho dân chúng bng cách chn ‘phương án tăng giá thấp nht’ như cái cách ‘tăng giá phi như vt lông vt, vt t t đ vt khi kêu toáng lên’.

Tròn một năm sau cú đánh úp giá đin vào mt đêm ti tri cui năm 2017, mt ln na EVN và B Công thương s tái hin hành vi đen ti đó.

Ngày 1/12/2017, chế đ "thu cùng dit tn giai đon cui" đã bt chp tiếng kêu oán thán ca nhân dân và khuyến ngh ca gii trí thc khi giáng thêm mt đòn xây xm mt mày người nghèo và doanh nghip : giá đin tăng thêm 6,08% thành 1.720,65 đồng/1kw chưa k thuế VAT.

Khi đó, Chính phủ ‘liêm chính, kiến to và hành đng’ ca Th tướng Phúc và B Công thương - cơ quan kế tha k ti đ tham nhũng, ‘cõng rn cn gà nhà’ và ‘tăng đ th’ là cu b trưởng Vũ Huy Hoàng - đã có mt "kch bn hoàn ho", rt lnh lùng và tàn nhn, khiến dân tình và báo chí không kp tr tay.

"Giá điện b ‘đánh úp’ : Người dân than tri !" - mt ít t báo nhà nước li rn rĩ, trong lúc hai tng lp thu nhp trung bình và người nghèo Vit Nam còn nng gánh lo toan v chuyn va tin tn va khn khón c nhng năm trước.

Thủ đon B Công thương đã hoàn thành phương án tăng giá đin vi "kch bn thp nht có th" là giá đin s tăng 6,08% - trùng vi ch đo ca quan chc Phó th tướng Vương Đình Hu - đ mt tháng rưỡi sau đó đã bt ng công bng giá điện đúng t l 6,08%, cho thy đây là mt kch bn đã được gii lãnh đo ngành công thương, EVN và lãnh đo chính ph tính sn đ đưa xã hi và người tiêu dùng vào thế đã ri.

Bộ Công thương li là cơ quan ch qun ca "cá mp" EVN. Đc bit dưới thời b trưởng công thương Vũ Huy Hoàng, EVN đã nhp khu giá đin t Trung Quc cao gp 3 ln giá thành sn xut đin trong nước trong mt thi gian rt dài. Các nhà máy thy đin ca EVN còn x lũ lên đu dân chúng vào năm 2013 và 2016 mà đã giết sng đến 70 - 80 dân nghèo… Nhưng tt c nhng ti ác đó đã không b mt cp nào x lý.

Bản thành tích ‘chúa chm’

Vit Nam, EVN là mt trong nhng dn chng sng đng và di trá nht v vic chính th đc đng đã mượn dĩ vãng kinh tế ch huy đ trc li như thế nào. Trong điều kin nn chính tr đc đng, th đon li dng càng tr nên có ý nghĩa hơn. Đc quyn và đc li cũng vì thế đng nghĩa vi ti đ, đi vi nn kinh tế và đi sng dân sinh.

Năm 2011, vào lúc nền kinh tế Vit Nam dm chân vào suy thoái, sự đổ b ca hai th trường chng khoán và bt đng sn đã kéo theo mt phát minh không tin khoáng hu k t thi m ca : nhng doanh nghip nhà nước đc trưng bi ch thuyết "giá ch có tăng ch không gim" như EVN đã đu tư trái ngành vào chng khoán, bt động sn và bo him rt cuc đã tích đng gánh n đến trên 30.000 t đng.

Trong suốt nhiu năm qua, toàn b s n nn đó đã được EVN tun qua tuyến đi tràng đ đ lên đu người dân đóng thuế.

Nhưng cũng trong sut nhiu năm qua, bt chp nhng đt tăng giá điện vô ti v ca EVN, đã không có bt c cuc kim tra nào được làm ti nơi ti chn.

Nhưng nhng cú tăng giá ‘nhân đo’ vào nhng năm trước đã không đ đ bù l cho EVN. Đến quý 1 năm 2015, Th trưởng B Công thương Đ Thng Hi ln đu tiên phi thừa nhn thế cùng qun ca "đa con hoang đàng" ca mình : Nếu không tăng và thm chí không tăng mnh giá đin, EVN s phá sn !

Nếu EVN phá sn, đó s là tht bi ghê gm đi vi cơ chế đc quyn nhà nước "nói mãi vn không chuyn" và "ăn ca dân không cha thứ gì." Nhưng trên tt c, đó s mt s báo oán lp dân chúng cùng các đi con cháu ca h không biết làm gì nên ti.

Nếu không tăng giá "bù l vào dân", phá sn là chc chn. Bi vào nhng năm 2007-2009, EVN đã tr thành tác nhân gây ra khon l khng khiếp lên đến 30.000 t đng khi đu tư trái ngành vào bt đng sn, chng khoán, bo him. Cho đến năm 2018, hu qu đu tư l lã và chôn vn y vn chưa được EVN x lý xong.

Cuối năm 2017, mt khon n khng l lên đến 9,3 t USD ca EVN được công b. Chi tiết cn đc t không kém là vn vay ca EVN phn ln là n vay được chính ph bo lãnh.

Nhưng 9,3 t USD chưa phi hết. Kết lun ca hãng kim toán Delotte Vit Nam, đơn v kim toán cho EVN đã nhn mnh : Tng n phi tr ca tp đoàn này đã lên đến xp xỉ 487 ngàn t đng, tăng 7,1% so vi cùng kỳ năm 2015.

Hiện thi, EVN nm trong nhóm quán quân v "chúa chm" trong s các tp đoàn kinh tế Vit Nam.

Núi lỗ ba chc ngàn t đng t 10 năm trước vn kéo dài hu qu cho đến tn ngày hôm nay, nhưng cái di họa tàn bo và kinh khng nht là EVN đã bt c dân tc phi chu chung núi l mà nó gây ra.

Vẫn ‘cu’ hay s vùng lên ?

Tán tận lương tâm phi là t ng hin th đy đ nht tâm đa ca các doanh nghip đc quyn trong nhng năm suy thoái kinh tế qua. Kinh tế càng xung dc, đi sng người dân càng túng qun, ch nghĩa thc dng và li nhun càng lên ngôi, thái đ sng chết mc bay càng đi m sng dy.

2019 sắp p đến - li thêm mt năm ‘thu cùng dit tn giai đon cui’ và ‘chúng bóc lt dân ta đến tn xương ty’ - như li ca Nguyn Ái Quc trong ‘Bn án chế đ thc dân Pháp’ vào na đu thế k trước.

‘Tăng giá phải như vt lông vt, vt t t đ vt khi kêu toáng lên’ - thói lưu manh thuế má đã đt đến đnh tinh vi và táng tn ca nó. Giá xăng du, giá điện, thuế VAT, thuế đt và vô s sc thuế khác bùng n đang nhn chìm dân tc Vit xung cơn qun qui ca nhng con cu không li thoát nhưng phn ng cùng lm cũng ch dám ‘be be’.

Không thể rõ ràng hơn, EVN nm trong nhóm các doanh nghip có nhiu kh năng nhất tác đng đến dân sinh mà có th làm dân chúng ni lon Vit Nam. Còn chính ph ca Th tướng Phúc li đang "tiếp tay" cho tương lai ni lon rt cn k đó.

Phản ng ca người dân, như báo chí trong nước đã phi dùng đến t "phn n", s không thể kéo dài tâm thế chu đng mãi. Nếu nhng quc gia như Bulgaria, toàn b chính ph đã phi t chc vào đu năm 2013 sau cú tăng giá đin ca hai tp đoàn đin lc tư nhân mà đã khiến cho hàng chc ngàn người dân Sofia đ ra đường biu tình, xã hi Vit Nam cũng có thể là mt hình nh tương t trong không quá lâu na.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 14/12/2018

Quay lại trang chủ
Read 603 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)