Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/02/2019

Thượng đỉnh Kim-Trump : Tình yêu và ác mộng

Nguyễn Hùng

Chủ Nht va ri, ch vài ngày trước cuc hp thượng đnh hai ngày gia Tng thng Trump và Ch tch Kim ti Hà Ni, kênh truyn hình Fox yêu thích ca ông Trump phát đi đon video vi th l tình yêu ca ông Trump vi lãnh đo ti cao Bc Triu Tiên.

thuongdinh1

Banner về thượng đnh Trump - Kim ti mt nhà hàng Hàn Quc.

Trong đoạn video đó, ông Trump nói trước công chúng : "Chúng tôi [trao đi qua li] và ri chúng tôi phi lòng nhau, được chưa". C tọa cười khiến ông nói tiếp : "Không [phi đùa đâu], tht đy. Ông y viết cho tôi nhng lá thư hay lm, và đó là nhng lá thư tuyt vi. Chúng tôi đã yêu nhau".

Sau khi phát đoạn video này, người dn chương trình Chris Wallace ca Fox News đ ngh Ngoi trưởng Mike Pompeo bình lun và ông nói : "Quan h có ý nghĩa [quan trng]. Chúng nh hưởng ti mi th trong cuc sng ca chúng ta, dù đó là chiến lược to ln v phi ht nhân hóa hay nhng chuyn đơn gin hơn… Chuyn các nhà lãnh đo thc s có th trao đi mt cách hiu qa là quan trng. Tôi đã chng kiến điu này trong các tun và các tháng qua, tôi thy h trao đi thông đip, tôi thy nhóm ca chúng tôi hiu các thông đip mà hai nhà lãnh đo phát đi".

Trong khi đó Susan Glasser, biên tập viên ca trang Politico và ph trách mc "Washington ca Trump" trên tp chí The New Yorker nói với CNN : "Một trong nhng din biến l thường nht ca nhng năm va qua là chng kiến tng thng Hoa Kỳ, nn dân ch ln, phi lòng mt nhà đc tài Bc Hàn. Ông gi ông ta là "Ch tch Kim" và khi khách khứa ti văn phòng ca Tng thng, ông kêu… ‘Mang thư ra đây ! Mang thư ra đây ? Đ tôi cho quý v xem thư ca Kim Jong-un’ mà thc ra là mt lot nhng li hoa m chung chung và nht nho".

Một s chuyên gia đang cho rng tình yêu ca ông Trump với ông Kim có th s dn ti nhng tình hung "ác mng" khi v Tng thng nhượng b nhà đc tài quá nhiu mà không ly li được bao nhiêu.

Hãng thông tấn AP ca Hoa Kỳ đưa ra ba kch bn "ác mng" gm :

1. Thay vì một thỏa thun phi ht nhân hóa toàn din, ông Kim s đng ý t b mt phn kho vũ khí ht nhân đ đi ly ni lng cm vn. Mt phn này có th là các tên la xuyên lc đa nhm vào Hoa Kỳ hoc lò phn ng ht nhân chính. Ông Kim cũng còn có thể thuyết phc Hoa Kỳ gim mt phn s gn 30.000 binh lính Hoa Kỳ đang đóng ti Nam Hàn và tiếp tc đóng băng các cuc tp trn chung. Chuyên gia v Triu Tiên Duyeon Kim ca Trung tâm An ninh Hoa Kỳ Mi được dn li nói : "Mi lo Trump sẽ nh mm đi ti thỏa thun ti là có thc, ging như ông đã làm Singapore [trong thượng đnh đu tiên] hi tháng Sáu năm 2018, qua đó đ mt nhng con bài đàm phán quan trng và gây bt li cho li ích ca Hoa Kỳ và an ninh ca các đng minh Châu Á".

2. Kịch bn ti t th hai là Kim và Trump quá gn nhau v mc tiêu. AP nói các chuyên gia Bc Hàn đang chia s vi nhau chuyn đùa : "Bn có nghe thy là c Kim Jong-un và Donald Trump đu mun cùng mt th ti thượng đnh Hà Ni không ? Hoa Kỳ ra khi Nam Hàn". Trong thượng đnh Singapore, ông Trump dùng t "rt khiêu khích" mà Bc Hàn thường dùng đ nói v các cuc tp trn chung gia Hoa Kỳ và Nam Hàn. AP nói ngay trong tháng Hai này ông Trump đã phát biu : "Nam Hàn – chúng ta bo v h và mt bao nhiêu là tiền. Hàng t đô la mi năm ] bo v h".

3. Tình huống ti t th ba là Bc Hàn vn nga quen đường cũ bt chp nhng li nói ming ca h. "Kim s không đơn phương t b vũ khí ht nhân", ông Vipin Narang, chuyên gia v vn đ ht ca Bc Hàn ti Vin Công nghệ Massachusetts được dn li phát biu. "Gi đã rõ là Trump không quan tâm ti chuyn Kim có đơn phương gii giáp không, min là ông ta không làm b mt Trump bng nhng v th tên la l liu hay công khai th vũ khí ht nhân".

Hôm Chủ Nhông Trump đã lên Twitter đưa ra nhng li khích l nhà lãnh đo Bc Hàn : "Ch tch Kim, có l hơn bt kỳ ai khác, nhn ra rng nếu không còn vũ khí ht nhân, đt nước ca ông có th nhanh chóng trở thành mt trong nhng cường quc kinh tế trên khp Thế gii. Vì v trí ca nó [Bc Hàn] và người dân (và ông [Kim]), nó có tim năng đ phát trin hơn bt kỳ dân tc nào khác !".

Trong khi đó tờWall Street Journal (WSJ) nói rằng nơi t chc cuc hp thượng đnh, Hà Ni, s mang ti thông đip cho Kim Jong-un rng Bc Hàn s có được s chuyn đi kinh tế như Vit Nam nếu hp tác với Hoa Kỳ.

WSJ nói tổng sn phm quc ni ca Vit Nam đã tăng 10 ln k t khi bt đu đi mi kinh tế hi năm 1986. Vit Nam được hưởng li t đu tư ca Nht Bn và Hàn Quc, vn là đng minh ca Hoa Kỳ, nước đã tr thành mt trong nhng th trường xuất khu ln nht ca Vit Nam. Các chuyên gia được dn li nói mô hình ca Vit Nam rt hp vi Bc Hàn vì Hà Ni va phát trin được kinh tế, va gi được chế đ chính tr. Ông Kim d kiến s thăm chính thc Vit Nam trước khi bước vào thượng đnh vi Tổng thống Hoa Kỳ.

WSJ nhắc li rng Hà Ni cũng b tù và sách nhiu các nhà hot đng và cũng kim soát báo chí cho dù không ti mc như Bc Hàn. T này cũng nói Bc Hàn cũng đang ni lng dn nút tht vi nn kinh tế. Bng chng là t ch c nước không có bất c mt ch buôn bán nào hi nhng năm 1990, gi h đã cho phép hơn 430 ch hot đng.

‘Đặng Tiu Bình ca Bc Hàn’ ?

Cây bút Michael Schuman viết trên Bloomberg rằng ông Kim vn lo ngi v kh năng mt quyn lc khi thay đi và cũng lo ngi liu nhng thay đi hin nay v thương mi toàn cu s nh hưởng thế nào ti Bc Hàn. Ông Schuman nói kinh nghim ca Vit Nam tr lời được c hai câu hi ca ông Kim.

Thu nhập bình quân ca người Vit đã tăng t 95 đô la M trong năm 1990 lên 2.342 đô la M trong năm 2017 trong khi vn gi chế đ đc đng như Singapore và Trung Quc.

Ngoài ra, ông Schuman viết, Vit Nam cũng cho thy h đã ci thin quan h vi Hoa Kỳ đ cân bng nh hưởng kinh tế ca Trung Quc và nh đó mà có th lên tiếng phn bác Bc Kinh v vn đ lãnh hi.

Hà Nội cũng có th cho Bc Hàn thy mô hình phát trin cũ ca Châu Á vn hiu qu khi xut khu ca Vit Nam trong năm 2017 đã vượt quá 100% tng sn phm quc ni so vi dưới 7% hi năm 1986 và 70% ca năm 2007. Theo ông Schuman, Vit Nam đt được điu này nh tham gia vào các hip đnh mu dch t do trong đó có c Hip ước Xuyên Thái Bình Dương, ci thin môi trường đu tư và gi chi phí thp.

Nobel Hòa bình ?

Trong khi đó cây viếNicholas Christof viết trên báo New York Times rằng c hai ông Kim và Trump có th s được khuyến khích đ tích cc đàm phán nh "o tưởng" h có th được gii Nobel Hòa bình.

Ông dự đoán v mt thỏa thun có th đt được Hà Ni : "Bc Hàn s ha phá b t hp ht nhn Yongbyon và mt vài nơi kém quan trng, chp nhn thanh tra quc tế và tiếp tc ngưng th tên la và ht nhân. Đi li Hoa Kỳ s ni lng cm vn đi vi các d án liên Triu liên quan ti du lch và sn xut. Hai bên có th tuyên b Cuc chiến Triu Tiên chm dt (hin mi ch là đình chiến), trao đi văn phòng liên lc ngoi giao, nới lng trao đi văn hóa và đng ý v con đường tiến ti g b chương trình ht nhân".

Ông Christof nói ông không tin ông Kim sẽ giã t vũ khí ht nhân vì s rng s b lt đ nếu làm vy. Nhưng cây viết này nói t ch người ta s s có chiến tranh Hoa Kỳ - Bc Hàn khi ông Trump khoe ông có nút bm ht nhân to hơn nút ca ông Kim, gi đt được vic ngưng th vũ khí ht nhân cũng đã là tiến bộ.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 27/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 607 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)