Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/02/2019

Vụ Trương Duy Nhất sẽ thổi bùng ngọn lửa xung đột nội bộ ?

Phạm Chí Dũng

Sau khi vụ ‘Trương Duy Nht mt tích Bangkok’ xy ra được hai tun và t đó đến nay, đã hin ra nhng du hiu mà qua đó có th gián tiếp xác nhn chính quyn Vit Nam liên đi v này.

tdn1

Trương Duy Nht trong mt cuc phng vn vi Đài Á Châu T Do, 31 tháng Năm, 2016. (Hình : RFA Vietnamese)

Thanh minh cho ‘đảng ta’

"Đi tìm chân dung Trương Duy Nht, k cơ hi !" là ta đ lot bài viết ca tác gi Hng Hà gi cho mt s trang mng xã hi. Trong bài viết này, tác gi tp trung m x mi quan h gia Trương Duy Nht và Vũ ‘Nhôm’, cùng hot đng của ông Nht thi còn là đi din thường trú ca báo Đi Đoàn Kết ti Đà Nng và yếu t phe phái chính tr ca Trương Duy Nht, đc bit nhn mnh ông Nht là ‘đ’ ca bí thư thành y thi đó là Nguyn Bá Thanh.

Cùng thời đim bài viết ca Hng Hà, đã lan truyền mt lung dư lun cho rng Trương Duy Nht ‘dính’ vi ông Đinh Đc Lp - cu tng biên tp báo Đi Đoàn Kết và Vũ ‘Nhôm’ trong v Vũ ‘Nhôm’ ‘gom’ đt vàng t tr s ca t báo này, và sau tết nguyên đán 2019 s có mt chiến dch bt b đi vi ‘mt số nhà báo ln’. Không có nhiu du hiu cho thy lung dư lun này là do suy đoán hay được khng đnh bi mng xã hi, trong khi khá nhiu ý kiến li cho rng lung dư lun này - vi khá nhiu chi tiết c th và mang tính điu tra v mi quan h Trương Duy Nhất - Vũ ‘Nhôm’- hn phi xut phát t ni b đng ; và thm chí, đây là mt lung dư lun được c ý tung ra vào thi đim này, khi Trương Duy Nht ‘mt tích’, nhn mnh vic ông Nht nếu có b bt thì cũng chng có gì oan sai bi Nht b liên đi trách nhiệm hình s trong v án Vũ ‘Nhôm’.

Cách đặt vn đ, dn dt ca tác gi Hng Hà là khá ging vi nhiu bài viết ca nhng tác gi được xem là dư lun viên phe ‘l đng’ và phe ‘Ba X’ v ch đ ni b và đu đá ni b, được đăng ti trên mt s trang mng xã hội mà không phi là báo nhà nước. Và cũng như mt s tác gi ‘ni b’ khác, Hng Hà rt có th ch là mt bút danh ca mt người mun n danh, mun li dng mng xã hi đ dư lun được ‘rng đường tham kho’, hoc thc tế hơn mun hướng lái dư lun vào tính ‘chính nghĩa’ của mt phe cánh chính tr nào đó nhm trit cho được mt phe khác trong ni b Đảng cộng sản Việt Nam.

Bài "Đi tìm chân dung Trương Duy Nht, k cơ hi !" ca tác gi Hng Hà là có th đoán trước được, và đó là mt bài viết - như mt du hiu - cn được ch đi xut hin. Bi đơn gin là nếu chính quyn Vit Nam không dính líu đến v Trương Duy Nht - có th b ‘mt tích’ hoc b bt cóc ti Bangkok hay mt nơi nào đó ngoài biên gii Vit Nam, đã chng hin ra bài viết nào ca tác gi Hng Hà nhm thanh minh cho ‘đảng ta’ như mt loi phn ng nhanh nm trong ch trương ‘ch đng thông tin đi ngoi’, mà hn là B Chính tr đng cùng các cơ quan giúp vic cho nó đã ‘rút kinh nghim sâu sc’ t v ‘bt cóc Trnh Xuân Thanh’ Berlin vào tháng 7 năm 2017, để làm sao trong lúc vn gi được quan đim ‘hy sinh đi ngoi đ x lý đi ni’ thì vn làm cho ‘uy tín Vit Nam không ngng nâng cao trên trường quc tế’.

Nhưng tàn tích thi ‘hu Quang’

Cho tới nay, Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ vn ca đi hết ‘mười tám tng đa ngc’. Nhng phiên tòa ni tiếp nhau được m ra, vi nhng mi dính líu mi v tham nhũng và nhng ti danh mi vn tiếp tc bt ‘ca thiên tr đa’ đi vi đi gia tng làm mưa làm gió di đt min Trung và c Sài Gòn.

Những ‘tầng đa ngc’ mi, sâu thm hơn và th hin ‘tình đng chí’ mc đ thê thm hơn, tiếp tc hin ra sau khi mt quan chc cao cp được đn đoán là ‘chú ca Trn Đi Vũ’ (hàm ý Vũ ‘Nhôm’) là Ch tch nước Trn Đi Quang b đt t đy nghi vn vào tháng 9 năm 2018. Ít tháng sau, hai viên tướng th trưởng B Công an có dính líu ti Vũ ‘Nhôm’ là Bùi Văn Thành và Trn Vit Tân đu phi ra tòa, tuy mc án b dư lun xem là ‘nh hu’ và khiến cho cái gi là ‘cán cân công lý xã hi ch nghĩa’ càng thêm sp gãy.

Nhưng Bùi Văn Thành và Trn Vit Tân có phi là nhng cái đuôi cui cùng thi ‘hu Quang’ b chiến dch hi t ca Nguyn Phú Trng cht đt ? Liu sau đó còn nhng k nào khác ?

Cái gì đã được d đoán thì đã và s xy ra trong mt sm mt chiu. Cái thc tế tàn nhẫn ‘cá ln nut cá bé’ hay trn tri hơn na là ‘đánh rn phi đánh dp đu’ - như chính mt s cm tình viên ca Nguyn Phú Trng đã tng hô hào thng tut và hiếu thng như thế - đã và s còn xy ra vi ‘phe cánh chính tr’ ca k đã tr thành người thiên cổ. Không ch ‘thay máu’ B Công an bng đ án ‘tái cơ cu’ vào đu năm 2018, trong đó xóa b toàn b các tng cc ca b này trong khi vn gi nguyên các tng cc ca B Quc phòng, chng có gì chc chn là tân ch tch nước Nguyn Phú Trng s không chặt nt nhng cái đuôi còn li ca mt thi ăn ung x láng, lng hành và kiêu binh.

Trong khi đó, xảy ra v ‘Trương Duy Nht mt tích Bangkok’…

Cứ nhìn vào cái cách mà blogger Người Buôn Gió đt nhiên sôi sc và còn có v như hn hc trên din đàn mạng xã hi vi hàng loi bài viết v v Trương Duy Nht, có th hình dung ra v vic này không h đơn gin như cái cách mà mt s dư lun ‘đnh hướng’ rng Trương Duy Nht có th b áp vào ti danh kinh tế trong v án Vũ ‘Nhôm’.

Mà phải là cái gì đó ln hơn thế, hơn nhiu hoc hơn thế rt nhiu.

Một bí mt ghê gm ?

Đang xuất hin nhng nghi ng v vic Trương Duy Nht, nếu qu thc b bt cóc bi Tng cc 2 (tình báo quân đi) như mt cáo buc (chưa được kim chng) ca Người Buôn Gió, thì rt khó có th chỉ do vic ông Nht nm gi nhng bí mt kinh doanh ca Vũ ‘Nhôm’ mà b bc cóc, bi cơ quan điu tra Vit Nam sau khi bt được Vũ ‘Nhôm’ đã khai thác tình báo viên này đến mc khó mà còn bí mt nào.

Mà hẳn Trương Duy Nht phi nm gi mt bí mt ghê gm nào đó và đụng chm đến quyn lc chính tr hoc li ích kinh tế ca mt phe cánh chính tr nào đó trong đng, cái bí mt mà nếu Trương Duy Nht tung ra công khai thì có th giết chết tươi mt s quan chc nào đó… Và suy cho cùng, đó phi là mt bí mt mang tính sinh tử khiến cho nhóm quan chc này phi mt ln na, bt chp v bc cóc Trnh Xuân Thanh mà đã gây ra cơn đa chn an ninh - tình báo và kéo theo cuc khng hong ngoi giao lan rng t Đc sang Slovakia và c mt phn khi Liên minh châu Âu, ‘liều mình như chng có’ đ t chc thêm mt v bt cóc na, ln này trên đt Thái.

Bí mật ghê gm đó, nếu có, là gì ?

Cần nhc li, lnh truy nã đu tiên ca B Công an đi vi Vũ ‘Nhôm’ vào cui tháng 12 năm 2017 không phi là ti danh kinh tế, mà ‘c ý làm l tài liu bí mt nhà nước’.

Có một li suy đoán, hoc có th được hiu như li dn dt rt thiếu thuyết phc ca blogger Người Buôn Gió : trong lot bài viết ca mình, blogger này cho rng s dĩ Th tướng Phúc phi ch đo cho Tng cc 2 c hn mt đi đc nhiệm 10 người sang Thái Lan đ bt cóc Trương Duy Nht là do Nht nm được nhng v bê bi ca Nguyn Xuân Phúc vào thi ông Phúc còn làm vic tnh Qung Nam. Vì nếu qu thc vào thi đó mà Nguyn Xuân Phúc ‘có vn đ’, thì mc đ bê bi ca nó chng ăn thua gì so với rt nhiu dư lun đn đãi v tai tiếng ca ông Phúc khi ông ta là phó th tướng và t sau đó đến nay tr thành th tướng.

Dường như c Người Buôn Gió, tác gi Hng Hà và mt lung dư lun cho rng Trương Duy Nht ‘dính’ Vũ ‘Nhôm’ đu ch ý né tránh cái bí mật ghê gm mà có th đã khiến Trương Duy Nht phi ‘mt tích’ Bangkok.

Ba tuần sau v ông Nht b mt tích Bangkok, bt đu xut hin vài tin tc mơ h v ‘Trương Duy Nht đã có mt Vit Nam’, nhưng không phi t các cơ quan ‘có trách nhiệm’ hay báo chí ca Vit Nam, mà ch t nhng facebooker ‘l đng’ và có mi quan h gn gũi vi công an.

Vụ Trương Duy Nht cũng vì thế đã không còn mang phm vi cá nhân ca blogger này mà đang tr nên ‘quc tế hóa’ - theo nghĩa đen và theo c nghĩa bóng, tức đang lôi kéo s tham gia và xung đt ca ít nht hai phe phái trong ni b đng, chng khác gì hu v bt cóc Trnh Xuân Thanh.

Nguồn tin hay gián đip ?

Sau cáo buộc ca Người Buôn Gió v ‘Tng cc 2 bt cóc Trương Duy Nht’, người ta vn đang chờ đi blogger này có trưng ra được bng chng nào đ sc thuyết phc hay không.

Trong khi đó, phe ‘bảo v đng’ cũng đang ráo riết công b thông tin và dn dt dư lun v mi quan h tay ba Vũ ‘Nhôm’ - Người Buôn Gió - Trương Duy Nht, và rng Người Buôn Gió thc cht là người thuc v mt phe cánh trong ni b đng…

Không phải cho lúc này mà trước đây nhiu tháng, hn phe ‘bo v đng’ đã rt mun truy xét mt ch đ cc kỳ nhy cm : ngun tin. Hay còn mang mt khái nim khác : gián đip.

Với quá nhiu thông tin cc mt ca ni b gii quan chc, cng thêm cách mô t chi tiết v cuc bt cóc Trương Duy Nht ca Tng cc 2 c như th người trong rut ca Người Buôn Gió, không ch phe ‘bo v đng’ mà rt nhiu người khác đã tò mò v vic Người Buôn Gió, nếu không phi bi trí tưởng tượng quá sc phong phú, ly đâu ra nhng tin tc đó ?

Bức tranh mt v án ‘truy bt gián đip ni b’ đang dn hin hình trên bình din ‘an ninh quc gia’ trong ni tình Đảng cộng sản Việt Nam

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 19/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 524 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)