Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/01/2019

Không bỏ tù cựu đại tá an ninh đánh chết anh trai

Nguyễn Hùng

Một trong nhng v án ca năm 2018 s còn gây tranh cãi trong năm mi là vụ xét x cựu Đi tá an ninh Nguyn Anh Tun, trú ti Hà Ni đánh anh trai ca mình b thương nng và sau đó qua đi.

botu1

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (nguyên đại tá công an) và con trai (Nguyễn Đức Bình) hầu tòa. Ảnh Infonet (20/12/2018)

Vụ x din ra đúng ngày Giáng Sinh 25/12 sau vài lần trì hoãn.

Mặc dù ông Tun, 59 tui, cùng con trai Nguyn Đc Bình, 24 tui, và hai người khác đánh ông Nguyn Mnh Hng, 61 tui, gây thương tích 13% và sau đó đã chết, tòa đã ch kết án treo cho c hai b con ông Tun trong v tra tn liên quan ti tranh chp nhà đt Vân Đn, Qung Ninh.

Các báo Việt Nam không dám nói ông Tun công tác ở đâu cho ti khi ngh hưu cách đây chng mt năm mà ch nói thuc mt cơ quan an ninh ca B Công an.

Nhìn bức nh hai v chng ông Hng bem trai và cháu đánh làm cho mặt mũi biến dng và nh chp hin trường có thể thy s hung hãn và thú tính ca nguyên đi tá an ninh và ca người con trai. Tôi rùng mình nghĩ cnh nếu ti phm nào chng may b cu đi tá an ninh này hi cung khi ông còn đương chc thì s th s ra sao.

botu00

Vợ chồng nạn nhân bị chính người em ruột, người cháu đánh đập dã man. Ảnh VTC News (19/04/2018)

Bà Cao Thị Hoan, 45 tui, v ông Hng, được trang tin VTC dẫn li k thêm din biến sau khi hai v chng b đánh bng tay chân và bng búa ti mc máu me be bét : "Tôi bảo tôi xin cm máu cho chng tôi thì nó [Nguyễn Đc Bình, con cu Đi tá Tun] bo "con kia mày nói cái gì, mày ngi yên đy… mày đan tay lên đu cho tao… không mày chết".

Bà Hoan cũng nói cựu Đi tá Tun còn nhm vào cm bà đá ngược t dưới lên nhưng chính người con ông Tun gt được ra và cú đá chỉ sượt cm. "Nếu… thng con nó không gt thì chc chết lúc đy ri".

botu2

Bà Cao Thị Hoan (vợ ông Nguyễn Mạnh Hồng) bên bàn thờ chồng, đau đớn kể lại sự việc bị nhóm người do Nguyễn Anh Tuấn cầm đầu hành hung. Ảnh VTC News (19/04/2018)

Vụ tra tn hai v chng ông Hng và bà Hoan din ra sau khi xy ra tranh chp gia hai v chng này và gia đình ông Tun, người vn đã b tin ra đ xây nhà t đường trên mnh đt đng tên b ca c hai ông Hng và Tun. Ông Hng là người t trước ti nay vn mnh đt này và bà Hoan nói ông Tun ch quay tr v tìm anh và xây nhà t đường sau khi có d án phát trin Vân Đn. Bà Hoan cũng nói lúc đu ông Tun nói xây nhà xong s vn để ông Hng nhà đó nhưng sau này đi ý và không cho hai v chng ông bà nhà mi xây.

botu3

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mâu thuẫn trong việc xây dựng và sử dụng nhà từ đường ở thôn 4 (xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) giữa ông Hồng và ông Tuấn. Ảnh VTC News (19/04/2018)

Vụ đánh người xy ra vào bui sáng 9/3/2018 khi ông Tun cùng con trai và hai thanh niên tìm v nhà ông Hng vi lý do di chuyn bát hương ca người cha hai ông ra Liu Giai, Ba Đình, Hà Ni nơi ông Tun và gia đình sinh sng. Riêng chuyn ch đ đưa mt bát hương v Hà Ni mà cu đi tá phi đưa thêm ba thanh niên đi cùng đã là chuyn vô lý. Còn vô lý hơn na khi đi tá khai thuê hai thanh niên đi cùng ch người vi giá 200.000 đồng mi người cho c ngày, và gi không còn biết h đâu mà tìm.

Đương nhiên là người làm trong ngành công an ti bc đi tá ông tha biết cách khai thế nào cho có li cho bn thân. Và dường như tòa án cũng vào hùa vi Đi tá Tun khi tách mt v án to ra làm hai v án nh hơn. H nói khi nào xác đnh được danh tính ca hai thanh niên l mt kia thì x mt v khác. Thc tế đây có nhiu du hiu ca v hành hung người có t chc và được dàn dng công phu. Thêm na, c bà Hoan và ông Tun đu thừa nhn ông Tun và con trai đã ép ông Hng và bà Hoan ký giy ghi n hơn ba t đng cho ngôi nhà mà các luật sư nói ch đáng giá một t. Tòa cũng lại nói do không tìm thy t giy ghi n đó nên không th x ông Tun vào ti "chiếm đot tài sn".

Ngoài ra bà Hoan cũng nói bố con Đi tá Tun còn ly đi ca gia đình bà hai chiếc đin thoi nhưng cơ quan điu tra cũng không tìm ra được hai chiếc đin thoi này.

Ngoài những gì hai b con ông Tun khai khi ra đu thú ti công an Vân Đn, Qung Ninh, cơ quan điu tra dường như không điu tra thêm được gì trong gn 10 tháng k t khi v vic xy ra. Các lut sư ca phía b hi cho rng cơ quan điều tra có du hiu b lt ti khi không tìm cách xác minh danh tính ca hai thanh niên đi cùng b con ông Tun. H nói thm chí mt vic đơn gin là kim tra các s đin thoi mà b con ông Tun đã liên h đ truy xem h có gi cho hai thanh niên lạ mặt kia trong ngày din ra v hành hung không mà cơ quan điu tra cũng không làm.

Và mặc dù ông Tun không bác b chuyn buc v chng ông Hng ghi giy n hơn ba t đng, cơ quan điu tra cũng vn nói h b chuyn này sang mt bên vì không tìm ra giy ghi nợ. Nh nhng yếu t có li cho b con ông Tun này mà v cu đi tá và con trai ch b án treo ch không phi ngi tù dù đánh người hết sc dã man. Trong khi đó ti Ninh Kiu, Cn Thơ, mt thanh niên 21 tui đã bcả tòa sơ thm và phúc thm kết án tù 18 tháng cách đây hơn mt tháng vì cm ly nước đánh vào mt mt ph n gây thương tích 15%. Vy có th hiu mun thoát cnh ngi tù thì c đánh người thương tích 13% cho dù sau đó người ta có chết ch đng gây thêm 2% na ? Mà giám đnh ca cơ quan nhà nước liu có tin được không đây ?

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 03/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 489 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)