Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/01/2019

Hoãn EVFTA : Sức mạnh nào của giới xã hội dân sự ?

Phạm Chí Dũng

Ngay sau khi tin tức v EVFTA (Hip đnh thương mi t do Vit Nam - Châu Âu) b Liên Hiệp Châu Âu (EU) hoãn li vic phê chun lan truyn rng rãi trên mng xã hi và trong dư luận (trừ mt báo nhà nước) vào ngày 24/01/2019, mt s ngun tin t ni b Đảng cộng sản Việt Nam đã xác nhn tâm trng chung ca gii lãnh đo cao cp là b bt ng và tht vng đến mc ‘mt c thượt ra’ mà không biết phi nói gì.

evfta1


Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh điều trần trước Ủy ban Nghị viện Châu Âu về Thương mại Quốc tế về Hiệp định Thương mại Tự do và Hiệp định Bảo vệ Đầu tư (IPA) giữa Việt Nam và Liên Hiệp Châu Âu ngày 11/10/2018 -VNA / VNS Kim Chung - Ảnh minh họa

‘Mặt c thượt ra’

‘Không biết nói gì’ cũng là cách mà Bộ Ngoi giao thông qua người phát ngôn ca mình th hin vào ngày 24/1 trong mt cuc hp báo. Trang thông tin đin t ca Chính ph tường thut rng khi tr li câu hi ca phóng viên v thông tin mt s t chc dân s kêu gi EU hoãn b phiếu thông qua EVFTA, Người Phát ngôn B Ngoi giao Lê Th Thu Hng ch nói là hin nay c Vit Nam và EU đang tích cc các n lc và th tc đ sm có th chính thc phê chun và đưa EVFTA đi vào thc thi. Nhưng hoàn toàn không có bt kỳ mt li lên án hay chỉ trích nào - theo não trng và thói quen trước đây - đi vi ‘mt s t chc dân s’ mà trong rt nhiu ln th chế đc đng đc tr Vit Nam đã gán ghép vi ‘các thế lc thù đch’ và ‘din biến hòa bình’.

Vậy ‘mt s t chc dân s’ là nhng t chc nào ?

‘Tưởng rng chu ngã ai dè xe nghiêng’

Vào trung tuần tháng 11 năm 2019 khi Hi đng Châu Âu chun b mt cuc hp đ b phiếu v kh năng có phê chun EVFTA và sau đó trình cho Ngh vin Châu Âu hay không, mt bn kiến ngh khn cp ca T chc Theo dõi Nhân quyền quc tế (Human Rights Watch) cùng 17 t chc xã hi dân s trong và ngoài Vit Nam gi đến Ngh vin Châu Âu, Hi đng Châu Âu và các cơ quan liên quan, yêu cu EU hoãn thông qua EVFTA vì chính quyn Vit Nam đã không làm bt c điu gì đ ci thiện nhân quyn, và ‘nhân quyn trên hết’ - điu kin cn ca Ngh vin Châu Âu - cho ti nay đã hoàn toàn b chính th đc tr Vit Nam pht l.

Nhiều cái tên t chc xã hi dân s trong nước mà chính quyn Vit Nam nhn mt đã hin din trong bn kiến nghị trên : Hi Bo v quyn t do tôn giáo, Hi Cu tù nhân lương tâm Vit Nam, Hi Nhà báo đc lp Vit Nam, Bu Bí Tương Thân, Defend the Defenders và mt s t chc tôn giáo khác.

Hoàn toàn có th thông cm vi tâm trng b bt ng và tht vng ca gii chóp bu Vit Nam khi nhn được tin EVFTA b hoãn. Bi trước đó, ‘đng và nhà nước ta’ vn t tin vi kết qu ‘EVFTA s sm được ký kết và phê chun’ cùng mt lung dư lun trong ni b đng v ‘Châu Âu cn Vit Nam hơn Vit Nam cn Châu Âu’, đc bit sau cuộc điu trn EVFTA ti Brussels ca B vào tháng 10 năm 2018 mà sau đó y ban Châu Âu đã chun thun EVFTA và gi t trình cho Hi đng Châu Âu đ xem xét phê chun, khiến Th tướng Nguyn Xuân Phúc cùng h thng tuyên giáo và báo đng đng ca v ‘thng lợi EVFTA’.

Trạng thái t tin ca gii chóp bu Vit Nam còn kéo dài đến gia tháng 1 năm 2019, vi nhng t báo nhà nước khp khi tin tc ‘EVFTA sp được phê chun’ khi Hi đng Châu Âu, do sc ép ca mt s ngh sĩ và doanh nghip Châu Âu mun thúc đy nhanh thủ tc ca hip đnh này mà không đếm xa đến tình trng nhân quyn b xâm phm trm trng Vit Nam, chun b m mt cuc hp v vn đ này.

Nhưng thái đ t tin thái quá đã phi tr giá. Nhng t chc xã hi dân s trong và ngoài Vit Nam - gii mà chính quyền luôn coi thường ‘ch có mt nhúm người’ và hoàn toàn không phi là đi trng chính tr ca Đảng cộng sản Việt Nam, đã làm nên mt chiến thng ngon mc nhưng được tích lũy bi chiu sâu h thng : bn kiến ngh yêu cu hoãn EVFTA đã có tác đng đáng k đến EU.

Thắng li này đã dn ra mt đnh đ ‘sáng mt sáng lòng’ đi vi Đảng cộng sản Việt Nam : nếu trong nước, đng có th huy đng hàng trăm ngàn công an đ bóp nght quyn làm người ca người dân, đàn áp dã man các cuc biu tình và đình công, bt b gii đu tranh dân chủ nhân quyn, thì khi ra sân chơi quc tế li là mt câu chuyn khác hn. Dù ch là ‘mt nhúm người’, nhưng gii t chc xã hi dân s vi hành đng đu tranh cho quyn li ca người dân li có sc nh hưởng quc tế và hiu qu quc tế vn cao hơn rất nhiu so vi B Ngoi giao và các t chc ‘cánh tay ni dài ca đng’ ch biết m dân và di trá v nhân quyn.

Chỉ ít tháng trước chiến thng v hoãn EVFTA, gii t chc xã hi dân s cũng đã giành mt thng li quan trng : vào tháng 9 năm 2018, 50 tổ chức dân s đã đng lot gi thư cho các cơ quan quc tế v tình trng hãng Facebook có nhiu du hiu và biu hin ‘đi đêm’ vi chính quyn Vit Nam đ bóc g nhiu ‘tin phn đng’ - mà thc cht là bài viết mang tính phn bin chính quyn ca nhng người đấu tranh nhân quyn. Sau đó và cùng vi mt cuc điu trn ca lãnh đo Facebook trước Quc hi Hoa Kỳ, Facebook đã phi điu chnh thái đ ‘bóc g’, đ cho đến đu năm 2019 Facebook đã b chính quyn Vit Nam ch đo cho h thng tuyên giáo và báo đng đồng lot đu t v thái đ ‘bt hp tác’ và không chu đóng thuế.

Còn giờ đây sau v EVFTA b hoãn, có l gii chóp bu Vit Nam đã phi nhìn nhn Xã hi dân s không ch là mt thc th, mà còn là mt thc th không h yếu t trong cuc chiến nhân quyn với chính quyn, rt tương hp vi cnh ‘nực cười Châu chu đá xe, tưởng rng chu ngã ai dè xe nghiêng’.

Chiến thng mang tên EVFTA ca gii xã hi dân s vào đu năm 2019 có th là mt đim tt cho xu thế nhân quyn tăng tiến ti Vit Nam trong năm nay, nhưng li là mt đim xu cho s tn vong ca chế đ ‘Vit Nam cùng Venezuela nm tay nhau tiến lên ch nghĩa xã hội’.

hi còn li cho đng đc tr

Theo lịch trình d kiến trước đây mà chính ph Vit Nam đt rt nhiu kỳ vng và đã trin khai nhiu cuc vn đng va ngm ngm va công khai đ hoàn thành th tc ký kết và phê chun càng sm càng tt, Hip định EVFTA có thể s được Hi đng Liên Hiệp Châu Âu xem xét phê chun vào tháng Hai năm 2019. Tiếp đó, vào tháng Ba, hip đnh này s được đưa ra Ngh vin Châu Âu đ thông qua.

Nhưng quyết đnh hoãn EVFTA ca Hi đng Châu Âu là bng chng rõ ràng nht cho tới nay v vic Liên Hiệp Châu Âu không còn đáng b xem là yếu thế và nhu nhược trong con mt ca chính quyn Hà Ni, và quyết đnh này là s tuân th mt cách trit đ và kiên đnh tinh thn bn ngh quyết nhân quyn ca Ngh vin Châu Âu ban hành vào gia tháng 11 năm 2018.

Giới chóp bu Hà Ni đã tht bi cay đng : chiến thut câu gi nhân quyn và ch ha không làm ca h đã không còn ma m được EU theo cái cách mà h đã qua mt T chc Thương mi thế gii (WTO) đ được tham gia vào t chc này vào năm 2007. Quá nhiều ‘thành tích nhân quyn’ ca chính th Vit Nam trong mt thp k qua, đc bit v ‘bt cóc Trnh Xuân Thanh’, đã khiến c Châu Âu được ‘sáng mt sáng lòng’.

Quyết đnh hoãn EVFTA cũng là mt cnh báo gián tiếp đi vi chính quyn Vit Nam : không chu ci thin nhân quyn mt cách thc tâm, thc cht và mang tính chng minh được, s chng có EVFTA nào t đng chui vào d dày ca nhng k ch biết ăn không biết làm.

Bernd Lange - Chủ tch y ban Thương mi Quc tế ca Quc hi EU và là cơ quan có thm quyn rt quan trng, bên cnh Hi đng Châu Âu, đ trình d tho EVFTA cho Ngh vin Châu Âu xem xét - tuy là người được xem là ôn hòa, gi đây cũng phi quyết liệt : "Nếu không có tiến b nào v nhân quyn, và đc bit là quyn ca người lao đng, thì s không có bt c hip đnh nào được Quc hi Châu Âu thông qua hết".

Chỉ còn chưa đy 4 tháng na s din ra cuc bu c mt quc hi mi ca Châu Âu - vi nhng gương mặt mi và quan đim mi mà rt có th s ưu tiên ngh trình cho nhng vn đ cp thiết khác ch không phi là xem xét phê chun EVFTA đ Vit Nam được ‘ăn sn và ăn ngay’.

Nhưng thc tế là ch còn chưa đy 2 tháng na s đến phiên hp ca Ngh vin Châu Âu - cơ hi cui cùng đ th chế cng sn Vit Nam nhn được hy vng t EVFTA. Chính quyn Vit Nam s phi làm gì t đây đến lúc đó đ ‘còn nước còn tát’ ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 27/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 584 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)