Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/01/2019

Đảng Xanh ‘tham chiến’ : EVFTA càng bế tắc cho chính thể Việt Nam

Thường Sơn

Một cái lắc đầu của Quốc hội Đức sẽ khiến cánh cửa EVFTA có thể đóng sập ngay trước mũi giới chóp bu Hà Nội - đối tượng mà cho tới nay vẫn không có bất cứ cải thiện nào về nhân quyền, nếu không muốn nói là ngược lại.

xanh1

Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức 

Việc Đảng Xanh - một trong những chính đảng chiếm vai trò quan trọng trong Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức - vừa phát ra một ‘tối hậu thư’ liên quan đến số phận chơi vơi của EVFTA (Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU), càng khiến Bộ Chính trị Hà Nội bế tắc hơn trên con đường tiếp cận bản hiệp định này - màu mỡ đến mức sẽ giúp cho chính thể độc đảng ở Việt Nam duy trì số xuất siêu hơn 30 tỷ USD vào thị trường Châu Âu, mang về một nguồn ngoại tệ quý báu để giúp chế độ này trả nợ nước ngoài lên đến hàng chục tỷ USD/năm và cầm hơi ngân sách được năm nào hay năm đó cho chế độ.

Theo Thoibao.de, vào ngày 16.01.2019, đảng Xanh (Bündnis 90 / Grünen) đã đưa ra kiến nghị trước Quốc hội Liên bang Đức yêu cầu đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (gọi tắt là EVFTA) và từ chối Hiệp định bảo vệ đầu tư (Hiệp định Bảo hộ đầu tư được tách ra từ Hiệp định EVFTA trước đây, thành một hiệp định riêng).

Kiến nghị này của Khối nghị sĩ đảng Xanh trong Quốc hội Liên bang Đức  đã được viết dưới dạng một bản dự thảo Nghị quyết. Trong thời gian tới kiến nghị này sẽ được đem ra Quốc hội bỏ phiếu, nếu đa số các nghị sĩ tán thành thì nó sẽ trở thành Nghị quyết của Quốc hội Đức. Khi đó Chính phủ Đức phải tuân theo những khuyến nghị nêu trong Nghị quyết này, bởi vì Quốc hội Liên bang có nhiệm vụ kiểm soát Chính phủ Liên bang và đưa ra khuyến nghị.

Khối nghị sĩ đảng Xanh trong Quốc hội Liên bang Đức yêu cầu Quốc hội khuyến nghị Chính phủ Đức nên từ chối Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU, vì tình hình nhân quyền ở Việt Nam vô cùng đáng lo ngại.

Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh cũng được đề cập đến trong bản kiến nghị của đảng Xanh và nhấn mạnh : "Hiện nay Trịnh Xuân Thanh - người bị kết án tù chung thân 2 lần, và là người đã được quy chế tị nạn tại Cộng hòa Liên bang- trước như sau vẫn không được trở lại Đức".

Đáng chú ý, thời điểm ngày 16/1 mà đảng Xanh phát ra yêu cầu trên trùng với tuần lễ mà Hội đồng Châu Âu dự kiến tổ chức một cuộc họp để bỏ phiếu có thông qua hay không đối với EVFTA.

Cũng rất đáng chú ý là trong số 3 khuyến nghị của đảng Xanh, khuyến nghị thứ ba trùng khớp rất cao về nội dung với một bản yêu cầu khẩn cấp của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế ( Human Right Watch) gửi đến Nghị viện Châu Âu, Hội đồng Châu Âu và các cơ quan liên quan, kèm theo chữ ký của 17 tổ chức xã hội dân sự trong và ngoài Việt Nam ; cũng trùng khớp cao với nội dung mà bản nghị quyết về nhân quyền của Nghị viện Châu Âu phát ra vào giữa tháng 11 năm 2018 đối với Việt Nam.

Khuyến nghị thứ ba của đảng Xanh yêu cầu Quốc hội Liên bang yêu cầu Chính phủ Liên bang tác động :

- Việt Nam phê chuẩn và thực hiện các Công ước ILO số 87, 98 và 105.

- để tất cả những người bảo vệ nhân quyền mà đang bị cầm tù hoặc quản chế tại gia được trả tự do (đặc biệt là những người được nêu tên trong tuyên bố của 32 nghị sĩ Quốc hội Châu Âu vào ngày 17/9/2018).

- Chính phủ Việt Nam công nhận các công đoàn độc lập.

- một lệnh hoãn thi hành hình phạt tử hình được đưa ra".

Cho tới nay, Đức vẫn chiếm giữ vai trò quan trọng, nếu không nói là mang tính quyết định, về việc tác động đến Nghị viện Châu Âu trong việc phê chuẩn EVFTA.

Trong lúc vẫn chưa có bất kỳ tin tức nào từ Cộng đồng Châu Âu về việc có trình cho Nghị viện Châu Âu bản EVFTA hay không khi lẽ ra động thái này đã diễn ra từ cuối năm trước theo chiến dịch vận động và những tính toán thực dụng của phía Việt Nam, một cái lắc đầu của Quốc hội Đức sẽ khiến cánh cửa EVFTA có thể đóng sập ngay trước mũi giới chóp bu Hà Nội - đối tượng mà cho tới nay vẫn không có bất cứ cải thiện nào về nhân quyền, nếu không muốn nói là ngược lại.

Thường Sơn

Nguồn : VNTB, 22/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 542 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)