Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/01/2019

Vì sao không công bố phiếu tín nhiệm của ông Trọng ?

Phạm Chí Dũng

Khác hẳn vi li nhanh nhu công b kết qu phiếu bu ‘tôi bt ng’ 100% cho ghế tng bí thư ca Nguyn Phú Trng đi hi 12 vào đu năm 2016 và ’99,79%’ cho ghế ch tch nước ca cùng ch thể tại hi ngh trung ương 8 vào tháng 10 năm 2018, cho ti nay vn chng hin ra bt kỳ mt du hiu nào đng s công b kết qu ‘phiếu tín nhim B Chính tr và Ban Bí thư’, đc bit là kết qu phiếu tín nhim dành cho ‘Tng ch’ Nguyn Phú Trng, sau khi Hội ngh trung ương 9 vào tháng 12 năm 2018 đã lng trôi qua khá lâu.

phieu1

Nếu không đt được s phiếu tín nhim đủ cao để đ thuyết phc qun thn, Nguyn Phú Trng đã không th ‘ra mt’ trn vn cho scandal Hi ngh trung ương 10 vào đu năm 2015.

‘Tốt khoe xu che’

Theo một cơ chế đc thù riêng có ca đng Cng sn Vit Nam và rt ăn nhp vi ‘đng anh’ Trung Quc, toàn b h thng tuyên giáo, báo đng ln hơn 800 t báo nhà nước đu không ngoài vòng kim soát ca Ban Tuyên giáo trung ương, Ban Bí thư và đng trên tt c là tng bí thư. ng vi truyn thng ‘tt khoe xu che’ đã tn ti quá dai dng trong ni b đng t nhiu năm qua, kết qu các cuc b phiếu hoc ly phiếu tín nhiệm quan trng được tính toán có ‘gii mt’ hay không không ch nhm đến mc tiêu ‘khai sáng’ cho dân chúng và cho c ‘các thế lc thù đch trong và ngoài nước’, mà còn ph thuc vào nhng tính toán li ích ca cán cân quyn lc trong đng nghiêng v ai hoặc b chi phi bi thế lc chính tr nào vào tng thi đim.

Bầu không khí lng ngt không chu công b phiếu tín nhim ca Hi ngh trung ương 8 năm 2018 li ging ht cái tâm thế ngm ht th sau Hi ngh trung ương 10 vào đu năm 2015.

Hội ngh trung ương 10 y đã ch được t chc vào tháng Giêng năm 2015, tc tr đến gn hai tháng so vi kế hoch, vi ni dung quan trng nht là ly phiếu tín nhim cho cuc đua ‘thăm dò uy tín tng bí thư cho đi hi 12’. Không biết vô tình, hu ý hay do một s sp xếp thiên linh ca tri đt, ngay trước Hi ngh trung ương 10 đã xy ra cái chết ca Nguyn Bá Thanh - cu bí thư Đà Nng và khi đó là trưởng ban Ni chính trung ương, cũng là mt quan chc được Nguyn Phú Trng sng ái và mun đưa vào B Chính trị nhưng đã tht bi.

Như mt đim xu vi Trng…

Theo rất nhiu ngun tin không chính thc và c báo chí quc tế mà cho ti nay vn không b phn ng hay ci chính nào ca bt kỳ cơ quan có trách nhim nào ca đng hay chính ph Vit Nam, Nguyn Tn Dũng đã trở thành k vượt mt Nguyn Phú Trng trong din ra ti Hi ngh trung ương 10 vào đu năm 2015, vi kết qu Dũng xếp đu bng trong khi Trng ch lót chót th 8.

Đó là thất bi chn đng th hai ca Nguyn Phú Trng k t lúc nước mt nhòe cp kính lão tại Hi ngh trung ương 6 vào năm 2012 vì không cách nào k lut được ‘đng chí X’ bi có đến 3/4 Ban chp hành trung ương khi đó vn còn lao theo tâm thế ‘còn bc còn tin còn đ t’ đ dn phiếu cho mt k được biết như ‘trùm tham nhũng’. Hai tht bại đó có l đã đ li mt ni đau ln lao và thm kín không tht nên li mà mt người nng v sĩ din và th din như ông Trng quá khó đ t gii ta, nếu không tìm được cơ hi phc hi và ly li nhng gì đã mt.

hi đó đã đến vào năm 2018, khi Nguyễn Tấn Dũng đã phi nghm ngùi ‘tr v làm người t tế’, còn mt quan chc được đn đoán có mi quan h thân tình và móc xích vi ‘Anh Ba X’ là Trn Đi Quang thì đã thình lình hóa thân thành người thiên c vào tháng 9 năm 2018, đ li cái ghế ch tch nước trống hơ hoác mà vic ngi vào đy tr thành cơ hi hiếm có.

‘36% phản trc’ ?

Có thể hình dung ra mt n ý ca Nguyn Phú Trng khi ông ta mun t chc Hi ngh trung ương 9 ch hai tháng sau Hi ngh trung ương 8 : sau khi được ‘nht th hóa’ mt cách thần tốc đ ngi luôn vào cái ghế ca k mi chết là Trn Đi Quang, ông Trng mun tái hin thành tích ‘100% nht trí’ mà các đi biu ca đi hi 12 đã dành cho ông ta - ng c viên duy nht cho chc tng bí thư - ti đi hi 12 ca đng cm quyn vào đu năm 2016, sau khi một ng c viên thuc v thế ‘có tôi không có anh’ là Nguyn Tn Dũng đã không th ng được là b mt đi cơ hi ‘tiếp tc cng hiến cho cách mng’ sm đến thế.

Trước khi Hi ngh trung ương 9 din ra, mt s cu thn trong đng đã lên tiếng yêu cầu cn công khai kết qu ly phiếu tín nhim B Chính tr và Ban Bí thư - mt điu b khá tương đng vi phong trào ‘ng h tng bí thưn ào trước đi hi 12, trong quá trình ‘đt lò’ t năm 2016 đến nay và khi Nguyn Phú Trng sp bước vào cuc b phiếu lch s ti quc hi đ tr thành ‘tng ch’. Cùng lúc, khu khí ca Nguyn Phú Trng cho thy dường như ông ta t tin và nghiêng v kh năng s cho công khai kết qu này. Hơn na t đu năm 2018 đến nay, ‘công khai’ có v là mt phương châm cũng n mt th thut chính tr được ông Trng ưa chung s dng nhiu hơn.

Đã có nhiều d đoán ca gii tho tin chính tr cho rng s không ngc nhiên nếu ‘Tng ch’ Nguyn Phú Trng v đu trong cuc ly phiếu tín nhim B Chính tr và Ban Bí thư, trong khi những ‘con nga’ v đích tiếp theo s không ngoài nhng nhân vt như Nguyn Th Kim Ngân, Trn Quc Vượng, Nguyn Xuân Phúc… Sau khi cuc b phiếu tín nhim đã trôi qua, phn ánh ca mt ít ngun tin trên mng xã hi dường như đã xác nhn th t v đích này.

Tuy nhiên, lại chng có bt kỳ thông tin nào v kết qu c th bao nhiêu phiếu tín nhim dành cho tng chóp bu. Hin tượng trng vng thông tin này là khác hn vi mt bt mí t trong ni b v vic có đến 36% y viên trung ương b phiếu không đng ý cách chức quan chc Tt Thành Cang ti Hi ngh trung ương 9.

Trong khi vẫn mt bit nhng con s c th v kết qu phiếu tín nhim, hin tượng ‘36%’ trên đã khiến mt s dư lun không th không nghi ng v kh năng Nguyn Phú Trng - cho dù có cán đích đu tiên chăng nữa - nhưng có th đã phi nhn mt t l phiếu thun không my v vang, thm chí kết qu phiếu tín nhim ca ông ta còn có th gim sút trm trng so vi kết qu ’99,79%’ mà ông ta nhn được ti Quc hi vào tháng 10 năm 2018 khi sp đt đ ngồi ngay vào cái ghế ca k va ‘không may qua đi’ là Trn Đi Quang.

Mà nếu không đt được s phiếu tín nhim đ cao đ đ thuyết phc qun thn, Nguyn Phú Trng đã không th ‘ra mt’ trn vn cho scandal Hi ngh trung ương 10 vào đu năm 2015.

Và nếu quả thc đã không xy ra cái ‘100% nht trí’ cho Nguyn Phú Trng đng đu bng thăm dò tín nhim ti Hi ngh trung ương 9, đó chính là mt tht bi đáng mt ng ca ông Trng. Khi đó, hn ông ta phi đau đu nghĩ ngi v liu có mt mi liên h bn chc giữa s biến mt ca mt s đông phiếu tín nhim mà l ra phi dành cho ông ta, vi cái t l 36% ca Ban chp hành trung ương, tc vào khong hơn 70 người - không đng ý cách chc Tt Thành Cang ?

Và một gi thiết kinh khng hơn nhiu nhưng không phi là không thể : liu đã bt đu hin ra mt lc lượng ‘chng Trng’ ngay trong ni b cao cp ca đng cm quyn ? Liu cái t l ‘36% phn trc’ kia có b phiếu nghch dành cho Nguyn Phú Trng mà đã khiến thành tích phiếu tín nhim ca ông ta rt thm hi ?

Cuối cùng và theo một thông l bt thành văn, toàn b h thng tuyên giáo và báo đng im như hến v kết qu phiếu tín nhim ti Hi ngh trung ương 9. Chng di gì t rước vào thân cơn lôi đình ca ‘Tng ch.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 10/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 638 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)