Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/03/2017

Câu chuyện cái vỉa hè

Hoàng Giang

Cả my tun nay câu chuyn cái va hè m ĩ khp mng xã hi, tr thành chủ đ thú v trên bàn nhu hay ti các quán cafe.

viahe1

Ti thành phố H Chí Minh, mt s tuyến ph được thí đim lp đt barie trên va hè nhm ngăn chn xe máy đi li

Chuyn bt đu khi ti thành phố H Chí Minh, mt s tuyến ph được thí đim lp đt barie trên va hè nhm ngăn chn xe máy đi li. Nhng thanh barie này được sp xếp so le nhau đ người đi b vn có th d dàng bước qua được đng thi khong cách gia các thanh st cũng đ rng để người ngi xe lăn lách qua. Chưa hết, chuyn cái va hè tiếp tc được lên sóng khi Phó Ch tch UBND qun 1 Đoàn Ngc Hi cho huy đng lc lượng qun lý trt t đô th đ "dn dp" va hè. Tt c các bàn ghế quán xá, các sp hàng rong, xe c đu trên va hè, thm chí c cht dân phòng di đng cũng được d b và tch thu. Hành đng này ca ngài Phó ch tch đã to nên lung ý kiến hai chiu khi mt bên ng h s quyết lit vì mt thành ph văn minh và phe còn li cũng phn ng d di vì cho rng dp va hè là mất đi tình người khi rt nhiu người dân Vit nghèo phi làm ăn buôn bán trên va hè.

Có thể nói va hè như mt nét văn hóa đc trưng ca người Vit khi mi hot đng sinh hot ca người dân đu có th din ra trên va hè. H có th tn dng din tích vỉa hè đ m rng quán xá, bán vé s hay ch đơn gin là ngi t tp tán gu chơi vài ván c.

Trong mt bài viết nghiên cu v văn hóa xe máy ti thành ph H Chí Minh ca tác gi Allison Truitt, bà nhn thy rng văn hóa xe máy ca người Vit hoàn toàn gắn lin vi văn hóa va hè. Vi phương tin ch yếu là xe máy, người lái xe có th đang đi trên đường và đ li mt cách t do đ mua hàng và thc ăn trên va hè. Ngay c trong nhng tình hung cp bách như hết xăng hay thng lp xe, vic có mt ca hàng sửa cha nm ngay trên va hè được cho là vô cùng tin li và cn thiết. Dưới cái nhìn ca mt nhà văn hóa hc, h không đánh giá mc đ văn minh ca nhng người bn đa sng cùng văn hóa đó, đơn gin đó là s quan sát tìm hiu v s đc trưng ca các nn văn hóa khác nhau.

viahe2

Văn hóa xe máy ca người Vit hoàn toàn gắn lin vi văn hóa va hè.

Quay lại vn đ hiu qu ca các bin pháp cũng như hành đng ca các nhà chc trách trong cuc chiến va hè vi người dân. Liu rng vic dp sch va hè và ngăn cm các loi xe c đi trên va hè là vì dân hay không thì li phi nhìn li đnh nghĩa va hè là gì ? Tôi cũng tng mt ln được hc v mt lp lut cơ bn trong đó có đ cp đến vn đ đt công và đt tư. Ti M, tùy theo các bang mà có nhng lut s hu và lut s dng khác nhau, tuy là vn đ nh nhưng cũng phc tp vô cùng. Vỉa hè thuc v quyn qun lý ca nhà nước và đ cho dân chúng s dng vì vy bo v va hè cũng như bo v quyn li ca dân vy. Tt nhiên nhà nước cũng phi có trách nhim đi vi h thng đường xá công cng ví d như tuyết rơi hoc băng bám trên mt đường thì luôn có xe chuyên dng đi dn dp nhm đm bo đi li an toàn. Nếu có cá nhân nào vô tình xâm chiếm va hè thì s b nhc nh ln đu, nng hơn s lên tòa pht hành chính. Vic s dng khong không công cng cũng được cp phép đàng hoàng nếu có nhu cầu s dng.

viahe3

Không ít người m quán cafe phi chi mt khon tin lt nht không biên lai v nhng vn đ như bin hiu, va hè, đin, nước hàng tháng

Người Vit thì hoàn toàn không đ ý đến nhng vn đ đó, chưa k khong va hè trước mt s nghim nhiên tr thành ca mình nếu chăm ch "np tin" cho công an phường. Thm chí nhng chiếc ghế công cng bên h, trong công viên cũng có người s hu, ch cn vô tình ngi xung là mt tin. Bn bè tôi không ít người m quán cafe và h luôn phi chi mt khon tin lt nht không biên lai v nhng vn đ như bin hiu, va hè, đin, nước hàng tháng. Cái li làm ăn đy cũng đã được vn hành t lâu mà chẳng có ai thèm than phiền đếm xa, vy nên mt ngày có ông phó ch tch hô hào "dp lon" thì cũng m c, bi tin thì đã đóng mà quyn li s dng li không được bo kê. Chuyn cái va hè cũng không có gì đáng đ bàn cãi nếu người dân biết được quyn sử dng ca mình đi vi cái va hè và nhà nước cũng th hin hành đng trách nhim ca mình trong vic qun lý nhng li đi công như sa cha, bo trì, dn dp… Nhưng nhng vn đ to tát, cn thiết như cu vượt hay đường sá xp x, b rút rut công trình còn chưa được x lý, thì nói chi đến chuyn va hè ?

Hoàng Giang

Nguồn : VOA, 11/03/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Giang
Read 2286 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)