Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/01/2019

Những chóp bu nào ‘mất ăn’ với kết quả hoãn EVFTA ?

Phạm Chí Dũng

EVFTA (Hiệp đnh thương mi t do Vit Nam - Châu Âu) đã chính thc b Liên minh Châu Âu (EU) hoãn vô thi hn vào tháng Giêng năm 2019 do chính th đc đng đc tr Vit Nam đã tuyt đi không làm gì, nếu không mun nói là làm ngược li, đ ci thin tình trạng đàn áp nhân quyn trm trng ti di đt hình ch S qun qui này.

chopbu1

Một biu ng có ni dung "không trao đi mu dch t do vi nhng chế đ thiếu t do".

Những chóp bu nào ca Vit Nam ‘mt ăn’ vi kết qu hoãn EVFTA ?

Quan chức đu tiên phi k đến là Nguyn Phú Trng.

u truyn s xanh ?

Là người ‘mê hip đnh’, vào năm 2015 thm chí Trng đã chp nhn luôn c đnh chế công đoàn đc lp đ đánh đi Hip đnh kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) khi ông ta được Tng thng M Barak Obama mi đến Washington, cho dù công đoàn đc lp luôn b chính quyền Vit Nam quy chp như ‘mt th đon ca din biến hòa bình’ và đánh đng vi Công đoàn Đoàn Kết Ba Lan lt đ chế đ cng sn vào nhng năm 80 ca thế k XX.

2015 cũng là khoảng thi gian mà cuc chy đua quyết lit và không kém tiu xo ln th đon gia hai h Nguyn - Nguyn Phú Trng và Nguyn Tn Dũng - din ra đy kch tính. Ai mang v được TPP s ghi đim trước B Chính tr, Ban chp hành trung ương và đương nhiên s nhn được t l phiếu bu cao hơn.

Nhưng do TPP b M rút ra vào đu năm 2016 và khiến kinh tế Vit Nam, dù có tham gia vào CPTPP (hip đnh thay thế cho TPP), cũng ch có tiếng không có miếng, Nguyn Phú Trng li theo đui mt mc tiêu mi : EVFTA.

Luôn khoe thành tích Việt Nam đã ký kết và trin khai các FTA (hip đnh thương mại song phương) vi nhiu nước, Nguyn Phú Trng hn mong mi EVFTA s giúp cho chế đ ca ông ta cu vãn tình trng cn kit ngoi t, bi chi ngân sách và suy sp chân đng kinh tế đ có th kéo dài tui th được năm nào hay năm đó. Vi Trng, duy trì được s sng ca đng và cũng là cái ghế ca ông ta, dù ch là lây lt, là nhim v ti thượng.

Sau khi ngồi ngay vào ghế ca ‘c ch tch nước Trn Đi Quang’ và chính thc tr thành ‘Tng ch’ vi quyn uy gn như tuyt đi, chng có gì bo đm là Nguyễn Phú Trọng s không ni gót Tp Cn Bình Trung Quc - sa hiến pháp, ‘tư tưởng Tp Cn Bình’, b gii hn hai nhim kỳ ch tch nước và v thc cht là ‘hoàng đế sut đi’. Ch còn gn hai năm na là đi hi 13 ca Đảng cộng sản Việt Nam s tiếp biến, mt khong thời gian không nhiều đ Nguyn Phú Trng chun b tư thế ‘cán b cp chiến lược’ và có th được ghi tên ‘lưu truyn s xanh’, nếu ông ta thc s quyết tâm thu xếp câu chuyn công - tư y. EVFTA nếu thành công s mt đòn by Ácsimét đ đưa tên Trng vào lch sử, như cách mà chí ít thì gii văn nhân cn thn ca ông ta cũng nghĩ thế.

Nhưng còn mt quan chc không kém thèm khát các hip đnh thương mi vi nước ngoài, dù lòng mong mi này có v hào nhoáng hơn Nguyn Phú Trng. Đó là Th tướng Nguyn Xuân Phúc.

Nghiêng nghiêng ngoẹo ngoo

Với Phúc, Tng sn lượng quc gia GDP là tiêu chí quan trng nht, không ch phn ánh ‘ni lc’ ca nn kinh tế mà ông ta điu hành, mà còn chng minh cho thành tích ca chính ph ‘kiến to và hành đng’ ca ông ta. Trong rt nhiu cuc thăm viếng các đa phương Vit Nam, Phúc c luôn nghiêng nghiêng ngoo ngoo tô đim cho GDP. Thm chí ông ta còn bc l ý đ ch đo Tng cc Thng kê tìm cách, hoc thay đi cách thng kê làm sao đ gp c phn ‘kinh tế ngm’ nhm làm tăng GDP và làm đẹp nhng con s trong các báo cáo ca chính ph.

Các FTA và đặc bit là EVFTA có mt phn ‘cng hiến’ ln cho GDP. Ch cn ký được EVFTA, kinh tế Vit Nam s có hy vng ít nht duy trì được s xut siêu khong 30 t USD hàng năm vào th trường Châu Âu, chưa k trin vng gia tăng giá tr xut khu mà Th tướng Phúc đc bit cn đ b sung vào báo cáo ngoi thương toàn s đp ca ông ta.

Vào năm ngoái, Nguyễn Xuân Phúc đã đích thân thc hin mt chuyến công du đến 3 nước Châu Âu đ ‘quc tế vn’ cho EVFTA. Tại đó, ông ta hùng hn nói v ‘Vit Nam là mt nước dân ch’, bt chp thc tn đàn áp nhân quyn khc lit ca chế đ ông ta đi vi người dân và gii bt đng chính kiến - ngun cơn sâu xa và trc tiếp nht mà đã khiến Liên minh Châu Âu (EU) vào tháng Giêng năm 2019 phải quyết đnh hoãn vô thi hn vic phê chun EVFTA.

Giờ đây, Nguyn Xuân Phúc có l đang hi tiếc nhng tuyên b ca ông ta trước quc tế v ‘Vit Nam dân ch’ và ch trích mt cách hn hc ca ông ta đi vi ‘thế lc thù đch trong nước’. Nhng li nói h đó không ch b quc tế coi thường bn lĩnh chính tr và c nhân cách mt th tướng Vit Nam, mà còn khiến Phúc không còn nhiu cơ hi chường mt ra thế gii đ ‘lp thành tích chào mng đi hi đng ln th 13’.

Đại hi 13 sp mang lại mt cơ hi đy thách thc cho Nguyn Xuân Phúc. Mt đi hi mà c vi cái đà Nguyn Phú Trng hoc đang có nhng du hiu mt mi ca tui già, hoc không còn đ sc ngi c hai ghế mà do đó s phi ‘nhường’ bt mt ghế (có th là ghế tng bí thư) cho người khác, cái tên Nguyn Xuân Phúc s tr nên khó cnh tranh trong cuc chy đua ngày càng tăng tc và bt tc đ thay thế cho mt Nguyn Phú Trng già ci v tui tác và có th c v tâm hn.

Thiệt thòi hơn Phúc, nhng chóp bu được xem là ng c viên khác cho chức tng bí thư - Thường trc Ban bí thư Trn Quc Vượng, Trưởng ban T chc trung ương Phm Minh Chính - đu ch thun túy làm phn hành bên đng mà không có cơ hi nm được khi hip đnh thương mi và cường điu thành tích loi này. Còn Còn Ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân điu đàng li b xem là yếu ‘bn lĩnh chính tr’ nht, ch biết ‘gt’ vi bt kỳ hip đnh thương mi nào mà phía chính ph chuyn qua quc hi, và trong thc tế ch biết ch ngóng ‘bun ng gp chiếu manh’.

Trong bối cảnh thật tế nh và sôi sc trên, không th xem là ngu nhiên vi mt cuc thăm viếng ca Th tướng Phúc đến Tng cc 2 vào đu năm 2019, được tiếp bng thm đ và hàng tiêu binh danh d. Có th cho rng đây là ln đu tiên Phúc hin ra mt cách chính thc ti cơ quan tình báo quân đi còn li và duy nht Vit Nam (sau khi Tng cc Tình báo ca B Công an b gii tán vào đu năm 2018 ch yếu bi ‘thành tích Vũ Nhôm’). S hin din đy n ý và không thiếu hàm ý chính tr y ít nht cũng phát đi thông đip rằng ông Phúc không chỉ là lãnh đo thun túy điu hành kinh tế - xã hi mà còn có th ln sân qua nhng hot đng mang tính đc thù và thuc loi ‘hàng hiếm’ hơn.

Chỉ có điu nếu không giành git được EVFTA, trong khi Trng khó b tìm ra tin đ nuôi đng thì Phúc cũng chẳng giành đot được thành tích đáng k nào đ chng minh rng ông ta hoàn toàn xng đáng vi chc v tân tng bí thư ti đi hi 13, nếu qu còn xy ra đi hi này.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 29/01/2019

**********************

Các chuyên gia : ‘EVFTA vẫn cực kỳ quan trọng với Việt Nam’ (VOA, 29/01/2019)

Sau khi một s thành viên Ngh vin Châu Âu hi tun trước thông báo vic hoãn phê chun Hip đnh Thương mi T do EU-Vit Nam (EVFTA), mt s nhà quan sát trong nước cho rng không có hip đnh này cũng không "gây thay đi gì nhiu" đi vi tc đ phát triển và đ m ca kinh tế Vit Nam.

chopbu2

Tiến sĩ Nguyễn Quang A phát biểu tại buổi điều trần của INTA và EVFTA ở Brussels, 10/10/2018

Tuy nhiên, hai nhà kinh tế giàu kinh nghim phn bác các nhn đnh k trên. Chuyên gia Phm Chi Lan và tiến sĩ Nguyn Quang A nói vi VOA hôm 28/1 rng Vit Nam vn rt cn EVFTA vì "các li ích được hưởng rt ln" và nhng li ích đó "không ch là v mt kinh tế".

Cuối tun qua, mt s nhà quan sát Vit Nam không mun nêu danh tính bày t quan đim vi VOA rng đt nước này đã có đ m ca ca nn kinh tế "quá ln ri, không còn dư đa nhiu đ m na", vì vy, khi hip đnh thương mi vi EU b hoãn, dn đến vic Vit Nam chm "ni thêm đ m", điu đó cũng không phi là "quá d".

Việt Nam được đánh giá "là mt trong nhng nn kinh tế có đ m ln trên thế gii" vi tng kim ngch thương mi tương đương 200% [tng sn phm quc ni] GDP, theo li phát biu của Phó Th tướng Trnh Đình Dũng ti mt din đàn v hp tác kinh tế Châu Á thành ph Bình Dương hi cui tháng 11/2018.

Tuy nhiên, bà Phạm Chi Lan, n chuyên gia kinh tế 77 tui, đưa ra ý kiến vi VOA rng tm quan trng ca EVFTA không ch gii hn vn đ đ m kinh tế ca Vit Nam. Ngược li, bà nói rng cn chú ý đến vic hip đnh s giúp m ca các nước đi tác Châu Âu cho Việt Nam, nh đó Vit Nam s có nhng điu kin thun li hơn đ "thúc đy xut khu sang th trường ca h, cũng như nhp khu các thiết b, các công ngh cn thiết cho s ci thin kinh tế ca Vit Nam".

Bên cạnh mi li v mua công ngh t các nước EU, bà Lan lưu ý đến vic Vit Nam mun c người giao lưu, hc hi t EU đ phc v mc tiêu phát trin dài hn, mt khía cnh khác v li ích t EVFTA. Bà nói thêm :

"Việt Nam mun trao đi con người nhiu hơn đ nhng người tr Vit Nam có điu kin hc hành và tiếp nhn nhng công ngh, k năng qun tr các mt tt hơn t các nước này. Nên tôi cho rng li ích Vit Nam được hưởng t các nước này cũng rt ln vi Vit Nam. Hoàn toàn không có chuyn là có hay không có [EVFTA] cũng không nh hưởng đến nến kinh tế Vit Nam".

Ghi nh
n Vit Nam là mt trong nhng nn kinh tế m nht thế gii nếu đo bng tng kim ngch xut nhp khu trên GDP, nhưng tiến sĩ Nguyn Quang A nói vi VOA rng điu đó không có nghĩa rng EVFTA không còn cn thiết vi Vit Nam. Ông nêu ra những lý do Vit Nam vn "rt cn" hip đnh :

"EVFTA sẽ làm cho xut khu ca Vit Nam hiu qu hơn, ri to công ăn vic làm, quan h gia Vit Nam và EU s tt lên, và mt đim rt quan trng là vi hip đnh này, Vit Nam có th to thế quân bình hay là cân bằng gia các khi ln vi nhau trên thế gii, như M, EU, TQ, Nht Bn, Hàn Quc…"

Một nhn đnh khác được mt s nhà quan sát đưa ra trong cui tun qua là trước khi có hip đnh Đi tác Toàn din và Tiến b xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đã được Vit Nam phê chun hi tháng 11/2018, và hip đnh EVFTA mi b hoãn, kinh tế Vit Nam vn đã tăng trưởng xp x 7%/năm, trong 4 năm gn đây, do đó, gi đây vic hoãn EVFTA "có th không gây ra thay đi gì nhiu v tăng trường kinh ca Vit Nam".

Đáp lại ý kiến này, tiến sĩ Nguyn Quang A xem nó là mt loi "ngy bin nguy him". Ông cnh báo rng s "rt khó" đ Vit Nam tiếp tc đt mc tăng trưởng như trong quá kh do thế gii trong tương lai biến đng "khôn lường" và Vit Nam phi "đa dng hóa" mi quan h kinh tế. Ông gii thích :

"Không nên nghĩ rằng năm ngoái được 7% thì sang năm cũng được 7%. Nếu mà nn kinh tế Trung Quc chm li, nó s nh hưởng trc tiếp đến nn kinh tế Vit Nam và nh hưởng đến c thế gii. Mun duy trì tăng trưởng cao, tôi nghĩ Hip định Thương mi T do gia Vit Nam và EU là rt quan trng".

Việt Nam cn phi đt được t l tăng trưởng khong 7% trong liên tc ba thp niên ti mi có th tr thành nn kinh tế trung bình ca thế gii vi GDP là 1.000 t đô la, theo ông Quang A.

Cũng nói về mc tiêu tương lai ca Vit Nam, bà Phm Chi Lan nhc đến "khát vng 2035", do chính ph Vit Nam và Ngân hàng Thế gii công b hi năm 2016, theo đó mc tiêu được đt ra là sau hai thp niên na, Vit Nam tr thành nước có "thu nhp trung bình cao".

Để Vit Nam đt được khát vng đó, n chuyên gia kinh tế có chung quan đim vi tiến sĩ Quang A rng EVFTA là mt thành t "vô cùng quan trng", cùng vi các hip đnh thương mi t do vi các đi tác khác.

Trong bối cnh EVFTA mi b hoãn li, mà theo li một s ngh sĩ Châu Âu thông báo qua các trang web ca EU là do "tr ngi v nhân quyn" Vit Nam, bà Lan đưa ra li tư vn rng Vit Nam nên nghiêm túc xem xét các khuyến ngh ca EU ngõ hu thúc đy vic phê chun hip đnh.

Bà nhấn mnh rng Vit Nam không nên xem những vn đ v quyn ca người lao đng và nhân quyn do EU đt ra là sc ép ca ngoi quc, ngược li, h nên coi đó là nhng nhu cu t thân, vì li ích ca chính đt nước. Bà nói vi VOA :

"Trước hết, đây là [nhng vn đ] phù hp vi li ích lâu dài của toàn th người dân Vit Nam. Vì mình mà ci cách, và nó cũng mang li nhng li ích cơ bn cho người dân ca mình. Nếu đt vn đ như vy, s thy nhng yêu cu ci cách là yêu cu t thân ca Vit Nam. Và Vit Nam dù có sc ép hay đòi hi từ bên ngoài hay không thì cũng t mình phi c gng đ mà làm".

Từ v trí còn là mt nhà hot đng vì tiến b, tiến sĩ Quang A, người tng điu trn trước y ban chuyên trách thương mi quc tế ca EU v EVFTA, cho rng Vit Nam cn phi ci thin nhân quyn.

Ông nói trong ngắn hn, điu đó không nh hưởng đến "ghế ca các lãnh đạo", trái li, nếu ci thin nhân quyn giúp thúc đy phát trin kinh tế, tính chính đáng ca chính quyn Vit Nam càng được cng c và s có li cho h.

Về dài hn, tiến sĩ Quang A d báo rng nếu Vit Nam thc hin các cam kết v các quyn lp hội, lp công đoàn đc lp, v.v… nêu trong các hip đnh EVFTA và CPTPP, vic "gi ghế" ca gii lãnh đo Vit Nam có th b "thách thc" theo hướng có li cho toàn dân. Ông nói :

"Lúc đó họ [gii cm quyn] phi t thay đi đ cnh tranh vi nhng thế lc chính trị khác. Nếu đi theo con đường như thế là con đường đp nht cho dân tc, cho đt nước. Còn h c c gng ch đt quyn li, quyn lc ca h lên trên hết, và tìm mi cách đ trn áp, đ đàn áp thì s mt c".

Thời gian qua, chính ph Vit Nam đã ra sc vn đng và đt nhiu hy vng vào vic EVFTA s được Hi đng Châu Âu phê chun vào tháng 2 và Nghị vin Châu Âu phê chun vào tháng 3 đ có th có hiu lc vào gia năm 2019.

Nhưng trong tun th tư ca tháng 1, hai ngh sĩ EU đã đăng lên mng đon video trong đó h nói có "nhng lý do k thut" đ hoãn thông qua EVFTA, đng thi cũng đt ra câu hỏi đy n ý rng "Liu điu đó có xy ra không nếu [Vit Nam] có nhiu n lc hơn trong vic ci thin nhân quyn ?"

Trang web của Ngh vin Châu Âu hi tháng 2/2018 dn kết qu mt nghiên cu đánh giá tác đng ca EVFTA, cho thy Vit Nam là quc gia hưởng li ln nht trong các nước ASEAN vi mc tăng 35% v xut khu, 15% v GDP và 13% v lương bng cho người lao đng, so vi kch bn không có EVFTA.

Theo số liu ca Hi quan Vit Nam, tng tr giá trao đi hàng hoá gia Vit Nam và Liên hip Châu Âu (EU28) trong năm 2017 đạt 50,46 t đô la, trong đó tng lượng hàng xut khu ca các doanh nghip Vit Nam sang th trường EU đt 38,27 t đô la, chiếm gn 18% tng kim ngch xut khu ca c nước.

Quay lại trang chủ
Read 534 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)