Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/02/2019

Trump - Kim tại Việt Nam : Trọng được gì ?

Phạm Chí Dũng

Vì sao Donald Trump - người mà cho đến nay đã ni lên như mt trong nhng tng thng M chng ch nghĩa xã hi cung nhit nht, li d dàng được Nguyn Phú Trng - mt đ đ trung thành và thm chí còn có phn cung tín ca lý thuyết chủ nghĩa này - mi mc đến Vit Nam mà nơi đó Trump s có cuc đàm phán ln th hai vi nhân vt lãnh đo s mt ca Bc Triu Tiên là Kim Jong Un vào cui tháng 2 năm 2019 ?

trumpkim1

Thượng đnh ln đu ti Singapore.

Và vì sao triết thuyết chng ch nghĩa xã hi ca Trump không ch là li nói mà còn đang trở thành mt hành đng thc tế và ngày càng gn tính thc cht vào đu năm 2019 - loi b chế đ xã hi ch nghĩa ca Maduro Venezuela, trong khi chính th này li được đng ca Nguyn Phú Trng xem là ‘sát cánh’ và ‘cùng nm tay nhau tiến lên ch nghĩa xã hi’, li không b Trng phn ng theo đúng cái logic phi có ca vn đ này ?

Nhưng du hi trên ch là nhng bí mt ca lch s quan h Vit - M hay s được gii mt ch trong mt sm mt chiu bng vào lý l đơn gin ‘ai cn ai hơn’ ?

Tiền đ để đi M ?

Ngày 5/2/2019, Trump đã chính thức thông báo cuc gp thượng đnh ln 2 gia ông và Kim Jong Un s din ra ti Vit Nam trong hai ngày 27 và 28/2 năm 2019. Thông báo này mang tính khng đnh và pháp lý khi được lng trong thông đip liên bang mà Trump đọc ti Quc hi Hoa Kỳ. Hu như ngay sau đó, B Ngoi giao Vit Nam đã hp báo và ‘hoan nghênh’ cuc gp này.

Bộ Ngoi giao Vit Nam li là cơ quan t ra nhit tình nht trong mt chiến dch vn đng quc tế đ cuc gp thượng đnh Trump - Kim ln mt din ra Vit Nam, thay vì Singapore trong năm 2018. T trước gia năm 2018, báo chí Vit Nam bt ng đánh tiếng vic Vit Nam sn sàng đng ra đăng cai cho cuc gp thượng đnh này. Có v khá kỳ l là sau đó s vn đng này vn được tiến hành mit mài và đôn đáo mà không có dấu hiu nào cho thy nó b chng li bi tình cm b t ái hay b xúc phm, trùng vi thi gian Trump kêu gi chng ch nghĩa xã hi ti Đi hi đng Liên hip quc.

Cũng vào thời gian trên và đc bit ngay sau biến c Trn Đi Quang chết đt ngt cùng vic Nguyn Phú Trng chính thc tr thành ‘tng ch Vit Nam, đã xut hin mt s thông tin v mt chuyến thăm M ca ông Trng vào cui năm 2018 vi tư cách là ch tch nước ch không còn là tng bí thư ca mt chính đng mà gii nguyên th quc gia trên thế gii, và nht là Trump, chng my quan tâm đến v thế ‘ngoài vòng pháp lut’ ca đng này ti Vit Nam.

Nếu chuyến công du trên tr nên hin thc, Nguyn Phú Trng s có th mt ln na tht lên ‘Mình phi như thế nào người ta mới tiếp như thế ch !’ - hàm ý khơi gi li li tán thán quá sc tha mãn sau khi ông ta được Tng thng M Barak Obama tiếp đón trng th ngay ti Phòng Bu dc vào tháng 7 năm 2015 như mt ngoi l và rt đc cách.

Nhưng khong thi gian cui năm 2018 đã chẳng din hình nh nào v chiếc chuyên cơ mang Ch tch nước Nguyn Phú Trng đáp xung phi trường quân s Andrews Washington DC. Có th Trump đã quá bn rn khi còn phi căng đu đi phó vi nhng cuc tn công ca đng Dân Ch nhm vào ông ta. Trong lúc đó, vẫn râm ran dư lun v vic B Ngoi giao Vit Nam vn đang c gng vn đng B Ngoi giao M cho chuyến đi y, hoc ít nht là mt tin đ cc kỳ quan trng ca chuyến đi y - làm thế nào đ Trump chp nhn gp Kim Jong Un ngay ti Vit Nam mà không phải nơi nào khác.

Còn bây giờ, tin đ y đã tr thành hin thc và có l văn phòng ch tch nước ca ông Trng đang tràn ngp hy vng là hin thc s được ni tiếp bi tương lai gn, đ Nguyn Phú Trng s ln th hai được nhón chân vào Phòng Bu dc vi tư cách chính thc ch tch nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam.

Ai cần ai hơn ?

Như mt quy lut cuc đi và muôn đi, li ích ca mt chế đ và nhng quan chc cao cp trong chế đ đó luôn cao vượt hơn mi tình bn quc tế được tuyên b là keo n hai môi răng ca nó. Rt có th, đó là ngun cơn mà ngay vào thi đim Trump hùng h sp tuyên b v can thip quân s vào Venezuela là mt trong nhng phương án, trong khi mt lc lượng quân đi M đã có mt Colombia sát biên gii vi Venezuela, cái cách đọc bài "Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi và mong mun Venezuela hòa bình, n đnh" ca Người Phát ngôn B Ngoi giao Lê Th Thu Hng đã cho thấy mt cách sng đng, thm chí còn là mt bng chng hùng hn v vic ông Trng và B Chính tr ca ông ta có thể đang nung nu ý chí ‘bán h hàng xa, mua láng ging gn’ như cái cách mà tc ng Vit Nam dy d.

Nếu ý chí trên được xy ra trn vn, không phi Venezuela mà chính là M mi là ‘láng ging gn’ ca Vit Nam. Dù rng Vit Nam đã đu tư vài t USD vào Venezuela thông qua Tập đoàn du khí Vit Nam (PVN) và đã gt hái kết qu t l đến l.

Cách tuyên bố nước đôi hoc ‘đi hàng hai’ ca B Ngoi giao Vit Nam v cuc khng hong chính tr Venezuela không còn ging như cách đu dây ca Vit Nam gia MTrung Quốc liên quan đến Bin Đông hay nhng va chm quc tế khác. Phn ng quá sc chung chung và như th ‘nói cho nó lành’ ca B Ngoi giao Vit Nam gn như là mt biu hin ca tâm thế bi ri, hơn thế na là hoang mang cao đ ca Nguyn Phú Trng và B Chính tr đng ca ông ta trước tương lai ch nghĩa xã hi ch còn là c đo hoang di trên đi dương bao la.

Bỏ qua người đng chí du m đã tng mt thi thân thiết là Venezuela, li ích sng còn trước mt ca chính th đc tr Vit Nam là nhng m du mà Bc Kinh - như mt k cướp hung hãn - nhy x vào nhà và đòi chia bôi vi ch nhà đến 60% tài sn ca cái nhà đó : cái đường lưỡi bò ‘chết tit’ ca Trung Quc va được v li vào năm 2018 đã liếm qua toàn b các m du khí đang khai thác và s khai thác của Vit Nam Bin Đông, bao gm m Cá Rng Đ liên doanh vi Repsol ca Tây Ban Nha, m Lan Đ liên doanh vi Rosneft ca Nga và m Cá Voi Xanh liên doanh vi Exxonmobil ca M.

Sau vụ giàn khoan Hi Dương 981, t năm 2014 đến nay Vit Nam đã phi tìm cách da vào M.

Biểu cm gn như ly lòng M trong chiến dch vn đng đ cuc gp Trump - Kim din ra Vit Nam còn giúp gii quyết mt vn đ sng còn ngay trước mt : làm thế nào để Trump, trong mt trng thái vui v và d dãi, gt đu cho Vit Nam’ qua đò’ tiếp mt năm 2019 vi giá tr xut siêu vào th trường M duy trì được con s 35 t USD như năm 2018, mà không b v tng thng M này xem là ‘k thù kinh tế’ và tìm cách áp dụng nguyên tắc ‘công bng và đi ng’ đ gim thiu s xut siêu ca Vit Nam.

Gần như chc chn, mt chuyến đi M ca Nguyn Phú Trng, nếu có xy ra sau khi Trump gp Kim ti Vit Nam, s là mt biu cm ‘năn n’ v cán cân đi ng thương mi gia hai nước, song song với vn đ Bin Đông và vic liu cái chính th quá qu ly vi ‘bn vàng’ Trung Quc còn mun duy trì chính sách ‘ba không’ không còn hp thi hp thế hay không.

Nhưng vn chưa phi hết. Cuc gp Trump - Kim ti Vit Nam s mang li ‘uy tín Việt Nam không ngng nâng cao trên trường quc tế’ theo cách tuyên truyn mt chiu chng bao gi biết liêm s ca Hà Ni, nht là trong bi cnh ‘v ‘bt cóc Trnh Xuân Thanh’ đã làm cho c châu Âu phi giương mc knh vào nht c nht đng ca gii công an nói riêng và quan chức Vit Nam nói chung, lng trong bu không khí uy tín ca ‘đng và nhà nước ta’ lao dc hơn bao gi hết trên trường thế gii.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 09/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 637 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)