Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/02/2019

Chiến lược đối phó Trung Quốc của Úc

Phạm Phú Khải

Các hoạt đng gây ảnh hưởng  đa dạng ca Trung Quc đã được cơ quan tình báo Úc ASIO theo dõi trong nhng năm qua, k c các đóng góp tài chánh  hàng triệu đô la cho các chính đng hay các vin nghiên cu qua t phú gc Hoa như Huang Xiangmo hay Chau Chak Wing mà đã được trình bày trong các bài trước.

uc1

Chuẩn b mt hi tho Úc - Trung Quc tại Beijing.

Tuy thế, các hot đng này không được đ cp nhiu trên các phương tin truyn thông hay cơ quan tình báo ASIO vào trước năm 2016. Nhưng sau đó đã đi hn. Năm 2016 là năm đã đưa đến bao nhiêu th thách to ln cho nước Úc, qua cách hành x ngày càng hung hăng của Trung Quc ti Bin Đông, trong khi Hoa Kỳ, nht là sau cuc bu c cui năm, đã làm cho Canberra cm thy ht hng, mt ch da.

Bài viết này nhm tìm hiu chiến lược đi phó ca Úc đi vi các hot đng tình báo và can thip nước ngoài ca Trung Quốc, cũng như chính sách ngoi giao ca Úc trước tình hình đa chính tr trong vùng và quc tế.

Về tình báo và can thip nước ngoài, theo s tìm hiu qua các tài liu, báo cáo và các tin tc trên các cơ quan truyn thông thì tôi nhn thy ba điu đáng chú ý sau đây.

Ba điều đáng lưu ý

Một, các hot đng tình báo và can thip nước ngoài trước năm 2016 chưa b l din nhiu và chưa đến mc báo đng. Các bn báo cáo hàng năm ca ASIO cho quc hi Úc năm 2014-2015 và 2015-2016 cho biết ASIO đã và đang thu thp các d kin v tình báo và can thip nước ngoài, nhưng các báo này không bày tỏ s quan ngi sâu sc hay đáng k nào, và chưa nêu c th các hot đng đó là gì [1]. Nghĩa là vn như thường l. Nhưng bn báo cáo ca ASIO vào năm 2016-2017 và nhất là năm 2017-2018 cho cùng vấn đ này khác toàn din v tm mc hot đng [2]. Ch trong bn báo cáo năm 2016-2017, ASIO nhấn mnh rng h đã "nhn din các quyn lc nước ngoài kín đáo tìm cách un nn quan đim ca các thành viên công cng, các cơ quan truyn thông và các nhân viên chính ph đ tiến đt các mc tiêu chính tr cho chính quc gia ca h". Các cng đng sắc tc và tôn giáo ti Úc cũng là mc tiêu ca các hot đng nh hưởng bí mt này được thiết kế đ gim thiu các ch trích ca h đi vi các chính quyn nước ngoài. Như đã tng trình bày, vì nhiu nguyên nhân khác nhau, trong đó có lý do chính trmục tiêu chiến lược, ASIO không nêu đích danh th phm chính ca hot đng trên là ai. Nhưng nhng ai quan tâm theo dõi thi s đu biết là Trung Quc.

Hai, giận mt khôn nên đ l tông tích. Vì kín đáo hot đng nên các cơ quan truyn thông Úc và c ASIO cũng chỉ biết phn nào, nhưng chưa tht s nm rõ bc tranh tng th ca các hot đng gây nh hưởng này. Tình thế này thay đi khi Phi Lut Tân thng kin v ch quyn các hòn đo trên Bin Đông ti Tòa Trng tài Thường trc The Hague vào tháng By năm 2016. Giận điêng vi kết qu này, lãnh đo Trung Quc đã mt mt kích đng tinh thn quc gia trong nước đ phn đi, mt khác n lc vn đng các quc gia khác đ đng v phía Trung Quc và bác b kết qu v kin này. Ti Úc, h đã s dng các nh hưởng mà họ đã tn công âm thm xây dng trong nhiu năm trước đó vi cng đng Hoa kiu ti Úc, hay qua các Vin Khng T và các vin nghiên cu được tài tr bi nhng người như Huang Xiangmo hay Chau Chak Wing. Qua các thái đ này, h đã đ l b mt ca các cá nhân và tổ chc liên h k t đó, đ ri các cơ quan truyn thông, các nhà nghiên cu hc thut và ASIO điu tra được dây mơ r má ca nó đến tn Bc Kinh. Nghĩa là t gia năm 2016 thái đ hung hăng ca Trung Quc ti Bin Đông cũng như ti Úc, qua các hoạt đng bí mt ln công khai, chng khác gì "ly ông tôi bi này".

Ba, trong nền dân ch pháp quyn, quyn lc ca cơ quan tình báo ASIO, chng hn, tuy tưởng chng rt ln và rng khp, nhưng tht ra các hot đng ca h, cũng như mi cơ quan và ban ngành khác, cũng phải nm trong khuôn kh ca pháp lut. Các bin pháp điu tra và thu thp thông tin tình báo, tuy là đc quyn ca ASIO trước pháp lut, nhưng cách thc thc hin cũng phi đúng theo quy đnh mà pháp lut cho phép, nếu không thì s phm pháp. Khi biết Trung Quc, qua chân tay ca h ti Úc, đã tìm cách gây nh hưởng lên chính trường và dư lun Úc qua vic ng h tài chánh mt cách hào phóng, chng hn, Duncan Lewis đã tìm cách gp riêng th lãnh các chính đng (Cp tiến, Lao đng và Quc gia) đểcảnh báo họ vào năm 2015 [3]. Nhưng ngoài vic theo dõi các hot đng này và thu thp d liu đ báo cáo cho chính quyn, quc hi và các chính đng, mà ngay c trong hot đng này quyn hn ca ASIO cũng b gii hn, ông Lewis cho biết các b lut tình báo và can thip nước ngoài lúc đó (trước khi được sa đi) đã li thi và thiếu sót, và ASIO tht s b bó tay bi chính pháp luật.

Trong bài điều trn trước thượng vin Úc ngày 16 tháng Ba năm 2018, ông Lewis đã cho biết mt s thí d mang tính đc hi, mc du không nêu đích danh hay chi tiết c th s kiện [4]. Mt, mt hc gi Úc đã được mt tình báo nước ngoài tuyn dng và đã đng ý làm tình báo bng cách ăn cp các thông tin mt, và đây là trường hp sng. Hai, mt thương gia Úc đã ý thc rõ ràng rng mình làm vic cho mt tình báo nước ngoài và đã tuyển dng mt nhân viên chính quyn đ cung cp thông tin đc nhim (tc ch có trong vai trò và trách nhim mi có được thông tin này). Ba, có mt tình báo đã được cơ quan nước ngoài gi đến Úc nhưng gi v ‘ng’ và vài thp niên sau mi được kích hot để tố cáo các nhà đi kháng và đ ng h các hot đng kín ti Úc. Ngoài ra cũng có mt trường hp mt công chc liên bang đã ly đi mt lượng ln truyn thông đin t và đã đng ý giao chuyn thông tin cho mt tình báo nước ngoài. Và cũng có mt công dân Úc đã được đào to bi cơ quan tình báo nước ngoài và đã du s tht này trong đơn np khai ta an ninh vi chính quyn Úc (Australian government security clearance application).

Theo ông Lewis thì đối vi các trường hp trên, lut hin hành không cho phép truy tố, trong khi mi trường hp này đu mang tính hot đng kín đáo và trí trá đ gây hi cho quyn li ca Úc. Chúng đu tìm cách du diếm các hot đng ca mình và tránh b phát hin. Mt s tìm cách nh hưởng bí mt lên tiến trình quyết đnh ca Úc. Một số tìm cách chiếm ưu thế bt công cho các quyn lc nước ngoài bng cách phá hoi hay tiết l các ý đnh và kh năng ca Úc. Nhưng quan trng nht, mt s đã đt công dân và thường trú nhân ca Úc vào tình thế trc tiếp b nguy hi. Ông Lewis hi các cung cách hành xử như thế có nên được chp nhn mà không b truy t ? Theo suy nghĩ ca ông thì không th chp nhn tình trng này. Ông cho rng nó có kh năng phá hoại chủ quyn, an ninh và thnh vượng ca Úc [5]. Ông bin lun rng nếu (quc hi) thêm vào các ti phm hình s có ý nghĩa, thc tế và hin đi vào các b lut hin hành, nó s đóng góp vào hp đồ nghề đ cơ quan tình báo Úc đi phó vi s đe da gia tăng đáng k mà Úc đang đi din hin nay. Như thế nó s giúp bo v được quyn li quc gia.

Chiến lược và phn chiến lược

Cũng cần nhc li hai mc tiêu chiến lược ca Trung Quc ti Úc vào lúc đó, mt ngn hn và mt dài hn. Mc tiêu ngn hn là tìm s hu thun hay ít nht là không phn đi ca Úc đi vi s khng đnh ch quyn ca Bc Kinh trên Bin Đông, nht là sau kết qu ca tòa The Hague. Mc tiêu lâu dài là Bc Kinh mun lôi kéo Canberra gần hơn thay vì gn Washington như trước đây, đ Canberra không ch là mt đi tác quan trng v kinh tế, mà các chính sách chiến lược nếu có khác Bc Kinh thì cũng không có hi cho h.

Tại sao vai trò Úc quan trng đi vi Bc Kinh ? Tuy dân s ch mi đến 25 triệu mi đây, nghĩa là Trung Quc gp 56 ln và Hoa Kỳ gp 14 ln dân s Úc, nh hưởng v kinh tế, ngoi tr (foreign aid), ngoi giao và các lĩnh vc giáo dc, hay nói chung là quyn lc mm ca Úc, là đáng k trên tm quc tế. Tiến sĩ Anthony Bergin va mi viết bài trên tp chí Vin Chính sách Chiến lược Úc (APSI) bin lun rng đã đến lúc Úc không nên tiếp tc t gi mình là "quyn lc trung bình" (middle power) na, bi theo ông nh hưởng ca Úc đã vượt xa kh năng đó ri [6]. Úc có quan h ngoi giao bền vng vi bn quc gia nói tiếng Anh còn li (Anh, Canada, Tân Tây Lan, Hoa Kỳ) và có mquan hệ tích cc về ngoi giao, kinh tế/thương mi, an ninh, môi trường và các vn đ v phát trin bn vng vi c khi Liên hip Âu châu. Do đó nếu Trung Quc gây nh hưởng được Úc, kéo được Úc gn v phía mình, thì s hoàn toàn có li cho thế c vây của h, qua các d án như Vành Đai Con Đường, Bin Đông cũng như Thái Bình - n Đ Dương, trong đó có c mc tiêu nh hưởng các nước nh trong vùng Thái Bình Dương như Papua New Guinea/PNG.

Để thc hin các mc tiêu này, Trung Quốc đã tìm hiu k lưỡng và qua đó li dng các l hng v lut pháp ca Úc, bao gm lut tình báo và can thip nước ngoài, lut hình s 1995, các l hng v ng h và kê khai tài chánh cho các hot đng ca chính đng v.v… Thêm vào đó, ngoài vic đu tư vào các ngun phương tin chiến lược như đin, vin thông, hi cng v.v…, Trung Quc đã tìm cách vn dng hơn mt triu Hoa kiu ti Úc và các chính gii cũng như các chính tr gia tng gi các vai trò quan trng trong chính ph, k c các cu Th tướng và B trưởng Úc, đ giúp h nh hưởng lên các chính sách Úc có li cho các mc tiêu chiến lược ca h.

Đứng trước các th thách ln lao này, cu Th tướng Malcolm Turnbull đã cùng vi ni các, đc bit là cu Ngoi trưởng Julia Bishop, đã vch ra các kế sách đi ni ln đi ngoi. V đi ngoi, đó cũng là thi đim bu c li Tng thng và quc hi Hoa Kỳ cui năm 2016, nên lãnh đo Úc đã khôn ngoan vn dng trí tu tp th ca mi người, nht là các chuyên gia và lãnh đo ngoi giao đ thc hiBạch thư Chính sách Ngoi giao Úc, có tầm nhìn năm đến mười năm đ giúp lèo lái quc gia trong bi cnh chính tr mi.

Về đi ni, Úc phi đi din vi bao nhiêu vn đ nhc nhi cn ci t. Mt s chính tr gia và các cơ quan truyn thông Úc yêu cu ci t lut v ng h tài chánh cho chính tr và lut v tình báo và can thip nước ngoài. TNS Stephen Conroy, chng hn, đã chính thc kêu gi Th tướng Úc ci t lut ng hộ tài chánh cho bu/tuyn c, vì Úc là mt trong s hiếm các quc gia chưa cm cn các ng h tài chánh t các tác nhân nước ngoài. Khi các cơ quan truyn thông Úc điu tra ri phanh phui bao nhiêu v nhn tin ng h bt chính, như trường hp ca cu Thượng nghị sĩ Sam Dastyari, hay sử dng công qu bt chính cho các hot đng cá nhân, tính liêm chính mà đã tng được đ cao trước đó tr thành khôi hài và chế giu. S phơi bày các hành đng sai trái ca mt s dân biu và thượng ngh sĩ ca các chính đng, tuy ch là thiểu s, cũng đ đ làm cho dân chúng Úc bt bình và phn n.

Khi các vấn đ này được phơi bày trên truyn thông Úc, được tranh lun trên các vin nghiên cu chính sách, và nht là ti quc hi, mi người dân được có cơ hi bày t ý kiến và góp ý vào vic ci t lut pháp. Sau gn ba năm tham kho ý kiến t mi quan đim khác nhau, đón nhn các đ trình và tranh lun sâu sc, các b lut liên h trc tiếp đến tình báo và can thip nước ngoài, cũng như gián tiếp qua vic ng h tài chánh, đã được quc hi Úc thông qua. Một s điu trong luTu chính về lut Ci cách Công khai và Tài tr Bu c đã có hiệu lc t 1 tháng 12 năm 2018, và s khác t 1 tháng Giêng năm nay 2019 [7]. Lut v Đ án Minh bạch nh hưởng Nước ngoài (Foreign Influence Transparency Scheme Bill) và luật v Tình báo và Can thip Nước ngoài (Espionage and Foreign Interference Bill) đã được quc hi Úc thông qua ngày 28 tháng Sáu năm 2018, và phần ln các thay đi này s bt đu có hiu lc vào ngày 10 tháng 12 năm 2018 [8].

Ba điều hay đ hc hi

Quan sát cách nhìn nhận, phân tích, tham kho, tranh lun và truyền thông ca xã hi Úc, t các cơ quan truyn thông đến các vin nghiên cu và sau cùng lưỡng vin quc hi, tôi nhn thy ba điu rt hay đ hc hi t văn hóa chính tr Úc.

Thứ nht, tuy s tri dy ca Trung Quc là đáng quan ngi, qua các hành đng công khai lẫn kín đáo ca h cũng như s đi x ti t ca h vi chính người dân ca mình và các sc tc thiu s, gii tinh hoa Úc đi phó vi thách thc này mt cách đim tnh và khôn khéo. Thay vì nhìn các thách thc này t Trung Quc như mi đe da, phần ln gii chuyên gia và lãnh đo chính tr Úc xem là cơ hi đ gii quyết tn gc vn đ. Trung Quc là đi tác kinh tế quan trng nht ca Úc. Gn 30 phn trăm nn kinh tế (xut khu và nhp khu) ph thuc vào Trung Quc, do đó chính quyn cn qun lý mối quan h ngoi giao này mt cách tinh tế đ không đ v, nát by. Cách tt nht đ đi phó vi tình báo và can thip nước ngoài, không ch riêng vi Trung Quc mà còn đi vi các thế lc thù nghch khác trong tương lai, là ci t pháp lut. Mt nn dân chủ pháp quyn s bt lc và vô hiu qu nếu lut pháp có vn đ, có l hng, ngay c khi các cơ quan thi hành pháp lut có đy đ năng lc và kinh nghim. Tóm li, mu cht lâu dài ca vn đ là tìm cách xiết cht các l hng lut pháp và gia tăng phương tiện và bin pháp đ ngăn nga, truy t và xét x nhng nghi phm trong tương lai.

Thứ hai, đ ci t lut hu đáp ng cho mc tiêu lâu dài nói trên, cách hiu qu nht là tham kho rng rãi mi thành phn xã hi đ có cái nhìn bao quát và sát thc. Trong các vấn đ phc tp như thế này, các điu lut tu chính s nh hưởng sâu rng đến quyn t do ca người dân. Tương t tiến trình đ ra các b lut mi hay ci t lut cũ cũng như các chính sách quan trng ca quc gia cho phù hp vi hoàn cnh và môi trường xã hội mi, như chính sách ngoi giao đã trình bày trên, chính quyn và gii tinh hoa ca Úc đã mt rt nhiu thi gian đ tham kho rng rãi mi thành phn trong xã hi, nht là nhng ai b nh hưởng trc tiếp cũng như gián tiếp, bi các thay đi này. Các ý kiến và xu hướng khác nhau là điu t nhiên trong mi xã hi. Ch quan trao đi, tho lun và tranh lun thì mi gii quyết được các s khác bit hoc tìm các gii pháp đng thun chung.

Các cuộc điu trn, vi ông Duncan Lewis và nhiu nhân vt chuyên môn hàng đầu, phc v cho các mc tiêu khác nhau : thu thp các quan đim trái chiu ; công khai, minh bch các quan đim này ; bng chng, d liu lưu tr đ mi người dân và các thế h mai sau hiu rõ ti sao các b lut cn tu chính và kết qu sau cùng của các tu chính đó là gì v.v… Các din đàn này là cơ hi đ nhng ai quan tâm đến các vn đ này có th tham d, tìm hiu và đóng góp tiếng nói ca mình mt cách minh bch.

Như đã trình bày trong bài trước, ông Duncan Lewis quan ngại rng nếu gii ký gi/truyn thông được min nhim t các b lut này, thì đó là l hng rt ln đ gii tình báo nước ngoài tìm cách khai thác. Tuy các quan đim và lý lun ông Lewis đưa ra rt hu lý và chính đáng, không phi ai cũng đồng ý và tán thành các nhìn vn đ như thế. Chng hn, các phóng viên chuyên v vn đ quc tế, đi ngoi thường phi tiếp cn vi nhiu thông tin mà hư thc chưa được kim chng, có khi đi tượng tiếp cn cũng có th là tình báo mà không ai biết được, và nhng tin tc được tiết l có th nh hưởng đến vn đ an ninh quc gia. Nghip v ca h vì thế có th đưa h vào tình thế him nguy, nht là khi các thế lc nước ngoài, vì lý do nào đó, mun gài by h. Nếu không khéo và không rõ ràng, các điu luật tu chính này có th gây cn tr cho nghip v ca h, và h có nguy cơ b truy t, mc du xác xut xy ra không cao. Nhưng khi đã có xác xut nguy cơ như thế thì các tu chính lut cn phi cân nhc k càng h qu nó có th đem đến đ các phóng viên không bị phin phc hay b truy t mt cách tùy tin, hay vì lý do chính tr, chng hn.

Trên đây chỉ là mt trong bao nhiêu các khía cnh phc tp ca lut pháp được bàn cãi trong cuc điu trn v các b lut này, chưa k các khía cnh khác chưa đng đến, và không có thì giờ đ phân tích thêm đây.

Điều này cho thy khi làm lut và tu chính lut, nhng người có trách nhim cn phi suy nghĩ tht xa và tht sâu, v mi tình hung có th có, hin nay cũng như mt hai thp niên ti, chng hn, cũng như các h qu và hu qu mà nhng thay đi này mang ti. Ch cn mt nn nhân, thí d như mt phóng viên nào đó b truy t và kết án v sau này, mà sau khi ngi tù mt thi gian thì các d kin mi xut hin bênh vc người đó vô ti, chng hn, thì như thế b lut đã thất bi. Người làm lut cũng cn suy nghĩ tht k bên hành pháp cũng như tư pháp s din gii điu lut như thế nào, có ging như nhng ý đnh din gii ca mình lúc ban đu hay không. Nói đến đây, tôi tin rng nhng người hiu biết s nhn thy rng các hiến pháp và pháp lut ca các chế đ đc tài và cng sn thường là quái g, mâu thun và vô lý. Lý do chính là vì c ba ngành tư pháp, hành pháp, và lp pháp đu ch có giá tr tượng trưng. Mi quyết đnh không phi do nhng người chính thc trong các ngành này mà là thành phần nm thc quyn trong đng (đi vi cng sn) hoc chính quyn (đi vi đc tài).

Trở li vn đ nêu trên, các t chc nhân quyn, xã hi dân s, t thin và truyn thông phn ln phn đi d lut tu chính này vì nó gii hn và trói buộc các vic làm chuyên môn và nghip v ca h. Bên đi lp Đng Lao đng lúc đu cũng không ng h bn đ ngh tu chính, nhưng sau mt thi gian tranh cãi ti h vin ln thượng vin, và sau khi phía chính quyn chp nhn sa đi hàng trăm điu đ các điều lut này rõ ràng và gim thiu nh hưởng đến các quyn t do và hot đng xã hi, cui cùng các tu chính cũng được thông qua. Các ký gi nói riêng truyn thông nói chung không hoàn toàn b min nhim, nhưng các quyn t do nghip v ca h không bị ảnh hưởng bao nhiêu bi các tu chính này. Nếu h có nhng thông tin phân loi/bo mt (classified information) và ph biến nó vi lý do là vì "li ích công chúng" thì nó s giúp cho h phòng th, bo v khi b truy t, ch không phi là s min tr [9].

Theo thông báo củvăn phòng Bộ Tư pháp thì kể t ngày 10 tháng 12 năm 2018, "bt c ai có nhng hot đng nào đó thay mt chánh nhân nước ngoài vi mc đích nh hưởng đến tiến trình chính tr hoc chính quyn s được yêu cu đăng ký theo đ án này", và "các tác nhân nước ngoài s tiếp tc được t do đ vn đng cho quyn li ca h ti Úc, min là nó được thc hin mt cách hp pháp, công khai và minh bạch" [10]. Nhưng 14 Vin Khng T ti Úc và các công ty quc doanh ca Trung Quc, ngay c Huawei, tng ph nhn là có liên h và nhn ch th t lãnh đo Bc Kinh, thì h có cn ghi danh vi chính quyn Úc hay không, thì không biết kết qusẽ ra sao [11].

Thứ ba, là n lc truyn đt thông tin ca gii truyn thông và chính quyn đến mi thành phn xã hi v các thay đi về luật và chính sách. Tt nhiên trong mi xã hi đu có nhng người hoàn toàn không quan tâm đến các vn đ chính tr hay cng đng. Con s này quá bán trong đa s xã hi. Đin hình như Hoa Kỳ s người tham gia bu c ít khi nào quá bán trong 100 năm qua. Cho nên dù thông tin tràn ngập trên các phương tin truyn thông và trên mng, h cũng không màn tìm hiu k càng. Nhưng dù sao biết ít vn tt hơn là không biết. Mt nn dân ch vng n cn nhng công dân hiu biết các vn đ phc tp. Còn nhng người quan tâm, dù là thiểu s trong mi xã hi, thì vn luôn tìm cách tiếp cn và nm bt mi thông tin. Điu tích cc là các cơ quan truyn thông ti các nước dân ch luôn nhn lãnh trách nhim hàng đu trong vic đưa các thông tin hu ích và liên h v mi mt đời sng đến người dân. Nhu cu ca người dân v thông tin, và trách nhim cung ng ca người làm truyn thông, là quan h cung cu ca mt th trường đúng nghĩa. Nh làm đúng các chc năng cn thiết ca truyn thông, tc thông tin nhanh chóng, trung thc và độc lp, nên các khuynh loát hay âm mưu chính tr phn ln được phơi bày đến người dân. Lng quyn, hay lm quyn, vì thế, khó qua mt được công chúng.

Trong sự kin trên, vì s phc tp ca các điu/b lut này, do đó các thay đi trên cn phi được gii thích tường tn đến mi người dân mt cách d hiu. Lut pháp thường rc ri và khó hiu, vi các ngôn t chuyên môn và cách din gii vô cùng phc tp, ngay cả đi vi nhng người trong ngành. Do đó nên các cơ quan trách nhim, t y hi Bu c Úc AEC v các vn đ ng h tài chánh cho đến B Tư pháp và ASIO, và tt nhiên t Hansard nơi lưu tr mi điu được phát biu hay tranh lun ti quc hi, đu d dàng cho những ai mun biết đ tìm kiếm và tham kho. Các cơ quan này thc hin các bn thông tin ngn gi là Factsheet, dài t hai đến bn trang, làm rõ các thc mc thường có, hay gii thích các vn đ phc tp bng ngôn ng gin d, bình thường. B Tư pháp Úc đã thực hi17 bản thông tin ngnnhư thế v các điu lut liên quan đến tình báo và can thip nước ngoài đ giúp người dân hiu tường tn hơn các vấn đ này [12]. Ngoài ra, văn phòng ca B Tư pháp hay các cơ quan công quyn liên h đu sn sàng gii đáp mi thc mc khác, nếu có, sau khi đc các bn thông tin này.

Người dân cũng có th gi lên các cơ quan truyn thông đ bày t quan đim hay thắc mc ca mình và nh các cơ quan truyn thông này liên lc vi nhng người trách nhim trong các cơ quan chính quyn nếu vn còn thc mc, chng hn. Nói chung nhng ai mun tìm hiu thì s có vô vàn phương thc và phương tin đ thc hin điu này.

Ai nên học ?

Vào đầu tháng 6 năm 2017, cu Giám đc Tình báo Quc gia ca Hoa Kỳ James Clapper đã đến viếng thăm Úc, không biết vì tình c, trùng hp hay sp sn. Bi trước đó mt tun cuc điu tra ca các phóng viên ABC và Fairfax đã làm chn đng nước Úc, n đã trình bày trong các bài trước. Ông Clapper đã cnh báo Úc là Hoa Kỳ, ln Úc, cn phcảnh giác đối vi Trung Quc [13]. Tương t, các lãnh đo chính tr và tình báo Hoa Kỳ, đin hình như bà Hillary Clinton khi viếng thăm Úc, cũng đã cnh giác mc đ can thip nước ngoài t Trung Quc [14].

Nhờ s trao đi thông tin, tình báo cũng như lng nghe tiếng nói ca mi quan đim khác bit và trái chiu như thế nên gii tinh hoa và lãnh đo chính tr Úc đã vn dng được trí tuệ tp th và tìm ra được các bin pháp ti ưu đ đi phó vi các th thách ln lao, đi ni cũng như đi ngoi, trong thi đi mà tc đ thay đi quá nhanh và nng đ thay đi quá ln. Phương thc vn hành và lãnh đo quc gia ca Úc, tuy là trên danh nghĩa cá nhân cũng như đng phái, nhưng thc cht là tp th đúng nghĩa. Nước Úc hùng mnh mt phn vì Úc là mt xã hi đa văn hóa trong đó các công dân biết đt quyn li chung ca đt nước lên trên cá nhân, bè phái, đng phái và chng tc, nhưng cũng nhờ vai trò quan yếu ca truyn thông đ mi vn đ được minh bch hơn.

Úc đã rất thành công trong nn văn hóa chính tr này. John Promfet thuc báo The Washington Post cho rng Hoa Kỳ có nhiu điu cn phi hc hi t Úc trong vic đi phó vi Trung Quc. Nhưng thành phn nên hc hi nhiu nht t Úc có l là lãnh đo chính tr ti Vit Nam hin nay, hay các chính quyn dân ch sau này, vì ba lý do chính. Mt, Trung Quc không đi đâu c, s luôn luôn là mi đe da truyn kiếp ca Vit Nam, cho đến khi nước này trở thành dân ch tht s thì mi đe da ch bt đi, ch không biến mt. Trung Quc còn vươn ti được Úc hung chi Vit Nam bên cnh. Hai, vì tình thế này nên ch có sc mnh ca toàn th dân tc, t gii tinh hoa trí thc cho đến dân thường, mi có hy vng đi phó hiu qu vi âm mưu thâm đc ca Trung Quc hin nay. Rõ ràng mt hay vài cái đu không th nào nhìn thy được bao nhiêu vn đ phc tp và chuyên môn khác được. Người lãnh đo gii phi ghi nhn điu này và tìm cách vn dng ngun lc dân tc cho mục tiêu chung ca quc gia. Ba, mun làm được như thế, thì phi có t do, phi dân ch hóa chính tr và toàn xã hi. Ch khi nào gii tinh hoa, trí thc, hc gi, chuyên gia, nói riêng, và mi người dân, nói chung, được tho lun mt cách t do, được các cơ quan truyn thông điu tra và cung cp các d kin mà ngay c chính quyn cũng b gii hn v kh năng, thì s vic mi rõ ràng và sáng t hơn. S tht luôn có nhiu khía cnh và đa dng, và không h có s tht mt chiu. Còn đc quyn s tht và bịt mắt bt tai và bt ming dân chúng thì ch chng minh não trng ca lãnh đo hoàn toàn cng ngt, khép kín. H ch nhìn người dân, nht là nhng nhà đi kháng và vn đng dân ch, như là mi đe da thay vì sc mnh.

Trong tư thế lãnh đo như thế, h ch tự cô lp trong khi sc ép trong ln ngoài ngày càng gia tăng. Và bài hc lch s s tái din cho nhng ai không chu hc, hay hc không ti, hay quá đam mê quyn lc.

Úc Châu, 27/02/2019

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 28/02/2019

Tài liệu tham kho :

1. Duncan Lewis, ASIO Annual Report (to Parliament) 2014 - 2015 , 24 September 2015 ; Duncan Lewis, ASIO Annual Report (to Parliament) 2015 - 2016 , 27 September 2016.

2. Duncan Lewis, ASIO Annual Report (to Parliament) 2016 - 2017 , 27 September 2016. Duncan Lewis, ASIO Annual Report (to Parliament) 2017 - 2018 , 27 September 2016.

3. Chris Uhlmann, "Domestic spy chief sounded alarm about donor links with China last year ", ABC News, 1 September 2016.

4. Parliamentary Hearing, "PJCIS inquiry on the National Security Legislation Amendment (Espionage and Foreign Interference) Bill 2017 ", Official Committee Hansard, PARLIAMENTARY JOINT COMMITTEE ON INTELLIGENCE AND SECURITY, 16 March 2018.

5. Bevan Shields, "ASIO chief Duncan Lewis sounds fresh alarm over foreign interference threat ", The Sydney Morning Herald, 24 May 2018.

6. Anthony Bergin, "Time for Australia to stop calling itself a 'middle power' ", Australian Strategic Policy Institute, 8 January 2019.

7. Australian Electoral Commission, "Funding, Disclosure and Political Parties ", Accessed on 23 February 2019.

8. Gareth Hutchens, "Sweeping foreign interference and spying laws pass Senate ", The Guardian, 29 June 2018.

9. James Elton-Pym, "Sweeping changes to espionage, treason and secrecy laws as foreign interference bills pass ", SBS News, 28 June 2018.

10. Media Release, "Foreign Influence Transparency Scheme to commence December 10 ", Attorney-General for Australia, 23 November 2018.

11. Kelsey Munro, "Australia’s new foreign-influence laws : Who is targeted ? ", The Interpreter, Lowy Institute, 5 December 2018.

12. Resources, "Foreign Influence Transparency Scheme ", Attorney-General for Australia, Accessed on 24 February 2019.

13. John Pomfret, "China’s meddling in Australia — and what the U.S. should learn from it ", The Washington Post, 14 June 2017.

14. Leigh Sales, "Hillary Clinton warns of Chinese influence on Australian politics ", ABC News, 14 May 2018.

Quay lại trang chủ
Read 424 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)