Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/02/2019

Mật ước Thành Đô : Đập như thế là… tan ?

Trân Văn

Người Vit c trong ln ngoài Vit Nam đang c gng xác đnh xem ti sao h thng truyn thông chính thc li đng lot đ cp đến cuc chiến chng Trung Quc xâm lược biên gii phía Bc Vit Nam cách nay 40 năm (17/02/1979 – 17/02/2019). Rõ ràng là h thống đèn tín hiu trong tuyên truyn v quan h Vit – Trung đã chuyn t đ sang xanh nhưng cho đến gi, vì sao thì ch là nhng… đn đoán !

thanhdo1

Phái đoàn Việt Nam và Trung Quốc tham gia Hội ngh Thành Đô ngày 03/09/1990.

Kể t đu thp niên 1990, sau khi Vit Nam "bình thường hóa quan h vi Trung Quc", cuc chiến v quc kéo dài t 1979 đến 1988 tr thành mt trong nhng ch đ cm k. Chng riêng h thng truyn thông chính thc, h thng giáo dc, văn ngh sĩ cũng phi làm ngơ. Không ai được phép đ công chúng, đc bit là thế h tr… ng nhn v Trung Quc như mt him ha tim n đối vi vn mnh quc gia, tương lai dân tc.

Đã có một s người cho rng, s dĩ h thng truyn thông chính thc Vit Nam đang đng lot "xông lên", thm chí đài truyn hình quc gia, đài phát thanh quc gia hăm h phát li nhng li hiu triu, nhng nhạc phm tng được phát rng rãi cách nay 40 năm, kêu gi toàn quân, toàn dân theo đng bo v biên cương, vô hiu hóa dã tâm ca Trung Quc là vì bi cnh chính tr, tương quan gia thế và lc trong khu vc đang thay đi… Mt s người khác thì cho rng, hệ thng truyn thông chính thc Vit Nam được phép "ôn c" vì năm nay là năm chn – tròn 40 năm tính t ngày Trung Quc xua đi quân tràn sang Vit Nam, dy cho Vit Nam mt bài hc…

Những nhn đnh, lý gii theo hướng đó dường như không n lm. Đâu phải đến bây gi bi cnh chính tr, tương quan gia thế và lc trong khu vc mi thay đi. Vit Nam đã mt toàn b qun đo Hoàng Sa năm 1974, mt phn quan trng nht qun đo Trường Sa vào cui thp niên 1980. By bãi đá mà Trung Quc cưỡng đot ca Vit Nam năm 1988 đã trở thành by căn c quân s, khng chế toàn b bin Đông. Khi đường ra bin ca ngư dân Vit Nam b thu hp, ngư nghip tr thành èo ut. N Trung Quc được phán đoán là càng ngày càng ln, du hiu l thuc Trung Quc v chính tr - kinh tế càng ngày càng rõ, ti sao không ai được bình phm, cnh báo ? 40 năm là chn nhưng chng l 30 năm, 20 năm không… chn ? Thế thì ti sao trước đây vn phi làm ngơ ?

***

Không phải t nhiên nhiu người Vit c trong ln ngoài Vit Nam cùng cho rng, hệ thống chính tr, h thng công quyn Vit Nam "hèn vi gic, ác vi dân". Năm 2014, s âu lo chuyn thành phn n, lan rng đến c cán b, đng viên, gii lão thành cách mng, sau khi Tân Hoa Xã và Hoàn Cu Thi Báo đng lot tiết l mt phn "K yếu Hi nghị Thành Đô" : 

"Vì sự tn ti ca s nghip xây dng Ch nghĩa cng sn, Đng cng sn và Nhà nước Vit Nam đ ngh phía Trung Quc gii quyết các mi bt đng gia hai nước. Phía Vit Nam s c gng hết sc mình đ vun đp tình hu ngh lâu đi vn có gia hai đng và nhân dân hai nước do Ch tch Mao Trch Đông và Ch tch H Chí Minh đã dày công xây đp trong quá kh. Vit Nam bày t mong mun sn sàng chp nhn làm mt khu vc t tr thuc chính quyn trung ương ti Bc Kinh, như Trung Quc đã dành cho Nội Mông, Tây Tng, Qung Tây… Phía Trung Quc đng ý và đng ý chp nhn đ ngh nói trên, và cho Vit Nam thi gian 30 năm (1990-2020) đ Đng Cng sn Vit Nam gii quyết các bước tiến hành cn thiết cho vic gia nhp đi gia đình các dân tc Trung Quc" (1).

Rất khó phân đnh thông tin ca Tân Hoa Xã, Hoàn Cu Thi Báo là thc hay hư nhưng cách hành x ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam khiến s ng vc càng ngày càng ln. Cho dù uy tín ca h thng chính tr, h thng công quyn Việt Nam sút giảm nghiêm trng, cho dù có rt nhiu ông tướng hu công, cán b lão thành cách mng yêu cu bch hóa "Mt ước Thành Đô" nhưng h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam vn im lng. Thay vì bch hóa "Mt ước Thành Đô" hoc công khai phn bác "luận điệu ba đặt vi ý đ kích động, gây bc xúc trong cán bộ, đng viên và các tng lp nhân dân" của Tân Hoa Xã, Hoàn Cu Thi Báo, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam ch phát hành mt "tài liệu lưu hành ni b", khng đnh : "Không hề có cái gi là tha thuận Việt Nam s thành khu t tr thuộc Trung Quc" và nhấn mnh : "Hội nghi Thành Đô th hiện đường li đi ngoi độc lập, t ch ca đng ta, góp phn to môi trường hòa bình, n đnh đ phát trin đt nước" (2).

Năm tới là 2020 – thời đim mà theo Tân Hoa Xã và Hoàn Cu Thi Báo, Vit Nam s hoàn tt vic chun b đ tr thành mt Khu T tr ca Trung Quc. Du cho s âu lo và phn n ca công chúng càng ngày càng ln, du cho s kin h thng truyn thông chính thc đã và đang đồng lot đ cp đến cuc chiến chng Trung Quc xâm lược biên gii phía Bc Vit Nam cách nay 40 năm (17/02/1979 – 17/02/2019), s cung cp cho h thng tuyên giáo bng chng cn thiết đp tan" nhng ch trích, trn an nhng nghi ngi v "Mt ước Thành Đô" nhưng không th ch vì thế mà đoan chc, đó là lý do h thng đèn tín hiu trong tuyên truyn v quan h Vit – Trung đt nhiên chuyn t đ sang xanh.

***

Giới lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam luôn luôn "tài tình, sáng suốt", luôn luôn có gii pháp đ chuyn nguy thành an.

Trước, người Vit phi cùng nhau thc thi "tinh thn bn tt" (láng ging tt, bn bè tt, đng chí tt, đi tác tt), tng nim "16 ch vàng" (láng ging hu ngh, hp tác toàn din, n đnh lâu dài, hướng ti tương lai) vì Vit Nam và Trung Quc có mt "di sn quý báu là s tương đng ý thc h". "Đc trưng ca ý thc h gia Vit Nam và Trung Quc là mt Đng cng sn lãnh đo". Chính "đim tương đng đó đã to ra mi quan h đc bit gia Vit Nam và Trung Quốc", "chi phi cách ng x ca hai nước" bi "nếu có được mt người bn xã hi ch nghĩa rt ln bên cnh ng h và hp tác cùng có li thì s vô cùng thun li cho s nghip xây dng ch nghĩa xã hi Vit Nam" (3). Đ khuynh hướng ghét Trung Quốc tr thành ph biến, ngi nói điu tích cc v Trung Quc là "nguy him cho dân tc" vì "bo v ch quyn lãnh th vn phi bo v hòa bình, n đnh chính tr, thành qu cách mng và gi quan h hu ngh vi Trung Quc, tăng cường phát trin toàn din kinh tế - xã hi đt nước" (4).

Nay, đồng lot nhc li cuc chiến v quc 40 năm trước, ch yếu là đ cao tinh thn ái quc ca người Vit. Trn an người Vit rng khi h luôn sn sàng theo… đng, hy sinh tt c đ bo v lãnh th thì ngoi xâm chng bao giờ là ha. Nhng chuyn như thường dân b thm sát, các th xã, th trn, làng mc khu vc biên gii b san thành bình đa vì "không ai nghĩ đang là ‘đng chí’ li đánh nhau" như ông Vương Dương Tường, Bí thư Cao Bng giai đon 1979 - 1992 tng thú nhn là… không được phép (5). Chưa biết đúng ngày 17 tháng 2, các viên chc lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam có đến thp hương tưởng nim nhng người Vit đã b mình trong cuc chiến v quc cách nay 40 năm hay không (?). Chc là không vì điều đó không có li cho quan h hu ngh vi Trung Quc, dùng truyn thông "đi ni" là tình thế, không th gây bt li trong… "đi ngoi". Còn nếu có thì đó là tha.

Làm sao có thể tin vào nhng th nhang, vòng hoa, din văn bày t s biết ơn khi vn còn khoảng 2.500 hài ct lit sĩ đang phơi mưa nng ti các cao đim 1.800A, 1.800B, 1.722, 1.220, 1.030… mà h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam không thèm bn tâm đến chuyn mang v. Tháng 11 năm 2017, tướng Sùng Thìn Cò – Phó Tư lnh Quân khu 2 đồng thi là đi biu ca tnh Hà Giang ti Quc hi khóa 14, tng khn khon xin Quc hi cp tin cho B Quc phòng và Quân khu 2 mt ln đ đưa hết toàn b hài ct các lit sĩ v vi gia đình, v vi quê hương (2) nhưng chng ai thèm đoái hoài. Ngoài Hà Giang với 2.500 hài ct đang phơi mưa nng, bao gi thì h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam tính đến chuyn tìm kiếm, an táng hài ct nhng lit sĩ t trn Cao Bng, Lng Sơn trong giai đon 1979 - 1981 ? Chc chn là còn lâu. Trong nhn thc ca nhng người cng sn Vit Nam, bán đt đ có tin xây dng nhng công viên, tượng đài tưởng nim… Fidel Castro hu lý hơn.

Cho rằng h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam "hèn vi gic, ác vi dân" dường như không đúng. Nhng h thng đó không "hèn" cũng chẳng "ác" mà duy li. Duy li nên không bn tâm đến vn mnh quc gia, tương lai dân tc, không trước, không sau, không tình đng chí, chng nghiã đng đi. Mc tiêu duy nht, trước sau như mt vn ch nhm duy trì được đc quyn lãnh đạo toàn din, tuyt đi ti Vit Nam đ mt s cá nhân th đc đc li. Ch thế mà thôi !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 15/02/2019

Chú thích :

(1) https://vi.wikipedia.org/wiki/Hi_ngh_Thành_Đô

(2) https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2014/10/141014_chengdu_meeting_circular

(3) http://tuoitre.vn/khong-ai-quen-loi-ich-quoc-gia-dan-toc-527794.htm

(4) http://thanhtra.com.vn/chinh-tri/doi-ngoai/xu-the-ghet-trung-quoc-nguy-hiem-cho-dan-toc_t114c1065n84289

(5) https://daotuanddk.wordpress.com/2014/02/13/hoa-dao-bien-vien/

(6) http://soha.vn/tuong-sung-thin-co-nhin-len-dinh-nui-biet-rang-hang-nghin-dong-chi-van-nam-do-20171102162626581.htm

Quay lại trang chủ
Read 774 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)