Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/02/2019

Sẽ có khủng hoảng ‘Trịnh Xuân Thanh thứ hai’ ?

Phạm Chí Dũng

Một năm rưỡi sau v Nhà nước Đc t cáo Trnh Xuân Thanh b mt v Vit Nam t chc bt cóc ngay ti Berlin, v ‘Trương Duy Nht mt tích Bangkok’ - n ra vào nhng ngày giáp tết nguyên đán năm 2019 - đang ha hn s tr thành mt v Trnh Xuân Thanh thứ hai.

khunghoang1

Blogger Trương Duy Nht

Vẫn là ‘k t thù ca chế đ

Điểm trùng hp ngu nhiên và c như th mt th đim báo dành cho chính th đc đng Vit Nam là trong khi Trnh Xuân Thanh b bt cóc vào thi gian cui tháng 4 năm 2017 và chưa đy mt tun sau đó báo chí Vit ng Đức và c báo chí Đc đã đưa tin v v này, thì v ‘Trương Duy Nht mt tích’ xy ra vào nhng ngày cui tháng 1 năm 2019 cũng được phát tin khong mt tun sau đó bi báo chí quc tế. Nhưng đc bit nht là được phát tin mt cách rt chi tiết bi mt blogger - người b xem là ‘k t thù ca chế đ cng sn Vit Nam’ : Người Buôn Gió, tc Bùi Thanh Hiếu, hin đang sng Đc.

Trong khi một s t báo nước ngoài, trong đó có báo Thái Lan, bt đu đ cp v ‘Trương Duy Nht mt tích’ mt cách thn trng và t ý nghi ngờ có s nhúng tay ca phía Vit Nam, thì blogger Người Buôn Gió đã huch tot : blogger Trương Duy Nht b bt cóc bi Tng cc 2 tình báo (thuc B Quc phòng Vit Nam) theo ch đo ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc, kèm theo nhiu chi tiết khá c thể về v bt cóc này : lc lượng bt cóc khong 10 người, trong đó có 2 người biết tiếng Thái, lên đường đến Thái Lan vào ngày 23/1 ; trước khi b bt, Trương Duy Nht đã nhn s máy l có đuôi 6521 ; ngày Trương Duy Nht b bt là 26/1 ; Trương Duy Nht b bt tại siêu th FuturePark ; khi b bt, Trương Duy Nht còn xin thay áo ; mt s hình nh v Trương Duy Nht ti Cao y T nn Liên hip quc ti Bangkok…. Nhng chi tiết quá c th này khiến đc gi không th không nghĩ rng tác gi Người Buôn Gió, nếu không phải do hoang tưởng, đã nhn được nhng ngun tin cc mt t chính ni b đng CSVN, hay c th hơn là t ni b ca gii công an Vit Nam, hoc t chính người nm trong ‘lc lượng bt cóc’.

Trong bài viết mô t v bt cóc Trương Duy Nht, blogger Người Buôn Gió còn gi đi mt thông đip va n ý va l liu : "Tôi biết nhiu hơn nhng gì tôi viết, nhng điu tôi biết là nhng bng chng ch không phi là nhng suy đoán, trong v này cũng như trong nhiều v khác cũng vy".

Đây là lần th hai Người Buôn Gió làm cho chính quyn Vit Nam điên đu và có th s rơi vào trng thái lúng túng cao đ như tình trng hu cuc bt cóc Trnh Xuân Thanh.

Tuy nhiên, những thông tin mà blogger Người Buôn Gió cung cấp trong lot bài viết v Trương Duy Nht cho đến nay ch thuc v tác gi mà chưa th kim chng được.

Nhưng khách quan mà xét, nếu nhìn li v Trnh Xuân Thanh b bt cóc và lot bài viết ca Người Buôn Gió v v này, có th nhn ra mt s chi tiết mà Người Buôn Gió nêu ra là phù hp vi thc tế v bt cóc này và kết qu điu tra đã được công b ca cơ quan Cnh sát điu tra và Vin Công t Đc.

Nếu nhng cáo buc chi tiết và như th trong rut mà Người Buôn Gió nhm ti Tng cc 2 quân đi là đúng, hoặc ít ra có mt s cơ s xác thc, v blogger Trương Duy Nht b bt cóc ti Bangkok gn như chc chn s tr thành v Trnh Xuân Thanh th hai. Nhưng ln này, ‘tác gi’ không phi là B Công an mà li là B Quc phòng vi vai trò Bí thư quân y trung ương là ‘Tổng ch’ Nguyn Phú Trng.

Liệu có ‘tha thun ngm’ ?

Chính quyền Vit Nam đã im lng trước tết nguyên đán khi xut hin tin tc Trương Duy nht b mt tích hay b bt cóc. Đó là khong thi gian mà có th ‘thông cm’ được : gii quan chc còn phi ăn tết.

https://youtu.be/7C7G3U5S4pY

Nhưng sau cái tết nguyên đán đy cnh ‘lót tay’, chúc tng đãi bôi và ăn nhu x láng thì li là chuyn khác : thông tin lan rng và đy tính nghi ng trên mt s t báo quc tế v v Trương Duy Nht s khiến chính quyn Vit Nam không th nhm mt che tai. Do đó, nhiều kh năng là sau tết nguyên đán 2019, chính quyn Vit Nam s phi có thông báo v v này, trong đó hoc ph nhn vic chính quyn này ra lnh bt cóc Trương Duy Nht, hoc chính thc xác nhn Trương Duy Nht đã b bt nhưng là ‘t nguyn v nước đu thú’ do hành vi phm pháp - tương t cái cách mà B Công an và B Ngoi giao Vit Nam đã đng thanh tương ng ‘Trnh Xuân Thanh t nguyn v nước đu thú’ vào đu tháng 8 năm 2017.

Điều an i mà có th khiến chính quyn Vit Nam tm thi yên tâm để đưa ra mt thông báo theo kiu trên là khác vi li t cáo mnh m ca nhà nước Đc v v Trnh Xuân Thanh, chính quyn Thái Lan s khó mà lên án chính quyn Vit Nam t chc bt cóc người mt cách bt hp pháp trên đt Thái do mt ‘tha thun ngm’ nào đó (nếu có) gia hai bên, cng thêm mi quan h Vit - Thái được xem là ‘ngày càng tt đp’, và chế đ ca Th tướng Prayuth Chan-ocha chng ưa gì t do báo chí. Cng c cho kh năng này là đng thái mi nht ca lãnh đo Cc Di trú Thái Lan thông tin rằng h đã không có h sơ v vic Trương Duy Nht nhp cnh vào Thái Lan - mt vn đ có th được hiu là ông Nht đã vào đt Thái theo cách không hp pháp và do vy các cơ quan Thái có th s cho rng h không liên can đến v vic này.

Nhưng còn sc ép của các t chc nhân quyn quc tế và truyn thông quc tế đòi hi trách nhim ca người Thái phi tìm ra tung tích ca Trương Duy Nht ? Chc chn chính quyn Thái Lan s phi tiến hành mt s đng tác nào đó, dù ch cho có, đ có cơ s hi âm cho quc tế về v vic này. Ni dung hi âm này li có th có đ chênh, thm chí là chênh bit đáng k, vi mt thông báo mà phía Vit Nam phi nêu ra sau tết nguyên đán 2019 v v Trương Duy Nht. Khi đó, s tht s l dn ra.

Song mối lo s và nguy him ln nht ca chính quyền Vit Nam, và ca c chính quyn Thái Lan, s đến t… Người Buôn Gió.

Sẽ có bng chng ?

Bởi khi Người Buôn Gió dám khng đnh là anh ta có nhng bng chng v v Trương Duy Nht b bt cóc mà không phi là suy đoán, toàn b nhng ai quan tâm đến vụ này đu ngóng c trông ch Người Buôn Gió tung ra nhng bng chng đó đ xem tính xác thc đến đâu. Còn chính quyn Vit Nam, đc bit là th tướng Phúc và Tng cc 2, có l s sng trong ni hi hp mòn mi.

Nếu Người Buôn Gió không th cung cp nhng bằng chng trên ? Nhiu quan chc Vit Nam s th phào và t chc phn đòn đ cho quc tế thy ‘chính nghĩa Vit Nam’.

Nhưng điu gì s xy ra nếu trong nhng ngày ti mt s bng chng, và nếu đúng là bng chng có tính xác thc, được công b theo đúng cái cách mà Người Buôn Gió thường làm là r r giết dn giết mòn sc chu đng ca đch th ?

Chỉ có th là nhng cơn đau tim, thng phong và… xơ gan c trướng. Hoc c ba.

Và nếu qu thc v ‘Trương Duy Nht mt tích Bangkok’ s n ra như mt cuc khng hoảng ‘Trnh Xuân Thanh th hai’, đó s là đim báo ‘rông c năm’ hoc còn lâu hơn thế dành cho tương lai toàn màu ti ca chính th đc tr Vit Nam.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 11/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 897 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)