Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/01/2019

Đấu tố Facebook - bằng chứng thất bại của chính quyền Việt Nam

Phạm Chí Dũng

Lần đu tiên trong lch s du nhp vào Vit Nam, hãng Facebook b chính th đc đng quc gia này lên án và t chc đu t mt cách quyết lit và đy cay cú vào đu năm 2019.

face0

Trong thực tế, nhng c gng và c nhng th đon không mt mi ca chính quyn Vit Nam nhm gây áp lc ln ‘thuyết phc vn đng’ Facebook đã phn nào đt kết qu.

Cả h thng chính tr cùng đu t

Nhiều t báo nhà nước, trong khi im thin thít v v chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh dùng ‘lut rng’ cưỡng chế và phá sch 200 ngôi nhà khu Vườn Rau Lc Hưng, Tân Bình, thì đng lot nhy x vào Facebook và gào thét v nhng ‘sai phm’ ca hãng này ti Vit Nam như không đóng các tài khoản cá nhân, Fanpage, nhóm, có bài đăng vi ni dung vu khng, chng phá chính quyn, bôi nh, ph báng các cá nhân, t chc, cơ quan Nhà nước ; cho phép các tài khon hot đng qung cáo, rao bán sn phm, dch v bt hp pháp ; trn thuế ; không hp tác vi cơ quan an ninh Vit Nam yêu cu cung cp thông tin v các tài khon mà Vit Nam cho là "la đo, vi phm pháp lut"…

Chắc chn là nhng t báo trên đã được bt đèn xanh bi hành đng thông đng ca Ban Tuyên giáo trung ương ca y viên bộ chính tr Võ Văn Thưởng và B Thông tin và Truyn thông ca tân b trưởng Nguyn Mnh Hùng.

Kể t lúc hé ming ‘s t chc đi thoi vi nhng cá nhân khác bit quan đim’ vào tháng 5 năm 2017, t đó đến nay Võ Văn Thưởng hoàn toàn ngm ming v dân chủ, nhường ch cho nhng cuc lên lp v ch nghĩa xã hi theo đúng bài bn ca Nguyn Phú Trng. Mt phn do đc tính c hu quá thn trng và ‘dòm trước dòm sau’, trên thc tế Võ Văn Thưởng đã gn như ‘mt tích’ khi chính trường gii quan chc cao cp Việt. Vinh l hay hon l ca ông ta cho ti đi hi 13 ca đng cm quyn, nếu còn có đi hi này, cũng vì thế vn là mt du hi to tướng.

Trong khi đó, tại kỳ hp quc hi tháng 10 - 11 năm 2018, Thiếu tướng Nguyn Mnh Hùng ph trách Tp đoàn Vin thông quân đội (Viettel) ca B Quc phòng đã chính thc nhn được ghế B trưởng Thông tin và Truyn thông, thay cho Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương Trương Minh Tun - quan chc mà ch thiếu chút na đã hoàn thành xut sc nhim v ăn cp đến hơn 8.000 t đồng trong phi v ‘MobiFone mua AVG’, nếu không b dư lun phát hin và yêu cu B Chính tr đng cm quyn phi ngăn chn hành vi ti t này.

Bản tin đu t Facebook được đăng ti trên nhiu t báo nhà nước l hn v k c, trch thượng và gia trưởng theo đúng khẩu khí và phong cách mà Nguyn Mnh Hùng đã th hin khi tiếp Phó ch tch Châu Á - Thái Bình Dương ca Facebook Simon Milner vào tháng 9 năm 2018.

Ngay sau tháng Chín ấy, Facebook - mt trong nhng doanh nghip mng xã hi ln nht và được xem là uy tín nhất thế gii - đã phi mang mt bit hiu chng hay ho chút nào : ‘Nàng dâu trưởng ca nhà chng Vit Nam’.

Vậy ‘nhà chng’ mun gì ? Và áp đt lut ‘làm dâu’ ra sao ?

Thỏa hip

Những mc tiêu ca ‘nhà chng’ là rt rõ : ngăn chn thông tin bt đng chính trị đang tng ngày đe da s tn vong ca chế đ cm quyn, và bt Facebook phi đóng thuế trong bi cnh Vit Nam ch còn biết đi vay đ đo n nước ngoài nhưng vn chng thu được đng nào trong tng s hàng chc ngàn t đng mưu tính truy thu t hot động kinh doanh chưa đóng thuế ca Facebook ti Vit Nam trong nhiu năm qua.

Trong thực tế, nhng c gng và c nhng th đon không mt mi ca chính quyn Vit Nam nhm gây áp lc ln ‘thuyết phc vn đng’ Facebook đã phn nào đt kết qu.

Sau cuộc gặp của B trưởng Thông tin và truyền thông Trương Minh Tun vi người đng đu Qun tr Chính sách Toàn cu ca Facebook là bà Monika Bickert vào tháng Tư năm 2017, Facebook ca nhiu người đu tranh dân ch và nhân quyn đã b g ni dung và b khóa, và hin tượng này đã tr thành s nhiu và liên tc. Tình trng bóp nght t do biu đt trên mng và b tù các nhà hot đng, cũng như các v khóa tài khon và tháo g ni dung đã gia tăng nghiêm trng mà không nhn được li gii thích tha đáng t Facebook ngoài lý do mơ h là "vi phm tiêu chun".

Khi đó, cao điểm là tháng Tư, 2018, nhiu dư lun đã đt câu hi : Có phi Facebook - mt t chc mng có uy tín quc tế và được tiếng là đc lp vi các chính ph, tha hip vi chính quyn Vit Nam trong vic "xóa tin xấu đc’ - mà thc cht là xóa và g nhiu tin tc, bình lun v dân ch nhân quyn và bt công xã hi ?

Ngày 9/4/2018, 50 tổ chc xã hi dân s, các nhà hot đng bo v nhân quyn và các t chc truyn thông đc lp Vit Nam đã gi mt bc thư ng ti nhà sáng lập Facebook - ông Mark Zuckerberg - v tình trng ni dung thông tin trên Facebook ca h b tháo g và tài khon b khóa ti Vit Nam.

Có thể xem bc thư ng ca 50 t chc xã hi dân s gi ti nhà sáng lp Facebook là git nước tràn ly sau mt thời gian dài nhiu tài khon facebook ca gii đu tranh dân ch và nhân quyn Vit Nam b Facebook khóa mt cách vô lý khi ch da vào chế đ report" ca đi ngũ đông đo dư lun viên công an và "lc lượng 47" ca B Quc phòng.

Nhưng Facebook còn phải đối mt vi các cuc điu trn căng như dây đàn ti Quc hi Hoa Kỳ.

Tháng 9 năm 2018, hơn mt tun trước khi Phó ch tch Facebook Simon Milner gp g B trưởng Thông tin và Truyn thông Nguyn Mnh Hùng, mt giám đc ph trách hot đng (COO) và là nhân vật quyn lc th hai ca Facebook - bà Sheryl Sandberg - đã phi tr li nhng câu hi truy xét gt gao ca Thượng ngh sĩ Marco Rubio, khi ông hi v trường hp khi các chính quyn đc tài yêu cu Facebook ngăn chn thông tin nhng chính quyn này cho là độc hi.

Ai thất bi ?

Đã rõ rằng Sheryl Sandberg đã phi có mt cam kết trước Quc hi Hoa Kỳ v các giá tr dân ch và nhân quyn, đc bit là ‘không cung cp thông tin’ đ gii ta scandal trước đó v vic Facebook đã làm l thông tin ca hàng triu khách hàng trên thế gii.

Ít lâu sau đó, facebook của gii đu tranh nhân quyn Vit Nam có v bt b chn hơn. Đến tháng 12/2018, bt ng xut hin thông tin v bà Lê Dip Kiu Trang - người ph trách ca Facebook ti Vit Nam - s thôi vic vào ngày 1/1/2019. Khi đó, thông tin này đã gây sự chú ý và du hi t dư lun. Người ta không biết rõ bà Trang t nguyn ngh vic hay b ban lãnh đo ca Facebook thúc ép phi ngh vic.

Nhưng vào nhng ngày đu năm 2019 thì s th đã rõ hơn nhiu : cái cách phn ng dữ dn và cay cú ca chính quyn Vit Nam đi vi Facebook đã cho thy trong nhng tháng qua doanh nghip mng xã hi này đã không làm cho nhng k mun bóp nght t do ngôn lun và t do Internet hài lòng.

Không loại tr kh năng Facebook đã b chính quyn Vit Nam đe da theo đúng cái cách ca Trung Quc đc tr đi vi Google gn mt chc năm v trước, đ cui cùng dàn lãnh đo Facebook phi phn ng li.

Việc bà Lê Dip Kiu Trang ri Facebook vào ngày 1/1/2019 - đúng vào ngày Luật An ninh mng ca Vit Nam có hiu lc - có th là mt phn ng mang hàm ý phn ng đi vi Lut An ninh mng mà đang to ra nguy cơ siết bóp đi vi Facebook.

"Chúng tôi có một quy trình rõ ràng đ các chính ph báo cáo ni dung bất hp pháp và chúng tôi xem xét tt c các yêu cu đó, đi chiếu các điu khon và điu kin cung cp dch v ca chúng tôi vi lut pháp đa phương" - Facebook viết trong mt tuyên b đ phn ng nhng cáo buc ca chính quyn Vit Nam v vic doanh nghiệp này vu khng, bôi nh cá nhân, t chc ; cho phép qung cáo bt hp pháp ; và trn thuế.

Cuộc đu t hn hc và cay cú ca chính quyn Vit Nam đi vi Facebook đã cung cp mt bng chng trc tiếp v tht bi ca chính quyn này trong vic c gng áp đt Facebook phi tuân theo lut chơi đc tr và bóp nght t do ngôn lun trên mng xã hi.

Thất bi ca chính quyn li là mt thng li đu tiên ca Facebook Vit Nam trong vic duy trì tiêu chí ca t chc này là bo đm các giá tr t do, dân chnhân quyền, đng thi tr thành mt tin vui nho nh dành cho gii đu tranh dân ch nhân quyn và hàng chc triu người dùng mng xã hi Vit Nam vào nhng ngày đu năm mi 2019.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 14/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 590 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)