Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/01/2019

Tiếng Anh ông Nhạ thua tiếng Anh ông Nhân

Nguyễn Hùng

Hôm vừa ri Facebook đy cho tôi xem mt video ca B trưởng Giáo dc Phùng Xuân Nh phát biu bng tiếng Anh ti London. Video ông Nhạ nói ti Din đàn Giáo dc Thế gii hôm 21/1 do BBC Tiếng Vit đăng ti đã được hơn 2.000 lượt chia s và hơn 1.000 bình lun.

nha0

Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ gửi lời chúc mừng đến Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thiện Nhân.

Các bình luận đi theo nhng chiu hướng khác nhau. Người bo ông "đc d nghe", người nói tiếng Anh ca ông không bằng "một thng đi lao đng nước ngoài".

Người bo h mang bài trình bày ca ông cho con nghe mà cháu không hiu gì my mc dù tiếng Anh là ngôn ng th nht ca cháu.

Ông Nhạ không phát biu suông mà có kèm theo các biu đ được chiếu lên màn hình ln và có lẽ người ta s đoán ra được nhng gì ông mun nói da vào các thông tin có trên biu đ phóng ln.

Công bằng mà nói ông Nh chn phát biu bng tiếng Anh là đã tiết kim được cho người nghe và xem mt na thi gian vì không còn cn ti phiên dch. Nếu phải chấm đim tiếng Anh ca ông Nh đ nhn vào hc bc đi hc chc tôi s đánh trượt. Ông phát ông sai hay lch chun tương đi nhiu, nói có nhng lúc khá khó nghe dù có l đã chun b trước và cũng đã có nhng thông tin trên biu đ giúp ông đnh hướng.

Nhưng nếu ch đ giao tiếp và nói đ người ta hiu nhng ý chính thì tôi s châm chước cho qua. Ch có điu tôi đã có dp nghe mt trong nhng người tin nhim ca ông Nh phát biu bng tiếng Anh và khng đnh rng đã có s tht lùi v kh năng giao tiếp bằng ngôn ng ph biến thế gii này ca b trưởng giáo dc sau 12 năm.

Người tin nhim mà tôi mun nói ti chính là ông Nguyn Thin Nhân, hin đang là bí thư ti Thành ph H Chí Minh. Hi năm 2007 ông Nhân tháp tùng ch tch nước khi đó Nguyn Minh Triết sang Hoa Kỳ. Tôi đã có mt khi ông Triết ti thăm The New School New York và sau đó ông Nhân có bài thuyết trình v giáo dc Vit Nam và tim năng hp tác giáo dc gia Vit Nam và Hoa Kỳ.

Ông Nhân nói tiếng Anh rt khá, chc chn s được đim gp đôi ông Nhạ xét v mt phát âm chun và đ lưu loát. V mt t tin v kh năng tiếng Anh ca mình chc hai ông không khác nhau my. Điu duy nht tôi thy không n tượng vi ông Nhân khi đó là PowerPoint ca ông có mt s li chính t tiếng Anh. Chc chn tôi sẽ tr đim ông Nhân t 1-2 đim vì cu th. Tôi thường nói vi các sinh viên ca tôi rng người ta hay nói "không có cái gì gi là viết hay, ch có cái gi là viết đi viết li mi hay". Bt c ai viết văn hay viết PowerPoint đ trình bày đu phi đc đi đọc li và viết đi viết li cho ti khi không còn li na.

Sau khi xem video ông Nhạ nói tiếng Anh tôi tò mò tìm hiu xem các b trưởng giáo dc trong khi ASEAN nói tiếng Anh ra sao. Người đu tiên tôi mun xem trình đ nói tiếng Anh là b trưởng giáo dục Malaysia. Tiến s Maszlee Malik, người mi lên đng đu ngành giáo dc Malaysia t gia năm 2018, nói tiếng Anh rt trôi chy dù ông cũng chịu nhiu ch trích v các mt khác. Tôi cũng được nghe cựu B trưởng Giáo dc Indonesia Anies Baswedan tr li phng vn Al Jazeera hi năm 2015 với kh năng nói tiếng Anh khá tt. Còn tiếng Anh ca Bộ trưởng Giáo dc Singapore Ong Ye Kung thì quả là min chê.

Nghe phát âm tiếng Anh ca ông Nh tôi cũng t hi không hiu ai là giáo viên ca ông. Mt là giáo viên ca ông "chui" quá hoc kh năng hc ngoi ng ca ông không còn tt. Hi tôi mi sang London vào năm 2000, tiếng Anh được hc Vit Nam mang sang dùng cũng có vn đ. Sau này tôi mi hiu kiu dy tiếng Anh bng A, B, C ca Vit Nam thi cui nhng năm 1990 có th giúp người ta đc và viết mc đ nào đó nhưng nói thì không ăn thua. Lý do là khả năng phát âm cho chun ca các thy cô là khá hn chế.

Trong tiếng Anh có mt s ph âm viết ging tiếng Vit nhưng phát âm li khác. Mt ví d là ph âm th vn cũng có hai cách phát âm khác nhau như trong "thank you" (cảm ơn) hoc "this man" (ông này). Tiếng Vit cũng không có âm i kéo dài và người Vit có khuynh hướng đc ch"ship" (con tàu) và "sheep" (con cừu) giống y nhau trong khi đúng ra âm i trong ch "sheep" dài gp đôi âm i trong ch "ship". Hãy tưởng tượng cũng phát âm như thế vchữ "sheet" có nghĩa là tờ giy và ch "shit" có nghĩa là "ct". Đúng là cách phát âm tiếng Anh ca b trưởng giáo dc hơi khó nghe nhưng người Anh cũng nói "practice makes perfect" mà tiếng Vit người ta dch là "có công mài st có ngày nên kim". Min là ông Nh ý thc được rng một là ông phi đi thy hay cô giáo, hai là ông phi đi cách hc đ đ mt cho người nghe.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 29/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 423 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)