Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/01/2019

Quê hương của ai ?

Mạnh Kim

Trong chương trình "Xuân Quê hương 2019" ngày 26/01/2019, Tng bí thư-Ch tch nước Nguyn Phú Trng li ngân nga "bài chèo" mùi mn rt cũ : "Bà con kiu bào dù bt c nơi đâu cũng luôn là mt phn máu tht không th tách ri ca t quc". Không có gì ma mai bằng ý nghĩa ca hai t "máu tht" này, khi có rt nhiu "máu tht" năm nào cũng nhìn v quê hương t xa vi tâm trng rũ bun...

quehuong1

Lồng đèn Tết - Hình minh họa.

Có bao nhiêu người Vit năm nay, như nhiu năm trước, không được v cúi đu thp nén nhang cho ông bà trên chính mnh đt quê hương mình ? Chưa ai thc hin thng kê này nhưng chc chn con s nhng "Vit kiu máu tht" nm trong "danh sách đen" ca B Công an không ít. Nhiều "máu tht" đã b khước t nhp cnh ngay t sân bay và gn như vĩnh vin không th tr v chng nào chế đ này còn tn ti. Đó là chưa k nhng người b "trc xut" bng cách này hay cách khác : nhng nhân vt đu tranh dân ch b gán ghép tội "phn đng". H không th tr v và không biết chng nào mi "được phép" tr v. Quê hương, vi nhiu người, tr thành ni khc khoi đến đau lòng. Quê hương, nhiu khi nh quá, đc bit nhng ngày giáp Tết, tr thành ni nh cn cào rut gan, ni nhớ chy nước mt, ni nh ngm ngùi đau xé, đến mc không chu ni buc phi tht lên đ cho vơi lòng. "Năm đu tiên sau 28 năm M nh nhà quá nên cũng chưng din tìm mt chút tết. Tranh voi Thái Lan, mai Nht Bn, dưa hu, mt Cali, phong lì xì và cúc vàng của M cng vi ni bun rt Vit Nam, vy là Tết nhé" – tâm s ca nhà báo Mc Lâm. "Nh nhà", ch hai t thôi, nng như thiên cân vn lng.

Quê hương gi như thuc "s hu" ca chế đ cai tr. Nó tr thành "cái nhà" ca nhng k mun đui ai thì đui, cho vào thì mới được vào. Quê hương không còn là mái ngói, sân đình, bi tre, bung chui. Quê hương bây gi là s ngo mn chiếm hu ca mt nhúm người cai tr. Quê hương, ma mai đến tt cùng, là hình nh mà người xa mun v mà v không được ; và người "ở gn" thì mun thoát nhưng đi không xong. Quê hương là hình nh mà nhng k tha hương luôn ôm cht như mt th "căn cước tính", trong khi người đang sng trên đó thì mang tâm trng ca nhng người "tm dung" và "lưu vong". Nước Vit ca thế k 21, sau vô vàn biến đng lch s, sau bao nhiêu năm chiến tranh huynh đ tương tàn đu rơi máu chy, và sau hơn 40 năm "thng nht", đã tr thành mt nước Vit nng trch ni bun cht nng lên hai ch "quê hương". Có dân tc nào trên thế gii đang chu cnh này, như Vit Nam ?

Quê hương tôi, quê hương bn, quê hương chúng ta… Quê hương luôn có mt. Dân tc nào cũng có mt quê hương và dân tc nào cũng hãnh din vi quê hương mình. Nhưng quê hương này đang thuc v ai ? Có chế đ cai tr nào trên thế gii đang tước đoạt c quê hương ca nhng người cùng mt dân tc ? Làm thế nào có th xây dng nên mt dân tc vĩ đi khi chế đ cai tr "chiếm hu" quê hương như mt phn thưởng "chiến thng" và t cho mình có quyn đnh đot "ai phi đi" và "ai được v" ?

Bất lun thếo, có một điu chc chn rng, người Vit, trong nước hay lang bt tha hương bt kỳ đâu trên thế gii, cũng có duy nht mt hướng nhìn khi ngm quê hương : quê hương chúng ta còn đó. Nó luôn đó. Nó tn ti. Vĩnh hng. Chng gì có th xóa được đnh tính quê hương trong lòng người Vit. Chế đ cai tr là nht thi. Quê hương là vĩnh cu.

"Bên mái hiên ta ngi chuyn trò

Khoai nước thơm hương tình rung đng/

Con thơ ngoan hiền ê a đánh vần

Việt Nam là Việt Nam kiêu hùng"

- li ca khúc Anh vẫn mơ mt ngày v của ca sĩ Nguyệt Ánh nhc rng hai ch "Việt Nam" nó gn gũi và thiêng liêng thế nào. Nó gn lin vi "hn thiêng sông núi" và tâm thc Vit, ch không phi vi chế đ cai tr. Nó cho thy chế đ cai tr có làm gì đi na khiến người Vit phi ly tán xa ri quê hương thì hai chữ "Việt Nam" ngo ngh kiêu hùng vn khc sâu trong tâm khm, đ đ nuôi dưỡng nim tin cho mt ngày mai tươi sáng hơn

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 31/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 759 times

1 comment

  • Comment Link Uyen jeudi, 31 janvier 2019 04:52 posted by Uyen

    Nơi nào có tự do thì đó là quê hương của tôi (trích).

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)