Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/01/2019

Tô Lâm và một thoáng… thật thà !

Trân Văn

Tờ Thanh Niên đã sa ta bài tường thut bui góp ý cho D lut Thi hành án hình s t : "B trưởng Công an : Chế đ phm nhân cao, có người s tìm cách đ đi tù" thành… "B trưởng Công an : Quyn ca phm nhân phi phù hp kh năng đáp ng ca nhà nước" (1).

tolam0

Viễn cnh mà ông Tô Lâm phác ra : Nếu ci thin chế đ lao tù, cho phm nhân được ăn no, mc m, chỗ đt các tiêu chun ti thiu dành cho mt con người, s khiến nhiu người lương thin tìm cách này hay cách khác đ được vào tù…

Cho dù tựa bài tường thut va k đã được sa nhưng ý kiến ông Tô Lâm đóng góp cho D lut Thi hành án hình s vn thế : ông Tô Lâm không tán thành vic sa lut thi hành án hình s theo hướng minh đnh các quyn ca phm nhân.

Dự lut Thi hành án hình s nhằm sa Lut Thi hành án hình s được ban hành năm 2010 nhm chng t Vit Nam có n lc thăng tiến nhân quyn đúng như đã cam kết vi cng đng quc tế.

Theo dự lut, tuy b tước b t do nhưng phm nhân có quyn được bo đm an toàn tính mng, sc khe, bảo đm điu kin ăn, , gp g thân nhân,… sao cho ra hn người. Cũng theo hướng đó, h còn có quyn lao đng, hc hành, hc ngh...

Tháng 11 năm ngoái, Dự lut Thi hành án hình s được trình cho Quc hi đ nghe các đi biu góp ý. Mt s tán thành, mt số phn bác kch lit. Gi, y ban Thường v Quc hi t chc ly thêm ý kiến.

Ông Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, mt trong nhng đi biu đi din cho nhóm phn bác nói thng, du d lut minh đnh nhiu quyn dành cho phm nhân ging như thiên h nhưng Vit Nam không phù hp, không kh thi.

Bộ trưởng Công an nhn mnh, chuyn n đnh mi phm nhân được 17 ký go, 15 ký rau, bao nhiêm gram tht, bao nhiêu gram đường trong mt tháng, ri qun áo thế nào,… là quá cao. Ông Lâm dùng chính thc tế đ nhc nh, ở Việt Nam, nhiu công dân lương thin du cn cù vn không đt được mc đó ! Cũng vì vy, ông cnh cáo, không loi b tiêu chun này, s có nhiu người c tình phm ti đ được vào tù. Tình hung đó s gây khó khăn cho h thng chính tr, h thng công quyền.

***

Thiên hạ vn bo gii lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam gio hot song ít nht là ln này, khi góp ý cho D lut Thi hành án hình s, y viên B Chính tr, Đi biu quc hi, Bí thư Đng y Công an trung ương, B trưởng Công an Tô Lâm tỏ ra rt thng thn.

Cải thin môi trường giam gi Vit Nam – du là mt trong nhng cam kết ca Vit Nam vi cng đng quc tế, rõ ràng không phi là đã ha thì s làm. Ông Tô Lâm – nhân vt đc trách giáo dc, ci to phm nhân - không giu diếm chuyn ông thay mt toàn ngành không… ưng xóa b tình trng phm nhân b đi x như nhng con vt.

Ông Tô Lâm còn hết sc tht thà khi so sánh tiêu chun mà b phn son tho D lut Thi hành án hình s d tính dành cho phm nhân, vi chuyn nhiu công dân lương thin ca Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam, tuy rt cn cù vn không th đt được mc dinh dưỡng ti thiu là 17 ký go và 15 ký rau/tháng/người,…

Viễn cnh mà ông Tô Lâm phác ra : Nếu ci thin chế đ lao tù, cho phm nhân được ăn no, mc m, chỗ đt các tiêu chun ti thiu dành cho mt con người, s khiến nhiu người lương thin tìm cách này hay cách khác đ được vào tù - chính là li thú nhn chân thành v hin trng kinh tế - xã hi Vit Nam.

Hóa ra ông Nguyễn Phú Trng, Tng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam nói… thật, khi nêu câu hi thay cho câu tr li v hin trng kinh tế - xã hi Vit Nam : Đt nước đã bao gi được như thế này chưa ? Đã có rt nhiu người chế giu ông Trng vì hiu "được" thun túy là… được, trong khi "được" có th hiu theo nghĩa ngược li.

Vâng, đúng là đất nước chưa bao giược" như thế này ! Sau by thp niên kiên đnh xây dng ch nghĩa xã hi, dưới s lãnh đo tài tình, sáng sut ca đng, 17 ký go và 15 ký rau/tháng/người,… vn nm ngoài tm vi ca nhiu người. Ăn , mc,… ở mức ti thiu vn là gic mơ chng biết khi nào mi có th tr thành s tht.

Thực tế y và con s đang phi sng dưới mc ti thiu mà mt phm nhân nên được hưởng khiến B trưởng Công an phát hong, phi huch tot, rng ci thin chế đ lao tù s khiến người ta lũ lượt xin vào tù, nn kinh tế th trường theo đnh hướng xã hi ch nghĩa kham không ni.

Thảm thay !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 14/01/2019

Chú thích :

(1) https://thanhnien.vn/thoi-su/bo-truong-cong-an-che-do-pham-nhan-cao-co-nguoi-se-tim-cach-de-di-tu-1042160.html

Quay lại trang chủ
Read 517 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)