Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/02/2019

Phạm Bình Minh ‘thu hoạch’ gì từ chuyến đi Đức ?

Phạm Chí Dũng

Thông báo mới nht t Ngoi trưởng Đc Heiko Maas vào ngày 20/2/2019 cho thy cuc đàm phán v v Trnh Xuân Thanh gia Vit Nam và Đc đã mt ln na nhum chút hy vng ‘phục hồi quan h đi tác chiến lược’ gia hai nước - quan h mà Nhà nước Đc đã tuyên b tm ngng vô thi hn vào tháng 9 năm 2017 - 2 tháng sau khi ra thông báo phn đi Vit Nam cho mt v bt cóc Trnh Xuân Thanh ngay ti Berlin.

duc1

Ngày 20/11/2017 Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 13 tại Myanmar - Ảnh Việt Nam và Thế Giới 

Sẽ phi tr Trnh Xuân Thanh cho Đức ?

Sau khi kết thúc cuc hi đàm vi Ngoi trưởng Vit Nam Phm Bình Minh, B Ngoi giao Đc đã ra mt bn tin và mt Thông cáo báo chí, trong đó B trưởng B Ngoi giao Đc Heiko Maas đã nhn mnh mi quan tâm ca ông đến mt s hp tác cht chẽ dựa trên s tôn trng các giá tr chung :

"Trong thời gian qua đã có nhng khác bit có th nhn thy rõ rt gia Đc và Vit Nam – đc bit là vì v bt cóc công dân Vit Nam Trnh Xuân Thanh Berlin. Hôm nay chúng tôi đã trao đổi vi nhau v vic chúng tôi có thể điu chnh li mi quan h đi tác chiến lược gia Vit Nam và Đc như thế nào và làm sao có thc cht tr li. Theo quan đim ca chúng tôi, mt quan h đi tác chiến lược cũng bao gm s tôn trng các giá tr chung, đc bit là tôn trng nhân quyền ph quát" (Thoibao.de).

Cách nói mở đường ca Maas cho thy nhiu kh năng Phm Bình Minh đã ha hn ‘Vit Nam s tr Trnh Xuân Thanh cho Đc’.

Tuy nhiên theo thông tin từ phía B Ngoi giao Đc và được gii truyn thông quc tế đưa tin, trước đây Việt Nam cũng đã ha hn không dưới mt ln v ‘Vit Nam s tr Trnh Xuân Thanh cho Đc’, nhưng sau đó bt tăm.

Sẽ đt nhân quyn ưu tiên trong quan h đi tác chiến lược ?

Vào tháng 11 năm 2017, lần đu tiên phía Đc bn tiếng ‘phc hi quan h đi tác chiến lược’, cùng lúc vi quá trình đàm phán v Trnh Xuân Thanh tưởng đâu đã có li ra. Nhưng sau đó phía Vit Nam li ngm ming và tt c chìm vào bóng ti.

Vào lần này - ln đu tiên mà cp b trưởng ngoi giao như Phm Bình Minh công cán đến Đc k t vụ khủng hong Trnh Xuân Thanh, nhng điu kin cho trin vng phc hi đi tác chiến lược đã không còn d th như năm 2017.

Một t ng đc bit mà Ngoi trưởng Đc Heiko Maas dùng là ‘điu chnh’ trong quan h đi tác chiến lược, nếu quan h này được phc hồi. Điu đó có nghĩa là s có nhng thay đi, thm chí là thay đi đáng k v ni dung quan h đi tác chiến lược gia hai nước.

Một trong nhng thay đi đó đã l din ngay trong thông báo ca ông Maas : "Theo quan điểm ca chúng tôi, mt quan h đi tác chiến lược cũng bao gm s tôn trng các giá tr chung, đc bit là tôn trng nhân quyn ph quát".

Hoàn toàn có thể hiu rng k t nay tr đi và ch sau khi Trnh Xuân Thanh được trao tr li cho Đc, quan h đi tác chiến lược mi được đàm phán li, nhưng sẽ được b sung vào đó ít nht ni dung nhân quyn.

Cũng hoàn toàn có thể hiu rng vi vai trò mt quc gia có tác đng mnh m nht ti Liên minh Châu Âu (EU) liên quan đến s phn EVFTA (Hip đnh thương mi t do Châu Âu - Vit Nam), Đc cũng như EU đều đang đc bit quan ngi v nhng vi phm nhân quyn trm trng ca chính quyn Vit Nam, và c EU ln Đc đã chuyn quan đim t ‘EVFTA trước, nhân quyn sau’ sang ‘nhân quyn trước, EVFTA sau’. Có đến hai bng chng gn nht và rõ nht ca quan đim mi m này : vào gia tháng 11 năm 2019, ln đu tiên ngh vin Châu Âu tung ra mt bn ngh quyết lên án Vit Nam vi phm nhân quyn vi ni dung rt rng và sâu, li l rt cng rn ; và vào tháng 2 năm 2019, Hi đng Châu Âu đã thng tay quyết đnh hoãn vô thời hn vic phê chun EVFTA khiến chính quyn Vit Nam ‘mt ăn’ khi tưởng như đã nut trôi mi th.

Sẽ đàm phán li EVFTA ?

Không chỉ đàm phán li quan h đi tác chiến lược, mà "Hiệp đnh Thương mi T do EU – Vit Nam có th s phi đàm phán tr li. Chúng tôi cũng thúc đẩy cho vic kết thúc nhanh chóng các cuc đàm phán v Hip đnh Thương mi T do EU-Vit Nam" - Ngoại trưởng Đc Heiko Maas nói.

Đây là thông tin về l trình mi nht cho EVFTA hin ra sau khi hip đnh này b hoãn và khiến cho hy vng của gii chóp bu Vit Nam v mt ‘EVFTA sp được ký kết, phê chun và thông qua’ mòn mi theo ngày tháng. Đc, vi tư cách là đu tàu kinh tế và chính tr Châu Âu, cũng như có quyn quyết đnh ln nht trong vic có thông qua EVFTA hay không, không còn nghi ngờ gì na, đang quyết đnh l trình cn phi có ca hip đnh này cũng nhng điu kin then cht mà chính quyn Vit Nam bt buc phi tuân th. Thông đip ca Đc cũng là thông đip ca EU.

Hiệp đnh EVFTA đã được phía Vit Nam đàm phán t nhng năm 2013 và đã được hoàn tt đàm phán vào cui năm 2015. Tuy nhiên, hip đnh này đã phi tri qua đến hai năm rưỡi cho giai đon rà soát pháp lý, trong khi nhng hip đnh cùng loi ch mt t 6 tháng đến 1 năm.

Vào tháng 10 năm 2018, tại tr s ca EU Brusells đã diễn ra mt cuc điu trn EVFTA - nhân quyn, vi kết quy ban Châu Âu đã cho Vit Nam ‘qua cu’ và làm t trình cho Hi đng Châu Âu, đ hi đng này quyết đnh phê chun EVFTA.

Theo lịch trình trước đây ca EU, nếu EVFTA được Hi đng Châu Âu phê chun và nhn dược s ng h ca y ban Thương mi quc tế Châu Âu (mt cơ quan tham mưu rt quan trng ca Ngh vin Châu Âu v các hip đnh thương mi), EVFTA s được đưa ra Ngh vin Châu Âu để xem xét b phiếu thông qua vào tháng 5 năm 2019. Tuy nhiên, gip chóp bu Vit Nam ch mun ăn sn và ăn ngay đã b mt cú sc thình lình khi nhân quyn - yếu t mà trước đây ch là mt điu kin không ưu tiên trong EVFTA và b chính quyn Vit Nam xem thường, đã tr nên chính yếu và to ra cú knock-out hoãn EVFTA ngày vào lúc Hà Ni sp m tic ăn mng ‘thoát nn’.

Thông báo của Ngoi trưởng Đc Heiko Maas v kh năng ‘đàm phán li’ EVFTA cũng có nghĩa là s chng có cuc hp nào ca Hi đng Châu Âu vào tháng 3 năm 2019 để phê chun hip đnh này, và càng không có cuc hp chuyên bit nào ca Ngh vin Châu Âu vào tháng 5 năm 2019 đ b phiếu thông qua EVFTA.

Mà phía Việt Nam s phi quay li gn như đim xut phát ca nó : ngi vào bàn đàm phán với EU, nhưng trước hết là vi mt s nước quan trng trong khi EU, đ ch nói v… nhân quyn.

Từ trước và sau cuc điu trn EVFTA - nhân quyn ti Brusells vào tháng 10 năm 2019, chính quyn Vit Nam đã và vn chưa có bt kỳ ci thin nhân quyn nào dù chỉ mang tính tượng trưng hay mang tính đi phó. Thm chí chính quyn này vn tiếp tc bt b nhng người bt đng chính kiến và đàn áp các cuc biu th lòng yêu nước ca người dân phn đi Trung Quc.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 27/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 627 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)