Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/01/2019

Hậu cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng : chỉ có nước mắt và căm hờn

Nhiều tác giả

Cuộc đấu không cân sức giữa chính quyền và dân

Khánh An, VOA, 17/01/2019

Những din tiến "hu cưỡng chế" khu vc vườn rau Lc Hưng tiếp tc căng thng sau khi hàng trăm ngôi nhà nơi đây đã b san thành bình đa vào tun qua.

cuocdau1

Một người dân ly thân mình chn xe i đến cưỡng chế phá nhà vườn rau Lc Hưng.

Sự tht đang b bóp méo ?

Hôm 16/1, Công an quận Tân Bình thông tin trên báo chí rng cơ quan này đang "cng c h sơ" đ x lý gn 20 người có hành vi gây ri trt t công cng, chng đi lc lượng và chống người thi hành công v khu đt vườn rau Lc Hưng.

"Khu vực vườn rau Lc Hưng thuc phường 6 là nơi có tình hình an ninh trt t phc tp, có nhiu thành phn bt ho, nghin ma túy, t chc đá gà… Qua nhiu ln theo dõi, công an đã phát hin x lý rt nhiều trường hp phm pháp", báo Dân Vit trích thông tin t Công an qun Tân Bình đ m đu cho bn tin v vic x lý "nhóm chng đi" khu vườn rau Lc Hưng.

Vẫn theo công an Tân Bình, trong khi tiến hành cưỡng chế, h đã phát hin "có phòng cách âm và thiết b ghi âm, ghi hình phc v cho các hot đng truyn thông, tài liu có ni dung tuyên truyn xu", đng thi cho biết "đã xác đnh các đi tượng cm đu và đang cng c h sơ x lý nghiêm trước pháp lut", trích Dân Vit.

Trước đó, chính quyn phường 6, qun Tn Bình, đã tiến hành hai đt cưỡng chế vào ngày 4/1 và 8/1, phá b hàng trăm ngôi nhà ca người dân khu vc vườn rau Lc Hưng vi lý do là nhng ngôi nhà này đã được xây dng trái phép trên "đt công".

Mặc dù báo chí nhà nước hoàn toàn im tiếng vào thi đim din ra cưỡng chế, nhưng qua nhng thông tin được cp nht trên mng xã hi, nhiu tng lp dân chúng đã lên án v cưỡng chế là "phi pháp" và "phi nhân" khi chính quyn thc hin vic cưỡng chế mt cách bất ng và gp rút ngay vào nhng ngày sát Tết Nguyên Đán, là dp mà mi gia đình l ra phi được sum hp, quây qun, ch không phi rơi vào cnh "màn tri chiếu đt".

Lên tiếng "lý gii" trên báo chí hôm 15/1, sau khi đã "làm vic" vi Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đo qun Tân Bình nói rng "Hin nay không quy đnh cm cưỡng chế mt khong thi gian nht đnh nào, nhưng lưu ý là phi trước Tết 15 ngày", báo Vietnamnet dn li ca mt lãnh đo giu tên ca UBND qun Tân Bình.

Vẫn thông qua báo chí nhà nước, chính quyn qun Tân Bình thông tin cho công chúng rng có đến 134 h dân trong khu vc vườn rau Lc Hưng là có nhà bên ngoài. Nhưng theo li ông Cao Hà Trc, mt đi din ca người dân vườn rau Lc Hưng, nói vi VOA thì thông tin này "không đúng sự tht" vì không th xem nhà ca con cái đã trưởng thành và ra riêng là ca các h gia đình đây được.

Ngoài việc b truyn thông nhà nước nhm vào theo hướng "nhóm người chng đi", nhng người tng sng vườn rau Lc Hưng thông tin cho VOA rng họ hiện đang "gp nguy him", "b theo dõi" vì đã lên tiếng và c gng đưa nhng thông tin v v cưỡng chế ra cho công chúng.

Cuộc đu không cân sc

Cho tới nay, đã có gn 20 lut sư nhn li tr giúp pháp lý cho người dân vườn rau Lc Hưng, và tt c các thông tin từ phía người dân đu được "minh bch hóa" thông qua truyn thông xã hi.

Trong khi đó, một đi din ca "Nhóm Lut sư Lc Hưng" nói vi VOA hôm 16/1 rng phía chính quyn đến nay vn chưa đưa ra được bt kỳ bng chng nào đ khng đnh vic làm ca mình là đúng theo pháp lut, ngoi tr mt thông báo cưỡng chế được đưa ra vào ngày 5/1, tức là sau khi công vic đã được tiến hành.

"Nếu cưỡng chế theo din trái phép thì phi có các quy đnh cht ch, tng đt đến tng người, có các biên bn… V điu này thì chúng tôi được người dân báo là không có. Tuy nhiên, chính quyn nói là h có làm, nhưng h vn chưa trưng ra được các quyết đnh, biên bn cưỡng chế…", Luật sư Trn Vũ Hi, đi din cho nhóm lut sư, nói vi VOA.

"Chỉ có mt thông báo cp phường, vi nhng vin dn không căn c theo Lut Đt Đai, pháp lnh x pht vi phm hành chính hay nghị đnh ca chính ph v vic tháo d, x pht hành chính vi phm trong lĩnh vc xây dng, mà ch căn c vào ch trương ca UBND thành ph hay thông báo ca Thành y thành ph", Luật sư Trnh Vĩnh Phúc, cũng thuc nhóm lut sư, gii thích thêm vi VOA.

Từ năm 1999 đến giờ, có vị lãnh đạo nào dám đối thoại với dân tới nơi tới chốn rằng đất này là đất của nhà nước, là đất công hay không ? Hay là vẫn còn thiếu nợ người dân câu trả lời ?

Ông Cao Hà Trc, đi din người dân vườn rau Lc Hưng.

Theo Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, việc tiến hành cưỡng chế trên thc tế cũng có nhiu đim không ging như trong thông báo.

"(Thông báo) nói rằng cưỡng chế nhng căn nhà xây dng trái phép t thi đim ngày 1/1/2018, tc là din ra trong năm 2018, nhưng khi thc hin cưỡng chế h li cưỡng chế toàn b khu vc vườn rau Lc Hưng rng gn 5 ha, trong đó có nhiu căn nhà đã được xây dng t nhiu năm trước".

Sau khi hoàn thành việc cưỡng chế, chính quyn đã cho lc lượng túc trc ngày đêm trong khu vc này và không cho người dân quay tr li đ thu gom st vn, gch vn, tôn… đ bán, mc dù đây vn được xem là tài sn ca người dân, theo nhn đnh ca Luật sư Trnh Vĩnh Phúc.

Sẽ có khi t hình s ?

Luật sư Trn Vũ Hi, người tng là trung gian kết ni gia người dân Đng Tâm vi chính quyền trong vụ phn đi cưỡng chế đt ni tiếng vào năm 2017, nhn đnh vi VOA rng "không sm thì mun s có v án khi t hình s đi vi nhng người làm sai" trong v cưỡng chế phá nhà vườn rau Lc Hưng.

"Chúng tôi hiện đang nghiên cu, xem xét nhng chứng cứ, tài liu do người dân cung cp và yêu cu các cơ quan chc năng cũng phi cung cp các thông tin mà h cho rng h làm đúng, có căn c", Luật sư Hi cho biết.

cuocdau2

Một khế ước thuê rung trước năm 1975 ca người dân canh tác vườn rau Lc Hưng (FB Hai Van Nguyen).

Những ngày qua, phía người dân đã liên tc trưng ra các giy t, bng chng đ chng minh cho lập lun ca h rng (1) vic cưỡng chế là sai quy đnh ca pháp lut, và (2) h hi đ tiêu chun đ được cp s đ trên khu đt đã sinh sng t năm 1955.

"Từ năm 1999 đến gi, có v lãnh đo nào dám đi thoi vi dân ti nơi ti chn rng đt này là đt của nhà nước, là đt công hay không ? Hay là vn còn thiếu n người dân câu tr li ?", ông Cao Hà Trc nói vi VOA.

"Chúng tôi có niềm tin rng người dân nói đúng, nhng lp lun ca h là có lý", Luật sư Trn Vũ Hi nói.

"Nếu chính quyn nói h coi đây là đt thuộc quyn qun lý trc tiếp ca nhà nước thì h hãy đưa ra các bng chng pháp lý. Chúng tôi thy rng các bng chng và căn c pháp lý ca h là không có. Trong khi đó, Lut Đt đai ca Vit Nam công nhn cho nhng người s dng đt lâu dài t trước ti nay mà không có tranh chấp, k c không có giy t, thì phi được cp giy chng nhn s dng hp l", Luật sư Hi nói thêm.

Một văn bn nêu "quan đim ca Tòa Tng Giám mc v quyn li và nghĩa v ca các h dân canh tác tại khu ‘Vườn rau’, phường 6, qun Tân Bình" vào năm 2007 cũng xác nhn khu đt này "hoàn toàn không phi đt ca nhà nước cũ s hu", là đim mà chính quyn da vào và cho rng khu vc này là "đt công" sau năm 1975.

"Nhà nước cũ ch s hu 1 phn nh (1,5 ha), diện tích còn li thuc quyn s hu ca Giáo hi (3 ha) và mt s s hu khác. Dù vy, Công văn s 5201/BTNMT-ĐĐ ngày 23/11/2006 li vô tình hay hu ý ghi : ‘…thi Pháp thuc, 4,8 ha đt mà các h dân đ ngh được xác nhn quá trình s dng đt ti phường 6, qun Tân Bình thuc 6,8 ha đt do Quc gia Vit Nam và Hi đng qun tr công giáo đa phn Sài Gòn đng b được chính quyn Pháp s dng vi mc đích chính là làm bãi anten cho đài phát tín…’".

Trên các diễn đàn mng xã hi, nhiu lut sư, chuyên gia pháp lý cũng "nghiêng" về phía người dân khi đưa ra các bài phân tích v v cưỡng chế vườn rau Lc Hưng theo các góc đ pháp lý.

VOA đã nhiều ln liên lc tìm cách vi các lãnh đo đa phương đ tìm hiu thông tin và quan đim t phía chính quyn nhưng không được tr li.

Sau khi cưỡng chế, chính quyn gn đây ra thông báo s áp dng đơn giá 7.055.000 đng/m2 đ tính h tr cho người dân có "canh tác thc tế" ti vườn rau Lc Hưng đến hết ngày 3/1/2019. Tuy nhiên, theo nhn đnh ca Luật sư Trnh Vĩnh Phúc, thông báo này cũng có những đim "kỳ l" trong v vic mà ông nói là "đt người dân vào tình thế đã ri".

"Loại người ta ra khi miếng đt, ri san bng đt, ri bây gi h tr mt cách võ đoán, ra mt thông báo yêu cu người dân đến công an qun Tân Bình hoc công an phường 6, quận Tân Bình, đ nhn tin. Điu đó hết sc l lùng. Nhn tin mà phi đến cơ quan công an nhn, còn nếu không nhn thì tước b luôn", Luật sư Trnh Vĩnh Phúc nói.

Về phía người dân, đi din ca h nói rng h không chp nhn mc "h tr" trên vì không dựa trên căn cứ pháp lý, đng thi cho biết h đã tìm mi cách đ có th "tiếp xúc" vi chính quyn, k c vic đi khiếu kin ti trung ương trong sut gn 20 năm qua, nhưng nhng quyn li v đt đai ca h vn không được gii quyết.

"Tôi chẳng còn tin tưởng vào việc nhà nước s gii quyết cho chúng tôi. Đơn chúng tôi đưa lên, Trung ương đ ngh thành ph có câu tr li mà h im luôn, không thèm tr li. Ông Lê Hoàng Quân có công văn gi chúng tôi cam kết s hp vi tp th bà con chúng tôi nhưng ti bây giờ có họp đâu ? Đánh la, bo ch. Đến nay đã 10 năm ri. Trn bit tăm", ông Cao Hà Trc tht vng nói vi VOA.

Khánh An

Nguồn : VOA, 17/01/2019

********************

Có gì ở Vườn rau Lộc Hưng ?

Paulus Lê Sơn, VNTB, 16/01/2019

Đến giờ phút này vườn rau Lộc Hưng trù mật trở thành bình địa trước sự bạo cường của nhà cầm quyền. Họ thực hiện các cuộc tấn công như muốn xóa sạch mọi dấu tích hòng để chiếm đóng và thu vét tài sản của dân Lộc Hưng. Không những thế, họ còn muốn triệt hạ hầu hết các giá trị sống mà quần thể cư dân nơi đây có được từ bao đời.

vuon1

Người dân Vườn rau Lộc Hưng thu gom đồ đạc còn sót lại sau vụ cưỡng chế

Trong vườn rau có rất nhiều thứ có giá trị trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay. Đó là những gì ? Người viết bài viết này có may mắn được trú ngụ trong đó, cận kề với bà con vườn rau Lộc Hưng một thời gian. Ở nơi đó tôi đã thấy và cảm nhận :

Những con người hiền lành, chất phác, họ lam lũ từ sáng tới chiều, ngày này qua tháng khác làm bạn với những luống rau đủ các loại. Họ gieo trồng, vun xới cho vạt rau xanh mơn man, mùa nào thì có loại rau đó, họ gánh nước để tưới tiêu một cách cần mẫn. Đến thời điểm thu hoạch, họ tự đưa ra chợ hoặc tiểu thương vào tận vườn thu mua. Quả thật tuy vất vả cho người nông dân vườn rau Lộc Hưng, nhưng khung cảnh nơi đây quả là bình yên và đầy màu xanh quyến rũ. Đó là mảnh đất sinh kế cho biết bao gia đình. Thế rồi, giặc tràn về phá tan tành.

nơi đây có biết bao sinh viên, người lao động nghèo đã được ăn, ngủ, uống và thở cái không khí trong lành giữa lòng Sài Gòn bụi bặm, mà cũng vô cùng yên tâm không lo bị trộm cắp dòm ngó. Giữa chủ nhà và người thuê trọ dường như không có biên giới phân chia mà vẫn giữ được sự yên tĩnh độc lập cần thiết cho mỗi cá nhân. Thế rồi, giặc tràn về phá nát môi trường sống tốt đẹp cho sinh viên, người lao động nghèo.

Có lẽ chưa nơi nào tình người lại chan chứa và liên đới như ở vườn rau này. Phải nói là có một tình người trỗi vượt ra ngoài không gian và cả thời gian. Những con người thiếu hụt chân hoặc tay, mù hoặc điếc, bệnh tật hay đau ốm do chiến tranh để lại. Dù cái xã hội ngày nay, chế độ xã hội chủ nghĩa hắt hủi, miệt thị những người thương binh Việt Nam Cộng Hòa một thời chinh chiến, nhưng vườn rau Lộc Hưng lại là mái nhà ấm áp, thấm đẫm tình người cho họ.

Những con người cụ thể như vợ chồng anh chị Thịnh Phượng, gia đình anh Cao Hà Trực, Anh Hiệp và còn nhiều người nữa, họ là những người chủ trong vườn rau Lộc Hưng. Họ đón nhận tất cả các thân phận hẩm hiu về nơi đây trú ngụ. Giờ đây chính họ trở thành dân oan mất đất, mất tài sản, mà đúng ra là một khối lượng tài sản khổng lồ đã, đang bị nhà cầm quyền cướp đoạt.

Điểm qua một vài nét của cuộc sống hiện sinh đầy tình người của Vườn rau Lộc Hưng mới thấy được nơi đây nhân văn như thế nào. Một nơi người biết yêu người, một nơi người biết thương người, một nơi sưởi ấm cho bao tâm hồn, một nơi đã là hiện thực của mơ ước của bao phận người bị hắt hủi, của mùa xuân tươi mới.

Thế nhưng mà, nơi nào có mùa xuân đâm chồi nảy lộc thì nơi đó cộng sản nhổ tận gốc trốc tận rễ, nơi nào có tình người, có yêu thương thì cộng sản phân ly, chia cắt, nơi nào có nhân văn thì cộng sản gieo ác nhân súc vật.

Còn đâu mùa xuân cho én dặt dìu kéo về, còn đâu mùa bình thường đoàn viên của dân tộc cho Lộc Hưng, còn đâu mơ ước, còn đâu ấm êm, còn đâu và còn đâu… Chỉ còn nước mắt và nỗi đau, chỉ còn uất hận và cay đắng của người dân lành trước sự hung tàn, cường bạo của kẻ cầm quyền mang cái tên cộng sản mà thôi.

Paulus Lê Sơn

Nguồn : VNTB, 16/01/2019

******************

Thấy gì qua việc chính quyền đòi xử lý 20 người ở vườn rau Lộc Hưng ?

Trung Khang, RFA, 16/01/2019

Hôm 16 tháng 1 năm 2019, nhiều tờ báo trong nước đồng loạt đăng tin, công an quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, đang củng cố hồ sơ xử lý với gần 20 người bị cho là có hành vi gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ khi cơ quan chức năng cưỡng chế khu đất vườn rau Lộc Hưng thuộc phường 6, quận Tân Bình vào hai ngày 4/1 và 8/1 vừa qua.

vuon2

Trong hai ngày 4/1 và 8/1, chính quyền quận Tân Bình đã tiến hành cưỡng chế khu vườn rau Lộc Hưng rộng gần 5 ha. Courtesy FB Nguyễn Ngọc Lụa

Trả lời báo chí cùng ngày, công an quận Tân Bình cho biết đã xác định được những người cầm đầu và đang củng cố hồ sơ để xử lý, tuy nhiên công an quận Tân Bình không nêu tên cụ thể những người này.

Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do từ Sài Gòn, Luật sư Đặng Đình Mạnh, một trong 17 luật sư đại diện cho 20 hộ dân thuộc Vườn rau Lộc Hưng nhận định :

"Thật ra, theo chỗ tôi biết là hầu hết người dân Lộc Hưng không có người nào quá khích, cực đoan đến mức độ chống người thi hành công vụ cả, họ chỉ nói, giải thích là đã có những bước khiếu nại này nọ.v.v… Về lực lượng cưỡng chế theo người dân ước đoán, ban đầu là khoảng 500 người, sau đó là hơn 1 ngàn người. Với 1 ngàn người đó thì hầu như người dân không có một hành động nào gọi là chống người thi hành công vụ cả. Trong đó có một người dân là anh Cao Hà Trực, là 1 trong 3 đại diện của người dân, thường hay tiếp xúc với chính quyền, thì lần thứ 2 khi anh vừa bước chân ra cổng thì lập tức bị lực lượng cưỡng chế chụp bao tải lên đầu đưa đi cách ly, hơn một ngày mới trả về. Vì vậy cho nên nếu nói là có chuyện dung vũ lực trong việc này thì không phải là người dân mà là chính quyền, mà thậm chí chính quyền ra tay còn trước khi người dân có phản ứng".

Người dân Lộc Hưng khi trả lời báo chí trước đây cũng cho biết, trong 2 vụ cưỡng chế ngày 4/1 và 8/1/2019, lực lượng cưỡng chế đã bắt giữ hàng chục người dân ở đây khi quay hình, chụp ảnh cuộc cưỡng chế.

Ông Cao Hà Trực, một người dân trong ban đại diện vườn rau Lộc Hưng cũng cho rằng việc chính quyền cho rằng người dân Lộc Hưng gây rối, chống người thi hành công vụ là chụp mũ :

"Tôi cũng thấy trên các báo như Sài Gòn Giải Phóng, Dân Việt .v.v… đăng bài công an quận Tân Bình đang cũng cố hồ sơ để xử lý khoảng 20 người thi hành công vụ và cản trở việc cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng. Tôi là những người dân, những người bị thiệt hại ở vườn rau phường 6, là những người bị khủng bố, đi khiếu kiện trải dài 19 năm qua, thiệt hại cách này cách khác. Thật sự đến ngày hôm nay chúng tôi mất hết rồi, nhà cửa bị đập tan tành, chúng tôi mất hết rồi. Từ những bức xúc đó, bây giờ chúng tôi nói lên điều đó thì nhà nước chụp mũ chúng tôi là chống người thi hành công vụ thì đã quá rõ. Vì vậy cho đến ngày hôm nay, chúng tôi không có gì mà sợ hết".

Chị Thi, một người dân có nhà bị cưỡng chế ở Lộc Hưng cũng cật lực phản đối, cho rằng chính quyền nói như thế là xuyên tạc sự thật :

"Cái hôm mà tàn phá nhà chúng tôi như thế, chúng tôi hoàn toàn bị bắt và bị cô lập, thì làm sao chúng tôi chống người thi hành công vụ ? Bản thân tôi là người bị cô lập trên tượng đài Đức Mẹ, thì chống là chống làm sao ? Người dân chúng tôi không thể nào đi vào nơi đó, 1.600 quân thì bà con chúng tôi làm sao để mà chống đây. Tôi còn phải thét lên là chúng tôi bất lực trước bạo quyền, thì làm sao chúng tôi có thể chống người thi hành công vụ. Đó là lời nói xuyên tạc, nói sai sự thật của tất cả các báo từ hôm qua đến hôn nay đưa tin như vậy".

vuon3

Trong hai ngày 4/1 và 8/1, chính quyền quận Tân Bình đã tiến hành cưỡng chế khu vườn rau Lộc Hưng rộng gần 5 ha. Courtesy FB Nguyễn Ngọc Lụa

Trong hai ngày 4/1 và 8/1, chính quyền quận Tân Bình đã tiến hành cưỡng chế khu Vườn rau Lộc Hưng rộng gần 5 ha. Chính quyền địa phương cho biết việc cưỡng chế chỉ thực hiện đối với 112 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp chứ không thu hồi đất. Mặc dù vậy, chính quyền địa phương trước đó cũng cho biết khu đất này là khu đất công và đã được quy hoạch để xây trường học.

Công an Tân Bình cho rằng, khu vực đất vườn rau có 134 hộ đã đăng ký kê khai sử dụng đất nông nghiệp. Hai đợt cưỡng chế khoảng 112 căn nhà, công trình vào ngày 4 và 8/1 mà quận thực hiện đã được báo cáo, xin chủ trương và được thành phố chấp thuận.

Trả lời báo chí hôm 15/1, công an quận Tân Bình cho biết trong quá trình cưỡng chế Vườn rau Lộc Hưng đã phát hiện có phòng cách âm với các thiết bị ghi âm, ghi hình phục vụ cho các hoạt động truyền thông và nhiều tài liệu có nội dung tuyên truyền xấu.

Tuy nhiên Chị Thi cho rằng nếu thật sự tìm thấy chứng cớ sao không bắt giam lập biên bản ngay hôm cưỡng chế, chị cho rằng điều này là khuất tất :

"Họ nói để chống chế những việc làm sai trái của họ mà thôi, chứ họ không có căn cứ để nói chúng tôi thế này thế kia, quy chúng tôi vào tội này tội kia. Tôi nói nếu thật sự họ tìm thấy chứng cớ gì thì họ đã bắt chúng tôi từ hôm đấy rồi, chứ đâu để đến hôm nay, 10 ngày rồi mới về suy nghĩ xem chúng tôi có tội gì. Có phải đây là việc làm khuất tất, đang tìm chiêu trò để khủng bố chúng tôi không ? Chúng tôi cật lực phản đối việc đấy".

Chị Thi cho rằng, những thông tin vu khống, sai sự thật nhằm làm cho người dân Lộc Hưng hoang mang, đã có từ nhiều năm nay, và gần như đã tôi luyện chị trở nên rất là kiên cường. Chị khẳng định người dân Lộc Hưng làm đúng, chứ không sai pháp luật, nên không sợ gì cả.

Cũng có thông tin lo ngại, việc công an quận Tân Bình củng cố hồ sơ xử lý hơn 20 người ở Lộc Hưng là bước đệm cho việc truy tố những người này với tội danh gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ. Luật sư Đặng Đình Mạnh nhận xét :

"Chúng tôi nghe rằng nhiều khả năng sẽ truy tố. Nếu chống người thi hành công vụ thì nếu mức độ nhẹ thì

chỉ xử phạt vi phạm hành chánh thôi, trước đây gọi là tiểu hình. Nhưng mà mức độ trong vụ án này làm chúng tôi rất là lo ngại rất có thể người dân sẽ bị truy tố về hình sự".

Thời gian qua, nhiều vụ cưỡng chế đất đã xảy ra tại Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Sau các vụ cưỡng chế này, nhiều người dân phản đối cưỡng chế đã phải chịu các bản án tù vì các tội danh như gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, v.v…

Chị Cấn Thị Thêu, một dân oan, một phụ nữ được nhiều người biết đến vì bị kết án tù khi kiên quyết trong hoạt động giữ đất tại làng Dương Nội, Hà Đông - Hà Nội, cho biết ý kiến của mình :

"Khi mà chính quyền cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng, thì đã gặp phải làn sóng phản ứng rất là mạnh mẽ, dữ dội của nhiều người quan tâm. Cho nên việc chính quyền xử lý 20 người ở Lộc Hưng để nó dập tắt phong trào đấu tranh, để người nào nhụt chí thì không đấu tranh nữa. Mục đích chính quyền như thế, theo kinh nghiệm của chúng tôi, thì chúng ta phải mạnh mẽ hơn, người này bị bắt thì người khác phải lên thay".

Bà Cấn Thị Thêu kêu gọi những người dân mất đất oan phải kiên định đấu tranh đòi quyền lợi của mình : "Tất cả mọi người đồng tâm hiệp lực, đều sát cánh lại với nhau thì sẽ giữ được kiên định trên con đường đấu tranh, như thế mới đòi được quyền lợi của mình".

Trung Khang

Nguồn : RFA, 16/01/2019

****************

Nhớ ruộng rau muống Sơn Tây (Lộc Hưng)

Bùi Văn Phú, VOA, 16/01/2019

Trong tuần l đu năm 2019, nhà cm quyn Quận Tân Bình, Thành ph H Chí Minh đã cho xe múc đt xung phá sp 112 căn nhà ca người dân Phường 6, trong khu vc được biết đến là Vườn rau Lc Hưng, nm sau nhà giây thép gió và bưu đin Chí Hoà, trên đường Cách mng Tháng 8.

vuon4

Một khế ước thuê rung trước năm 1975 ca người dân canh tác vườn rau Lc Hưng (FB Hai Van Nguyen)

Đợt i nhà din ra ln đầu vào ngày 4/1/2019 vi hơn chc căn h b phá sp và sau đó vào ngày 8/1 đã din ra đt cưỡng chế th nhì, qui mô hơn, vi c trăm căn b i sp.

Những nhà này được xây dng không giy phép trong vòng mười năm qua vì nhà nước đã không gii quyết quyn s dng đt đây, dù người dân đã khiếu ni sut hai thp niên mà t thành y đến trung ương đã không tr li.

Quá trình tranh cãi về quyn s dng đt nm trong mt khu vc rng gn 50 nghìn mét vuông, nơi nhng người di cư t Bc vào Nam năm 1954 đã canh tác bằng ngh trng rau t đó đến nay, vì thế nơi này đã tng có tên là "rung rau mung Sơn Tây", sau này gi là "Vườn rau Lc Hưng".

Hành vi cưỡng chế ca nhà nước trong nhng ngày qua đã khiến my trăm dân không còn ch . H là con cháu ca nhng người đã sống đây t năm 1954 ; là nhng người t nơi khác mi v đây sinh sng, sang nhượng li đt đ xây dng nơi cư trú ch qua nhng li ha ming hay giy t cam kết trao tay nhau, không có công chng t các cơ quan hành chánh vì là vùng đt còn đang có tranh chấp. Trong s nhng người b cưỡng chế ri nơi cư trú có mt s thương phế binh Vit Nam Cng hòa đang tá túc trong mt cơ s do các linh mc công giáo to dng nên đ giúp đ h có mái che thân.

Theo ông Cao Hà Trực tr li phóng viên Amen.TV, gia đình ông đã canh tác trên những tha rung này t này b m ông di cư vào Nam và đt này thuc Hi Tha sai giao cho giáo hi công giáo Vit Nam qun lý. Gia đình ông vn canh tác, đóng thuế và tuân th nhng yêu cu khác ca chính quyn liên quan đến luật đất t trước cũng như sau năm 1975 và c nhng lut mi nht. Nhưng cho đến nay nhà nước vn chưa cp mt th giy t gì đ chng minh quyn s dng đt ca dân trong khu vc.

Khi cơ quan chc năng thi hành lnh cưỡng chế, ông Trc là người đi din dân để mnh m phn đi chính quyn và trong ngày 8/1 ông đã b bt giam khi công an, cnh sát và dân phòng phong to khu vc trong khi xe múc phá tan nát nhng căn nhà mà nhà nước cho là được xây dng trái phép trên đt công. Ông Trc ch được th v sau khi việc phá sp hàng trăm căn nhà đã được thi hành.

Trên thực tế khu đt đó không phi đt công mà là đt ca giáo hi công giáo t trước năm 1954 và khi có người di cư t bc thì h được giáo hi cho thuê canh tác và nhiu người còn gi giy chng nhn thuê mướn đt ca H Chí Hoà, thuc giáo hi công giáo.

Một s văn bn, khế ước thuê đt và biên lai đóng thuế mà người dân đây đưa ra trong nhng ngày qua đ chng minh h có quyn s dng đt hp pháp.

Các giấy t như T Tá mướn đt ca ông Vũ L ký ngày 1/1/1954 vi cha s H Chí Hòa ; khế ước mướn đt ca ông Nguyn Văn Quyn ký ngày 1/1/1975 vi Tòa Tng giám mc Sài Gòn ; hay biên lai đóng thuế đt ca ông Vũ L, ca ông Nguyn Văn Rơi sau ngày 30/4/1975 đã chứng minh h là người đã s dng đt t nhiu chc năm và theo lut mi v đt đai ban hành năm 1993 thì h có đ tư cách đ được xác minh quyn s dng đt hp pháp.

Tuy nhiên từ nhiu năm qua nhà nước đã không xác minh cho h và li tìm cách thu hi đt. Đ tiến hành vic cưỡng chế, các cơ quan chc năng đưa ra nhng gii thích và chng c không thuyết phc, cho rng đó là khu đt công, cn thu hi theo chính sách đt thuc v toàn dân do nhà nước qun lí.

Trong hai thập niên qua nhà nước đã và đang thực hin chính sách thu hi đt ca dân đ qui hoch nhng d án, công trình mà quan chc nhà nước s được hưởng li nhiu nht khi cho phép nhng công ti, nhà đu tư xây nhà, chung cư hay xây khu thương mi còn người dân ch được bi thường vi giá r.

Một người có nhiu kinh nghim đu tư nhà đt cho biết vic nhà nước tr giúp 7 triu đng mt mét vuông cho nhng ai b thit hi là mt giá thp vì đt khu vc này giá trung bình ít ra cũng 35 triu đng mt mét vuông.

Nhiều khu đt trước nay thuc v các giáo hội, nm ti nhng trung tâm chính ca các thành ph ln, nhà nước mun ly li không được thì tìm cách đp phá hoc gây khó khăn cho tu sĩ đang tr trì đó, như chùa Liên Trì hay dòng Mến Thánh Giá, như đt Tòa Khâm s, đt dòng Chúa Cu Thế.

n một thp niên trước, s kin đt Tòa Khâm s Th đô Hà Ni đã gây căng thng mà Th tướng Nguyn Tn Dũng lúc đó cũng đã đến tham quan xem hư thc thế nào, nhưng ri cui cùng nhà nước cũng đã cưỡng chế ly mnh đt này đ nhanh chóng biến thành công viên.

Khu vực đt Lc Hưng hin nay cũng thế, sau nhiu năm nhà nước mun chiếm đt đ khai thác, nói là xây dng chung cư, trường hc, công viên nhưng không được, vì quyn s hu thuc v giáo hi công giáo đã có t lâu đi.

Văn thư ngày 31/8/2007 ca linh mục Huỳnh Công Minh, đi din Tòa Tng giám mc Thành ph H Chí Minh đã gii thích rt rõ, vi các văn kin chng minh giáo hi công giáo là ch đt, qua thư ngày 17/2/1955 ca Đi úy Pháp Moinard, là người trông coi đài phát tín khi đó. Thư ca linh mc giám quản tng giáo phn cũng xác minh quyn s dng đt ca người dân đây đã có t năm 1954.

Năm 1954 thày u tôi cũng di cư vào nam. Tôi được sinh ra và ln lên x Nghĩa Hoà, cnh Lc Hưng, biết cánh đng trng rau này là "Rung rau mung Sơn Tây" và nghe người ln k rng người di cư vào đây là gc Sơn Tây ngoài Bc, nên tiếp tc trng rau mung.

Ngày còn nhỏ, vào mùa mưa tôi hay cùng đám bn t Nghĩa Hòa ra rung bt cá rô, cá sc và nhiu ln b ngnh cá trê đâm chy máu tay. Con đường Chn Hưng thường lt nước tôi còn nh mãi. Con đường Hưng Hóa dn qua đường Nghĩa Hưng có nhà th Nghĩa Hoà, ch Nghĩa Hòa ; có nhà ca anh em anh Phượng ct chân may qun áo, anh Ti khiếm th bán vé s. Có con hm dn ra tim git i An Nam, qua bên kia có nhà ca ông trưởng p Lc Hòa là Ngô Văn Bt.

Tôi nhớ ngay bên cánh đng rau này, vài ngày trước 30/4/1975 tôi và hàng nghìn người đã ra đây đng nghe Tướng Nguyn Cao Kỳ kêu gi li, sng chết vi quê hương.

Khu vực này trước năm 1975 khi các linh mc kêu gi đi biu tình là bà con t hp trước sân nhà th ri hang nghìn người kéo nhau đi b lên B Tng tham mưu, công trường Lam Sơn hay Bùng binh Bến Thành. Mt ln có 6 người biu tình trước B Tng Tham mưu b t thương vì đn do lính gác bn, anh Phượng b trúng đn và phi cưa chân.

Quanh đây là những x đo, nơi đnh cư ca hu hết người công giáo di cư vi nhng tên mang ý nghĩa an bình : Thái Hoà, Nam Hoà, An Lc, Nghĩa Hoà, Chí Hoà, Nam Thái. X Nghĩa Hòa có cha Đinh Huy Năng, cha Mai Chí Thành, có trường trung học Thánh Giuse. Lc Hưng có cha già Hân làm ht trưởng Chí Hoà, cha Thu làm hiu trưởng trường Văn Đc. Nam Hòa có trường Khai Quang. Chí Hòa có trường Mai Khôi. Đu đường Thánh Mu có tòa son báo Xây Dng ca cha Nguyn Quang Lãm.

Ngày học cp hai trường Thánh Tâm Ngã Ba Ông Tạ, nay là Trung hc cơ s Tân Bình, tôi được biết đến nhng món ngon đt Bc trong gi Văn : "Dưa La, Cà Láng, Nem Báng, Tương Bn", cùng vi "Rau mung Sơn Tây, cá rô Đm Sét".

"Ruộng rau mung Sơn Tây" là cái tên gi nh và chút thân thương ca quê Bc ngay gia Sài Gòn trong hơn na thế k qua nay không còn na.

Sau hai đợt san bình đa hơn trăm căn nhà khiến my trăm dân bng dưng trng tay, tr thành k không nhà và chính quyn đã treo lên sơ đ phác ho d án xây trường hc và được canh gác an ninh cht ch.

Một ln na, vic cưỡng chế đt vườn rau Lc Hưng cho thy nhà nước cướp đt và không quan tâm đến vic gii quyết khiếu kin ca dân. Mà đã là đt ăn cướp thì có xây dng cơ s giáo dc, dù là cm trường mang đng cp quc gia, những ngôi trường này s có chuyên ch được ý nghĩa nhân bn ca giáo dc hay không ?

Tôi nhớ ln sau cùng Lc Hưng tan hoang là khong năm 1970 khi có v ho hon thiêu ri my chc nóc gia trên con đường t ngã tư quc tế Nghĩa Hòa sang Lc Hưng. Chỉ ít lâu sau, với s giúp đ ca chính quyn và giáo hi người dân đã có được nhà mi đ .

Nhà cửa tan hoang ln này đến vi Lc Hưng là do lãnh đo cng sn gây nên. Không biết đến bao gi người dân đây mi có cơ hi xây dng li nhà ca hay đòi được công lý.

Bùi Văn Phú

Nguồn : VOA, 16/01/2019

 

Quay lại trang chủ
Read 735 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)