Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/02/2019

Thượng đỉnh Trump-Kim có chấm dứt kịch bản ‘Chuột vờn Mèo ?’

Thiện Ý

Thượng đnh gia Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump và Ch tch Bc Hàn Kim Jong-un s din ra trong hai ngày 27 và 28 Tháng 2 năm 2019 ti Th đô Hà Ni ca Vit Nam. Chúng tôi tự hi Thượng đnh Trump-Kim ln 2 liu có chm dt kch bn "Chuột vn mèo" ?

meo1

Tranh vẽ nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim tổ chức tại Hà Nội - Ảnh minh họa (ttassia)

Tại sao chúng tôi gi là kch bn "chuột vn mèo", ai là chuột, ai là mèo và thế nào là chm dt kch bn ? Đó là ni dung bài viết này.

1. Tại sao chúng tôi gi là kịch bản "chut vn mèo" ?

Nghe qua có vẻ nghch lý. Vì tc ng Vit Nam có câu "mèo vờn chut" chứ đâu có "chuột vn mèo" bao giờ ? Vì tc ng này xut phát t quan sát thc tế dân gian thy cnh con mèo sau khi bt được con chut thường không ăn ngay mà tung lên, hất qua li nhiu ln (vờn chut) rồi mi nut vào bng. Đó là nghĩa đen. Còn nghĩa bóng ám ch k mnh dù tha sc ch đng tiêu dit k yếu nhưng không tiêu dit ngay, do nguyên nhân ch quan hay khách quan, mà qun tho cho đi phương yếu dn sau mt thi gian nht đnh ri mi tiêu dit. Dường như c nghĩa đen và nghĩa bóng đu nói lên mt điu mèo hay người đu thế mnh, nhưng đ đt mc đích sau cùng ("mèo ăn chuột" hay "người ăn người") cả hai đu thn trng, dè dt cho chc ăn.

2. Ai là "chuột" ai là "mèo" ?

Kịch bn "chuột vn mè" nghe qua có vẻ nghch lý c nghĩa đen ln nghĩa bóng mà mi người thường hiu bao lâu nay. Nhưng nghch lý này li phù hp vi thc tế qua các cuc hp Thượng đnh Trump-Kim.

Này nhé, nếu chúng ta coi "mèo" ở đây là "Trump" Tổng thng ca đi cường quc Hoa Kỳ có th dùng sc mnh áp đo tiêu dit Bc Hàn ca Ch tch Kim thế yếu như "con chuột" trướ"con mèo". Nhưng Ch tch Kim dù thế yếu ca mt tiu nhược quc nhưng ngay t đu đã ch đng đ ngh lt léo nói chuyn tay đôi vi Trump Tng thng ca mt đi cường quc. S dĩ Kim dám thc hin mt kch bn nghch lý này là vì trước đó Kim đã tuyên b nước Ông đã thử nghim thành công vũ khí ht nhân và tên la đn đo tm xa có th ti đu đn ht nhân đến tn lãnh th Hoa Kỳ. Đng thi, li được đi cường Trung Quc chng lưng t lâu nên nay mi dám ch đng thc hiên kch bn "chuột vn mèo" này. Vì cho đến lúc này, chúng tôi vẫn không tin chế đ cng sn Bc Hàn có đc lp t ch hoàn toàn như chúng tôi tng lp lun trong các nài viết trước đây trên din đàn này.Do đó, kch bn "Chuột vn mèo" phần nào có th tác gi vn là Trung Quc cũng như kch bn có vũ khí hạt nhân cho Bình Nhưỡng hù da Hoa Kỳ và thế gii đ th li cho Trung Quc. Nếu suy đoán này là đúng thì đo din c hai kch bn trước sau này vn có th phi là Trung Quc. S th này được thy qua các bước thc hin các kch bn này, Tiu vương Kim thường công khai đến Bc Kinh trước đ "tham kho" (hay nhận ch th ?) với Hoàng đế Trung Quốc tân thi Tp Cn Bình (chưa k nhng tham kho ngm không ai biết được). Vì vậy kết qu ca Thượng đnh Trump-Kim ln th hai s tùy thuc nhiu vào ý đ ca Chủ tch Trung Quốc Tp Cân Bình trên bàn c chính tr, kinh tế, quân s vi Hoa Kỳ. Vy thì…

3.Liệu Thượng đnh Trump – Kim có chm dt được kch bn "Chut vn mèo" ?

Theo nhân định ca chúng tôi, kch bn "chuột vn mèo" chỉ chm dt khi "con mèo" Hoa Kỳ thành đạt mc tiêu ti hu là "con chuột" Bắc Hàn phi gii tr vũ khí ht nhân hoàn toàn và vĩnh vin, vi nhng bước đi c th, có th kim chng và không th đo ngược. Còn "con chuột" Bắc Hàn thành đt được mc tiêu trước mt là gii tr hoàn toàn lệnh cm vn ; và mc tiêu lâu dài như phi được s tr giúp (viện tr không hoàn li hay hoàn li) của Hoa Kỳ và quc tế đ giúp Bc Hàn phát trin vi s bo đm tn vng thêm thi gian cho chế đ đường thi (tương t như các bước đi ca đng và chế đô cng sn Vit Nam đã có hiu qu và s bo đm…).

Những mc tiêu ti hu trên tt nhiên là chưa th đt được qua Thưởng đnh ln hai vào ngày 27 và 28 Tháng 2 ti đây, nên Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nói trước hi ngh ước mun có thêm các cuc Thượng đỉnh vi Ch tch Kim. Đng thi Ch tch Bc Hàn cũng tr li các nhà báo bóng gió là ông không mun thế h con cái ông phi gánh chu him ha ht nhân.

Nhưng du sao, công lun các gii quc tế cũng d đoán cuc gp Thượng đnh Trump-Kim ti Hà Ni - Vit Nam ln th hai này s đt được nhiu tiến b, vi nhng bước đi c th hơn Thượng đnh ln th nht 12/06/2018 ti Singapore. Sau Thượng đnh này, ít ra cũng th hin được thc tâm, thin chí và quyết tâm ca các bên đ rút ngn thi gian đi đến mc tiêu tối hu ca mình, to được s tin cy ln nhau đ cùng thit lp mt nn hòa bình lâu dài cho bán đo Triu Tiên và vùng Đông Nam Á nói riêng, toàn cu nói chung. Tt nhiên s tiến b và thành đt đến mc đ nào qua Thượng đnh ln hai này cũng còn tùy thuộc ý đ th li ca ông "Mèo Băc Kinh". Phi không ! Thưa Quý đc gi kính mến.

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 27/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 499 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)